Truyền thống Giáng sinh ở Phần Lan có gì đặc biệt?

Thứ hai, 05/12/2022, 15:43 GMT+7

Giáng sinh ở Phần Lan là thời gian mọi người dành cho gia đình, bạn bè. Truyền thống Giáng sinh ở Phần Lan đã được truyền qua nhiều thế hệ và được giữ gìn cho đến tận hôm nay. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu những điều đặc biệt trong dịp lễ Noel tại đất nước Phần Lan xinh đẹp. 

test

Nguồn gốc ông gốc ông già Noel ở Phần Lan 

Ông già Noel hay Joulupukki trong tiếng Phần Lan là một trong những biểu tượng phổ biến nhất của Giáng sinh. Ông già Noel Phần Lan có nguồn gốc từ một nhân vật được gọi là "Old Nick", người được cho là mang quà cho trẻ em trong dịp Noel. Theo truyền thống Giáng sinh ở Phần Lan thì ông già Noel thường được miêu tả là một ông già vui tính với bộ đồ màu đỏ và bộ râu trắng.

Ngày nay, ông già Noel được đại diện bởi một nhân vật hoạt hình tên là Joulupukki. Mặc dù Joulupukki trông rất khác so với ông già Noel phiên bản Mỹ (ông có đôi tai nhọn và sống trong rừng cùng vợ) nhưng ông vẫn mang quà cho trẻ em vào đêm Giáng sinh. Truyền thống này xuất phát từ một phong tục ngoại giao cũ, nơi mọi người sẽ để lại thức ăn cho những linh hồn đã đến thăm trong dịp lễ này. 

 

Truyền thống Giáng sinh ở Phần Lan - nguồn gốc về ông già Noel Ông già Noel là biểu tượng Giáng sinh ở Phần Lan
 
>>Xem thêm: Du lịch đến Rovaniemi ngắm mặt trời lúc nửa đêm và xem Bắc cực quang

 

Truyền thống Giáng sinh ở Phần Lan
 

Khi nào là Giáng sinh ở Phần Lan?

Theo truyền thống Giáng sinh ở Phần Lan qua rất nhiều năm thì ngày lễ đặc biệt này sẽ được tổ chức vào ngày 24/12 hàng năm. Đó là một ngày trọng đại khi nhiều gia đình quây quần trong những bữa ăn thịnh soạn và tặng quà cho nhau. Quà thường được đặt dưới gốc cây vài ngày trước đó để trẻ em có thời gian tưởng tượng những gì chúng có thể nhận được trước khi nó thực sự xảy ra!

 

Truyền thống Giáng sinh ở Phần Lan tại các khu chợ Giáng sinh Lễ Giáng sinh ở Phần Lan diễn ra chính thức vào ngày 24/12 hàng năm

 

Sau khi ông già Noel giao quà, ông tham gia bằng cách ăn tối với gia đình. Đây là một sự kiện lớn mà cả gia đình quây quần quanh bàn để thưởng thức các món ăn Giáng sinh truyền thống như Joulutorttu (một loại bánh tart Giáng sinh), Laskiaispulla (bánh nhân quế và đường) và glögi (một loại thức uống có gia vị làm từ rượu vang đỏ, nho khô, hạnh nhân và gia vị). Các truyền thống khác bao gồm hát những bài hát mừng Giáng sinh, thắp nến trên vòng hoa Mùa Vọng và làm những ngôi nhà bánh gừng.

 

Truyền thống Giáng sinh ở Phần Lan tại các khu chợ Giáng sinh Ảnh: nastya_travelsmm
 
>>Xem thêm: Giáng sinh ở Phần Lan - tận hưởng mùa lễ hội Bắc Âu đích thực

 

Đồ trang trí Giáng sinh ở Phần Lan 

Đồ trang trí Giáng sinh phổ biến nhất ở Phần Lan có lẽ chính là con dê rơm. Nó thường được đặt ở quảng trường thị trấn và nhiều người đến thăm rất nhiều. Mỗi buổi tối cho đến đêm Giáng sinh, một buổi lễ diễn ra trong đó hình tượng rơm được đốt cháy. Điều này tượng trưng cho Old Nick rời khỏi nhà của ông ở Lapland (Bắc Cực). Sau khi Old Nick rời đi, ông già Noel đến, trẻ em Phần Lan tin rằng nếu ngoan ngoãn thì ông già Noel sẽ để lại quà ở chỗ con dê. Tại một số vùng của Phần Lan, người ta còn trang trí cây thông Noel bằng dây chuyền giấy và bánh quy.

Ở những khu vực khác, người Phần Lan trang trí nhà cửa bằng những đồ trang trí bằng rơm truyền thống được gọi là 'kokonarput'. Kokonarput trông giống như những nhóm sao có thể treo trên trần nhà hoặc đặt trên bàn. Chúng tượng trưng cho cây Giáng sinh và có ý nghĩa mang lại may mắn cho năm tới.

 

Cách thức trang trí theo truyền thống Giáng sinh ở Phần Lan Con dê rơm là hình ảnh trang trí Giáng sinh quen thuộc ở Phần Lan 

 

Quà Giáng sinh ở Phần Lan 

Những món quà Giáng sinh phổ biến nhất ở Phần Lan thường đến từ ông già Noel! Quà có thể bao gồm kẹo, quần áo, đồ điện tử, đồ chơi, v.v., nhưng trẻ em cũng thích nhận quà là sách. Nhiều bậc cha mẹ Phần Lan truyền thống thường sẽ đọc một cuốn sách mỗi ngày từ tháng 12 cho đến Giáng sinh. Điều này giúp trẻ em hào hứng với kỳ nghỉ và cũng dạy chúng về ý nghĩa đằng sau ngày lễ này. Đây là một truyền thống Giáng sinh ở Phần Lan vẫn được nhiều gia đình duy trì qua nhiều thế hệ. 

 

Tặng quà theo truyền thống Giáng sinh ở Phần Lan Trẻ em Phần Lan rất thích được nhận quà vào dịp Giáng sinh

 

 

Những điều nên làm vào dịp Giáng sinh ở Phần Lan 
 

Ghé thăm làng Giáng sinh Rovaniemi

Tại làng ông già Noel ở Rovaniemi, du khách bạn có thể trò chuyện với Anh chàng phép thuật vĩ đại và chụp ảnh trước khi mua bất kỳ đồ trang trí Giáng sinh đầy màu sắc nào từ cửa hàng. Chắc chắn, đó là một điểm đến hoàn hảo cho những ai tận hưởng thế giới tưởng tượng của mình được gặp ông già Noel ngoài đời thực. Ngôi làng này cũng có Bưu điện Ông già Noel, nơi những tấm thiệp Giáng sinh sẽ được đóng dấu nếu bạn gửi về nhà mình. Đừng quên ghé thăm địa điểm cổ tích này trong hành trình khám phá lễ hội Giáng sinh ở Phần Lan. 

 

Khám phá làng Rovaniemi là một trong những truyền thống Giáng sinh ở Phần Lan Làng Giáng sinh Rovaniemi

 

Ngủ trong Lều tuyết bằng kính

Ngủ trong lều tuyết là một trong những truyền thống Giáng sinh ở Phần Lan được nhiều người yêu thích. Tại Santa's Igloos Arctic Circle ở Rovaniemi, du khách có thể tận hưởng dịch vụ của 71 căn lều tuyết bằng kính. Các căn phòng được thiết kế đặc biệt với một nửa làm bằng gỗ, một nửa còn lại làm từ kính từ tường đến trần. Lớp tuyết phủ trên mái nhà sẽ được làm tan ra nhờ thiết bị sưởi nhiệt ở bên trong. Chỉ nằm trên giường và nhìn lên trần nhà là có thể được chiêm ngưỡng quang cảnh cực quang cực huyền diệu. Thực sự mới chỉ tưởng tượng thôi đã thấy mơ mộng lắm rồi. Bạn không cần phải quá lo lắng về cái lạnh bởi nơi đây cung cấp máy điều hòa hai chiều, dưới sàn có hệ thống sưởi,... Tất cả giúp bạn có thể tận hưởng Giáng sinh Phần Lan trong sự ấm cúng trọn vẹn. 

 

Ngủ trong lều kính là một trong những truyền thống Giáng sinh ở Phần Lan Ngủ trong lều kính là hoạt động phổ biến trong dịp lễ Giáng sinh ở Phần Lan

 

Tham quan chợ Giáng Sinh

Một điều kỳ diệu đáng kinh ngạc khác về lễ Giáng sinh ở Phần Lan là rất nhiều khu chợ được tổ chức trong mùa lễ. Trong số này, chợ Giáng sinh nổi tiếng của Tallinn luôn là chủ đề bàn tán của nhiều người. Đây là khu chợ cung cấp rượu ngâm với 21% rượu vodka địa phương, bánh gừng, găng tay len, găng tay da, v.v. Nhiều món ăn Giáng sinh thơm ngon và giá cả phải chăng hơn cũng có sẵn tại chợ. 

 

Khám phá các khu chợ Giáng sinh là một trong những truyền thống Giáng sinh ở Phần Lan Chợ Giáng sinh ở Phần Lan

 

Cưỡi Husky

Thông qua khách sạn Beana Laponia, bạn có thể thử hoạt động cưỡi husky nổi tiếng ở Phần Lan vào dịp Giáng sinh. Hàng năm, có gần 18 giống chó husky Alaska được huấn luyện để đua và điểm nổi bật của chuyến thăm khách sạn chính là chuyến đi săn husky. Tour safari độc đáo này có thể kéo dài từ 2 giờ đến 2 ngày. Bạn cũng có thể học và lái xe trượt tuyết cùng với việc cho chó ăn vào buổi sáng. Bean Lapponia thuộc sở hữu của Malls và Arki Holck, những người cũng sở hữu một trang trại husky khác nhằm giữ cho nghi lễ đặc sắc này tồn tại lâu hơn trong văn hóa truyền thống Giáng sinh ở Phần Lan

 

Cưỡi husky là một trong những truyền thống Giáng sinh ở Phần Lan Cưỡi husky

 

Cưỡi tuần lộc 

Ai muốn cưỡi ngựa như ông già Noel ở Phần Lan thì nhất định đừng bỏ qua cơ hội này tại trang trại tuần lộc PoroFarmi. Nơi đây hiện đang nhân giống 50 con tuần lộc mỗi năm để cung cấp hoạt động độc quyền này cho khách của mình. Bạn có thể cho tuần lộc ăn địa y, trước khi học cách lái xe tuần lộc trượt tuyết trên tuyết thật. 

 

Cưỡi tuần lộc là một trong những truyền thống Giáng sinh ở Phần Lan Cưỡi tuần lộc

 

Lái xe trượt tuyết

Nếu bạn đang thực sự muốn hòa mình vào tinh thần Giáng sinh năng động ở Phần Lan thì đừng quên thử lái xe trượt tuyết. Đó là một trong những điều tốt nhất để làm trong dịp Noel tại đất nước này. Phong cảnh tuyệt đẹp trên đường trượt tuyết rõ ràng là một phần thưởng dành cho những người được trải nghiệm. Tuy nhiên lưu ý một điều là trẻ em dưới 15 tuổi sẽ không được lái xe trượt tuyết. 

 

Lái xe trượt tuyết là một trong những truyền thống Giáng sinh ở Phần Lan Lái xe trượt tuyết

 

Bơi ở Bắc Cực

Bơi lội ở Bắc Cực là một trong những điều hàng đầu nên thử ở Phần Lan vào ngày lễ Giáng sinh. Bạn có cơ hội bơi ở Vịnh Bắc Cực của Bothnia trong chuyến tham quan Tàu phá băng Sampo từ Kemi. Họ dọn sạch nước đóng băng để mở đường cho tàu đến điểm bơi. Nghe có vẻ là một trong những điều điên rồ để thử trong thời tiết se lạnh như vậy nhưng nó thực sự mang lại niềm vui tột độ. Khi bơi trong hồ băng, du khách sẽ được cung cấp một bộ đồ nổi không thấm nước để bảo vệ khỏi cái lạnh. 

 

Bơi lội ở bắc Cực là một trong những truyền thống Giáng sinh ở Phần Lan Bơi lội ở bắc Cực
 
>>Xem thêm: Tất tần tật kinh nghiệm du lịch Phần Lan mới nhất

 

Bạn có suy nghĩ gì về truyền thống Giáng sinh ở Phần Lan? Nếu có dự định du lịch Phần Lan trong tháng 12 thì hãy tự mình trải nghiệm những hoạt động kỳ diệu trong dịp lễ đặc biệt này nhé. 

 

Hà My (tổng hợp) - luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn