Guidebook
Banner Voucher KS cả nước
DÒNG SỰ KIỆNlàng đo đochè Huế
Huế

Kinh nghiệm đi Festival Huế 2023 từ A đến Z hoà mình vào không khí lễ hội đặc sắc

Thứ năm, 04/05/2023, 10:22 GMT+7

Với những du khách chưa có kinh nghiệm đi Festival Huế 2023 chắc chắn sẽ băn khoăn về việc đi đâu, chơi gì, trải nghiệm ra sao. Năm nay với với chủ đề “Di sản Văn hóa với hội nhập và phát triển” Festival Huế 2023 sẽ được tổ chức với nhiều hoạt động , lễ hội hấp dẫn mang đậm bản sắc, văn hoá truyền thống của xứ cố đô cũng là cơ hội để du khách khám phá những giá trị và nét đẹp bản địa độc đáo.

test

Festival Huế vẫn luôn là sự kiện văn hoá hấp dẫn và cũng là một trong những yếu tố thu hút du khách đến với xứ Huế mỗi năm. Festival được tổ chức nằm giới thiệu và tôn vinh những nét đẹp văn hoá, lịch sử của cố đô trong suốt chiều dài lịch sử. Festival Huế 2023 sẽ được tổ chức với chuỗi các sự kiện văn hoá, lễ hội, hoạt động giải trí hấp dẫn. Nếu như bạn chưa từng tham gia và muốn tận hưởng thật trọn vẹn chuyến đi của mình thì kinh nghiệm đi Festival Huế 2023 sẽ là cẩm nang hữu ích để bạn tham khảo trước chuyến đi của mình. 

 
Kinh nghiệm đi Festival Huế 2023 Festival Huế 2023 sẽ kéo dài suốt năm với chương trình đa dạng. Ảnh: VNPlus

>>Xem thêm: Kinh nghiệm du lịch Huế 1 ngày siêu HOT cập nhật mới  


Kinh nghiệm đi Festival Huế 2023 - di chuyển và lưu trú 

Huế mùa Festival luôn đông đúc, chính vì vậy, du khách nên đặt vé máy bay, chỗ lưu trú sớm để tránh tình trạng hết vé hoặc phải sử dụng phương tiện di chuyển và nơi lưu trú không hợp ý. 


Di chuyển 

Về phương tiện di chuyển khi đến Huế du khách có thể chọn máy bay nếu xuất phát từ các tỉnh/ thành có chuyến bay trực tiếp đến Huế. Ngoài ra, xe khách hoặc tàu hoả cũng là lựa chọn hợp lý, giá vé máy bay hoặc vé tàu/xe đến Huế mùa lễ sẽ có sự giao động tuỳ thuộc vào thời điểm du khách đặt vé và vị trí xuất phát. Vé máy bay sẽ từ 1,7 triệu đến 2,5 triệu tuỳ hãng và thời gian bay từ 1h25 phút đến 1h40 phút nếu xuất phát từ Hà Nội hoặc TP Hồ Chí Minh. Vé xe dao động trong khoảng vài trăm ngàn đồng.
 

Kinh nghiệm đi Festival Huế 2023 về di chuyển Du khách có thể di chuyển bằng nhiều cách để đến Huế. Ảnh: @candie.trann


Khi di chuyển tại Huế, du khách có nhiều sự lựa chọn. Vì đặc thù mùa Festival lượng du khách sẽ rất đông nên phương tiện linh hoạt nhất vẫn là xe máy, giá thuê xe máy ở Huế giao động từ 100,000đ/ ngày đến 200,000đ/ ngày tuỳ loại xe. Ngoài các điểm chuyên cho thuê xe thì du khách có thể thuê trực tiếp tại các khách sạn/ homestay. Ngoài xe máy thì ở Huế du khách cũng có sử dụng taxi, các hãng phổ biến như Mai Linh, taxi Vàng, Hoàng Sa… rất dễ sử dụng. Nếu di chuyển gần tại các điểm du lịch nổi tiếng  du khách cũng có thể sử dụng xích lô, thích hợp cho những buổi chiều mát dạo phố. 


Lưu trú 

Kinh nghiệm đi Festival Huế 2023 mà bạn nhất định phải bỏ túi đó chính là nên book phòng khách sạn/ Homestay càng sớm càng tốt bởi nếu book phòng càng gấp thì mức giá sẽ càng cao và khó có cơ hội nhận các ưu đãi. Huế là thành phố du lịch nên dịch vụ lưu trú ở đây rất phát triển, du khách sẽ có nhiều tùy chọn từ các khách sạn cao cấp, bình dân, homestay đến các khu nghỉ dưỡng sang trọng.
 

Kinh nghiệm đi Festival Huế 2023 về điểm lưu trú Vi vu Huế mùa Festival du khách có nhiều tuỳ chọn về điểm lưu trú. Ảnh: Lê Việt Khánh

Với các resort thường vị trí sẽ xa trung tâm, tuy nhiên không gian rộng rãi, dịch vụ cao cấp giá lưu trú từ 2.000.000 - 8.000.000đ, nếu chọn khách sạn hay homestay thì nên chọn tại các tuyến trung tâm như Lê Lợi gần cầu Trường Tiền để thuận tiện khi tham gia các hoạt động trong khuôn khổ Festival, với mức giá đa dạng từ vài trăm đến vài triệu đồng/đêm. 

>>Xem thêm: Đi tìm bình yên ở những nhà vườn nổi tiếng xứ Huế đến rồi sẽ chẳng muốn về 


Check list các sự kiện văn hoá, giải trí tiêu biểu Festival Huế 2023

Một kinh nghiệm đi Festival Huế 2023 ít du khách để ý đó chính là các sự kiện không triển khai đồng loạt, mà có các mốc thời gian cụ thể. Đây sẽ là căn cứ để du khách lựa chọn thời điểm check-in thích hợp và tham gia các các sự kiện, lễ hội hay hoạt động giải trí mình ưa thích. Theo đó Festival Huế 2023 mở đầu bằng Lễ Ban Sóc ngày 1/1/2023 và kết thúc bằng chương trình Countdown ngày 31/12/2023.
 

Kinh nghiệm đi Festival Huế 2023 các hoạt động Lễ hội Festival Huế 2023 bao gồm rất nhiều hoạt động. Ảnh: visithue


Các sự kiện sẽ được tổ chức theo mùa, lễ hội mùa Xuân kéo dài từ tháng 1 đến tháng 3 gồm các lệ hội truyền thống, cung đình, lễ hội truyền thống, nổi bật là Hội Vật làng Thủ Lễ (27/1/2023), Hội Vật Làng Sình (31/1/2023), Lễ Tế Giao (3/2023), Lễ hội quảng diễn áo dài (3/2023). 

Kinh nghiệm đi Festival Huế 2023 các hoạt động Khởi động bằng lễ hội mùa xuân với rất nhiều hoạt động văn hoá và trình diễn. Ảnh: @hue_tourism


Lễ hội mùa Hạ với chủ đề “Kinh thành tỏa sáng” với rất nhiều hoạt động điển hình như Lễ hội khinh khí cầu (16 – 18/4/2023), Tuần lễ Festival Nghề truyền thống Huế “Tinh hoa Nghề Việt” (28/4 – 5/5/2023), Lễ hội Huế – Kinh đô Ẩm thực (30/4 – 1/5), Lễ hội “Chợ quê ngày hội” (4/2023), Tuồng Huế, Ngàn xưa âm vọng (5/5/2023), Kỷ niệm 30 năm Quần thể Di tích Cố đô Huế được công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới, 20 năm Nhã nhạc – Âm nhạc Cung đình Việt Nam được công nhận Di sản Văn hóa Phi vật thể của Nhân loại (15-16/6/2023).
 

Kinh nghiệm đi Festival Huế 2023 các hoạt động mùa hè
Các hoạt động lễ hội Festival mùa hè đầy màu sắc. Ảnh: Lao Động


Lễ hội mùa thu với chủ đề  “Huế vào thu” với điểm nhấn sẽ là lễ hội Áo dài (9/7/2023), tuần lễ áo dài Huế (7 – 13/7/2023 (20 – 26 tháng 5 Âm lịch), lễ Kỷ niệm 100 năm Mussé Khải Định: Triển lãm Hành trình 100 năm Mussé Khải Định đến Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế (23/82023), Lễ hội đèn lồng 2023 (21 – 28/9/2023 (7/8 – 12/8 Âm lịch)), Quảng diễn Lung linh sắc Huế (lễ hội rước lồng đèn), Quảng diễn Lân – Sư – Rồng đường phố (28/9/2023)...
 

Kinh nghiệm đi Festival Huế 2023 các hoạt động mùa thuDu khách sẽ được trải nghiệm rất nhiều hoạt động lễ hội đậm nét văn hoá bản địa. Ảnh: Trang Phan


Lễ hội mùa đông với chủ đề  “Mùa Đông xứ Huế” với các hoạt động vui chơi, giải trí đặc sắc điểm nhấn sẽ là Festival Âm Nhạc quốc tế (15/12 – 21/12/2023), Chương trình nhạc cảnh ca Huế “Hoàng cung vào đông” (15/12/2023), và Chương trình Countdown chào đón năm mới (31/12/2023)...
 

Kinh nghiệm đi Festival Huế 2023 các hoạt động mùa đông
Chương trình các lễ hội trong khuôn khổ Festival Huế 2023 rất hấp dẫn. Ảnh:


Khám phá các điểm đến hấp dẫn ở khi du lịch Festival Huế 2023

Chắc chắn danh sách các điểm đến hấp dẫn sẽ không thể thiếu trong cẩm nang kinh nghiệm đi Festival Huế 2023. Huế có vô vàn các điểm du lịch hấp dẫn, nổi bật các các công trình kiến trúc, lăng đẫm đậm dấu ấn lịch sử, văn hoá, phản ánh một thời kỳ vàng son của cố đô. Đến Huế dịp Festival du khách sẽ khó lòng bỏ qua các điểm dừng chân hấp dẫn dưới đây. 


Đại Nội Huế 

Đây là một trong những điểm du lịch nổi tiếng nhất ở trung tâm thành phố Huế mà du khách sẽ khó lòng bỏ qua. Đại Nội bao gồm hơn 100 công trình kiến trúc cổ nổi bật như Cung Diên Thọ, Cung Trường Sanh, Ngọ Môn, Điện Thái Hòa, … Khuôn viên của Đại Nội rất rộng nên du khách sẽ cần ít nhất khoảng 3 tiếng để khám phá các điểm đến nổi bật tại đây. Vé vào Đại Nội hiện tại là 200,000đ/ khách. 

Kinh nghiệm đi Festival Huế 2023 check-in đại nội Đại Nội là điểm dừng chân nhất định phải ghé khi đến Huế mùa Festival. Ảnh: @_huelocaltour


Các Lăng Tẩm của Huế 

Cố đô Huế nổi tiếng với hệ thống các khu lăng tẩm kiến trúc độc đáo nên chắc chắn dù đến Huế mùa Festival hay bất cứ thời điểm nào trong năm thì du khách hẳn sẽ không thể bỏ qua những công trình lăng tẩm nổi tiếng tại đây. Một số lăng tẩm nổi tiếng du khách có thể tham khảo như lăng Khải Định ở núi Châu Chữ, xã Thuỷ Bằng của thị xã Hương Thuỷ, đây là lăng tẩm có diện tích nhỏ nhất nhưng lại là nơi có kiến trúc đặc sắc nhất với sự giao thoa của văn hoá Đông - Tây. 

Kinh nghiệm đi Festival Huế 2023 check-in lăng khải định Lăng Khải Định là một trong những công trình rất nổi bật ở Huế. Ảnh: @photobyfule


Lăng Tự Đức hay còn gọi là Khiêm Cung cũng là điểm dừng chân hấp dẫn, lăng này toạ lạc ở thôn Thượng Ba của phường Thuỷ Xuân và nổi tiếng với kiến trúc cầu kỳ, phong cảnh hữu tình. Lăng Gia Long (hay Thiên Thọ Lăng) ở xã Hương Thọ, huyện Hương Trà với chu ki 11,000 mét với địa thế tả thanh long - hữu bạch hổ rất độc đáo Lăng Dục Đức (hay An Lăng) nằm ở phường An Cựu, mặc dù kiến trúc đơn giản nhưng khuôn viên rất đẹp.

Kinh nghiệm đi Festival Huế 2023 check-in lăng khải định Lăng Minh Mạng sở hữu cảnh sắc thơ mộng. Ảnh: @cherin.09


Tiếp đến là Lăng Minh Mạng, còn gọi là Hiếu Lăng nổi tiếng với khung cảnh hữu tình, thơ mộng, xen lẫn giữa những công trình kiến trúc cổ là hồ xe và khu vườn tuyệt đẹp. Ngoài ra Huế còn có các khu lăng tẩm khác như Lăng Đồng Khánh, Cung An Định…


Chợ Đông Ba

Chợ Đông Ba gần như là một hình ảnh biểu tượng của cố đô Huế cũng là điểm đến xuất hiện nhiều trong cẩm nang kinh nghiệm đi Festival Huế 2023 của các tín đồ xê dịch. Chợ kéo dài từ cầu Gia Hội cho đến cầu Trường Tiền với không gian đầy màu sắc của các quầy hàng đa dạng, tới đây ngoài thăm quan mua sắm, du khách có thể thưởng thức vô vàn các món ăn, bánh trái hấp dẫn, tuy nhiên nếu mua sắm tại đây hãy chú ý mặc cả.
 

Kinh nghiệm đi Festival Huế 2023 check-in chợ đông ba Chợ Đông Ba là khu chợ nổi tiếng bậc nhất của Huế. Ảnh: @a__littlekido


Làng hương Thuỷ Xuân 

Làng hương Thuỷ Xuân nằm trên cung đường đi đồi Vọng Cảnh và Lăng Tự Đức, cũng là điểm dừng chân được rất nhiều du khách ưa thích. Nơi đây mê hoặc du khách bởi khung cảnh đủ sắc màu của những bó chân hương tựa như những đóa hoa nở rộ, ngoài thăm quan du khách có thể thuê cổ phục để chụp ảnh sống ảo.
 

Kinh nghiệm đi Festival Huế 2023 check-in làng thuỳ xuân
Làng hương Thuỷ Xuân với không gian rực rỡ thu hút du khách sống ảo. Ảnh: @thienhang.dino


Nhà thờ Phủ Cam

Giữa xứ Huế với đầy những công trình kiến cổ kính đặc trưng cho văn hoá Việt thì nhà thờ Phủ Cam ở số 1 đường Đoàn Hữu Trưng là một trong những nét Âu chấm phá rất độc đáo, đây là một trong những nhà thờ đẹp nhất ở Huế, khuôn viên rộng rãi, kiến trúc nổi bật với hai tháp chuông và chánh toà, thánh đường rộng rãi lên ảnh vô cùng ảo diệu.
 

Kinh nghiệm đi Festival Huế 2023 check-in nhà thờ Phủ CamNhà thờ Phủ Cam có kiến trúc rất độc đáo. Ảnh: HueSmile


Chùa Thiên Mụ 

Chùa Thiên Mụ nằm trên đồi Hà Khê của phường Kim Long, chỉ cách trung tâm Huế 5km view sông Hương êm đềm, khuôn viên chùa có nhiều điểm check-in đẹp để du khách tha hồ thả dáng, nổi bật là toà tháp Phước Duyên, điện Đại Hùng, rừng thông…
 

Kinh nghiệm đi Festival Huế 2023 check-in chùa Thiên MụChùa Thiên Mụ nằm ngay khu trung tâm rất dễ check-in. Ảnh: @sonia_cabello

Ngoài những địa điểm trên, nếu đã có kinh nghiệm đi Festival Huế 2023 và quen thuộc với các điểm du lịch ở khu vực nội thành du khách có thể check-in những điểm đến xa hơn như biển Lăng Cô, Thiền viện Trúc Lâm Bạch Mã, Phá Tam Giang, Rừng Rú Chá, Đầm Chuồn, Đầm Lập An, Hồ Thủy Tiên…
 


Đến Festival Huế 2023 đừng bỏ qua ẩm thực hấp dẫn của cố đô 

Ẩm thực Huế là một trong những điểm nhấn văn hoá khiến du khách say mê và muốn quay trở lại thật nhiều lần. Đến Huế mùa lễ hội du khách có cơ hội thưởng thức nhiều món ăn đặc sản bản địa độc đáo như bún bò, cơm hến, bún mắm, bún giấm nuốc, bánh bèo, nậm, lọc, bánh ép, bánh ướt thịt nướng, thịt luộc cuốn tôm chua, cơm nêu,các loại chè… với giá cả rất bình dân chỉ từ vài chục đến dưới 100,000đ.
 

Kinh nghiệm đi Festival Huế 2023 ăn bún bòBún bò là món ăn "quốc dân" ở xứ Huế. Ảnh: @_bemofoodtour

Kinh nghiệm đi Festival Huế 2023 ăn bánh lọc
Quán bánh Huế O Lé nằm sâu trong hẻm nhưng được nhiều du khách ưa thích. Ảnh: @cicadacoffeebar.


Kinh nghiệm đi Festival Huế 2023 khi chọn quán ăn là hãy chọn các quán ăn truyền thống, chuẩn vị Huế, những quán này hay nằm trong hẻm, cũ kỹ như quán bún bò ở số 47 đường Nguyễn Công Trứ, quán bánh bèo O Lé kiệt 104/17/9 Kim Long, bánh ép ở số 20 Nguyễn Du, chè Huế Mợ Tôn Đích ngay công viên Thương Bạc, cơm hến Hoa Đông ở số 64 kiệt 7 Ưng Bình…Ngoài ra, chợ Đông Ba, chợ An Cựu hay phố Tây Huế cũng là điểm đến ẩm thực hấp dẫn du khách có thể tham khảo. 

Kinh nghiệm đi Festival Huế 2023 ăn bánh lọc Quán chè Mợ Tôn Đích là gợi ý cho những ai mê các món chè Huế. Ánh: Visithue


Một vài kinh nghiệm đi Festival Huế nên bỏ túi 

Đầu tiên hãy chuẩn bị đầy đủ các vật dụng cho chuyến đi tuỳ thuộc thời điểm mà bạn check-in từ vé máy bay/tàu xe, đặt phòng, vật dụng cá nhân, thuốc men… Chuẩn bị đầy đủ sẽ giúp bạn an tâm hơn khi bắt đầu chuyến đi. 

Festival Huế sẽ có rất nhiều lễ hội cùng hoạt động được triển khai, do đó, nên tìm hiểu thật kỹ các sự kiện và chương trình lễ hội để biết rõ địa điểm, thời gian và lên lịch trình tham gia thích hợp. 

Giao thông mùa lễ hội ở Huế tương đối đông đúc nên hãy cẩn thận khi di chuyển, tuân thủ luật giao thông để đảm bảo an toàn. Nên chú ý tự đảm bảo an toàn cho bản thân, giữ các vật dụng cần thiết như ví, túi xách, điện thoại, giấy tờ. Nên tuân thủ quy định khi tham gia các hoạt động lễ hội, tôn trọng văn hoá địa phương và hạn chế gây ồn ào, mất trật tự khi tham gia lễ hội.
 

Kinh nghiệm đi Festival Huế 2023 lưu ýDu khách nếu lần đầu vi vu Festival Huế thì hãy lưu ý những kinh nghiệm hữu ích để chuyến đi thuận lợi. Ảnh: @kika.nguyen


Huế vốn đã rất đẹp với những nét trầm cổ kính mê hoặc lữ khách, thế nhưng Huế trong những ngày lễ hội còn lung linh hơn bởi màu sắc văn hoá đặc sắc và các hoạt động văn hoá  lễ hội hấp dẫn. Với những kinh nghiệm đi Festival Huế 2023 chi tiết trên, chắc chắn chuyến vi vu ở cố đô mùa lễ hội của bạn sẽ thật nhiều màu sắc, hãy thử một lần đến với Huế mùa Festival để hòa mình vào không gian lễ hội đầy màu sắc của xứ sở này nhé. 


Nguyệt Cát (Tổng hợp) - Luhanhvietnam.com.vn 

Ảnh: Internet 

close
icom
Bình luận
Ý kiến bạn đọc (0)