Những món ăn đặc sản tại Sơn La nức tiếng du khách không thể bỏ qua

Thứ bảy, 11/05/2019, 16:09 GMT+7

Đến với Sơn La là bạn đã đến với thiên đường của những món ăn đặc sản dân tộc. Sơn La là một trong những tỉnh miền núi phía Bắc có những món ăn đặc sản khiến du khách không thể nào quên. Hãy cùng tìm hiểu về những món ăn đặc sản tại Sơn La ngay sau đây!

test

Sơn La nổi tiếng là mảnh đất mang vẻ đẹp của núi rừng, của thiên nhiên bao la hùng vĩ. Đến đây bạn không chỉ được chiêm ngưỡng cảnh sắc tuyệt đẹp của núi rừng, của trùng trùng điệp điệp các ngọn núi trải dài cả một vùng rộng lớn với không khí trong lành và mát mẻ, mà bạn còn được trải nghiệm những món ăn đặc sản tại Sơn La vô cùng tuyệt vời. 

 

Điểm độc đáo khi du lịch Sơn La

Sơn La là một trong những địa điểm du lịch hấp dẫn giá rẻ thuộc vùng Tây Bắc nước ta. Nơi đây vẫn còn chứa đựng những nét đẹp hoang sơ mà vô cùng hùng vĩ. Đến với Sơn La bạn sẽ được chiêm ngưỡng hoa bạn, hoa mận đua nhau bừng nở mỗi độ hè về hay những cánh đồng cải trắng trải dài khắp triền đồi. Những khung cảnh sơn thủy hữu tình vô cùng nên thơ mà bạn khó có thể chiêm ngưỡng được ở đâu khác.

 

"Sống lưng khủng long" Tà Xùa - Sơn La

 

Đến du lịch Sơn La nhất định bạn phải ghé qua những địa điểm nổi tiếng như đồi chè Mộc Châu, rừng thông bản Áng hay đỉnh Tà Xùa,... để có cho mình những trải nghiệm tuyệt vời tại đây. Không chỉ trải nghiệm, thăm quan những địa điểm nổi tiếng mà bạn nhất định không nên bỏ lỡ việc thưởng thức những món ăn đặc sản tại Sơn La nức tiếng.

 

Thưởng thức những món ăn đặc sản Sơn La nức tiếng

Sơn La là một tình thành đặc biệt với gia thoa của rất nhiều những bản sắc văn hóa khác nhau của nhiều dân tộc anh em trên cả nước. Chính vì thế mà những món ăn tại đây rất đa dạng và phong phú, mang đậm phong vị của từ dân tộc khác nhau đem tới sự khác biệt và mới lạ đối với du khách.

 

Thịt trâu gác bếp – món ăn đặc sản tại Sơn La vô cùng nổi tiếng

Thịt trâu gác bếp là một trong những món đặc sản của người dân tộc Thái, đây là  món ăn vô cùng phổ biến tại đây và nổi tiếng khắp các tỉnh gần xa. Phần bắp trâu, bắp bò sẽ được lọc ra và làm sạch cẩn thận, tẩm ướp các loại gia vị đặc biệt của người dân tộc Thái như mắc khén, hạt dổi, gừng, tỏi, hạt tiêu rồi sau đó được đem treo lên gác bếp hun khói đến khi thịt quắp lại. 

 

Thịt trâu gác bếp ngon trứ danh tại Sơn La

 

Chính vì thế mà khi thưởng thức những miếng thịt trâu gác bếp bạn có thể cảm nhận được cả hương vị khói bếp trên miếng thịt. Đây chính là điểm độc đáo và đặc biệt của món ăn này so với các món ăn khác. 

Trước kia món ăn này được bà con dân tộc Thái làm ra với mục đích dự trữ lương thực và mùa đông hoặc các ngày thiếu ăn. Đến thời điểm hiện tại, món ăn này ngày càng trở nên phổ biến và nổi tiếng thì bạn hoàn toàn có thể dễ dàng bắt gặp thịt trâu gác bếp tại các cửa hàng món ăn đặc sản tại Sơn La

 

Cơm lam - phong vị đặc trưng của núi rừng Tây Bắc

Nếu đến Sơn La mà chưa thưởng thức cơm lam thì quả là một thiếu sót. Những ống cơm được làm từ gạo nương, thơm phức, đây là món ăn đặc sản tại Sơn La trứ danh mà bạn nhất định phải thử. 

 

Cơm lam - món ăn đặc sản tại Sơn La

 

Sau khi gạo được ngâm kỹ cùng với muối và gừng để qua đêm, chúng sẽ được đãi thật kỹ và sạch sau đó cho vào ống nứa, nút lại bằng lá chuối và được đem nướng trên bếp than. Sau khi cơm chín, ống nứa được tách ra thì những hạt cơm trắng mẩy, nóng hổi, mềm dẻo và thơm lừng mùi của gừng, của lá chuối và mùi củi bếp thoang thoảng khiến cho bạn không thể nào quên. 

 

Chẳm chéo – sự pha trộn gia vị độc đáo của người dân tộc Thái

Không chỉ nổi tiếng với những món ăn đặc sản tại Sơn La mà tại đây còn rất nổi tiếng các loại gia vị cũng vô cùng độc đáo. Một món chấm ăn rất nổi tiếng tại đây được hòa trộn bởi các loại gia vị đặc biệt của người dân tộc Thái đó chính là chẳm chéo.

 

Chẳm chéo - linh hồn của Tây Bắc

>>Xem thêm: Trải nghiệm hái mận ở Mộc Châu tháng 5 không thể bỏ lỡ

Chẳm chéo được làm từ ớt khô nướng, hạt mắc khén, tỏi, gừng, rau mùi giã nhuyễn, sau đó thêm mì chính, nước mắm cho vừa ăn. Đây là món chấm vô cùng độc đáo và mang đậm bản sắc của người dân tộc Thái cũng như linh hồn của cả vùng núi rừng Tây Bắc. 

 

Rượu cần Sơn La

Rượu cần là một trong những đặc sản vô cùng nổi tiếng tại Sơn La bên cạnh những món ăn nổi tiếng và món chấm mới lạ. Đây là thứ rượu được làm nên từ bàn tay của những con người khéo léo, mang trong đó là cả một tầng bản sắc văn hóa hàng nghìn năm.

 

Văn hóa rượu cần của đồng bào dân tộc Thái

 

Để làm nên một chum rượu cần ngon không phải dễ dàng, bạn cần phải có gạo nếp, men lá, trấu và chum rượu gốm để ủ rượu. Vào một đêm giữa tháng 5 bạn quây quần bên bếp lửa với chum rượu cần cùng những món ăn đặc sản tại Sơn La, cùng nghe tiếng khèn tiếng hát thì còn gì bằng!

Ngoài những món ăn đặc sản tại Sơn La được kể trên, bạn có thể thưởng thức rất nhiều những món ăn khác vô cùng nổi tiếng như xôi năm màu, nộm da trâu, nậm pịa, bê chao hay pa pỉnh tộp,... những món ăn mang đậm bản sắc của con người Sơn La. 

Giang Nguyễn (Tổng hợp) - luhanhvietnam.com.vn


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn