Lâu đài Hochosterwitz: pháo đài thời Trung cổ vĩ đại nhất ở Áo

Thứ năm, 22/09/2022, 08:39 GMT+7

Lâu đài Hochosterwitz là một ví dụ nổi bật về kiến trúc pháo đài và thành trì thời Trung Cổ. Đây cũng được xem là một trong những lâu đài ấn tượng của nước Áo.

test

Đôi nét về lâu đài Hochosterwitz Áo 

Lâu đài Hochosterwitz là một kiến trúc lâu đài cổ ở nước Áo, được xem là một trong những lâu đài Trung cổ đẹp nhất của Cộng hoà Áo. Công trình này nằm trên 1 tảng đá dolomite cao 172 m, phía Đông của thị trấn Sankt Veit an der Glan của Carinthia. Toà lâu đài chính là một trong những thắng cảnh nổi tiếng nhất của bang luôn thu hút đông đảo khách du khách ghé thăm hàng năm. 

 

Đôi nét về lâu đài Hochosterwitz Áo Lâu đài Hochosterwitz Áo 

 

Điều khiến cho lâu đài mang vẻ đẹp đây hùng vĩ và ấn tượng là bởi vị trí của nó nằm trên cao nhìn ra được toàn bộ khung cảnh rộng lớn phía dưới. Lối ra không hề thẳng mà quanh co với 14 cánh cổng kiên cố. Nhờ cách xây dựng thông minh đó mà lâu đài trở thành một pháo đài bất khả xâm phạm khi kẻ thù phải vượt qua từng cánh cổng nhưng sẽ bị tấn công từ mọi phía cùng lúc. 

 

Đôi nét về lâu đài Hochosterwitz Áo Một trong 14 cổng để đi vào lâu đài

 

Một số khu vực ở lâu đài Hochosterwitz sẽ mở cửa cho công chúng vào tham quan mỗi năm từ lễ Phục sinh đến cuối tháng 10. Khách du lịch sẽ được phép đi bộ trên con đường dài 620m dẫn qua 14 cổng để tới được lâu đài. Mỗi một cánh cổng sẽ có cơ chế phòng thủ được dùng để niêm phong, tấn công khi có kẻ xâm lược. Các phòng trong lâu đài là nơi lưu giữ bộ sưu tập tranh vẽ, đồ tạo tác, áo giáp thời tiền sử, trong đó có 1 bộ áo giáp cao đến 2,4m đã từng được Burghauptmann Schenk mặc. 

 

Đôi nét về lâu đài Hochosterwitz Áo Lâu đài đẹp rực rỡ vào mùa thu. Ảnh: varwarock
 
>>Xem thêm: Chiêm ngưỡng 10 lâu đài đẹp nhất nước Áo

 

Lịch sử về lâu đài Hochosterwitz

Lâu đài Hochosterwitz lần đầu tiên được đề cập trong một chứng thư vào năm 860. Lâu đài thuộc quyền sở hữu của Giám mục Salzburg cho đến thế thế XI, Tổng giám mục Gebhard của Salzburg đã nhượng lại lâu đài cho con cháu của Bá tước Siegfried của Sponheim nhằm đổi lấy sự ủng hộ của họ trong cuộc Tranh cãi Điều tra. Vào ngày 30/5/1478, quyền sở hữu lâu đài được trao lại cho Hoàng đế Habsburg, Frederick III.

Trong 30 năm sau đó, lâu đài bị hư hỏng nặng nề bởi nhiều cuộc tiến công của Thổ Nhĩ Kỳ. Vào ngày 5/10/1509, Hoàng đế Maximilian I đã trao lại lâu đài như một lời cam kết cho Matthaus Lang von Wellenburg, lúc đó là Giám mục của Gurk. Sau đó, Bishop Lang đã tiến hành 1 dự án cải tạo lại những hư hại của lâu đài. 

 

Lịch sử về lâu đài HochosterwitzẢnh: j._korpacova

 

Vào năm 1541, vua Đức Ferdinand I của Habsburg đã tặng lâu đài Hochosterwitz cho thống đốc Christof Khevenhuller của Carinthia. Năm 1571, Nam tước George Khevenhuller mua lại lâu đài. Ông đã củng cố lại công trình để đối phó lại mối đe doạ từ các cuộc xâm lược của Thổ Nhĩ Kỳ. 14 cánh cổng và kho vũ khí được xây dựng từ năm 1570 đến 1586. 

Kể từ thế kỷ XVI, lâu đài Hochosterwitz không có quá nhiều sự thay đổi, vẫn thuộc quyền sở hữu của gia đình Khevenhuller. Một tấm bảng làm bằng đá cẩm thạch có lịch sử từ năm 1576 trong sân lâu đài ghi lại điều này. 

 

Lịch sử về lâu đài HochosterwitzẢnh: lannnnnni
 
>>Xem thêm: Đến tu viện Melk Abbey Áo khám phá quần thể kiến trúc, văn hóa vĩ đại của châu Âu

 

Di chuyển đến lâu đài Hochosterwitz Áo

Từ Vienna, để tới lâu đài Hochosterwitz Áo du khách mất từ 3 - 4 giờ đi xe ô tô chạy trên đường S6 hoặc A1. Tuyến đường nhanh nhất là S6 so với tuyến A1. Tuy nhiên nếu đi tuyến S6 thì cần phải trả thuế. 

Ngoài ra, du khách có thể đi bằng xe buýt đến Klagenfurt rồi đi tàu tới Launsdorf, nơi cách lâu đài một đoạn ngắn. Mặc dù đây là cách rẻ nhất để đến lâu đài nhưng bạn lại cần khá nhiều thời gian nhất, khoảng 5 tiếng 40 phút. 

Thêm một cách khác nữa để di chuyển đến lâu đài là đi bằng tàu hoả. Cuộc hành trình này mất gần 5 giờ và chi phí dao động từ € 40 đến € 73. Khi xuống ga, bạn chỉ cần đi bộ 30 phút là đến nơi. 

 

Di chuyển đến lâu đài Hochosterwitz ÁoNgay dưới chân vách đá dẫn lên lâu đài có bãi đỗ xe ô tô
 
>>Xem thêm: Kinh nghiệm du lịch nước Áo tự túc chi tiết nhất từ A - Z

 

Tham quan gì ở lâu đài Hochosterwitz Áo?

Đến lâu đài Hochosterwitz bạn sẽ được tham quan nhiều điều thú vị. Đầu tiên là tháp vuông Bergfried, nơi kiểm soát đầu tiên lối vào sân lâu đài. Tiếp đến là một giếng nước sâu tầm 15m trong sân nhỏ của lâu đài với nhiệm vụ cung cấp nước. 

 

Tham quan gì ở lâu đài Hochosterwitz Áo?Khu vực giếng nước của lâu đài. Ảnh: vika_shai

 

Ngoài ra còn có một nhà nguyện nhỏ với các bức bích hoạ tuyệt đẹp cùng một bàn thờ điển hình ở Carinthian có niên đại từ năm 1673. 

 

Tham quan gì ở lâu đài Hochosterwitz Áo?Khu nhà nguyện nhỏ

 

Phòng bảo tàng của lâu đài chứa một phần vũ khí do Napoleon để lại và một kho vũ khí, giáo, thương, mũ bảo hiểm, súng từ nhiều thời kỳ khác nhau. Trên tường được trang trí bởi chân dung của tổ tiên Khevenhuller cùng những bức tranh lịch sử. Các tài liệu để lại cho thấy mối quan hệ rất khăng khít của các thành viên trong Hoàng gia cũng được trưng bày trong bảo tàng. 

 

Tham quan gì ở lâu đài Hochosterwitz Áo?Bảo tàng trong lâu đài

 

 

Trải nghiệm hấp dẫn ở lâu đài Hochosterwitz Áo

Để lên được lâu đài Hochosterwitz du khách có thể đi bằng đường sắt cao 105m trong vòng 95 giây. Đây là cách dành cho những vị khách không thích hợp với các hoạt động đi bộ đường dài leo dốc. Đường sắt sẽ đưa du khách lên độ cao 105m trên một vách đá dựng dứng. Hệ thống này được xây dựng vào năm 1992. Khi tới lâu đài bạn còn có cơ hội được ngắm nhìn bức tranh toàn cảnh qua các rặng núi trên dãy Alps ở Áo. 

 

Trải nghiệm hấp dẫn ở lâu đài Hochosterwitz ÁoTuyến đường sắt dẫn lên lâu đài

 

Một lựa chọn khác để lên tham quan lâu đài là đi bộ trên một con đường mòn dài 650m và đi qua 14 cánh cổng khác nhau. Con đường này được xây dựng như một căn cứ phòng thủ gây khó khăn cho những kẻ tấn công. Tuyến đường khá ngoằn ngoèo trên những vách đá đựng đứng và đi xuyên qua 14 cánh cổng kiên cố. Không cánh cổng nào giống cánh cổng nào và có cơ chế phòng thủ khác nhau. Mặc dù bị phá hoại trong cuộc tấn công của người Thổ Nhĩ Kỳ nhưng chưa có kẻ xâm lược nào có thể vượt qua được cánh cổng thứ 4. 

 

Trải nghiệm hấp dẫn ở lâu đài Hochosterwitz ÁoẢnh: soostrings

 

Trên đỉnh của lâu đài Hochosterwitz có một nhà thờ được xây dựng ban đầu năm 926. Sau đó được xây lại vào năm 1586. Trên cùng có nhà hàng, nơi bạn có thể thưởng thức nhiều món ăn đặc sản và ngắm cảnh thiên nhiên. 

 

Trải nghiệm hấp dẫn ở lâu đài Hochosterwitz ÁoNgắm cảnh từ trên cao thực sự rất tuyệt vời. Ảnh: kissazaya_

Ngoài giá trị về lịch sử và nhiều trải nghiệm độc đáo và thú vị thì lâu đài Hochosterwitz còn rất đẹp với nhiều chi tiết có giá trị thẩm mỹ cao. Bởi thế nếu có dịp du lịch Áo hãy tới chiêm ngưỡng pháo đài vĩ đại này nhé. 

 

Hà My (tổng hợp) - luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn