Du hành ngược thời gian tại làng Holoko Hungary cổ kính

Thứ tư, 01/02/2023, 10:16 GMT+7

Làng Holoko Hungary là một ví dụ nổi bật về khu định cư truyền thống được bảo tồn có chủ ý. Ngôi làng phát triển chủ yếu trong thế kỷ 17 và 18 này là một minh chứng sống động về cuộc sống nông thôn trước cuộc cách mạng nông nghiệp của thế kỷ 20 ở Hungary. 

test

Đôi nét về làng Holoko Hungary

Làng Holoko Hungary (Hollókő) nằm núi Cserhat, phía đông bắc của Hungary, cách thủ đô Budapest khoảng 90 phút lái xe. Đây là Di sản Thế giới được UNESCO công nhận từ năm 1987. Ngôi làng và môi trường xung quanh mang đến cái nhìn sâu sắc độc đáo về cuộc sống từng diễn ra ở vùng nông thôn Hungary trước thế kỷ 20. Ngày nay, Holoko có hai phần riêng biệt: Làng Cũ với những tòa nhà hơn 100 năm tuổi và Làng Mới, nơi phần lớn dân số của thị trấn sinh sống ngày nay.

 

Vẻ đẹp làng Holoko HungaryLàng Holoko Hungary nhìn từ trên cao. @silber.balazs

 

Hollókő thường được gọi là "làng sống", có nghĩa là không giống như những ngôi làng tương tự khác, nơi này chưa bao giờ được biến thành bảo tàng và cư dân vẫn sống ở khu vực cũ của thị trấn để duy trì các phong tục truyền thống. Tuy nhiên, hầu hết các tòa nhà đều có cửa hàng, bảo tàng và nhà hàng phục vụ nhiều du khách từ cả Hungary và nước ngoài đến thăm làng mỗi năm.

 

Không khí thanh bình ở làng Holoko HungaryKhông khí thanh bình ở làng

 

Làng cổ Holoko được bảo tồn một cách có chủ ý và trở thành một ví dụ sống động về cuộc sống nông thôn trước cuộc cách mạng nông nghiệp của thế kỷ 20. Quần thể kiến ​​trúc nông thôn có diện tích 145 ha, bao gồm 55 tòa nhà dân cư, trang trại và nhà thờ. 

 

Lễ hội ở làng Holoko HungaryNgôi làng là nơi thể hiện rõ nét văn hóa truyền thống nông thôn trước thế kỷ 20 

 

Làm sao để tới làng Holoko Hungary?

Cách dễ và nhanh nhất để đến làng Holoko Hungary là bằng ô tô. Thời gian di chuyển mất khoảng 90 phút lái xe từ Budapest sẽ đưa bạn qua dãy núi Cserhát xinh đẹp.

Có hai chuyến xe buýt hàng ngày giữa Budapest và Hollókő. Xe buýt 1024 khởi hành lúc 8:30 sáng từ trạm xe buýt Stadion ở Budapest và chuyến đi mất 2 giờ. Xe buýt 439 khởi hành lúc 3:15 chiều cũng từ trạm xe buýt Stadion và đến Hollókő lúc 5:25 chiều. Chiều về bạn có thể đón xe buýt 439 lúc 5h/7h30 hoặc xe 1024 lúc 15h/16h.

 

Check in làng Holoko Hungary@_millerkarina_

 

>>Xem thêm: Lang thang ở thị trấn Sopron Hungary khám phá những con phố phủ màu thời gian

 

Thời gian thích hợp đến làng cổ Holoko

Làng Holoko Hungary là một điểm đến du lịch tuyệt vời quanh năm, tuy nhiên bạn sẽ có trải nghiệm khác biệt rõ rệt tùy theo mùa. Hollókő rất phổ biến trong một số Ngày lễ nhất định, bao gồm Lễ Phục sinh, Lễ Ngũ tuần, ngày 20 tháng 8 và Ngày Thánh Martin. Khi đó các phong tục truyền thống của Hungary được tổ chức tại ngôi làng cổ. Những tháng mùa hè nóng nực thường không phổ biến vì hầu hết du khách thích đến thăm vùng Balaton. Những tháng mùa đông cũng thường yên tĩnh ngoại trừ các ngày lễ Giáng sinh.

 

Phong cảnh ở làng Holoko HungaryMùa thu ở Holoko. @littlehungarianescape

 

>>Xem thêm: Đến thị trấn Tihany Hungary hòa mình vào thiên đường hoa oải hương tuyệt đẹp

 

Những điểm tham quan tuyệt vời ở làng Holoko Hungary
 

Các con phố cổ

Làng Holloko Hungary là một nơi tuyệt vời để tìm hiểu về lịch sử, văn hóa, phong tục và truyền thống của Hungary. Ngoài ra còn là điểm để tận hưởng thiên nhiên tươi đẹp và khám phá nền ẩm thực độc đáo của khu vực. Ở Holloko có khu làng cổ, gồm hai con phố, đó là Phố Kossuth Lajos và Phố Petőfi Sándor. Đây là nơi mà du khách sẽ tìm thấy 67 ngôi nhà. Một trong số đó là nhà riêng, trong khi đó những tòa nhà khác được biến thành bảo tàng, cửa hàng và nhà hàng.

 

Làng cổ là điểm tham quan tuyệt vời ở làng Holoko Hungary@littlehungarianescape

 

Nhà thờ St Martin

Địa danh nổi bật nhất ở làng Holoko Hungary chính là nhà thờ St Martin, được đặt tên theo vị thánh bảo trợ của làng, xây dựng tại đây vào năm 1889. Nhà thờ nằm ​​ở một trong hai giao lộ của khu vực lịch sử của cộng đồng. Phần nổi bật nhất của nhà thờ là tòa tháp có ván lợp bằng gỗ, màu nâu sẫm, tương phản với nền trắng. Công trình này đầu tiên là một vựa lúa trước khi được xây thành nhà thờ. 

 

Nhà thờ St Martin là điểm tham quan tuyệt vời ở làng Holoko HungaryNhà thờ St Martin

 

>>Xem thêm: Kinh nghiệm du lịch Hungary lần đầu siêu chi tiết

 

Bảo tàng làng 

Có một vài bảo tàng ở Holoko nhưng bảo tàng chính được gọi đơn giản là Bảo tàng Làng. Nơi đây có đầy đủ các vật phẩm, tư liệu văn hóa và di sản thể hiện câu chuyện về cuộc sống ở làng. Bảo tàng là một ngôi nhà được bảo tồn từ đầu thế kỷ 20 và chưa được hiện đại hóa bên trong như những dinh thự khác. Nó thể hiện ngôi nhà của một gia đình trung lưu trẻ với cha mẹ, con cái và ông bà.

 

Bảo tàng làng là điểm tham quan tuyệt vời ở làng Holoko HungaryBảo tàng làng Holoko

 

Bảo tàng bưu điện 

Bảo tàng bưu điện ở Holoko khá nhỏ, chỉ trải rộng trên hai phòng kể các câu chuyện về dịch vụ bưu chính ở làng và cách nó được sử dụng để đại diện cho văn hóa truyền thống. Trên màn hình là những tấm bưu thiếp, tem và tiền giấy minh họa phong cảnh địa phương, trang phục Paloc và hình ảnh văn hóa khác.

 

Bảo tàng bưu điện là điểm tham quan tuyệt vời ở làng Holoko HungaryBảo tàng bưu điện 

 

Bảo tàng Búp bê Paloc

Tùy thuộc vào thời điểm đến thăm làng Holoko Hungary mà không phải lúc nào bạn cũng có thể thấy nhiều trang phục dân gian. Người dân ở đây thường chỉ mặc những bộ trang phục bình thường. Tuy nhiên những con búp bê ở Bảo tàng Búp bê Paloc lại luôn được mặc các bộ quần áo truyền thống đầy màu sắc. Tại bảo tàng có hơn 200 con búp bê được trưng bày và thỉnh thoảng sẽ có các cuộc triển lãm với nhiều bộ trang phục truyền thống của Hungary. 

 

Bảo tàng Búp bê Paloc là điểm tham quan tuyệt vời ở làng Holoko HungaryBảo tàng Búp bê Paloc

 

Nhà Dệt 

Một trong những ngành công nghiệp truyền thống quan trọng nhất ở Holoko ngoài ngành nông nghiệp là dệt vải. Tại Weaving House, bạn có thể tìm hiểu thêm về nó. Một phụ nữ trong trang phục truyền thống sẽ giải thích về lịch sử của nghề dệt thủ công và trình diễn cách sử dụng một trong những chiếc máy dệt lớn bằng gỗ. Ngoài ra còn có rất nhiều tác phẩm khác nhau được trưng bày như đồ thêu và đồ ren. 

 

Nhà Dệt là điểm tham quan tuyệt vời ở làng Holoko HungaryNhà Dệt ở làng Holoko

 

Đường rừng

Từ bất cứ nơi nào trong làng, bạn đều có cơ hội được gần gũi với thiên nhiên. Du khách có thể đi bộ để tới những vùng nông thôn và hòa mình vào không khí trong lành. Lối đi bộ nổi tiếng nhất chỉ là một đoạn đường ngắn còn được gọi là Đường mòn trong rừng. Tuyến đường bắt đầu ở đầu con phố chính, đi xuyên qua những hàng cây và vòng lại rồi kết thúc ở cuối con phố. 

Con đường đưa bạn qua một số con sông nhỏ giữa những tán cây. Dọc hành trình sẽ có những biển báo chỉ ra một số hệ động thực vật địa phương và đó là một cuộc tản bộ dễ dàng và thú vị dành cho mọi lứa tuổi.

 

Đường rừng là điểm tham quan tuyệt vời ở làng Holoko HungaryĐường rừng tuyệt đẹp ở Holoko. @me_dronephotography

 

Lâu đài Holloko

Có thể nói điều quan trọng nhất để xem ở làng Holoko Hungary chính là lâu đài Holloko nằm trên một ngọn đồi phía trên khu định cư. Việc xây dựng công trình bắt đầu vào giữa thế kỷ 13 và mục đích sử dụng ban đầu là để bảo vệ chống lại các cuộc tấn công của quân Mông Cổ. Nó bị chiếm đóng khoảng 300 năm sau (vào năm 1552) bởi người Ottoman và quyền kiểm soát luân phiên giữa họ và người Hungary cho đến khi nó bị bỏ rơi khoảng 150 năm sau. 

Du khách có thể vào bên trong lâu đài và leo lên đỉnh của pháo đài để có tầm nhìn ngoạn mục ra những cánh đồng và khu rừng của vùng nông thôn. Mặc dù công trình có mức độ hư hỏng nhẹ nhưng tình trạng vẫn còn khá tốt và có rất nhiều phòng trưng bày đồ vật. Bạn sẽ tìm thấy phòng chứa vũ khí với kiếm và các loại vũ khí khác. Ngoài ra còn có nhà nguyện cũng được sử dụng làm nhà thờ Hồi giáo trong thời kỳ Ottoman và bảo tàng tượng sáp với màn hình khá kỳ lạ của lãnh chúa lâu đài và gia đình của ông với những vị khách của họ.

 

Lâu đài Holloko là điểm tham quan tuyệt vời ở làng Holoko HungaryLâu đài Holoko. @katabudapest_travelguide

 

 

Ngày nay, làng Holoko Hungary đã trở thành Di sản Thế giới, được đông đảo khách du lịch đến tham quan mỗi năm. Trải qua thời gian dài đằng đằng, ngôi làng vẫn luôn giữ được những truyền thống văn hóa ở vùng nông thôn đặc trưng vốn có của Hungary

 

Hà My (tổng hợp) - luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn