Khám phá vườn quốc gia Urho Kekkonen tươi đẹp ở Lapland, Phần Lan

Thứ tư, 22/03/2023, 14:58 GMT+7

Vườn quốc gia Urho Kekkonen nằm ở Lapland, Phần Lan là nơi mang đến rất nhiều cuộc phiêu lưu đi bộ, trượt tuyết, đạp xe cho du khách trong tất cả các mùa.

test

Giới thiệu về vườn quốc gia Urho Kekkonen Phần Lan

Vườn quốc gia Urho Kekkonen nằm ở Bắc Phần Lan, trải dài về phía đông từ khu nghỉ mát Saariselkä qua vùng hoang dã Lapland đến tận biên giới Nga. Công viên quốc gia này là một trong những vườn quốc gia nổi tiếng nhất ở Phần Lan, được thành lập vào năm 1983 để bảo vệ rừng, đầm lầy và thiên nhiên hoang dã của Metsä-Lappi và Perä-Pohjola cũng như đảm bảo sự tồn tại của các ngành nghề truyền thống như chăn nuôi tuần lộc và cắm trại. Vườn quốc gia có diện tích gần 2550 km2 và được đặt theo tên của cố Thủ tướng và Tổng thống Phần Lan.

 

Vườn quốc gia Urho Kekkonen Phần LanVườn quốc gia Urho Kekkonen Phần Lan

 

Công viên Quốc gia Urho Kekkonen sở hữu phong cảnh đặc trưng của người Lappish. Những con đường mòn đi bộ đường dài ở đây sẽ đưa bạn qua vùng đất hoang vu bình dị, những khu rừng cổ kính và những thác nước đẹp như tranh vẽ. 

 

Vườn quốc gia Urho Kekkonen Phần LanThác nước bên trong công viên

 

Hiện có hơn 20 loài động vật có vú sống trong công viên. Các loài ăn thịt lớn chẳng hạn như gấu nâu, chó sói, chó sói và linh miêu, sống ở những khu vực xa hơn của công viên. Đến đây bạn có nhiều khả năng bắt gặp tuần lộc, thỏ rừng, nai sừng tấm và cáo. Đây cũng là nơi sinh sống của chuột chù, chuột đồng cũng, martens, chồn,... 

 

Du lịch vườn quốc gia Urho Kekkonen Phần Lan@usernamepaula

 

Di chuyển đến công viên quốc gia Urho Kekkonen

Khi đến Saariselka, sân bay gần nhất là Ivalo. Tại đây sẽ có các chuyến bay giá rẻ từ Helsinki. Finnair bay đến Ivalo và Rovaniemi mỗi ngày. Ngoài ra, bạn có thể đến Saariselka từ Ivalo và Rovaniemi bằng xe buýt.

Khoảng cách từ Helsinki và Turku cộng lại chỉ hơn một nghìn km. Nếu bạn không muốn tự lái ô tô của mình đi khắp Phần La thì hãy di chuyển bằng tàu, ô tô đến Rovaniemi, nơi cách Saariselä 260 km. Một tuyến đường đến Itäkaira thú vị hơn Nelostie là Viitostie, dọc theo đó có nhiều điểm tham quan thú vị.

 

Check in ở vườn quốc gia Urho Kekkonen Phần Lan@ttmikkonen

 

Thời gian lý tưởng ghé thăm công viên quốc gia Urho Kekkonen 

Thời gian tốt nhất để ghé thăm vườn quốc gia Urho Kekkonen là vào mùa hè. Khí hậu lục địa khá ôn hòa do dòng Gulfstream làm cho mùa hè ở đây khá ấm áp. Nhiệt độ trung bình ở Urho Kekkonen dao động từ -20°C vào mùa đông đến +20°C vào mùa hè.

 

Khám phá vườn quốc gia Urho Kekkonen Phần LanMùa hè là thời gian lý tưởng nhất tới công viên quốc gia Urho Kekkonen. @emily_k_lester

 

>>Xem thêm: 'Lạc bước' đến thị trấn Utsjoki khám phá vùng cực bắc của Lapland

 

Những hoạt động thú vị ở vườn quốc gia Urho Kekkonen
 

Đi bộ đường dài

Du khách có thể khám phá các khu vực hoang dã rộng lớn của Công viên Quốc gia Urho Kekkonen bằng ván trượt vào mùa đông và đi bộ vào những thời điểm khác trong năm. Đi bộ đường dài ở những con đường mòn được đánh dấu đòi hỏi kỹ năng định hướng. Vào mùa đông, tuyết rơi dày càng làm tăng thêm độ khó cho hành trình đi bộ. Vì thế bản đồ và la bàn là những dụng cụ cần thiết bởi các thiết bị định vị GPS không phải lúc nào cũng đáng tin cậy ở vùng hoang dã xa xôi. Du khách có thể nghỉ qua đêm tại bất kỳ túp lều hoang dã nào trong công viên.

 

Đi bộ đường dài hoạt động thú vị ở vườn quốc gia Urho KekkonenVườn Quốc gia Urho Kekkonen cung cấp rất nhiều tuyến đi bộ đường mòn tuyệt vời. @keksipanula

 

Mặc dù các tuyến đường không được đánh dấu nhưng những người đi bộ đường dài đã thiết lập những con đường mòn ở những khu vực nổi tiếng nhất của vườn quốc gia Urho Kekkonen. Hầu hết những con đường mòn này đều ở địa hình có độ khó trung bình. Một trong những tuyến đường không được đánh dấu phổ biến nhất là tuyến đường Kiilopää–Suomuruoktu–Tuiskukuru–Luirojärvi–Lankojärvi–Kiilopää (70–80 km). Trong hành trình đi bộ, du khách có thể tạm dừng để nghỉ ngơi tại những túp lều dành cho chuyến đi trong ngày và những chiếc lều chất đầy củi dọc theo những con đường mòn đi bộ đường dài. Mức độ khó của những con đường mòn khác nhau. Những con đường mòn phù hợp với mọi người, không phân biệt tuổi tác và mức độ thể chất thường có độ dài từ 1 - 7km và được trang bị các bảng thông tin giới thiệu về thiên nhiên và văn hóa địa phương. Vào mùa đông, những con đường mòn tự nhiên thích hợp để đi bộ trên tuyết.

 

Các căn nhà gỗ ở vườn quốc gia Urho KekkonenDu khách sẽ nghỉ ngơi trong các căn nhà gỗ khi tham gia đi bộ đường dài trong công viên. @hikingbaltnorth

 

Các tuyến đường được đánh dấu phù hợp cho những chuyến đi bộ dài hơn kéo dài vài ngày bao gồm đường mòn đi bộ Kemihaara–Korvatunturinmurusta dẫn đến Korvatunturi (đường mòn dài 40 km), Đường mòn đi bộ Nuortti men theo hẻm núi Nuorttijoki (đường mòn hình tròn dài 40 km) và tuyến đường lịch sử Đường mòn Ruijanpolku (35 km một chiều) đi qua Khu bảo tồn thiên nhiên nghiêm ngặt Sompio ở phía nam. Dọc theo những con đường mòn có những túp lều hoang dã, nơi trú ẩn và đốt lửa trại. Những con đường mòn được phân loại khó là: Đường mòn Kemihaara–Korvatunturinmurusta, một con đường mòn hẻo lánh trong vùng hoang dã; đường mòn đi bộ Nuortti có dòng sông Nuorttijoki được lội qua và đường mòn Ruijanpolku có nhiều đoạn dốc và đá.

 

Đi bộ ở vườn quốc gia Urho Kekkonen@_outdoor_life_finland_

 

Trượt tuyết băng đồng

Những người trượt tuyết có thể thực hiện các chuyến đi trong ngày trong mạng lưới đường trượt tuyết được duy trì ở vùng lân cận Saariselkä, Kiilopää và Kakslauttanen. Tổng chiều dài của các đường trượt tuyết được bảo trì trong khu vực là 200 km, trong đó 70 km nằm trong khu du lịch giải trí và thiên nhiên của vườn quốc gia Urho Kekkonen. Độ dài của mạng lưới trượt tuyết khác nhau tùy thuộc vào mức độ tuyết rơi. Tuyết rơi dày nhất vào đầu mùa xuân.

Mạng lưới này bao gồm các đường trượt tuyết với nhiều mức độ khó khác nhau dành cho những người trượt tuyết nghiệp dư và những người đam mê trượt tuyết nghiêm túc. Hầu hết các đường trượt tuyết đều phù hợp với cả phong cách cổ điển và trượt băng. Dọc theo các tuyến đường có những túp lều dành cho chuyến đi trong ngày và những túp lều này được chất đầy củi để du khách nghỉ ngơi, sưởi ấm, ăn nhẹ.

 

Trượt tuyết băng đồng là hoạt động thú vị ở vườn quốc gia Urho KekkonenTrượt tuyết băng đồng là hoạt động phổ biến vào mùa đông

 

>>Xem thêm: Công viên quốc gia Nuuksio: chuyến đi trong ngày tuyệt vời từ Helsinki Phần Lan

 

Đạp xe

Đạp xe là một hoạt khá thú vị và hấp dẫn tại vườn quốc gia Urho Kekkonen, đặc biệt dành cho những ai đam mê các trải nghiệm mạnh và tiêu tốn thể lực. Đạp xe thường diễn ra vào mùa hè và chỉ được phép đi xe đạp trên các tuyến đường được đánh dấu địa hình, ngoại trừ tuyến đường đến Kiilopää là được phép đạp xe vào mùa đông ở khắp mọi nơi nhưng không được phép đi trên đường trượt tuyết.

 

Đạp xe là hoạt động thú vị ở vườn quốc gia Urho KekkonenĐạp xe là hoạt động được nhiều du khách lựa chọn khi đến Urho Kekkonen

 

 

Vườn quốc gia Urho Kekkonen là một thiên đường thực thụ cho những tín đồ đi bộ đường dài. Ở đây có những khu rừng rậm rạp, những ngọc đồi thoai thảo và những bãi lầy rộng lớn luôn vẫy gọi bạn đến phá vỡ giới hạn bản thân và tận hưởng bầu không khí hoang dã độc nhất vô nhị ở châu Âu. 

 

Hà My (tổng hợp) - luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn