Tết cơm mới ở buôn Kon Hring nét văn hoá đậm bản sắc của người Xê Đăng

Chủ nhật, 22/01/2023, 11:35 GMT+7

Khi mùa màng đã thu hoạch xong cũng chính là thời điểm đón Tết cơm mới ở Kon Hring, một trong những nét đẹp văn hoá rất độc đáo của đồng bào Xê Đăng bản địa ở xã Ea H’đing, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk.

test

Từ bao đời, những lễ hội, ngày Tết dân gian vẫn luôn là nơi để gửi gắm những ước vọng, tâm linh của con người và đã trở thành một nét đẹp không thể thiếu trong đời số. Với đồng bào người Xê Đăng ở Đắk Lắk nói chung và  buôn Kon Hring nói riêng thì Tết cơm mới chính là một trong những ngày lễ rất quan trọng trong năm . Tết cơm mới ở  buôn Kon Hring chính là dịp để tất cả mọi người ở khắp các buôn làng xa gần có thể tìm về bên nhau và cùng chìm đắm trong bầu không khí tươi vui, tham gia các hoạt động văn hoá đặc sắc và thưởng thức những bữa ăn ngon . 

 
tet-com-moi-o-buon-kon-hring_3Tết cơm mới ở buôn Kon Hring là một ngày lễ đặc biệt mang tính bản sắc. Ảnh: Báo Gia Lai


Tết cơm mới ở buôn Kon Hring - ngày lễ đặc biệt dịp đầu năm 

 Tết cơm mới ở buôn Kon Hring mang màu sắc văn hoá độc đáo và cũng là một ngày hội văn hoá đặc biệt, trong mắt đồng bào cũng như các du khách gần xa. Theo các lão niên, trước đây đồng bào Xê Đăng tại Kon Hring chủ yếu sinh sống tại huyện Đắk Tô của tỉnh Kon Tum, đến năm 1972 do ảnh hưởng của chiến tranh đã di cư đến Đắk Lắk, năm 1988 thì người Xê Đăng lại tiếp tục tìm kiếm miền đất mới và vùng đất màu mỡ Kon Hrinh chính là nơi được lựa chọn, để lập buôn mới và cùng nhau xây dựng cuộc sống, phát triển cho đến tận ngày nay. 

Dù cuộc sống vất vả và đầy những lo toan nhưng đồng bào Xê Đăng ở Kon Hring vẫn luôn gìn giữ những nét đẹp văn hoá truyền thống của dân tộc mình và Tết mừng lúa mới chính là một trong những nét đẹp đó. Đúng ngày 1/1 hằng năm đồng bào Xê Đăng ở Kon Hring lại nô nức chuẩn bị cho ngày lễ lớn nhất trong năm của dân tộc mình. 

 
Tết cơm mới ở buôn Kon Hring bản sắc người xê đăngĐồng bào Xê Đăng ở Kon Hring vẫn giữ được truyền thống tốt văn hoá của dân tộc mình dù ở bất cứ đâu. Ảnh: Kontumgov

>>Xem thêm: Về Đắk Lắk thăm nhà sàn cổ Vua săn voi hơn 130 năm tuổi 


Nếu như trước đây, Tết cơm mới ở buôn Kon Hring chỉ tổ chức trong các gia đình và đồng bào tự mời nhau đến nhà thì từ năm 1994, tết cơm mới ở Kon Hring đã phát triển thành một ngày lễ hội lớn được tổ chức cho cả cộng đồng với rất nhiều hoạt động đặc sắc 

Đến hẹn lại đến sáng ngày 1/1 tất cả các gia đình trong buôn sẽ dậy thật sớm để nổi lửa và chuẩn bị thật nhiều món ngon mang bản sắc văn hoá của dân tộc mình như canh cà đắng, canh bột, gà nướng, thịt heo, cơm lam, rượu cần và đặc biệt không thể thiếu lễ vật đặc biệt để dâng cúng các thần chính là món thịt chuột. Trong văn hoá của người Xê Đăng thì chuột là một loài chuyên phá hoại mùa màng, do đó nó sẽ bị bắt  dâng tế thần linh để năm sau nó không dám phá hại mùa màng nữa. Để có lễ vật là những con chuột sạch dâng thần linh, trước Tết cơm mới vài ngày, người dân phải đi sâu vào trong rừng đặt và bẫy chuột. 

 
Món ăn trong Tết cơm mới ở buôn Kon HringLễ vật trong mâm cúng cơm mới không thể thiếu thịt chuột. Ảnh: Kontumgov


Khi đã chuẩn bị đầy đủ mâm lễ vật để dâng cúng thần linh, các gia đình sẽ mang đến nhà cộng đồng để thực hiện các nghi thức cúng tế và dâng lên các thần linh. Không chỉ có lễ vật từ các gia đình mà Tết cơm mới ở buôn Kon Hring còn có sự tham gia của chính quyền, đồng bào các dân tộc bản địa hay các du khách thập phương nên không khí luôn rất sôi động, náo nhiệt.

Việc cúng tế trong ngày Tết cơm mới ở buôn Kon Hring cũng phải đúng giờ, theo đó đúng 11h trưa ngày 1/1, tiếng cồng chiêng báo lên cũng là thời điểm tất cả mọi người tụ họp để dự lễ. Thầy cúng sẽ dâng lễ, đọc văn khấn, mời thần linh, tổ tiên và ông bà vệ dự lễ cũng như mong cầu cho một năm mới luôn bình an, mùa màng tươi tốt, bội thu. 

 
lễ vật trong Tết cơm mới ở buôn Kon HringLễ vật cúng được đặt rất trang trọng. Ảnh: Báo Đắk Lắk
 
LỄ CÚNG CỦA Tết cơm mới ở buôn Kon HringThầy cúng đang thực hiện các nghi lễ tế trong Tết cơm mới. Ảnh: baokontum.com.vn

 


Sau khi hoàn thành lễ cúng, tiếng cồng chiêng vang lên báo hiệu bắt đầu các hoạt động lễ hội như hát giao duyên, các trò chơi dân gian và vòng xoang được kết nối với không khí rất vui vẻ, sôi động. Với nhiều du khách, hoạt động hấp dẫn nhất khi tham gia Tết cơm mới ở buôn Kon  Hring chính là trải nghiệm ẩm thực, đồng bào và du khách cùng nhau thưởng thức các món ăn, lắng nghe những câu chuyện thú vị về văn hóa, phong tục tập quán và cả những kinh nghiệm canh tác, sản xuất nông nghiệp đặc sắc. 

 
LỄ CÚNG CỦA Tết cơm mới ở buôn Kon HringVòng xoan rộng mở đón chào khách phương xa. Ảnh: baotintuc


Du lịch Cư M’gar đầu năm, ngoài check-in những danh lam thắng cảnh đẹp như Thác Drai Dlông hay đồi Cư H'lâm thì đến Buôn Kon Hring và tham gia Tết cơm mới chắc chắn sẽ là trải nghiệm rất đặc biệt mà bạn chớ nên bỏ lỡ. Trong không gian sôi động của ngày Tết lớn nhất năm, hình ảnh các chàng trai, cô gái Tây Nguyên cùng nhau vui hát, mở rộng vòng xoang, ăn uống và trò chuyện khiến cho mọi khoảng cách dường như được xoá nhoà và ngày Tết cơm mới ở buôn Kon Hring là một lễ hội cộng đồng lớn tô điểm thêm cho sắc màu văn hoá đặc sắc của đồng bào Tây Nguyên bản địa. 


Nguyệt Cát (Tổng hợp) - Luhanhvietnam.com.vn 

Ảnh: Internet 


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn