Không thể bỏ qua hành trình tham quan lâu đài Cesky Krumlov khi đến Séc

Thứ ba, 21/03/2023, 11:00 GMT+7

Cesky Krumlov là thị trấn nhỏ của Séc với phong cảnh đẹp như tranh vẽ. Thành phố nép mình thoải mái bên dòng sông Vlatava hiền hòa. Điểm nổi bật của thị trấn chắc chắn là tòa lâu đài Cesky Krumlov ấn tượng, công trình nằm sừng sững ở khu phố cổ trên một mỏm đá nhô ra.

test

Giới thiệu về lâu đài Cesky Krumlov Séc

Trên nền một mỏm đá, được bao quanh bởi sông Vltava là khu phức hợp lâu đài lớn thứ hai ở Cộng hòa Séc – lâu đài Cesky Krumlov. Từ năm 1992, viên ngọc kiến ​​trúc này đã được liệt kê là Di sản Thế giới của UNESCO cùng với trung tâm lịch sử của thị trấn.

 

Lâu đài Cesky Krumlov SécLâu đài Cesky Krumlov Séc

 

Lâu đài Gothic này ban đầu bao gồm 40 cấu trúc và các tòa nhà nguy nga với năm sân trong. Một chuyến tham quan các phòng của nó sẽ cho phép bạn du hành thời gian và không gian để chứng kiến ​​sự phát triển của kiến ​​trúc từ thế kỷ 14 đến thế kỷ 19. Đi qua những căn phòng thời Phục hưng hay căn hộ kiểu Baroque của lâu đài sẽ khiến bạn có cảm giác như đang ở trong một câu chuyện cổ tích.

 

Sống ảo ở lâu đài Cesky Krumlov SécTòa nhà được xây dựng theo phong cách Gothic. @julisutazik

 

Ở sân cuối cùng có nhà hát Lâu đài Baroque. Đây là một trong hai nhà hát được bảo tồn tốt ở châu Âu, nhà hát còn lại ở tận Drottningholm của Thụy Điển. Trong nhà hát, bạn sẽ được thấy không chỉ sân khấu, khán phòng, hố dàn nhạc hay máy móc sân khấu được bảo tồn mà còn cả trang phục và đạo cụ.

 

Ngắm cảnh ở lâu đài Cesky Krumlov Séc@vasiliki__karelioti

 

Làm thế nào để đến Cesky Krumlov từ Praha?

Cách tiết kiệm và nhanh nhất để đến Cesky Krumlov từ Praha là bằng xe buýt. Cuộc hành trình mất khoảnh 3 giờ và chi phí ước tính cho một vé khứ hồi là 16 euro.

Bạn cũng có thể đến Cesky Krumlov bằng tàu hỏa. Cuộc hành trình sẽ mất ba giờ và sẽ có cùng mức giá 16 euro hoặc ít hơn một chút. Nhưng bạn sẽ phải đổi tàu ở thành phố Ceske Budejovice.

Nếu di chuyển bằng ô tô, bạn có thể chọn giữa hai tuyến đường từ Praha đến Cesky Krumlov — qua Pisek hoặc Tabor. Nếu không có tắc đường thì tùy chọn thứ hai sẽ nhanh hơn một chút. Nhưng tuyến đường đầu tiên sẽ có phong cảnh đẹp hơn. 

 

Sống ảo ở lâu đài Cesky Krumlov Séc@linadonnagirl

 

Sơ lược lịch sử lâu đài Cesky Krumlov

Lâu đài Cesky Krumlov được thành lập bởi một gia đình quý tộc Séc vào khoảng năm 1240. Trong suốt lịch sử, nó được trao tay giữa các gia đình quyền lực, tất cả đều để lại dấu ấn của riêng mình. 

Sau khi các Lãnh chúa của Krumlov qua đời,  lâu đài được chuyển cho người thân của họ là Rosenbergs - người đã duy trì lâu đài trong 300 năm tiếp theo. 

Trong Thế chiến I, Cesky Krumlov là một phần của Áo Đức nhưng sau đó nó trở thành Tiệp Khắc rồi bị Đức sáp nhập và lại trở lại sự kiểm soát Tiệp Khắc. Cuối cùng trở thành một phần của Cộng hòa Séc sau khi tách ra khỏi Slovakia.

Do hậu quả của thời kỳ Cộng sản, lâu đài Cesky Krumlov cũng như phần lớn thị trấn rơi vào tình trạng hư hỏng. Sau cuộc Cách mạng năm 1989, các kiến trúc bắt đầu được cải thiện. Năm 1992, trung tâm lịch sử của Cesky Krumlov (bao gồm cả Lâu đài) đã được thêm vào  Danh sách Di sản Thế giới của UNESCO. 

 

Tham quan lâu đài Cesky Krumlov SécLâu đài được thành lập vào năm 1240. @vuvuxu4u83

 

>>Xem thêm: 10 lâu đài đẹp ở Séc hệt như bước ra từ truyện cổ tích

 

Thời gian mở cửa & phí vào cửa lâu đài Cesky Krumlov

Tùy thuộc vào thời gian trong năm, thời gian mở cửa lâu đài Cesky Krumlov và các chuyến tham quan có thể thay đổi. Tuy nhiên, nhìn chung du khách có thể vào bảo tàng, tòa tháp và bên ngoài lâu đài hàng ngày từ 09:00 - 17:00.

 

Ngắm cảnh ở lâu đài Cesky Krumlov Séc@x.enia_96

 

>>Xem thêm: Ghé thăm thị trấn Ceske Budejovice Séc với di sản bia đáng tự hào

 

Hoạt động giải trí tại lâu đài Cesky Krumlov

Lang thang trong khuôn viên và khu vườn của lâu đài Cesky Krumlov là một trải nghiệm thú vị. Tuy nhiên, nếu bạn muốn tìm hiểu về lịch sử của lâu đài thì cần thêm một vài trải nghiệm nữa.

 

Leo lên tháp lâu đài

Tòa tháp theo phong cách Phục hưng của lâu đài Cesky Krumlov có thể được nhìn thấy từ bất cứ nơi nào ở thị trấn. Góc nhìn đặc biệt đẹp để nhìn toà tháp là từ trên cao nhìn xuống. Mặc dù hành trình leo lên đỉnh tháp có phần vất vả bởi độ dốc lớn nhưng thành quả nhận được lại vô cùng mỹ mãn với khung cảnh ngoạn mục của thị trấn và cả dòng sông Vltava. 

 

Leo lên tháp lâu đài Cesky KrumlovTháp lâu đài Cesky Krumlov

 

Khám phá vườn Lâu đài

Một trong những không gian đẹp nhất ở lâu đài Cesky Krumlov là khu vườn Lâu đài. Với diện tích 10 ha, Đây là khu vực có diện tích lớn nhất của khu phức hợp lâu đài. Một địa điểm rất lý tưởng để thoát khỏi đám đông mùa hè và thư giãn với một chuyến dã ngoại. 

Ban đầu nơi đây được đặt tên là 'Khu vườn mới' và đã được đổi tên nhiều lần. Sau khi được gọi là 'Khu vườn hoàng tử mới', tiếp đến là 'Khu vườn cung đình' thì cuối cùng tên gọi khu vườn lâu đài được giữ nguyên cho đến ngày hôm nay. Khu vườn gồm có hai phần: một khu vực sân thượng với những cây chanh khổng lồ và những khu vườn thấp hơn với những luống hoa màu hồng và cam được cắt tỉa cẩn thận. Thêm đó là một đài phun nước Rococo Cascade ấn tượng.

 

Khu vườn lâu đài Cesky KrumlovKhu vườn lâu đài Cesky Krumlov

 

Nhà hát lâu đài

Nhà hát Baroque được bảo tồn tốt nhất trên thế giới ở lâu đài Cesky Krumlov đã thu hút nhiều du khách đến thăm. Mặc dù một chuyến tham quan có giá khoảng 250 CZ/người nhưng bạn nên tham quan với một khán phòng nguyên bản, hố dàn nhạc, đạo cụ, đồ trang trí,... 

Mặc dù nhà hát có từ thế kỷ 15 nhưng thời hoàng kim của nó là vào thế kỷ 17 - 19 khi các hoàng gia thịnh vượng chiêu đãi khách bằng những buổi biểu diễn công phu. Vì lúc đó phong cách Vienna đang thịnh hành nên nhiều bức tranh và tranh tường trên trần nhà của nhà hát được sáng tác bởi những người thợ mộc và nghệ sĩ hàng đầu từ Vienna. 

 

Nhà hát lâu đài Cesky KrumlovNhà hát lâu đài

 

Khán phòng xoay

Cho đến nay, kiến trúc trẻ nhất gắn liền với lâu đài Cesky Krumlov là Nhà hát Xoay nằm trong khuôn viên. Công trình này mới được xây dựng cách đây 50 năm và cần tới sức người để xoay khu vực chỗ ngồi trong khi biểu diễn. May mắn là nó đã được cơ giới hóa vài năm sau đó.

Trong khi người dân địa phương và khách du lịch thích thưởng thức các buổi biểu diễn mùa hè ngoài trời thì một số bộ phận cho rằng thiết kế hiện đại của nhà hát Xoay không phù hợp với khung cảnh truyền thống của lâu đài Cesky Krumlov. 

 

Khám phòng xoay ở lâu đài Cesky KrumlovKhám phòng xoay
 
>>Xem thêm: Thành phố Liberec: viên ngọc bị lãng quên của CH Séc

 

Những điểm tham quan gần lâu đài Cesky Krumlov
 

Cầu áo choàng (Lavka pod Zamken) 

Cây cầu đá 3 tầng được thiết kế độc đáo Lavka pod Zamken dẫn đến lâu đài Cesky Krumlov. Nó được hoàn thành vào cuối những năm 1700 và mất gần 100 năm để hoàn thành. Các hành lang trong cây cầu kết nối với nhiều nơi khác nhau trong lâu đài. Ví dụ, tầng trên cùng kết nối với các khu vườn lâu đài.

 

Cầu áo choàng là điểm tham quan gần lâu đài Cesky KrumlovCầu áo choàng. @dealuna27

 

Trung tâm lịch sử

Trung tâm lịch sử của Cesky Krumlov rất lộng lẫy và giờ đây nó là khu vực được UNESCO bảo vệ. Trong khoảng thời gian hàng trăm năm, thị trấn yên bình và không có chiến tranh nên những ngôi nhà và đường phố được bảo tồn gần như nguyên vẹn. Khi đến đây, đừng bỏ lỡ Quảng trường Svornosti, đây là quảng trường trung tâm chính của trung tâm lịch sử. 

 

Trung tâm lịch sử là điểm tham quan gần lâu đài Cesky KrumlovTrung tâm lịch sử Cesky Krumlov

 

Nhà thờ thánh Vitus    

Nhà thờ St Vitus là một kiến trúc ấn trượng ở Cesky Krumlov. Nó nằm trong trung tâm lịch sử, cách quảng trường cách quảng trường chính trên bờ sông 1 phút đi bộ. Đặc điểm ấn tượng của nhà thờ là ngọn tháp cao với nhiều chi tiết màu hồng. 

 

Nhà thờ thánh Vitus là điểm tham quan gần lâu đài Cesky KrumlovNhà thờ thánh Vitus

 

Sông Vltava

Một trong những điều tuyệt vời nhất để làm ở Cesky Krumlov là chèo thuyền dọc theo dòng nước của sông Vltava. Có rất nhiều cửa hàng ca nô, thuyền kayak xung quanh hồ để bạn có thể thuê một chiếc thuyền hoặc thực hiện một chuyến tham quan có hướng dẫn viên và khám phá dòng sông trong ngày. Mỗi cửa hàng sẽ cung cấp các gói khác nhau, vì vậy bạn có thể thực hiện hành trình dài hay ngắn tùy thích. Ngoài ra, hãy đi dã ngoại để ăn trưa và dừng chân ở một nơi xa xôi bình dị hoặc tại một nhà hàng vì có rất nhiều nhà hàng dọc bờ sông. 

 

Sông Vltava là điểm tham quan gần lâu đài Cesky KrumlovSông Vltava

 

Bảo tàng Fotoatelier Seidel

Bảo tàng nhiếp ảnh Fotoatelier Seidel thực sự hấp dẫn đối với cả những người quan tâm đến nhiếp ảnh và những người không thích. Bảo tàng là studio cũ của nhiếp ảnh gia Josef Seidel. Khi tới đây bạn như được bước vào một cuộc hành trình chụp ảnh theo phong cách cũ khi được chiêm ngưỡng rất nhiều bức ảnh ở xưởng ảnh của Josef Seidel. Mọi thứ hầu như được bảo quản gần như nguyên vẹn. Từ thiết bị phòng tối đến âm bản và ghi chú cá nhân của nhiếp ảnh Josef Seidel. 

 

Bảo tàng Fotoatelier Seidel là điểm tham quan gần lâu đài Cesky KrumlovBảo tàng Fotoatelier Seidel

 

 

Hiện tại, lâu đài Cesky Krumlov được liệt kê là di sản quốc gia và do đó đóng vai trò là một điểm thu hút khách du lịch lớn. Đây là lâu đài được ghé thăm nhiều thứ hai ở Cộng hòa Séc sau lâu đài Praha . 

 

Hà My (tổng hợp) - luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn