Guidebook
Banner Voucher KS cả nước
Triều Tiên

Tàu điện ngầm Bình Nhưỡng – niềm tự hào của người dân Triều Tiên

Thứ bảy, 16/01/2021, 14:11 GMT+7

Nếu muốn thấu hiểu những bí ẩn của văn hóa và con người Triều Tiên thì việc khám phá tàu điện ngầm Bình Nhưỡng là hoạt động không thể bỏ qua.

test

Đôi nét về tàu điện ngầm Bình Nhưỡng

Tàu điện ngầm Bình Nhưỡng là một hệ thống tàu lớn nhất Bắc Triều Tiên, với 2 tuyến chính là: tuyến Chollima chạy về phía Bắc từ ga Puhung trên bờ Taedong đến ga Pulgunbyol, và tuyến Hyoksin chạy từ ga Kwangbok ở phía Tây Nam tới ga Ragwon ở phía Đông Bắc. Hai tuyến này giao nhau tại ga Chonu.

 

không gian ga tàu điện ngầm Bình Nhưỡng Không gian ấn tượng của tàu điện ngầm (Ảnh @joehockley)

 

Số lượng hành khách hàng ngày di chuyển bằng tàu được ước tính là từ 300.000 đến 700.000 người, vì vậy, việc sử dụng phương tiện này chính là một cơ hội tuyệt vời để khách du lịch có thể nghe người dân địa phương kể về cuộc sống hàng ngày của họ.

 

Lịch sử xây dựng tàu điện ngầm Bình Nhưỡng

Việc xây dựng mạng lưới tàu điện ngầm Metro Bình Nhưỡng bắt đầu vào năm 1965 với tuyến Chollima 1, sau đó 6 nhà ga đầu tiên được xây dựng vào năm 1968 và năm 1973 thì mở cửa cho công chúng đi lại. Đến năm 1970 thì việc xây dựng tuyến số 2 là Hyoksin được bắt đầu và bắt đầu được đưa vào sử dụng trong năm 1975.

Vào đầu những năm 70 và 80, đầu máy toa xe của Bình Nhưỡng chủ yếu là do Trung Quốc thiết kế và sản xuất tại Bắc Kinh, nhưng sau năm 1997 thì lại nhập khẩu xe điện ngầm từ Đông và Tây Berlin, và đến năm 2015 thì CHDCND Triều Tiên đã thiết kế và lắp ráp đoàn tàu hiện đại của riêng họ để hoạt động trên tàu điện ngầm. 

 

đầu máy - thiết bị quan trọng trong tàu điện ngầm Bình Nhưỡng Các toa xe đã khá cũ kỹ (Ảnh @veryhungrynomads)

 

Đặc biệt, việc xây dựng toàn bộ công trình tàu điện ngầm Bình Nhưỡng có sự giúp đỡ rất nhiều của Trung Quốc. Điển hình là việc quốc gia này đã cử các chuyên gia đến lắp đặt các thiết bị điện tại Tương Đàm và sản xuất thang cuốn có chiều cao thẳng đứng 64 m tại Thượng Hải rồi đưa sang Triều Tiên lắp ráp.

Tuy nhiên, điều đáng tiếc nhất khi xây dựng hệ thống giao thông này là vào năm 1971, trong quá trình xây dựng đường hầm dưới sông Taedong cho nhà ga Ponghwa đã có một tai nạn lớn xảy ra khiến ít nhất 100 công nhân thiệt mạng. Vì vậy, đoạn đường hầm đặc biệt này đã không bao giờ được hoàn thành.

 

Những điểm thú vị của tàu điện ngầm Bình Nhưỡng


1. Vị trí đặc biệt

Hệ thống tàu điện ngầm ở Bình Nhưỡng là một trong những siêu tàu điện ngầm sâu nhất thế giới, với đường ray ở độ sâu hơn 110 mét dưới lòng đất và không có bất kỳ đoạn đường hoặc ga nào trên mặt đất. 

 

không khí ôn hòa mát mẻ - điểm thú vị tại tàu điện ngầm Bình NhưỡngTàu điện ngầm được xây dựng khá vững chắc (Ảnh @youngpioneer)

 

Độ sâu này giúp giữ nhiệt độ ở trong các ga tàu luôn ở mức dễ chịu là từ 18°C đến 20°C trong suốt cả năm, vì vậy các hướng dẫn viên địa phương của Triều Tiên thường nói "đây là địa phương mát vào mùa hè và ấm vào mùa đông".

Bên cạnh đó, việc thiết kế độ sâu như thế là để sử dụng với mục đích làm hầm trú ẩn cho người dân khỏi mọi cuộc tấn công có thể xảy ra vào thành phố. Thể hiện rõ nhất cho điều này là việc xây dựng 3 tấm chắn nổ riêng biệt ở phía sau tường và trần nhà được bao phủ bởi các tấm kính tháo rời.

 

2. Kiến trúc mang đậm tinh thần dân tộc

Ấn tượng đầu tiên khi bước vào các ga tàu ở tàu điện ngầm Bình Nhưỡng là không gian có sự kết hợp hài hòa giữa kiến trúc Hy Lạp cổ đại của những cột đá cẩm thạch khổng lồ, với phong cách Châu Âu hiện đại như: các mái vòm cong cong hay hệ thống đèn chùm bằng thủy tinh đủ màu vừa sang trọng lại vừa nổi bật.

 

các cột đá cẩm thạch sừng sững - điểm nổi bật tại tàu điện ngầm Bình Nhưỡng Cột đá cẩm thạch sừng sững (Ảnh @arthurmebius)

 

đèn chùm đủ màu - điểm thú vị tại tàu điện ngầm Bình Nhưỡng Những đèn chùm đủ màu rực rỡ (Ảnh @eunike_fooddiary)

 

Song, điểm nhấn ở đây lại nằm ở các bức tranh tường, tranh khảm hay tượng mang đậm nghệ thuật hiện thực xã hội chủ nghĩa, cùng lòng yêu nước, sự tôn kính với những vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc.

Điển hình là các bức tranh tường như: "Xin gửi lời chúc mừng đến nhà lãnh đạo sáng suốt xuất sắc của chúng ta, Kim Il-Sung!", "Chào mừng ngày thành lập Đảng Công nhân Hàn Quốc!", "Ngày Chiến thắng Nhật Bản" hay "Hoan hô sự giải phóng phụ nữ!"...đều dài từ 30 đến 80 mét, với cách phối các màu sắc tươi sáng, hài hòa, thể hiện rõ nét được sự tự hào, vui tươi của đất nước. 

 

tranh tường - điểm ấn tượng tại tàu điện ngầm Bình NhưỡngCác bức tranh tường "siêu to khổng lồ" trong ga tàu (Ảnh @lukegram)

 

Bên cạnh đó là các tấm bảng bằng đồng như: "Ra ngoài đi, Quân đội Hoa Kỳ!" và “Thống nhất quốc gia” được khảm trên tường với các chi tiết hết sức tỉ mỉ và tinh tế, thể hiện được rõ nét tinh thần dân tộc của người dân Triều Tiên.

Không chỉ có thế, tàu điện ngầm Metro ở Bình Nhưỡng còn được đặt các bức tượng bằng đồng không tì vết mang hình ảnh chủ chủ tịch Kim Il-Sung, và được chiếu sáng chói trong không gian mờ ảo của nhà ga, khiến ai đi qua cũng không thể không dừng lại chiêm ngưỡng.

 

tượng Chủ tịch - điểm nhấn tại tàu điện ngầm Bình Nhưỡng Tượng Chủ tịch uy nghi (Ảnh @uritours)

 

Thậm chí, việc đặt tên cho các nhà ga cũng phải theo các chiến công cách mạng trong quá trình giải phóng Triều Tiên khỏi tay Nhật Bản sau Thế chiến II và trong chiến tranh Triều Tiên như: Thống nhất, Trẻ hóa, Vinh quang, Chiến thắng, Cánh đồng vàng, Ngôi sao đỏ, Giải phóng và Xây dựng...Thế mới thấy, tinh thần dân tộc của "đất nước bí ẩn nhất thế giới" này to lớn đến nhường nào.

 

 

3. Không gian độc đáo bên trong tàu

Mặc dù tất cả các dấu hiệu về sản xuất ở Berlin của các toa tàu đã bị xóa và số hiệu của đoàn tàu đã được thay đổi, tuy nhiên, tàn tích của những hình vẽ bậy có thẻ cào từ cuộc sống trước đây của họ ở Đức vẫn còn được hiện hữu trên tường và các ghế ngồi.

Ngoài ra, bạn cũng có thể nhìn thấy chân dung Chủ tịch Kim Nhật Thành và Đại tướng Kim Jong-Il được đóng khung dày và đặt trên từng toa tàu của tàu điện ngầm ở Triều Tiên.

 

chân dung chủ tịch - điểm nhấn bên trong toa tàu điện ngầm Bình Nhưỡng Hình chủ tịch và đại tướng được đặt trịnh trọng trong toa tàu (Ảnh @simon.rct)

 

Hơn nữa, các toa còn được trang bị màn hình LCD hiển thị thông tin ga đến, đồng thời phát các bộ phim tài liệu của CHDCND Triều Tiên trong suốt hành trình như: quá trình trồng táo ở tỉnh Kangwon hay sản xuất xà phòng tại Nhà máy Mỹ phẩm Pomhyangi,...để du khách vừa đỡ nhàm chán lại có thể hiểu thêm về con người và văn hóa Triều Tiên.

Đặc biệt, vì bình thường mọi người lên tàu điện ngầm sẽ không nói chuyện với nhau, nên các bài quốc ca cách mạng, các bản ghi âm hay các bản nhạc tuyên truyền sẽ được phát lên mỗi toa để xóa đi khoảng không im lặng.

 

4. Có bảo tàng Metro

Không chỉ là nơi để đi lại, tàu điện ngầm Bình Nhưỡng còn là một niềm tự hào của người dân Triều Tiên, vì vậy người ta còn xây dựng trong đường hầm hẳn một bảo tàng để trưng bày những kỷ vật có ý nghĩa to lớn.

Bước vào đây, du khách sẽ được chứng kiến các sự kiện dẫn đến việc khai trương tàu điện ngầm vào năm 1973, hình ảnh Chủ tịch Kim Il-sung đang hướng dẫn tại chỗ cho các công nhân xây dựng hệ thống, cũng như các hoạt động và kế hoạch trong tương lai của tàu. 

 

bảo tàng - điểm độc đáo của tàu điện ngầm Bình Nhưỡng Bảo tàng bên trong tàu điện ngầm (Ảnh @michael.jp.holder)

 

Bên cạnh đó, bảo tàng Metro còn chứa một số dioramas quy mô lớn như: chiếc xe leo núi đặc biệt mà tổng thống đã sử dụng để xuống một nhà ga đang được xây dựng và một chiếc xe buýt đường sắt mà ông đã đi quanh hệ thống. Tất cả đều mang những ý nghĩa tưởng niệm rất sâu sắc.

 

Một số lưu ý khi sử dụng tàu điện ngầm Bình Nhưỡng

- Tàu điện ngầm có thời gian hoạt động khá sát nhau, theo đó vào giờ cao điểm cứ 3 phút sẽ có một chuyến tàu, còn trong ngày thường thì 5 phút sẽ chạy một lần.

- Đây là đoàn tàu có giá vé rẻ nhất trên thế giới, với chỉ 5 won Triều Tiên bất kể là bạn đi bao xa, tức là chưa đến 1 xu Mỹ / vé.

- Cấm hút thuốc và ăn uống bên trong hệ thống Metro Bình Nhưỡng, nếu vi phạm sẽ bị phạt một khoản tiền lớn.

- Không được chạy, xô đẩy, cười đùa trong không gian tàu điện ngầm.

- Nếu muốn biết các tuyến đường sắp đi thì theo dõi trên dòng Chollima (màu đỏ) ở bảng điện tử treo trên tường nhà ga.

- Từ mặt đất đến sân ga đi bằng thang cuốn sẽ mất ba phút rưỡi. 

 

thang máy - hình thức di chuyển chính xuống ga tàu điện ngầm Bình Nhưỡng Thanh máy đi xuống ga tàu siêu nhanh (Ảnh @world_walkerz)

 

Đến Triều Tiên mà không một lần đi tàu điện ngầm Bình Nhưỡng thì sẽ là một điều vô cùng thiếu sót đấy nhé.

 

Thúy Quỳnh (Tổng hợp) - Luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet

close
icom
Bình luận
Ý kiến bạn đọc (0)