Nhà hát La Mã Plovdiv: biểu tượng kỳ quan kiến trúc cổ đại của Bulgaria

Thứ sáu, 31/03/2023, 10:13 GMT+7

Nhà hát La Mã Plovdiv là một trong những nhà hát La Mã được bảo tồn tốt nhất trên thế giới. Nó được xây dựng vào những năm 90 của thế kỷ thứ I sau Công nguyên, dưới thời trị vì của Hoàng đế Trajan. Nhà hát có thể chứa từ 5000 đến 7000 khán giả và nó hiện vẫn đang được sử dụng cho các buổi biểu diễn. 

test

Giới thiệu về nhà hát La Mã Plovdiv Bulgaria

Nhà hát La Mã Plovdiv hay còn được gọi là Nhà hát La Mã cổ đại của Philippopolis là một trong những nhà hát cổ được bảo tồn tốt nhất trên thế giới, nằm ở trung tâm thành phố Plovdiv hiện đại của Bulgaria. Plovdiv trước đây từng là thành phố cổ Philippopolis. Vẻ đẹp tinh tế của công trình cổ đại này chắc chắn sẽ mê hoặc và đưa bạn trở lại thời gian của Hoàng đế Trajan vào đầu thế kỷ thứ II. 

 

Nhà hát La Mã Plovdiv BulgariaNhà hát La Mã Plovdiv Bulgaria. @moorvr

 

Với 28 hàng ghế đồng tâm, những dòng chữ đan xen và những bức tượng tuyệt vời, nhà hát thu hút mọi ánh nhìn và mang tinh thần của La Mã cổ đại rõ nét. Nhờ kiến ​​trúc cụ thể của nhà hát, âm thanh độc đáo bạn có thể tưởng tượng những buổi biểu diễn, trò chơi và sự kiện ngoạn mục đã được diễn ra ở đây. Ngày nay nhà hát cũng được sử dụng cho các buổi hòa nhạc và biểu diễn với chỗ ngồi cho khoảng 5000 khán giả. Việc thưởng thức các chương trình ca nhạc yêu thích ở một nhà hát cổ đại khác biệt và tuyệt vời hơn rất nhiều so với ở sân vận động gần đó. 

 

Check in ở nhà hát La Mã Plovdiv BulgariaĐây là một trong những nhà hát cổ đại được bảo tồn tốt nhất thế giới. @cristinaa.ghioca

 

Nhà hát La Mã Plovdiv có một số tấm bia và chữ khắc trên tường được bảo tồn bằng tiếng Hy Lạp và có thể trước khi xây dựng thì nơi này là một ngôi đền của nữ thần Thracia Bendis. Nó đã được tuyên bố là một di tích khảo cổ trong phiên bản thứ sáu của Công báo Nhà nước Bulgaria vào năm 1995.

 

Check in ở nhà hát La Mã Plovdiv Bulgaria@sm_sunny23
 
>>Xem thêm: Thị trấn Nessebar Bulgaria: thiên đường ẩn giấu giữa lòng Balkan

 

Lịch sử của nhà hát La Mã Plovdiv

Do ý nghĩa kinh tế và văn hóa của nó, thành phố Philippopolis được hưởng lợi từ quá trình xây dựng và phát triển của La Mã, bao gồm cả nhà hát La Mã Plovdiv được xây dựng giữa hai ngọn đồi nhìn ra thành phố cổ. Ban đầu nó được xây dựng để chứa 5.000 - 7.000 khán giả, trong các thế kỷ tiếp theo của lịch sử (Byzantine, Ottoman, “Eastern Rumilia,”...) đã chôn vùi kiến trúc cổ điển này cho đến khi nó được phát hiện lại nhờ một trận lở đất vào năm 1970.

Được xây dựng lần đầu dưới triều đại của Hoàng đế Trajan, nhà hát La Mã ở Plovdiv vẫn mang nhiều chi tiết nổi bật, bao gồm tên quận của thành phố được khắc trên băng ghế để người dân biết chỗ ngồi, bản khắc cho biết tòa nhà được sử dụng làm ghế cho hội đồng cấp tỉnh và một số bức tường và tấm bia được khắc bằng tiếng Hy Lạp Byzantine.

Việc khám phá lại và phục hồi nhà hát sau đó được coi là một trong những thành tựu nổi bật của công tác bảo tồn lịch sử Bulgaria. Ngày nay, nhà hát mở cửa cho công chúng vào bên trong, du khách được phép tiếp cận không chỉ khu vực tiếp khách mà còn cả ở sân khâu và khu vực thay đồ ở hậu trường. Trong suốt mùa hè, nơi đây vẫn tổ chức các vở kịch và biểu diễn âm nhạc. Nó cũng từng là địa điểm tổ chức các bữa tiệc Zumba hiện đại và lễ trao giải Olympic Tin học Quốc tế lần thứ 21 (một cuộc thi lập trình máy tính quốc tế dành cho học sinh trung học).

 

Khám phá nhà hát La Mã Plovdiv BulgariaNhà hát được xây dựng dưới triều đại Hoàng đế Trajan. @ellifbicher

 

>>Xem thêm: Hẻm núi Trigrad: viên ngọc bí ẩn của Bulgaria

 

Kiến trúc của nhà hát La Mã Plovdiv

Bản thân nhà hát La Mã Plovdiv được chia thành khu vực chỗ ngồi (khán phòng) và sân khấu (dàn nhạc). Ghế khán giả được định hướng về phía nam, hướng tới thành phố cổ ở vùng đất thấp và dãy núi Rhodope. Tòa nhà sân khấu có ba tầng và một bức tường cao phía sau sàn sân khấu, được hỗ trợ bởi các cột. Mặt tiền được cắt bởi ba cổng nằm đối xứng. Các lối vào của dàn nhạc không có mái che và có mái vòm, kết nối khu vực ghế ngồi với tòa nhà sân khấu. Một lối đi có mái vòm dưới lòng đất bắt đầu từ trung tâm của dàn nhạc, đi bên dưới tòa nhà sân khấu và dẫn ra khỏi nhà hát.

 

Tham quan nhà hát La Mã Plovdiv BulgariaNhà hát chia thành hai khu vực là khán phòng và dàn nhạc. @bakov_s_gram

 

Tương tự như tất cả các nhà hát trên lãnh thổ của Đế chế La Mã, trong nhà hát có những chiếc ghế dành cho khán giả danh dự đã được ghi chữ. Có những dòng chữ không chỉ dành cho đại diện của hội đồng thành phố mà còn dành cho các quan tòa, bạn bè của Hoàng đế, v.v. Một số dòng chữ danh dự cho thấy nhà hát được sử dụng làm trụ sở của hội đồng tỉnh Thracia. Công trình được xây dựng với khoảng 7.000 chỗ ngồi, mỗi khu vực chỗ ngồi đều có tên của các khu phố được khắc trên băng ghế để người dân biết họ sẽ ngồi ở đâu.

 

Tham quan nhà hát La Mã Plovdiv BulgariaSức chứa của nhà hát là từ 5000 - 7000 người. @silvia.k.stoyanova
 
>>Xem thêm: Kinh nghiệm du lịch Bulgaria, xứ sở của những đóa hồng

 

Những điểm tham quan tuyệt vời ở gần nhà hát La Mã Plovdiv
 

Phố Cổ Plovdiv

Nằm trên ba ngọn đồi khác nhau là: Nebet Tepe, Taksim Tepe và Dzhambaz Tepe, phố cổ Plovdiv là nơi bạn sẽ tìm thấy hầu hết các di tích lịch sử và kiến ​​trúc cũng như một số bảo tàng tuyệt vời của Plovdiv. Đây là nơi có một bộ sưu tập đặc biệt gồm các tòa nhà cổ, nhà truyền thống, nhà đá cuội kết hợp cùng các kiến trúc thời Cổ đại, Trung cổ và Phục hưng Bulgaria. Khu phố cổ này là địa danh du lịch nổi tiếng nhất không chỉ ở Plovdiv mà cả của Bulgaria. 

 

Phố Cổ Plovdiv là điểm tham quan tuyệt vời ở gần nhà hát La Mã PlovdivPhố Cổ Plovdiv. @iva199

 

Cổng hòa bình Hisar thời trung cổ

Cổng Hisar Kapia nằm trong khu phố cổ và là một trong những điểm tham quan du lịch hàng đầu ở Plovdiv. Cánh cổng được xây dựng vào thế kỷ 11 và được bảo tồn tuyệt vời để trở thành một trong ba lối vào Plovdiv cổ đại. Cánh cổng hiện tại này thực sự được xây dựng trên nền móng của một cổng La Mã trước đó. Trong thời kỳ cai trị của Ottoman, các thương nhân giàu có của Plovdiv đã xây dựng những ngôi nhà trên những bức tường kiên cố ở cả hai bên Cổng Hisar Kapia. Ngày nay, tầng trệt của những ngôi nhà này vẫn còn nguyên những bức tường thời trung cổ.

 

Cổng hòa bình Hisar là điểm tham quan tuyệt vời ở gần nhà hát La Mã PlovdivCổng hòa bình Hisar. @08natt

 

Nebet Tepe

Là một trong những khu vực đồi đầu tiên có người sinh sống ở Plovdiv, Nebet Tepe là nơi có các khu định cư từ 4.000 năm trước Công nguyên. Đầu tiên là nơi định cư của những người Thracia, sau đó đã phát triển về quy mô dưới thời Philip II của Macedon và La Mã cổ đại. Cuối cùng, nó trở thành thành cổ của Phố cổ. Bây giờ là một ngọn đồi xinh đẹp đầy những tàn tích và là một trong những nơi tốt nhất để ghé thăm ở Plovdiv để có cái nhìn sâu sắc về lịch sử của Philippopolis cổ đại.

Khu phức hợp khảo cổ rộng lớn nằm trên đỉnh Nebet Tepe bao gồm tàn tích của những bức tường và tháp kiên cố. Đây là một tượng đài có tầm quan trọng quốc gia ở Bulgaria. 

 

Nebet Tepe là điểm tham quan tuyệt vời ở gần nhà hát La Mã PlovdivNgọn đồi Nebet Tepe

 

Sân vận động La Mã

Là một trong những công trình kiến ​​trúc La Mã Cổ đại lớn nhất và được bảo tồn tốt nhất ở Balkan, Sân vận động La Mã Plovdiv là một trong những điểm thu hút hàng đầu ở Plovdiv. Công trình được xây dựng vào đầu thế kỷ thứ 2 bởi Hoàng đế Hadrian, nó có thể chứa không dưới 30.000 người, rộng 50m và dài 240m. Đây là nơi tổ chức các sự kiện thể thao lớn, các cuộc thi nghệ thuật, âm nhạc và thơ ca.Ngày nay, bạn có thể thấy phần phía bắc của Sân vận đ ộng La Mã đã được cải tạo một cách tuyệt vời. Đó là một trong những địa danh nổi bật ở Plovdiv mà bạn không thể bỏ lỡ. 

 

Sân vận động La Mã là điểm tham quan tuyệt vời ở gần nhà hát La Mã PlovdivSân vận động La Mã ở Plovdiv

 

 

Ngày nay, nhà hát La Mã Plovdiv đóng một vai trò quan trọng trong đời sống văn hóa của thành phố và là sân khấu cho nhiều lễ hội, vở kịch và buổi hòa nhạc quốc tế, đặc biệt là trong những tháng mùa hè ở Bulgaria

 

Hà My (tổng hợp) - luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn