Đường sắt xuyên Siberia: tuyến đường xe lửa dài nhất thế giới

Thứ ba, 07/03/2023, 16:29 GMT+7

Trải nghiệm hành trình đường sắt vĩ đại nhất thế giới trên tuyến đường sắt xuyên Siberia giữa Moscow và Vladivostok, Mông Cổ và Bắc Kinh.

test

Tuyến đường sắt xuyên Siberia đã trải qua hơn 100 năm tuổi, là một trong những hành trình đường sắt vĩ đại nhất thế giới. Và hành trình xuyên nước Nga trên một trong những tuyến đường sắt huyền thoại nhất thế giới chắc chắn sẽ là điều vô cùng thú vị. Hãy cùng khám phá trải nghiệm trên chuyến đi tuyệt vời này nhé!

 

Tuyến đường sắt xuyên Siberia qua hồ BaikalTuyến đường sắt xuyên Siberia qua hồ Baikal

 

Trans-Siberian Railway - Tuyến đường sắt độc đáo nhất

Tuyến đường sắt xuyên Siberia là tuyến đường sắt ấn tượng nhất thế giới và có nhiều điểm nổi bật đáng chú ý:

Đi qua Nga là quốc gia lớn nhất thế giới với diện tích gấp đôi Hoa Kỳ.

Tổng chiều dài xuyên Siberia là 9.289km chạy giữa Moscow và Vladivostok khiến nó trở thành một trong những tuyến đường sắt dài nhất thế giới. Nếu đi thẳng, bạn sẽ mất khoảng 146 giờ tức là 6 ngày 6 đêm để đi qua vùng Siberia của Nga.

 

Ga tàu chính ở Moscow trên Đường sắt xuyên SiberiaGa tàu chính ở Moscow @thetranssiberiantravel

 

Vùng Siberia có hơn 30% tổng số cây xanh trên thế giới

 Hồ Baikal dọc theo tuyến đường xuyên Siberia là hồ nước ngọt sâu nhất, lâu đời nhất và lớn nhất thế giới, chứa 20% tổng lượng nước ngọt của thế giới.

Sau khi vượt qua Siberia, tuyến đường xuyên Siberia chia thành ba tuyến đường khác nhau: tuyến đường xuyên Siberia, tuyến đường xuyên Mông Cổ và tuyến đường xuyên Mãn Châu (Trung Quốc).

 

Cuộc sống trên sân ga là một trong những điểm nổi bật của Chuyến đi Đường sắt xuyên SiberiaCuộc sống trên sân ga là một trong những điểm nổi bật của Chuyến đi đường sắt xuyên Siberia @destinationtheworld

 

Hầu hết khách du lịch đi tuyến đường xuyên Siberia từ tháng 5 đến tháng 11 vì trời rất lạnh vào mùa đông.

Trên tuyến đường dài nhất, tuyến đường xuyên Siberia, hầu hết hành khách sẽ bắt đầu từ Moscow, tuyến đường được coi là cổ điển, sau đó đi từ phía tây sang phía đông của Nga đến Vladivostok. Để hành trình của bạn thêm thú vị, hãy lên kế hoạch xuống tàu tại một số điểm dừng để khám phá những cảnh quan khác nhau vì bạn có thể dừng ở bất kỳ ga nào dọc tuyến đường.

 

 

Chọn tuyến đường sắt xuyên Siberia của bạn

Đường sắt xuyên Siberia không phải là một tuyến đường tàu, mà là một mạng lưới đường sắt nối Moscow với vùng Viễn Đông của Nga. Việc xây dựng tuyến đường sắt bắt đầu vào năm 1891 và hoàn thành vào năm 1916. Các dịch vụ xe lửa đã chạy dọc theo tuyến đường trước khi hoàn thành. Ngày nay, việc mở rộng hệ thống đường sắt vẫn tiếp tục, với các tuyến kết nối đến Trung Quốc, Mông Cổ, Nhật Bản và Bắc Triều Tiên.

 

Đường sắt xuyên Siberia là một trong những chuyến tàu nổi tiếng nhất thế giớiĐường sắt xuyên Siberia là một trong những chuyến tàu nổi tiếng nhất thế giới

 

Bạn có thể chọn trong số ba tuyến đường chính, nhưng Đường sắt xuyên Siberia cũng có một số tùy chọn khác để kết nối cùng với mạng lưới mở rộng của nó. Bạn không cần phải đi theo cùng một tuyến đường trong suốt thời gian và bạn có thể kết hợp nhiều tuyến đường hơn trong một hành trình.

Hướng Đông hay hướng Tây? Bạn có thể thực hiện chuyến đi xuyên Siberia của mình theo cả hai hướng. Sự lựa chọn là tùy thuộc vào bạn và những gì bạn thích. Tuyến đường đi hướng đông có xu hướng phổ biến hơn đối với du khách phương tây, vì vậy nên đi theo hướng tây nếu bạn muốn tránh đông đúc du khách.

 

Trên những toa tàu ở tuyến đường sắt xuyên SiberiaTrên những toa tàu ở tuyến đường sắt xuyên Siberia

 

Thông thường, bạn sẽ phải đặt một chuyến bay đường dài để bắt đầu cuộc hành trình hoặc khi bạn đã hoàn thành. Kiểm tra giá vé máy bay trước khi bạn quyết định, nó có thể là một sự khác biệt lớn về chi phí tùy thuộc vào địa điểm và thời điểm bạn bay. Trong trường hợp bạn kết thúc hành trình của mình ở Vladivostok, bạn sẽ tiết kiệm được nhiều tiền khi bay nội địa trở về Moscow, sau đó đáp chuyến bay quốc tế từ đó, thay vì bay từ Vladivostok

 

Tuyến đường xuyên Siberia truyền thống trải dài 9.288 km giữa Moscow và Vladivostok.Tuyến đường xuyên Siberia truyền thống trải dài 9.288 km giữa Moscow và Vladivostok. @thewayfaress

 

Tuyến xuyên Siberia: Moscow đến Vladivostok

Tuyến chính huyền thoại và nguyên bản từ Moscow đến Vladivostok hầu hết đi theo con đường lịch sử xuyên lục địa. Các chuyến tàu rời Moscow hàng ngày cho hành trình dài 9.259 km này. Tùy thuộc vào số lượng tàu, tuyến đường này mất ít nhất 143 giờ hoặc khoảng sáu ngày. Nó có thể mất nhiều thời gian hơn. Một số chuyến tàu có các tuyến đường hơi khác nhau hoặc nhiều điểm dừng hơn trên đường đi.

 

Một toa tàu sang trong trên tuyến Moscow đến Vladivostok - Đường sắt xuyên SiberiaMột toa tàu sang trong trên tuyến Moscow đến Vladivostok

 

Lựa chọn chính cho tuyến đường này là tàu số 1/2, Rossiya. Tàu 1 chạy theo hướng tây và tàu 2 chạy theo hướng đông. Rossiya được coi là chuyến tàu tốt nhất dọc theo tuyến đường này, với sự thoải mái, dịch vụ và thức ăn tốt nhất. Đây cũng là loại đắt nhất, vì vậy nếu bạn có ngân sách tiết kiệm, hãy cân nhắc chỉ thực hiện các chặng ngắn hơn với chuyến tàu này và kết hợp nó với các chuyến tàu khác.

 

Tuyến đường chạy qua rất nhiều thành phố ở Nga - Đường sắt xuyên SiberiaTuyến đường chạy qua rất nhiều thành phố ở Nga

 

- Tàu số 1/2 có các chuyến khởi hành hàng ngày, theo cả hai hướng

- Tàu số 61/62 khởi hành T2, T5, T7 cả 2 chiều

- Nếu bạn định dừng trên đường, bạn cũng có thể di chuyển bằng các chuyến tàu đi theo cùng tuyến đường nhưng không đi hết Vladivostok. Nó vẫn là - đường sắt xuyên Siberia.

- Chuyến tàu số 70 sẽ đưa bạn từ Moscow đến các thành phố như Yekaterinburg, Novosibirsk hay Irkutsk. Tại bất kỳ thành phố nào trong số này, bạn có thể bắt kịp chuyến tàu số 2 hoặc 62.

- Đối với các điểm dừng trước Irkutsk, bạn có thể di chuyển bằng các chuyến tàu đến Trung Quốc và Mông Cổ, sau đó đổi sang các chuyến tàu đến Vladivostok.

 

Tuyến xuyên Mãn Châu: Moscow đến Bắc Kinh qua Mãn Châu

Lộ trình này chỉ mất hơn sáu ngày cho quãng đường 8.986 km. Tàu số 19/20 có các chuyến khởi hành hàng tuần đến hoặc từ Bắc Kinh qua Mãn Châu (tàu 19 đi về hướng tây và tàu 20 đi về hướng đông). Chuyến tàu này đi theo tuyến chính trên đường sắt xuyên Siberia giữa Moscow và Chita. Cũng tại đây, bạn có thể kết hợp nó với các điểm dừng và các chuyến tàu khác. Tuyến đường này được vận hành bởi các đoàn tàu của Nga.

 

Đường sắt xuyên SiberiaGa đường sắt ở Bắc Kinh @thewayfaress

- Tàu số 19/20 khởi hành vào tối thứ Bảy từ cả hai thành phố

- Tàu này không đi qua Mông Cổ. Bạn sẽ chỉ cần thị thực cho Nga và Trung Quốc

- Đi chuyến tàu này nếu bạn muốn tham quan Lễ hội điêu khắc băng tuyết quốc tế Cáp Nhĩ Tân ở Trung Quốc

- Nhà thờ trên Máu ở Yekaterinburg có thể được viếng thăm trong chuyến đi Đường sắt xuyên Siberia

- Hệ thống tàu điện ngầm là địa điểm không thể bỏ qua ở Moscow và rất tuyệt nếu bạn ghé thăm trước chuyến đi đường sắt xuyên Siberia

 

Tuyến xuyên Mông Cổ: Moscow đến Bắc Kinh qua Ulaanbaatar

Đây là tuyến đường phổ biến nhất cho du khách phương Tây trong chuyến đi đường sắt xuyên Siberia. Lộ trình này dài 7,621 km và mất 6 đêm. Với chuyến tàu này, bạn sẽ có cơ hội trải nghiệm ba quốc gia khác nhau với nền văn hóa độc đáo của họ. Sau khi đi qua Siberia, chuyến tàu này băng qua Mông Cổ và sa mạc Gobi trước khi vào Trung Quốc.

Chuyến tàu chính trên tuyến đường này là chuyến tàu hàng tuần số 3/4 (tàu 3 chạy theo hướng tây và tàu 4 chạy theo hướng đông). Tuyến đường này được vận hành với các chuyến tàu Trung Quốc, nhưng khi ở Nga, một toa nhà hàng của Nga được gắn vào, sau đó là một toa của nhà hàng Mông Cổ trước khi đến phần cuối của chuyến đi.

 

Con tàu từ Bắc Kinh qua Ulaanbaatar - Đường sắt xuyên SiberiaCon tàu từ Bắc Kinh qua Ulaanbaatar

- Tàu 3 khởi hành từ Bắc Kinh vào Thứ Tư hàng tuần

- Tàu 4 khởi hành từ Moscow vào Thứ Ba hàng tuần

- Giữa Moscow và Ulan Ude, bạn có thể kết hợp tuyến đường này với tất cả các chuyến tàu khác

- Hầu hết du khách trên chuyến tàu này cần có thị thực đến Nga và Trung Quốc, và một số đến Mông Cổ

 

Các tuyến đường khác

Ngoài ra còn có các tuyến đường thay thế khác để thực hiện chuyến đi đường sắt xuyên Siberia của bạn, sau đó bạn có thể kết nối với tuyến chính đến Vladivostok hoặc với các chuyến tàu đến Trung Quốc.

Một tuyến chạy qua Kazan, thủ đô và thành phố lớn nhất của Cộng hòa Tatarstan ở tây nam nước Nga. Một lựa chọn khác là đi tàu qua Yaroslavl, phía đông bắc Moscow. Yaroslavl là một phần của Vành đai vàng của các thị trấn cổ ở Nga.

 

Kazan, thủ đô và thành phố lớn nhất của Cộng hòa Tatarstan - Đường sắt xuyên SiberiaKazan, thủ đô và thành phố lớn nhất của Cộng hòa Tatarstan

 

Chọn điểm dừng trên đường sắt xuyên Siberia

Khi bạn đã chọn tuyến đường ưa thích cho chuyến đi đường sắt xuyên Siberia, đã đến lúc chọn điểm dừng của bạn. Có thể đi hết hành trình trong một lần nhưng bạn nên dừng lại trên đường đến đích.

Tùy thuộc vào thời gian bạn có, bạn gần như có thể dừng không giới hạn. Nếu bạn đi theo đường chính, có một số địa điểm thú vị ở Nga để ghé thăm. Perm, Yekaterinburg, Omsk, Novosibirsk, Irkutsk (Hồ Baikal) và Ulan Ude đều là những nơi được khuyến nghị dừng lại, trong số nhiều nơi khác cũng rất thú vị nếu bạn có thời gian

 

Ulan Ude - Đường sắt xuyên SiberiaUlan Ude

 

Yekaterinburg ngay phía tây dãy núi Ural là cửa ngõ giữa châu Âu và châu Á. Với dân số hơn 1,3 triệu người, đây là một thành phố lớn của Nga. Lịch sử đã có từ lâu nhưng có lẽ nổi tiếng nhất là thành phố nơi cựu tổng thống Boris Yeltsin đã lớn lên, và cũng là thành phố nơi các vị vua cuối cùng của Nga, gia đình Romanov bị hành quyết.

 

Thành phố Yekaterinburg - Đường sắt xuyên SiberiaThành phố Yekaterinburg

 

Trung tâm thành phố sôi động với sự pha trộn giữa các tòa nhà cổ kính và phong cách cộng sản. Thành phố có những quán cà phê và nhà hàng tốt. Sau một thời gian trên tàu, việc nghỉ ngơi ở đây có thể rất được hoan nghênh. Nếu bạn đến thăm Yekaterinburg vào mùa đông, thành phố có một lễ hội điêu khắc băng nhỏ ở trung tâm thành phố.

 

Đường sắt xuyên SiberiaYekaterinburg có một nhà hát opera và ba lê xuất sắc trình chiếu các tác phẩm hạng nhất quanh năm

 

Irkutsk - Thành phố Siberia này là một điểm đến tuyệt đẹp, một trong những điều tuyệt vời nhất để làm ở đó chỉ đơn giản là đi dạo quanh các con phố và chiêm ngưỡng vẻ đẹp của thành phố.

Từ những con đường đầy những ngôi nhà gỗ được chế tác đẹp mắt đến những nhà thờ và tu viện ngoạn mục, Irkutsk thực sự là một bất ngờ thú vị. Khung cảnh ẩm thực trong thành phố cũng rất tuyệt. Những quán cà phê dễ thương phục vụ bữa sáng ngon miệng, những quán cà phê thời thượng có cà phê hảo hạng và những nhà hàng phục vụ đồ ăn châu Á ngon miệng.

 

Thành phố Irkutsk - Đường sắt xuyên SiberiaGhé thăm Irkutsk xinh đẹp trong chuyến đi đường sắt xuyên Siberia

Irkutsk là cửa ngõ vào hồ Baikal nổi tiếng. Bạn có thể ghé thăm hồ trong chuyến đi trong ngày từ Irkutsk, hoặc tốt hơn là nên dành một hoặc hai đêm. Ngôi làng ven hồ Listvyanka gần đó là một điểm khởi đầu tốt để khám phá hồ Baikal. Bạn có thể đến làng bằng xe buýt hàng giờ từ bên ngoài văn phòng du lịch ở Irkutsk.

Một trong những chuyến tàu dài nhất thế giới, đường sắt xuyên Siberia với các tàu hỏa vẫn hoạt động như một phương thức vận tải dành cho hành khách địa phương, nhưng cũng đã lọt vào danh sách điểm đến của nhiều du khách ưa mạo hiểm trên khắp thế giới.

 

Fleurdelys (tổng hợp) - luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn