Tham gia những lễ hội mùa xuân ở Bình Định khám phá văn hoá độc đáo

Thứ sáu, 27/01/2023, 11:33 GMT+7

Du lịch Bình Định đầu xuân năm mới, ngoài chiêm ngưỡng khung cảnh tuyệt sắc của xứ biển và những danh thắng tuyệt đẹp, căng tràn sức sống, bạn chớ quên tham gia vào những lễ hội mùa xuân ở Bình Định vô cùng hấp dẫn với bản sắc văn hoá riêng có.

test

Bình Định là một trong những nơi có truyền thống văn hoá, lịch sử phong phú, rất nhiều nét đẹp văn hoá dân gian tại miền đất này vẫn được lưu truyền và gìn giữ trọn vẹn đến tận ngày nay nổi bật phải nhắc đến lễ hội mùa xuân đậm đà bản sắc. Các lễ hội mùa xuân ở Bình Định rất phong phú và được tổ chức ở nhiều địa phương và mỗi nơi đều thể hiện những nét đẹp rất riêng. Du lịch Bình Định mùa xuân và tham gia những lễ hội truyền thống đặc sắc ở đây chính là trải nghiệm tuyệt vời mà bạn chớ nên bỏ lỡ. 


Khám phá những lễ hội mùa xuân ở Bình Định nổi tiếng nhất 


1. Lễ hội chợ Gò 

Đây chính là một trong những lễ hội mùa xuân ở Bình Định được tổ chức sớm nhất, theo đó lễ hội này sẽ được tổ chức vào ngày mùng 1 tết Âm lịch hằng năm ở địa bàn của thôn Phong Thạch, huyện Tuy Phước. Lịch sử của lễ hội này bắt nguồn từ thời Tây Sơn, khi hai vị tướng Trần Quang Diệu và Võ Văn Dũng đóng quân ở đây đã chỉ huy tổ chức một lễ hội để quân sĩ và đồng bào cùng vui chơi cho thỏa nỗi nhớ quê hương dịp Tết đến. Từ đó, lễ hội chợ Gò được tổ chức đều đặn và trở thành nơi để người dân, du khách tụi hội, vui chơi, cầu may mắn, bình an cho năm mới.

 
 lễ hội mùa xuân ở Bình Định Chợ GòChợ Gò là một trong những lễ hội đặc sắc ở Bình Đình. Ảnh: Báo Bình Định


Cũng tại lễ hội ở Bình Định này, người dân sẽ mang những sản vật đặc sắc nhất đến bán nhằm cầu may, hội cũng tổ chức loạt hoạt động mang đậm màu sắc văn hóa truyền thống như múa lân, chọi gà, đá cầu, kéo co, lô tô…

 
 người dân buôn bán ở lễ hội mùa xuân ở Bình Định Chợ GòNgười dân đi hội vẫn thường mua hàng cầu may. Ảnh: Quy Nhơn Tourist

>>Xem thêm: Tìm về bình yên tại những hồ nước đẹp ở Bình Định cứ lên hình là xinh ngất 


2. Lễ hội đua thuyền Gò Bồi

 Mồng 2 Tết, người dân ở Gò Bồi sẽ tổ chức lễ hội đua thuyền rất đặc sắc. Đây là lễ hội truyền thống đã có từ rất lâu đời và thể hiện rõ nét đời sống tinh thần, văn hoá của người dân miền biển. Đua thuyền đòi hỏi những người tham gia phải có sức khỏe tốt, dẻo dai nên chủ yếu sẽ là trai tráng cũng như các ngư dân đến từ các xã ở ven đầm Thị Nại. Nội dung thi đấu cũng rất đa dạng, từ sống câu chống sào, sống câu bơi đầm cho đến đua thuyền rồng tập thể.

 
 lễ hội mùa xuân ở Bình Định lễ hội đua thuyền Đua thuyền là hoạt động nổi bật trong thời gian diễn ra lễ hội. Ảnh: VietnamPlus

Những chiếc thuyền rồng được thiết kế và trang trí tỉ mỉ bởi hoa văn và màu sắc nổi bật trên sống chính là điểm nhấn, hội đua thuyền diễn ra rất sôi nổi và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của bà con và du khách. 

 
 lễ hội mùa xuân ở Bình Định lễ hội đua thuyền Những con thuyền được trang hoàng màu sắc rất sặc sỡ. Ảnh: Bazan Travel


3. Lễ hội Đống Đa – Tây Sơn

 Đây chính là lễ hội mùa xuân ở Bình Định lớn và quy mô bậc nhất.Hội diễn ra trong hai ngày, từ mùng 4 Tết cho đến hết ngày mùng 5 tết Âm lịch ở địa bàn thị trấn Phú Phong của huyện Tây Sơn. Ngày mùng 4 sẽ là thời gian diễn ra các nghi lễ cổ truyền rất độc đáo tại khu bảo tàng vua Quang Trung và khu tâm linh Đàn tế trời đất.

 
 lễ hội mùa xuân ở Bình Định lễ hội Tây Sơn Lễ hội Tây Sơn - Đông Đa là một trong những lễ hội lớn ở Bình Định. Ảnh: Vntrip


Trong ngày mùng 5 sẽ diễn ra các hoạt động văn hoá sôi nổi như trình diễn võ thuật, trống trận Tây Sơn, thao diễn trận pháp kết hợp đua thuyền các trò chơi dân gian, tuồng và hát bài chòi. Với ý nghĩa tưởng nhớ công ơn của nghĩa quân Tây Sơn, lễ hội Đống Đa - Tây Sơn đã trở thành một trong những lễ hội tiêu biểu và là niềm tự hào của người dân nơi đây. 

 
Lễ hội mùa xuân ở Bình Định lễ hội Tây Sơn Các hoạt động trong lễ hội mang màu sắc tâm linh độc đáo. Ảnh: Chudu24

 


4. Lễ hội chùa Ông Núi

 Lễ hội chùa Ông Núi cũng là một trong các lễ hội mùa xuân ở Bình Định rất nổi tiếng diễn ra vào ngày 25 và 26 tháng Giêng, cũng là ngày giỗ của tổ sư Lỗ Ban. Lễ hội diễn ra tại chùa Ông Núi xã Cát Tiến, huyện Phù Cát với rất nhiều hoạt động sôi nối, đa số mang ý nghĩa tâm linh đặc sắc. Mỗi năm vào đúng dịp lễ hội, nhà chùa sẽ chuẩn bị hàng chục tấn lương thực chay để phục vụ du khách thập phương.

Đến với lễ hội chùa Ông Núi, du khách không chỉ có thể hòa mình và khám phá các hoạt động đặc sắc mà còn có cơ hội tận hưởng không gian và cảnh sắc rất đa dạng bởi chùa Ông Núi chính là một trong những thắng cảnh nức tiếng của Bình Định. 

 
Lễ hội mùa xuân ở Bình Định lễ hội chùa ông núiLễ hội chùa Ông Núi diễn ra ngày 25 và 26 tháng Giêng hằng năm. Ảnh: Báo Văn Hoá


Các lễ hội mùa xuân ở Bình Định vẫn luôn mang đến không gian trải nghiệm và khám phá đầy hấp dẫn trong mắt du khách thập phương. Theo thời gian một số lễ hội cũng sẽ có ít nhiều thay đổi để thích hợp với thời đại, dù vậy những nét đẹp về bản sắc, văn hoá vẫn luôn được gìn giữ, tạo nên một điểm nhấn rất riêng cho miền đất Võ mỗi dịp xuân về. 

 

Nguyệt Cát (Tổng hợp) - Luhanhvietnam.com.vn 

Ảnh: Internet 


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn