Bảo tàng Kunsthaus Graz: công trình kỳ dị mà nổi bật của du lịch Áo

Thứ năm, 24/11/2022, 13:30 GMT+7

Khai trương vào năm 2003, bảo tàng Kunsthaus Graz là một trong những trung tâm nghệ thuật đương đại quan trọng nhất ở Áo.

test

Giới thiệu về bảo tàng Kunsthaus Graz Áo

Năm 2003, khi Graz được chọn là Thủ đô Văn hóa Châu Âu, thành phố đã khánh thành một bảo tàng nghệ thuật rất khác thường ở hữu ngạn sông Mur có tên là bảo tàng Kunsthaus Graz. Mặc dù có sự tương phản rõ rệt với các di tích lịch sử xung quanh nhưng tòa nhà hiện đại này đã trở thành một điểm nhấn được yêu thích giữa những căn nhà mái đỏ truyền thống. Các triển lãm tại bảo tàng hoàn toàn dành riêng cho nghệ thuật đương đại.

 

Bảo tàng Kunsthaus Graz ÁoBảo tàng Kunsthaus Graz Áo
 
 
Sống ảo ở bảo tàng Kunsthaus Graz Áo ÁoẢnh: dewtoryy

 

Đáng chú ý với kiến ​​trúc giống như đốm màu, Bảo tàng nghệ thuật Kunsthaus Graz (hay chỉ Kunsthaus Graz) được xây dựng để chào mừng lễ kỷ niệm thành phố với tư cách là Thủ đô Văn hóa Châu Âu vào năm 2003. Bảo tàng được xây dựng là một phần của tòa nhà Iron House thế kỷ 19. Đây là một trong những tòa nhà bằng gang đầu tiên ở châu Âu. 

Bảo tàng Kunsthaus Graz được người dân địa phương còn với cái tên kỳ lạ: "Người ngoài hành tinh thân thiện". Công trình này có tổng diện tích là 27.000 m2, là nơi thường xuyên tổ chức các sự kiện và triển lãm làm nổi bật các xu hướng nghệ thuật trên toàn thế giới.

 

Khu vực bên ngoài bảo tàng Kunsthaus Graz ÁoBên ngoài bảo tàng. Ảnh: nejrazeleznik
 
 
Khu vực bên trong bảo tàng Kunsthaus Graz ÁoCác triển lãm nghệ thuật diễn ra thường xuyên ở bảo tàng

 

>>Xem thêm: Đến tu viện Melk Abbey Áo khám phá quần thể kiến trúc, văn hóa vĩ đại của châu Âu

 

Kiến trúc của bảo tàng Kunsthaus Graz Áo

Về mặt hình khối kiến trúc, bảo tàng Kunsthaus Graz khác hoàn toàn với những hình mẫu bảo tàng đã từng được xây dựng từ trước tới nay. Theo đó các không gian trưng bày trong bảo tàng thường được đặt trong những bức tường trắng. Còn với Kunsthaus Graz, hai kiến trúc sư người Anh là Colin Fournier và Peter Cook cùng các cộng sự đã có một cách diễn đạt mới, sáng tạo, mang tính nghệ thuật trong thiết kế kiến trúc, và theo trào lưu kiến trúc có tên gọi là Blob architecture hay Blobitecture khiến cho công trình có hình dạng của sự sống đơn bào.

 

Tầng 1 bảo tàng Kunsthaus Graz ÁoẢnh: danylyshyna_

 

Một trong những khía cạnh nổi bật nhất của tòa nhà là mặt tiền BIX rộng 900m2. Cái tên này là sự kết hợp của các từ 'lớn' và 'pixel', ám chỉ đến 930 chiếc đèn tròn được lắp đặt bên ngoài tòa nhà.   Nó được điều khiển tập trung bởi máy tính. Kỹ thuật này sẽ tạo nên hình ảnh và hoạt ảnh đơn giản, giống như điểm ảnh trên màn hình máy tính. Hiệu quả có thể nhìn thấy từ xa.

 

Kỹ thuật ở bảo tàng Kunsthaus Graz ÁoCác hoạt ảnh được tạo ra ở bảo tàng 

 

Hình dáng kỳ dị của công trình khiến nó trông như một sinh vật khổng lồ ngoài hành tinh với những cái vòi hình khối kếch xù mọc trên "lớp da "màu xanh và sinh vật vũ trụ ấy đã đáp xuống trung tâm thành phố Graz có bề dày lịch sử hàng ngàn năm. Chung quanh nó là những kiến trúc mang phong cách baroque với mái ngói đỏ cổ kính, lâu đời. Dù vậy, hình khối kiến trúc của bảo tàng Kunsthaus Graz không vì thế mà làm hỏng cảnh quan của toàn khu vực. Chính vì thế nó còn được gọi là “Sinh vật ngoài hành tinh thân thiện”

 

Ngắm cảnh ở bảo tàng Kunsthaus Graz ÁoCông trình có phần kỳ dị này may mắn đã không phá vỡ cảnh quan cổ kính của thành phố. Ảnh: travel_photoworxs

 

Ngoài hình dạng đặc biệt, bảo tàng Kunsthaus Graz còn thu hút thị giác bởi lớp “da” được làm bằng những tấm panel acrylic màu xanh lấp lánh, như thể “sinh vật ngoài hành tinh” ấy đang cử động, đang thở. Chưa cần bước vào trong bảo tàng, chỉ ngắm nhìn công trình từ bên ngoài thôi thì  khách tham quan đã không khỏi choáng ngợp. Chính vì thế, từ ngày khánh thành cách đây hơn một thập niên, Kunsthaus Graz luôn là một điểm đến với những người yêu nghệ thuật và kiến trúc khắp thế giới.

 

Hình dạng của bảo tàng Kunsthaus Graz ÁoBảo tàng rất thu hút thị giác người xem ngay từ bên ngoài 

 

Về đêm, Kunsthaus Graz bừng sáng nhờ một hệ thống đèn được lắp đặt dưới lớp “da” trong suốt của khối kiến trúc. 930 bóng đèn huỳnh quang 40 Watt được lắp ở lớp vỏ rộng 900m² của công trình và chúng cứ tuần tự chiếu sáng các hình ảnh được điều khiển bằng tạo nên sự huyền ảo giữa bầu trời đêm. 

 

Vẻ đẹp ban đêm ở bảo tàng Kunsthaus Graz ÁoCông trình rực rõ và huyền ảo vào ban đêm

 

Bên trong bảo tàng Kunsthaus Graz là một tổ hợp đa chức năng với diện tích lên đến 11.100m² , nó gồm các không gian triển lãm, tổ chức sự kiện, trình diễn các loại hình nghệ thuật đương đại…. Ngoài ra, bảo tàng còn một tầng hầm có thể chứa gần 150 chiếc xe ôtô.

 

Khám phá bên trong bảo tàng Kunsthaus Graz ÁoẢnh: lesmaliepaard
 
>>Xem thêm: Kinh nghiệm du lịch nước Áo tự túc chi tiết nhất từ A - Z

 

Những điểm tham quan nổi bật gần bảo tàng Kunsthaus Graz
 

Ngọn đồi Schlossberg

Một trong những đặc điểm dễ nhận biết nhất của Graz, đứng kiêu hãnh ở trung tâm thành phố là  Schlossberg. Đây là một ngọn đồi phủ đầy cây xanh, từng là pháo đài và hiện đã được chuyển đổi thành công viên công cộng. Lịch sử của Schlossberg bắt đầu từ thế kỷ thứ 10 và là điểm phòng thủ chính cho thành phố.

Tất cả những gì còn lại bây giờ là tháp đồng hồ mang tính biểu tượng, một trong những điểm thu hút chính của Graz. Schlossberg có một công viên xinh đẹp và một cầu thang trang trí công phu bắt chéo lên sườn đồi và là nơi lý tưởng để ngắm nhìn quang cảnh thành phố.

 

Ngọn đồi Schlossberg là điểm tham quan nổi bật gần bảo tàng Kunsthaus Graz ÁoNgọn đồi Schlossberg

 

Phố cổ Graz 

Trung tâm phố cổ Graz được UNESCO công nhận có nhiều kiến ​​trúc lịch sử và rất thú vị để khám phá bằng cách đi bộ. Các điểm nổi bật bao gồm Hauptplatz, Quảng trường Chính,... Tại đây, bạn sẽ thấy một bức tượng tuyệt đẹp của Archduke Johann (1782-1859), người đã có nhiều đóng góp trong việc đưa ngành công nghiệp đến khu vực và cải thiện thông tin liên lạc cũng như thương mại. 

Các điểm tham quan khác của Phố Cổ bao gồm Bảo tàng Graz ( Stadtmuseum Graz), bảo tàng lịch sử chính thức của thành phố; Bảo tàng Theriak của Mohren Apotheke và bảo tàng Robert Stolz,  nơi vinh danh nhà soạn nhạc nổi tiếng người Áo sinh năm 1880 tại đây.

Ngoài ra, bạn có thể đi dạo dọc theo khu vực dành cho người đi bộ Herrengasse với nhiều lâu đài cổ đẹp đẽ, bao gồm cả Ngôi nhà sơn xinh xắn (Gemaltes Haus) với những bức bích họa từ năm 1742.

 

Phố cổ Graz là điểm tham quan nổi bật gần bảo tàng Kunsthaus Graz ÁoPhố cổ Graz. Ảnh: terezabadelita

 

Kho vũ khí của người Styria

Do vị trí địa lý của nó ở phía nam dãy núi Alps và vị thế là thủ đô của bên trong nước Áo, Graz đã hứng chịu nhiều cuộc tấn công từ phía đông. Để bảo vệ người dân thành phố, Antonio Solar đã xây dựng một Zeughaus (kho vũ khí) vào năm 1642. Hiện nay nó là kho vũ khí nguyên bản duy nhất được bảo tồn trên thế giới với 32.000 hiện vật ấn tượng từ thế kỷ 15 đến đầu thế kỷ 19. Vũ khí dành cho binh lính bình thường và bộ áo giáp phức tạp dành cho giới quý tộc được trưng bày bên trong, trong khi bên ngoài có mặt tiền ấn tượng với hai bức tượng Mars và Minerva, thần và nữ thần chiến tranh theo phong cách Baroque.

 

Kho vũ khí của người Styria là điểm tham quan nổi bật gần bảo tàng Kunsthaus Graz ÁoKho vũ khí của người Styria

 

Cung điện Eggenberg

Là biểu tượng của vùng Styria hùng mạnh và có ảnh hưởng một thời, cung điện Eggenberg nắm giữ vai trò về lịch sử và văn hóa quan trọng ở thành phố Graz và Áo. Ẩn mình ở phía tây của Graz trong quận Eggenberg, cung điện được bao quanh bởi công viên và những khu vườn tuyệt đẹp. Nó được xây dựng như một tuyên bố về quyền lực và sự giàu có của những người cai trị Styria.

Trong số những điểm tham quan ở cung điện là các phòng nhà nước được trang trí lộng lẫy. Công trình này là địa điểm không thể bỏ qua để hiểu về lịch sử của Styria và thành phố Graz của Áo.

 

Cung điện Eggenberg là điểm tham quan nổi bật gần bảo tàng Kunsthaus Graz Áo
Cung điện Eggenberg. Ảnh: chhhipmunk

 

Lăng Ferdinand II

Được cho là một trong những Lăng mộ đẹp nhất của loại hình này ở châu Âu, không có nhiều lăng mộ có thể sánh được với kích thước và quy mô   như với Lăng mộ của Ferdinand II.

Ferdinand từng là Hoàng đế La Mã  từ năm 1619 đến năm 1637 và tham gia rất nhiều vào cuộc chiến tranh ba mươi năm tàn khốc. Lăng mộ của ông được xây dựng như một minh chứng cho quyền lực của ông và có kiến ​​trúc và thiết kế độc đáo.

Bên trong lăng mộ có các tác phẩm điêu khắc về Chúa Giê-su, các bức tranh mô tả các cảnh trong kinh thánh và của chính Ferdinand cùng với quan tài của cha mẹ Hoàng đế. Lăng là một kiến trúc tuyệt vời và là một nơi lý tưởng dành cho những ai yêu thích tôn giáo và lịch sử. 

 

Lăng Ferdinand II là điểm tham quan nổi bật gần bảo tàng Kunsthaus Graz ÁoLăng Ferdinand II

 

Murinsel

Năm 2003, Graz được công nhận là Thủ đô Văn hóa Châu Âu. Để kỷ niệm niềm vinh dự  này thì công trình Murinsel đã được thiết kế và xây dựng.

Sông Mur chảy qua Graz ở trung tâm và Murinsel đã được xây dựng nằm "lở lửng" trên sông bằng hai lối đi trên cầu. Thiết kế mái vòm ốp kính kỳ diệu của Murinsel mang đến cảm giác như đang nổi trên mặt nước.

Bên trong công trình là quán cà phê và khu vực tiếp khách để ngắm cảnh sông, ngoài ra còn có khu vui chơi cho trẻ em.

 

Murinsel là điểm tham quan nổi bật gần bảo tàng Kunsthaus Graz ÁoMurinsel, Graz

 

 

Hãy bước vào bên trong bảo tàng Kunsthaus Graz nổi tiếng và bắt đầu tản bộ giữa những căn phòng trưng bày và hành lang để chiêm ngưỡng các tác phẩm nghệ thuật hiện đại của các nghệ sĩ của Áo và các nước khác. 

 

Hà My (tổng hợp) - luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn