Du lịch Phú Yên và những điều đặc biệt chẳng nơi đâu có được

Thứ tư, 08/05/2019, 17:03 GMT+7

Nằm ngay trung tâm của con đường biển đẹp nhất Việt Nam. Phú Yên được mẹ thiên nhiên ưu đãi với những lợi thế về biển, đảo và những thắng cảnh đẹp đến nao lòng. Chưa dừng lại ở đó, du lịch Phú Yên còn hội tụ những nét văn hoá đặc biệt chẳng nơi nào có được

test

Được biết đến với tên gọi thân thương là "Nẫu"

Nhiều năm trước đây, khi nhắc đến Phú Yên, người dân miền trung thường gọivới cái tên thân thương là xứ "Nẫu". Sở dĩ có tên gọi này là bởi theo tương truyền, khoảng hơn 400 năm về trước, khi lưu dân của miền Thanh - Nghệ theo Phù Nghĩa và hầu Lương Văn Chánh (người có công khai sáng mảnh đất Phú Yên ngày nay) tiến vào miền nam mở cõi với nguyện ước xây dựng một tương lai tươi sáng và bình yên ở vùng duyên hải miền trung này. Và cũng chính vì thế mà có rất nhiều tên làng ở đây được bắt đầu bằng chữ Phú và An. Do đặc điểm của vùng đất mới vẫn còn hoang sơ và dân cư còn thưa thớt nên tổ chức hành chính lúc này cũng có những nét đặc thù riêng. Cụ thể là dưới cấp huyện có cấp thuộc và dưới cấp thuộc là những đơn vị nhỏ được gọi là phường, nậu. 

 

 

Du_lich_phu_yen_va_nhung_dieu_dac_biet_1
Nhiều năm trước đây, khi nhắc đến Phú Yên, người dân miền trung thường gọivới cái tên thân thương là xứ "Nẫu".

 

Nậu là một đơn vị tổ chức quản lý một nhóm nhỏ có cùng một nghề, người đứng đầu một nậu được gọi là đầu nậu. Sau này, với cơ cấu chính quyền thay đổi, đơn vị hành chính này bị xoá bỏ, và khái niệm nậu cũng từ đó chỉ được dùng để gọi người đứng đầu một nhóm người nào đó. Do đặc trưng vùng miền nên vùng Bình Định và Phú Yên không rạch ròi trong cách phát âm chữ "Nậu" và được đọc nghe thành "Nẩu" và sau này lại biến thành "Nẫu". Dần dà, cái tên xứ Nẫu trở thành tên gọi thân thuộc của người dân khi nhắc đến vùng Bình Định - Phú Yên.

 

Nơi đón bình minh đầu tiên ở Việt Nam

Phú Yên được biết đến với Mũi Điện - điểm cực đông của tổ quốc, thuộc địa bàn huyện Đông Hòa, đây là nơi sở hữu 1 trong 5 ngọn hải đăng nổi tiếng nhất Việt Nam và cũng là nơi đón ánh bình minh đầu tiên trên cả nước. Chính bởi nét độc đáo này mà Mũi Điện cực kì thu hút khách du lịch Phú Yên.

 

Du_lich_phu_yen_va_nhung_dieu_dac_biet_2
Mũi Điện là nơi đón ánh bình minh đầu tiên trên cả nước

 

 

Sở hữu cây cầu dài nhất miền trung

Đó là cầu Đà Rằng, theo dòng lịch sử, cầu Đà Rằng được người Pháp xây dựng vào thế kỉ XX với tổng cộng 60 nhịp và có tổng chiều dài lên đến 1105m. Ở thời điểm lúc bấy giờ, đây là cây cầu dài đứng thứ 2 cả nước (sau cầu Long Biên - Hà Nội) và thứ nhất ở miền trung. Năm 1946, trong cuộc kháng chiến chống Pháp, cầu bị phá huỷ trong phong trào tiêu thổ kháng chiến, nhằm chặn bước tiến của Pháp tràn dang xâm chiếm Phú Yên.

 

Du_lich_phu_yen_va_nhung_dieu_dac_biet_3_1Cầu Đà Rằng - cây cầu dài nhất miền trung

 

Sau này khi chiến tranh kết thúc, cầu trải qua nhiều lần tu sửa và xây dựng. Mãi đến năm 2004, cầu Đà Rằng được đưa vào hoạt động trở lại với tổng chiều dài 1512m và có tổng cộng 36 nhịp. Đây cũng được xem là cây cầu dài nhất trên quốc lộ 1A, nối liền giao thông miền trung của cả nước.

 

Du lịch Phú Yên hiện còn vẹn nguyên nét hoang sơ, yên ả của miền quê

Ý nghĩa của cái tên Phú Yên tức là vùng quê trù phú và an yên, có lẽ vì thế mà khắp các con đường dọc chiều dài của xứ biển nam trung bộ này, nếu không phải là những đồi núi xanh mướt mắt, những cung đường bờ biển đẹp say đắm lòng người thì thứ gây ấn tượng với những ai đặt chân đến xứ sở "Hoa vàng trên cỏ xanh" này chính là những cánh đồng lúa mênh mông, bạt ngàn cùng những đàn bò đang thong dong gặm cỏ. 

Nếu có dịp du lịch Phú Yên và trải nghiệm vùng đất này bằng xe máy, đi dọc theo những làng chài ven biển, bạn sẽ cảm nhận được cái hồn quê vô cùng chân chất của người dân nơi đây. Có thể nói, Phú Yên là một trong số những vùng đất hiếm hoi sở hữu những thắng cảnh đẹp tự nhiên và chưa bị du lịch hoá nhiều.

 

Du_lich_phu_yen_va_nhung_dieu_dac_biet_4_1Xứ sở "Hoa vàng trên cỏ xanh" với những cánh đồng lúa mênh mông, bạt ngàn cùng những đàn bò đang thong dong gặm cỏ.

 

 

Những kiến trúc xây dựng bằng đá

Ở Phú Yên, đá gần như gắn liền với lối sống và sinh hoạt của người dân. Dọc theo những ngôi làng ven biển như Phú Hội, Phú Sơn, Phú Lương… thuộc địa bàn tỉnh Tuy An, bạn sẽ thấy những kiến trúc được xây dựng bằng đá vô cùng độc đáo. Từ những ngôi nhà, những con đường cho đến chiếc cầu ao.. đều được sử dụng bằng vật liệu chủ yếu là đá. 

 

Du_lich_phu_yen_va_nhung_dieu_dac_biet_5Ở Phú Yên, đá gần như gắn liền với lối sống và sinh hoạt của người dân
 
 

Vịnh Xuân Đài đẹp đến nao lòng

Vịnh Xuân Đài nằm trên tuyến Quốc lộ 1A , thuộc địa phận thị xã Sông Cầu (Phu Yên). Đây được đánh giá là một trong 10 vịnh đẹp nhất cả nước. Vịnh Xuân Đài được tạo nên bởi một dãy núi chạy dọc ra biển khoảng 15km, trông vịnh có nét giống đầu của một con kì lân. Ba mặt của vịnh được bao bọc bởi những dãi núi và vươn dài ra biển. Phần đá nằm tiếp giáp với mặt biển theo thời gian bị sóng bào mòn, tạo nên những hình thù độc đáo, lạ mắt. 

 

Du_lich_phu_yen_va_nhung_dieu_dac_biet_6
Du lịch Phú Yên và ngắm nhìn Vịnh Xuân Đài vào buổi bình minh, bạn có cảm giác tựa như đang đắm chìm vào trong đôi mắt u huyền của người thiếu phụ.

 

Là một trong những Vịnh đẹp nhất Việt Nam, lại chưa có bàn tay con người khai phá nhiều, vì thế Vịnh Xuân Đài vẫn còn vẹn nguyên nét hoang sơ, bình dị của vùng biển miền trung. Nhiều người khi đến đây thời ví von rằng, Vịnh như một nàng công chúa vẫn còn chìm đắm trong giấc ngủ say và chờ hoàng tử đến đánh thức. Du lịch Phú Yên và ngắm nhìn Vịnh Xuân Đài vào buổi bình minh, bạn có cảm giác tựa như đang đắm chìm vào trong đôi mắt u huyền của người thiếu phụ. Có lẽ chính nét hoang sơ, kì ảo của vùng Vịnh này mà ai từn ghé thăm một lần đều nhớ mãi không quên.

Thu Hiền (Tổng Hợp) - luhanhvietnam.com.vn

Du lịch Phú Yên và ngắm nhìn Vịnh Xuân Đài vào buổi bình minh, bạn có cảm giác tựa như đang đắm chìm vào trong đôi mắt u huyền của người thiếu phụ.

Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn