Khám phá ngôi đền Banteay Chhmar bí ẩn bậc nhất Campuchia

Thứ năm, 30/05/2019, 14:29 GMT+7

Campuchia được biết tới là người bạn láng giềng thân thiết của người dân Việt Nam. Đất nước này sở hữu một vẻ đẹp tự nhiên lôi cuốn với những phong cảnh hữu tình và các công trình kiến trúc đặc sắc tồn tại hàng trăm năm. Và ngôi đền Banteay Chhmar nổi tiếng là một trong những công trình như thế. Sự gặp gỡ thú vị với ngôi đền này sẽ khiến tất cả các du khách phải trầm trồ, ngạc nhiên.

test

 

Lịch sử tồn tại của đền Banteay Chhmar

Banteay Chhmar là một tổ hợp gồm nhiều đền tháp nằm ở phía  Tây Bắc thuộc tỉnh Banteay Chhmar của Campuchia. Ngôi đền này nằm sát địa phận biên giới giáp ranh với Thái Lan và chỉ cách Siem Riep khoảng 150 km theo đường quốc lộ 6. Muốn đặt chân tới ngôi đền nổi tiếng này bắt buộc phải đi qua các con đường biên giới phía Bắc như Svai Chek, Thmar Pouk.

 

đền Banteay Chhmar

 

Vẻ đẹp tại Banteay Chhmar

 

Trước kia vì sự nổi tiếng của quần thể Angkor Wat mà tổ hợp đền Banteay Chhmar không được nhiều người chú ý. Tuy nhiên khi sự vươn lên phát triển của ngành du lịch mạnh mẽ thì ánh hào quang đã chiếu tới ngôi đền Banteay Chhmar. Ngôi đền mà theo người dân Campuchia là đã được ngủ yên gần nghìn năm trước khi bị đánh thức vào thời gian gần đây. Chính sự bí ẩn hấp dẫn của tổ hợp này đã khiến không ít người cảm thấy tò mò. Banteay Chhmar được xây dựng vào thời kỳ vua Jayavarman VII trị vì, người ta không thể xác định được số liệu chính xác nằm ở thế kỷ 12 hay 13. Dựa theo các nét vẽ tại đền chính Banteay Chhmar là đại diện hình ảnh của thái tử Srindrakumaraputra và là con trai của vua Jayavarman VII nên các nhà khoa học đã xác minh thời gian hình thành xây dựng đền như vậy.

 

đền Banteay ChhmarNhững nét kiến trúc cổ kính của đền

 

Nếu xét về hình dáng, đền Banteay Chhmar khá nhiều nét tương đồng với quần thể đền tháp Angkor Wat. Sử học Campuchia cho rằng mục đích ban đầu ngôi đền được xây dựng là để thờ Phật, tuy nhiên sau đó vì thái tử - người con trai yêu quý của vua Jayavarman VII đã không may tử trận trong cuộc chiến bảo vệ lãnh thổ đất nước với quân Champa nên nhà vua đã chuyển hướng xây dựng ngôi đền như là một nơi để tưởng nhớ con trai mình. Vua Jayavarman VII là người tôn sùng Phật giáo, tự thần thánh hóa mọi công trình kiến trúc để chứng tỏ lòng thành với đạo Phật. Đó là lý do mà đền Banteay Chhmar là tổ hợp tượng trưng cho Phật pháp đúng nghĩa.

 

đền Banteay ChhmarĐền Banteay Chhmar là nơi để thờ cúng Đức Phật

 

Ngôi đền này nằm rất sâu trong rừng Thmar Pouk được bao phủ rậm rạp nên suốt hàng trăm năm qua người ta không biết đến sự tồn tại của nó. Cho đến năm 2004, một số nhà thám hiểm lần theo những vết tích lưu lại của người Khmer, tin rằng đâu đó khu vực phía Bắc vẫn còn tồn tại một công trình lịch sử đang đợi con người đặt chân tới.Và quả nhiên là như vậy, việc chinh phục khu rừng phức tạp Thmar Pouk đã vén bức màn bí ẩn về một ngôi đền kỳ vỹ ngủ yên không phải hàng trăm năm mà là cả nghìn năm.

 

Vẻ đẹp tiềm ẩn gọi tên đền Banteay Chhmar

Ngôi đền Banteay Chhmar cố độ rộng khoảng 4.6 km2, xung quanh có khá nhiều hồ nước nhỏ với chiều dài và chiều rộng lần lượt là 1300m và 1000m. Ngoài đền chính vẫn trường tồn thì những đền nhỏ bao quanh đã hư hại đáng kể do thời gian tàn phá. Chính quyền bảo vệ lịch sử Campuchia đang cố gắng dùng mọi cách để bảo tồn di sản quý hiếm này.

 

đền Banteay ChhmarĐƯờng vào đền Banteay Chhmar

 

Họa tiết tinh tế chính là một trong những nét đặc sắc của công trình này. Hầu hết các bức vẽ ở đây đều giống như những trang sử ghi chép lại những trận chiến lớn dưới triều đại vua Jayavarman VII. Chân dung vị thái tử hi sinh anh dũng vì đất nước cũng được khắc họa rõ nét. Nét vẽ tỉ mỉ của các nghệ nhân đã giúp sử học Campuchia kiểm chứng lại những sự thật đã xảy ra trong vòng quay lịch sử. Dọc theo trong đền Banteay Chhmar, gần như các bức tường đã sụp đổ tạo nên một đường hầm sâu hun hút. Nhìn bên ngoài đền vẫn mang những hấp dẫn đặc trưng vốn có nhưng bên trong thì bị hư hại khá nhiều. Trong đó, nuối tiếc nhất có lẽ là bức họa các hoàng tử con của quốc vương đã hoàn toàn toàn biến mất, không thể nhận dạng hình dáng ban đầu.

 

đền Banteay ChhmarĐền Banteay Chhmar đã bị hư hại khá nhiều

 

Nếu thời gian làm cho ngôi đền bị hư hại ít nhiều thì chiến tranh có lẽ là nguyên nhân nhanh nhất dẫn đến sự sụp đổ của nhiều cấu trúc. Có lẽ trong suốt triều đại vua Jayavarman VII và các con sau đó, cuộc chiến bảo vệ lãnh thổ diễn ra rất khốc liệt. Lịch sử cũng chứng minh rằng, các đời vua sau không tôn thờ đạo Phật do đó các vua đã thay đổi ít nhiều cấu trúc ngôi đền, tháo dỡ hết những gì liên quan đến Phật giáo trong đền Banteay Chhmar. Đi men theo hành lang vào trong đền có rất nhiều bức họa ca ngợi chiến tích các cuộc chiến thắng lợi và nhiều vị tướng giỏi trong các triều đại. Những vị tướng nào có công lớn cho đất nước nhưng đã tử trận cũng được miêu tả tinh tế bằng cách dựng tượng quanh góc đền để chứng minh cho triều đại hào hùng. Tuy nhiên hiện nay những bức tượng đá này hầu hết đã bị hư hại nặng nề. 

 

đền Banteay ChhmarCác bức tượng đá là nhân chứng cho một thời kì nghệ thuật điêu khắc phát triển rực rỡ

 

Mặc dù ngôi đền Banteay Chhmar có rất nhiều nét hình dáng, cấu trúc giống với quần thể Angkor Wat nhưng lịch sử đã chứng minh chính Angkor Wat mới là hậu bối của Banteay Chhmar. Tổ hợp ngôi đền này tồn tại lâu hơn rất nhiều so với suy nghĩ của nhiều người, cách cả nghìn năm lịch sử trong khi đó Angkor Wat mới chỉ tồn tại mấy trăm năm. Tiếc là thời gian đã lãng quên vị tiền bối này quá lâu, để Banteay Chhmar bình yên trải qua giấc ngủ dài tưởng như sẽ là vĩnh hằng mà chưa một lần được đánh thức cho đến khi thế giới hiện đại đưa nó ra ánh sáng. Hiện nay, tổ hợp ngôi đền Banteay Chhmar là một trong những địa điểm du lịch hấp dẫn nhất du khách khi đặt chân tới Campuchia. Vì trong ngôi đền này còn chứa đựng nhiều những bí mật chưa được bật mí, những điều kỳ bí trong tổng thể ma mị mà ít ai biết tới. Chính quyền Campuchia đang cố gắng hết sức để bảo vệ ngôi đền trước sự xâm nhập của những con người thời hiện đại, cho nên mọi tour du lịch đến đền Banteay Chhmar phải nằm trong tầm kiểm soát nghiêm ngặt. 

 

đền Banteay ChhmarĐền Banteay Chhmar đang được chăm sóc và bảo vệ nghiêm ngặt

 

Ngọc Hải (tổng hợp) - luhanhvietnam.com.vn


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn