Chìm đắm trong muôn sắc hoa tại lễ hội hoa hồng Kazanlak Bulgaria

Thứ ba, 27/12/2022, 16:39 GMT+7

Lễ hội hoa hồng Kazanlak là một trong những sự kiện đáng chú ý nhất ở Bulgaria, dành riêng cho vẻ đẹp, hoa và hương thơm. Lễ hội được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1903 và kể từ đó nó được tổ chức theo truyền thống vào cuối tuần đầu tiên của tháng Sáu. Ba sự kiện chính đáng để tham quan là: nghi lễ thu hoạch vào sáng sớm trên cánh đồng hoa hồng, bầu chọn Nữ hoàng Rose và cuộc diễu hành dọc theo các đường phố của thị trấn.

test

Giới thiệu về lễ hội hoa hồng Kazanlak Bulgaria

Lễ hội hoa hồng Kazanlak được tổ chức hàng năm kể từ năm 1903 tại thung lũng hoa hồng Kazanlak, Bulgaria. Sự kiện này được tổ chức nhằm tôn vinh mối liên hệ sâu sắc của con người với Rosa Damascena - loài hoa hồng chứa tinh dầu của Bulgaria và tất cả những món quà mà nó ban tặng cho thung lũng Kazanlak trong nhiều thế kỷ. 

 

Lễ hội hoa hồng Kazanlak BulgariaLễ hội hoa hồng Kazanlak được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1903

 

Khi lễ hội diễn ra sẽ có các sự kiện văn hóa, khiêu vũ, âm nhạc, nghệ thuật, xã hội và thể thao diễn ra trên khắp Kazanlak và các ngôi làng xung quanh. Đến với sự kiện du khách sẽ được tham gia vào các buổi hòa nhạc, hội thảo, triển lãm, diễu hành và các hoạt động dành cho những sở thích cá nhân với cuộc diễu hành lớn và lễ đăng quang nữ hoàng hoa hồng. 

 

Lễ hội hoa hồng Kazanlak BulgariaĐây được xem là lễ hội lớn ở Bulgaria 

 

Thời gian diễn ra lễ hội hoa hồng Kazanlak

Lễ hội hoa hồng Kazanlak Bulgaria thường được tổ chức vào đầu mỗi tháng 6. Cụ thể thì ngày chính của lễ hội là Chủ Nhật đầu tiên của tháng 6. Sự kiện này sẽ diễn ra trong thời gian ngắn từ 3 - 4 ngày. Một số hoạt động nổi bật của lễ hội là: hái hoa hồng trên những cánh đồng hoa khổng lồ gần Kazanlak, ghé thăm các nhà máy chưng cất tinh dầu hoa hồng từ những cánh hoa của nó, đi nếm thử mứt, bánh và rượu có mùi hương của hoa hồng. 

 

Tham gia lễ hội hoa hồng Kazanlak BulgariaLễ hội thường sẽ được diễn ra vào tháng 6. @simeona.g

 

>>Xem thêm: Dân thổ địa mách bạn những món ăn sáng ở Bulgaria phổ biến nhất

 

Cách di chuyển đến tham gia lễ hội hoa hồng Kazanlak

Nếu là du khách nước ngoài thì lựa chọn nhanh chóng và tiện lợi nhất để tới thung lũng Kazanlak là đi máy bay đến Sofia, Plovdiv, Varna hoặc Burgas tùy thuộc vào điểm xuất phát và lựa chọn hãng hàng không của bạn. Thành phố Kazanlak nằm ở trung tâm của Bulgaria, cách thủ đô Sofia và Burgas (nằm trên bờ biển) 200 km. Bạn có thể đến đó bằng xe buýt, xe lửa, ô tô. 

 

Sự kiện ở lễ hội hoa hồng Kazanlak BulgariaMột sự kiện trong lễ hội 

 

Vé và tham gia lễ hội hoa hồng Kazanlak

Một số sự kiện của lễ hội hoa hồng Kazanlak cần phải mua vé trước như: buổi hòa nhạc dân gian diễn ra vào thứ 6 trên quảng trường chính, hái hoa hồng ở vườn và đặt chỗ cho cuộc diễu hành vào trưa Chủ Nhật. 

 

Sự kiện ở lễ hội hoa hồng Kazanlak BulgariaCó một số sự kiện trong khuôn khổ lễ hội mà bạn cần mua vé. @supreme_expedition

 

>>Xem thêm: Kinh nghiệm du lịch Bulgaria, xứ sở của những đóa hồng

 

Các sự kiện thú vị trong lễ hội hoa hồng Kazanlak

Lịch trình văn hóa trong thời gian lễ hội hoa hồng Kazanlak rất phong phú và bạn có thể không tham dự được tất cả các sự kiện nhưng sau đây là một số sự kiện nổi bật nhất mà bạn có thể tham gia. 

 

Nghi thức hái hoa hồng

Trên cánh đồng hoa hồng gần làng Rozovo, nghi thức hái hoa hồng được các tình nguyện viên từ trung tâm cộng đồng địa phương thực hiện. Còn ở Khu liên hợp dân tộc học ở Kazanlak, các vị khách sẽ được tìm hiểu thêm về quy trình chưng cất hoa hồng. Hoa hồng được hái vào sáng sớm trước khi mặt trời mọc. Đại diện của trung tâm cộng đồng cho biết việc thu hoạch nên hoàn thành trước 9 giờ sáng vì nồng độ tinh dầu trong hoa cao nhất trong khoảng thời gian từ 4 giờ sáng đến 8 giờ sáng, khi sương còn đọng lại.

 

Nghi thức hái hoa hồng ở lễ hội hoa hồng KazanlakNghi thức hái hoa hồng trên các cánh đồng hoa. @simeona.g

 

Việc hái hoa hồng được đi kèm với hoạt động hát các bài hát truyền thống. Khi hoàn thành, những bông hoa đã hái sẽ được cân và cô gái thu thập được nhiều nhất sẽ dẫn đầu một điệu nhảy truyền thống diễn ra trên cánh đồng. Ngay sau đó, quá trình chưng cất hoa hồng bắt đầu. Hoa hồng phải nở rộ để lấy được càng nhiều tinh dầu càng tốt. Thông thường 1kg tinh dầu hoa hồng sẽ cần từ 3 đến 3 tấn rưỡi hoa hồng tươi. Sản phẩm chưng cất đầu tiên được gọi là nước hoa hồng. Khi qua giai đoạn thứ 2 sẽ tiết ra dầu hoa hồng đặc hơn. 

 

Nghi thức hái hoa hồng ở lễ hội hoa hồng KazanlakNhững cánh hoa hồng Kazanlak thơm ngát

 

Lễ đăng quang Hoa hồng 

Nữ hoàng Hoa hồng mới sẽ được bầu chọn và trao vương miện cùng với bộ ba ca hát và múa truyền thống tuyệt vời từ các nhóm văn hóa dân gian khác nhau.

 

Lễ đăng quang Hoa hồng ở lễ hội hoa hồng KazanlakLễ đăng quang Hoa hồng 

 

Cuộc diễu hành trên đường phố chính vào Chủ nhật

Nghi thức quan trọng nhất của lễ hội hoa hồng Kazanlak đó chính là cuộc diễu hành trên quảng trường chính. Khi đó du khách sẽ tham gia diễu hành trong khoảng 1 tiếng rưỡi. Đối tượng tham gia là thành viên của các tổ chức, câu lạc bộ, trường học,... Đoàn người sẽ diễu hành trong trang phục rực rỡ sắc màu. Hấp dẫn nhất có lẽ chính là Nữ hoàng Rose được bầu chọn trước đó một ngày trong buổi lễ được tổ chức lộng lẫy. Ngoài nữ hoàng còn có các Á hậu. Để tham gia diễu hành, du khách cần phải mua vé trước để đảm bảo cho mình được một chỗ ngồi thoải mái thưởng thức cuộc diễ hành. Nếu không có vé thì bạn vẫn xem được cuộc diễu hành nhưng sẽ phải đứng. Thường khi buổi diễu hành diễn ra, thời tiết khá nóng và mọi người khá bất tiện khi liên tục đứng trong suốt 1 tiếng rưỡi dưới ánh nắng như thiêu đốt. 

 

Diễu hành trên đường phố ở lễ hội hoa hồng KazanlakCuộc diễu hành thu hút đông đảo du khách tham gia 

 

Những điểm tham quan ở Kazanlak Bulgaria 
 

Lăng mộ Kazanlak của người Thracia

Nói đến điểm tham quan nổi bật nhất ở thung lũng Kazanlak thì không thể nào quên nhắc được lăng mộ Kazanlak của người Thracia, một ngôi mộ mái vòm tròn xây bằng gạch. Công trình này cũng là một phần của nghĩa trang lớn nằm gần với Cố đô của Vương quốc Sevtopolis. Thuộc về nhà cai trị Thracian Roygos, ngôi mộ được phát hiện tình cờ vào năm 1944, dưới một gò đất bởi những người lính đào chiến hào trong khu vực. Năm 1979, lăng mộ đã được đưa vào Danh sách Di sản Thế giới của UNESCO. 

Ngày nay, du khách có thể nhìn thấy một bản sao chính xác của ngôi mộ nằm ngay bên cạnh ngôi mộ gốc. Lý do cho điều đó đặc biệt đó là để bảo quản hợp lý công việc sơn cổ. Bạn có thể chụp ảnh ở đây và phí vào cửa chỉ là 6 BGN (khoảng 3 EUR). Do không gian chật hẹp và không có bất kỳ hệ thống thông gió nào bên trong nên số lượng người có thể vào cùng một lúc bị hạn chế. Lưu ý rằng oxy cạn kiệt tương đối nhanh khi có nhiều người hơn nhưng vài phút là bạn đủ tham quan. 

 

Tham gia lễ hội hoa hồng Kazanlak nên tham quan ở đâu - Lăng mộ KazanlakLăng mộ Kazanlak

 

Nhà thờ tưởng niệm Shipka "Sự ra đời của Chúa Kitô"

Ở khoảng cách khiêm tốn 12 km từ Kazanlak, bạn có thể đến một địa điểm nổi tiếng của thung lũng đó là nhà thờ tưởng niệm Shipka. Công trình này bắt đầu được xây dựng vào năm 1885 và hoàn thành vào năm 1902 dưới sự chỉ đạo của các kiến trúc sư người Nga. Trong nhà thờ có một bình đựng hài cột được đặt trong ngục tối, đó là nơi lưu trữ xương của gần 9.000 binh sĩ Nga và Bulgaria đã tử vong ở Bulgaria trong cuộc chiến tranh Giải phóng. Ngoài ra còn có một điều khiến nhiều vị khách thích thú đó là những chiếc chuông khổng lồ, trong đó chiếc lớn nhất nặng đến 12 tấn, được đúc từ những vỏ sò thu nhặt trong vùng. 

 

Tham gia lễ hội hoa hồng Kazanlak nên tham quan ở đâu - Nhà thờ tưởng niệm Shipka Nhà thờ tưởng niệm Shipka. @stunning_bulgaria

 

 

Lễ hội hoa hồng Kazanlak không chỉ là một sự kiện thường niên mà trở thành một di sản văn hóa nổi tiếng trên toàn thế giới. Vì thế nếu có cơ hội du lịch Bulgaria vào những ngày này thì bạn không nên bỏ lỡ cơ hội tham gia. 

 

Hà My (tổng hợp) - luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn