Khám phá tu viện Pannonhalma nghìn năm tuổi ở Hungary

Thứ sáu, 03/02/2023, 10:29 GMT+7

Là một khu tưởng niệm quan trọng của quốc gia, tu viện Pannonhalma và các khu vực xung quanh, nằm gần biên giới phía Bắc của Hungary có ý nghĩa nổi bật về mặt di sản toàn cầu. Nó đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới từ năm 1996.

test

Giới thiệu về tu viện Pannonhalma Hungary 

Tu viện Pannonhalma là một tòa nhà thời trung cổ ở Pannonhalma, một trong những di tích lịch sử lâu đời nhất ở Hungary. Công trình được thành lập vào năm 996, nằm gần thị trấn, ở trên đỉnh một ngọn đồi cao 282 m.  Kể từ khi thành lập tu viện thống trị cảnh quan Pannonian ở phía tây Hungary, có vai trò chính trong việc truyền bá Cơ đốc giáo ở Trung Âu thời trung cổ.

 

Vị trí tu viện Pannonhalma Hungary Tu viện Pannonhalma Hungary nằm trên 1 ngọn đồi

 

Tu viện này hiện là nơi sinh sống của khoảng 40 tu sĩ. Ngày nay có một vườn nho và nhà máy rượu lớn với truyền thống kéo dài từ thời La Mã. Các nhà sư cũng sản xuất các chất chiết xuất và tinh chất thảo dược khác nhau, chất lượng của chúng ngày càng được ưa chuộng. Họ cũng sản xuất bia Trappist vì nó bắt nguồn từ hoa bia, đó cũng là một loại chiết xuất thảo dược.

 

Sống ảo ở tu viện Pannonhalma Hungary @dariajungerbalint

 

Lịch sử của tu viện Pannonhalma

Tu viện Pannonhalma được thành lập với tư cách là tu viện Benedictine đầu tiên của Hungary vào năm 996 bởi Hoàng tử Géza, người đã chỉ định đây là nơi để các tu sĩ định cư và sau đó nó nhanh chóng trở thành trung tâm của dòng Benedictine. Tu viện được xây dựng để vinh danh Saint Martin of Tours. Con trai của Géza là Vua Stephen I đã tặng các điền trang và đặc quyền cho tu viện. Astrik (Anastasius) từng là trụ trì đầu tiên của nó.

Tài liệu lâu đời nhất còn sót lại sử dụng ngôn ngữ Hungary - Hiến chương của Tu viện Tihany Benedictine có từ năm 1055 hiện vẫn được lưu giữ trong thư viện. Năm 1096, trên đường đến vùng đất thánh với tư cách là thủ lĩnh của một trong ba đội quân thập tự chinh, Công tước Godfrey của Bouillon đã dành một tuần ở đây để đàm phán về việc quân đội của mình đi qua Hungary an toàn từ vua Coloman. Các tòa nhà đầu tiên của cộng đồng đã bị phá hủy vào năm 1137, sau đó được xây dựng lại. Các trụ cột của Vương cung thánh đường và mái vòm Gothic thời kỳ đầu được xây dựng vào đầu thế kỷ 13, sử dụng các bức tường của nhà thờ cũ. Năm 1486, tu viện được xây dựng lại dưới thời vua Matthias theo phong cách Gothic.

 

Tu viện Pannonhalma HungaryTu viện Pannonhalma Hungary được thành lập năm 996

 

Tu viện trở thành một tu viện cổ vào năm 1541 và kết quả của các cuộc xâm lược của Ottoman vào châu Âu trong thế kỷ 16 và 17 là nó đã được củng cố. Tuy nhiên, trong một thế kỷ rưỡi dưới sự chiếm đóng của Thổ Nhĩ Kỳ, các nhà sư đã phải từ bỏ tu viện trong một khoảng thời gian. Chỉ sau đó, họ mới có thể bắt đầu xây dựng lại các tòa nhà bị hư hại. Trong thời của Archabbot Benedek Sajghó, một công trình xây dựng lớn theo phong cách baroque đang được tiến hành xây dựng trong tu viện.

Vào thế kỷ 17 và 18, các đồ trang trí và phần mở rộng kiểu Baroque phong phú đã được thêm vào khu phức hợp và phần lớn mặt tiền hiện tại của nó có niên đại từ thời điểm này. Tu viện có hình dạng hiện tại vào năm 1832 với thư viện và tòa tháp được xây dựng theo phong cách cổ điển. Vào thế kỷ 18, kỷ nguyên Khai sáng cũng ảnh hưởng đến đời sống của các tu viện. Vào những năm 1860, Ferenc Storno đã tổ chức những cuộc cải tạo lớn, chủ yếu là ở vương cung thánh đường.

Sau năm 1945, Hungary trở thành một quốc gia cộng sản. Vào năm 1950, tài sản của Dòng và các trường học do các Dòng Biển Đức điều hành đã bị nhà nước tịch thu, không được trả lại cho đến sau khi chế độ cộng sản ở Hungary kết thúc. Năm 1995, khu phức hợp được xây dựng lại và cải tạo hoàn toàn. Năm 1996, "Tu viện Thiên niên kỷ Benedictine của Pannonhalma và Môi trường Tự nhiên của nó" đã được bầu chọn là Di sản Thế giới .

 

Sống ảo ở tu viện Pannonhalma HungaryKhu phức hợp của tu viện đã được trùng tu nhiều lần. @vivi.bhny

 

>>Xem thêm: Đến Hồ Hevizb Hungary trải nghiệm tắm nước nóng thư giãn

 

Kiến trúc của tu viện Pannonhalma

Khu phức hợp tu viện Pannonhalma nổi bật về mặt lịch sử kiến ​​trúc, nó là phần còn lại nguyên vẹn duy nhất của kiến ​​trúc tu viện kín trong truyền thống Benedictine cổ điển ở Hungary. Tu viện kết hợp hài hòa nhiều phong cách kiến ​​trúc nổi bật từ thiên niên kỷ trước. Ngoài các phần cổ nhất được xây dựng theo phong cách La Mã (ví dụ như tu viện và hầm mộ) thì nơi đây còn có một vương cung thánh đường Gothic cũng như các chi tiết phong phú của trường phái Baroque và cổ điển.

 

Kiến trúc cua tu viện Pannonhalma Hungary Tu viện này kết hợp hài hòa các phong cách kiến trúc khác nhau. @johanna.janositz

 

>>Xem thêm: Cung điện Esterhazy: kiến trúc baroque lộng lẫy nhất Hungary

 

Những điều nên xem ở tu viện Pannonhalma Hungary 
 

Vương cung Thánh Đường 

Vương cung thánh đường ở tu viện Pannonhalma có tên chính thức là Vương cung thánh đường Saint Martin, được đặt theo tên của Martin of Tours, người được cho là đã sinh ra ở chân đồi.

Vương cung thánh đường được xây dựng lần đầu tiên vào khoảng năm 1224, có cảm giác như 1 hang động với không gian rộng lớn và chỉ có một lượng ánh sáng hạn chế chiếu qua các cửa sổ ở cuối. Các cột đá không được trang trí trông khá giản dị nhưng tạo ra cảm giác lịch sử. 

 

Vương cung Thánh Đường là điều nên xem ở tu viện Pannonhalma HungaryVương cung Thánh Đường ở tu viện Pannonhalma

 

Hầm mộ

Từ Vương cung thánh đường, bạn có thể đi qua những cánh cổng bằng đá cẩm thạch đỏ mô phỏng phong cách La Mã để đến hầm mộ. Hầm mộ dường như được nâng đỡ bởi sáu cây cột nằm trên các đế hình bát giác với các đầu cột được trang trí bằng họa tiết lá dày đặc. Nhìn lên mái vòm phía tây có những hình chạm khắc trông giống như đầu người.

Trên một bức tường là một chiếc ghế được tạc bằng đá cẩm thạch đỏ. Truyền thuyết nói rằng đây là ngai vàng dành cho Vua Saint Stephen nhưng nhiều khả năng nó chỉ là chiếc ghế dành cho vị trụ trì.

 

Hầm mộ là điều nên xem ở tu viện Pannonhalma Hungary Khu vực hầm mộ
 
>>Xem thêm: Kinh nghiệm du lịch Hungary lần đầu siêu chi tiết

 

Tu viện 

Vào thời Trung cổ, các khu vực cộng đồng quan trọng nhất được mở ra từ tu viện và đó là nơi các tu sĩ tụ tập để thực hiện các nghi lễ. Ban đầu tu viện được xây dựng theo phong cách La Mã nhưng nó đã được xây dựng lại theo phong cách Gothic vào năm 1486. ​​Khu vườn bên trong được gọi là Vườn Địa đàng, nơi trồng các loại thảo mộc và bạn vẫn có thể nhìn thấy bể nước ở trung tâm.

Có những biểu tượng thực vật trang trí các phần khác nhau của tu viện, thể hiện tầm quan trọng của các loại thảo mộc được coi là phương thuốc cho các vấn đề về tâm hồn. Có lẽ một số trong những vấn đề đó được thể hiện qua những khuôn mặt người được khắc vào đá mô tả những tội lỗi chết người.

 

Tu viện là điều nên xem ở tu viện Pannonhalma Hungary Lối vào tu viện. @beata.beatadesign

 

Thư viện 

Trong khi Vương cung thánh đường về mặt kỹ thuật có thể là phần quan trọng nhất của tu viện Pannonhalma nhưng nhiều người cho rằng thư viện là khu vực ngoạn mục nhất. Vào cuối thế kỷ 11, trong thư viện có khoảng 80 tập tài liệu. Năm 1786, có khoảng 4000 tập và hiện tại có khoảng 400.000 tập. 

Đây là một căn phòng nổi bật với các bức tường được bao phủ bởi những giá sách, xen kẽ bởi những cột đá cẩm thạch màu xám. Tầng trên với hàng rào gỗ thấp có thêm kệ và sách dọc theo bức tường. Trần nhà được vẽ bằng những bức bích họa, bức tranh trung tâm là hình ảnh của Minerva, nữ thần Khoa học Hy Lạp. Ngoài ra còn có những bức tượng với những nhân vật quan trọng trong lịch sử của tu viện

 

Thư viện là điều nên xem ở tu viện Pannonhalma Hungary Khu vực thư viện hoành tráng

 

Các khu vực khác 

Không phải tất cả khu phức hợp tại tu viện Pannonhalma đều mở cửa cho công chúng. Với các khu vực như tu viện và trường học chỉ dành cho mục đích sử dụng cá nhân. Ngoài những điểm tham quan chính vừa đề cập thì bạn có thể đi bộ quanh một số sân hiên và lối đi ngoài trời. Ở bên ngoài tu viện là những khu vườn rộng lớn, miễn phí vé vào cửa. Đặc biệt, diện tích khu vườn khá rộng và có một số khu vực khác nhau để khám phá. 

 

Cảnh quan ngoài trời là điều nên xem ở tu viện Pannonhalma HungaryCảnh quan tươi xanh xung quanh tu viện

 

 

Tu viện Pannonhalma đã có 1000 năm tuổi đời với những di sản vô giá để lại cho đất nước Hungary nói riêng và thế giới nói chung. Cộng đồng tôn giáo ở tu viện không chỉ có thời kỳ huy hoàng trong quá khứ mà sẽ có 1 tương lai phát triển lâu đài ở phía trước. 

 

Hà My (tổng hợp) - luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn