Kinh nghiệm du lịch Thanh Hóa đầy đủ nhất cho người mới tới lần đầu

Thứ hai, 03/06/2019, 10:03 GMT+7

Là một tỉnh có diện tích và dân số đứng top đầu cả nước, Thanh Hóa cũng sở hữu nguồn tài nguyên thiên nhiên quý giá khai thác du lịch rất hiệu quả. Để khám phá trọn vẹn xứ Thanh bạn cần nắm được các kinh nghiệm du lịch Thanh Hóa thật là đầy đủ như luhanhVietNam cung cấp dưới đây.

    test

    Tổng quan tỉnh Thanh Hóa

    Thanh Hóa là một tỉnh thuộc Bắc Trung Bộ, giáp các tỉnh Ninh Bình, Hòa Bình, Sơn La, nước CHDCND Lào, Nghệ An và một mặt giáp biển Đông - đường bờ biển dài 102km.  Xứ Thanh không chỉ là nơi lưu giữ truyền thống lịch sử vẻ vang của dân tộc với 1.535 di tích, có nền văn hóa đậm đà bản sắc của 7 dân tộc khác nhau; vùng đất này cũng sở hữu nguồn tài nguyên du lịch tự nhiên vô cùng quý giá, thêm vào đó điều kiện tự nhiên thuận lợi: khí hậu mát mẻ, trong lành, hệ sinh thái rừng nguyên sinh, núi đá vôi, hang, động, sông, hồ phong phú và đa dạng. Lợi thế địa lý hội tụ đầy đủ tiềm năng của ba vùng kinh tế: miền núi, trung du, đồng bằng ven biển; giao thông thuận tiện kết nối các tỉnh thành trên cả nước, Thanh Hóa là điểm đến rất hấp dẫn với du khách từ mọi miền Tổ Quốc.

     

    kinh nghiệm du lịch Thanh Hóa cho người đi lần đầuPù Luông là một trong những điểm du lịch được yêu thích tại Thanh Hóa

     

    Kinh nghiệm du lịch Thanh: Thời điểm nên đến xứ Thanh

    Khí hậu Thanh Hóa chia hai mùa rõ rệt: mùa nóng từ tháng 5 - tháng 10 đặc điểm nắng nóng, mưa lụt, hạn hán, mùa lạnh từ tháng 11 - tháng 4 năm sau có gió mùa đông bắc, mưa ít, đầu mùa hanh khô.

    Tổng quan, thời gian lý tưởng để du lịch Thanh Hóa là từ tháng 2 - tháng 4 hoặc từ tháng 5 - tháng 7. Cụ thể: 

    - Vùng ven biển như Hải Tiến, Sầm Sơn, Hải Hòa nên tới vào các tháng từ 4 - 8.

    - Khu vực thành phố Thanh Hóa và các huyện lân cận có thể tới vào bất cứ mùa nào trong năm, tùy điều kiện cá nhân. 

    - Du lịch vùng núi phía Tây Thanh Hóa hay Pù Luông các bạn nên chọn đi trong khoảng tháng 4 - 6 hoặc tháng 9 - 11.

     

    Kinh nghiệm di chuyển tại Thanh Hóa

    Cách Hà Nội 150km, nếu đi từ Thủ đô du khách có thể chọn tới Thanh Hóa bằng xe khách, tàu hỏa hoặc phương tiện cá nhân.

    - Xe khách: khởi hành từ bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát với giá vé tầm 100.000- 150.000đ/ vé, chạy hàng ngày. Thời gian di chuyển khoảng 3 giờ đồng hồ.

    - Tàu hỏa: Tàu hỏa tới Thanh Hóa chỉ có 1 tuyến đường thẳng nên sẽ không phù hợp với các chuyến du lịch về tuyến huyện quá xa. Có thể mua vé tàu online hay mua trực tiếp tại ga, các mã tàu SE, TN, NA, TH đều có tuyến đường này, giá vé từ 150.000 - 300.000đ/vé. Thời gian di chuyển khoảng 4 giờ đồng hồ.

    - Phương tiện cá nhân: Du khách chọn đi Quốc lộ 1A để về thành phố hoặc chọn đi đường mòn Hồ Chí Minh nếu về các huyện miền núi, Pù Luông...

    Theo kinh nghiệm du lịch Thanh Hóa, nếu di chuyển từ Sài Gòn, để tiết kiệm thời gian du khách nên đi máy bay với mức giá trung bình từ 500.000đ - 1.000.000đ/chiều. Các hãng hàng không VNA, VJ, BL đều khai thác tuyến này. Lưu ý sân bay ở Thanh Hóa là cảng hàng không Thọ Xuân nằm cách thành phố khoảng 45km, sau khi hạ cánh, du khách có thể di chuyển bằng taxi, xe buýt công cộng hoặc xe buýt của hãng để về thành phố. Nếu di chuyển bằng tàu hỏa từ Sài Gòn, du khách chọn mã tàu SE mất khoảng hơn 1 ngày đường để về tới trung tâm thành phố.

     

    kinh nghiệm du lịch Thanh Hóa cho người mới đi lần đầuMáy bay hạ cánh tại cảng hàng không Thọ Xuân - Thanh Hóa

     

    Kinh nghiệm lưu trú tại Thanh Hóa

    Tới Thanh Hóa du khách lựa chọn nghỉ ngơi tại nhà nghỉ, khách sạn hay homestay tùy yêu cầu chuyến đi.

    Chưa có nhiều khách sạn sang trọng nổi bật, một vài khách sạn 4 - 5 sao trên địa bàn thành phố cung cấp đầy đủ tiện nghi du khách có thể tham khảo là Sao Mai, Như Ý, Vinpearl Thanh Hóa, Mường Thanh Grand... kinh nghiệm du lịch Thanh Hóa là giá mùa cao điểm và cuối tuần khá cao, hãy cân nhắc cẩn thận.

     

    kinh nghiệm du lịch Thanh Hóa cho người mới đi lần đầuKhách sạn Vinpearl nằm tại khu vực trung tâm thành phố Thanh Hóa

     

    Xem thêm danh sách các khách sạn tại Thanh Hóa

     

    Hình thức nhà nghỉ ở Thanh Hóa xuất hiện nhiều ở khu vực phố biển với giá thành rẻ, trung bình từ 200.000 - 300.000đ/đêm. Riêng ở Sầm Sơn và Hải Tiến giá cả sẽ cao hơn, nhớ tham khảo giá nhiều nơi trước khi đặt phòng.

    Homestay xuất hiện nhiều ở vùng Tây Thanh Hóa - quanh khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông. Giữa phong cảnh núi rừng tươi đẹp, hòa mình vào cuộc sống đồng bào vùng cao thì homestay tại đây là sự lựa chọn tốt nhất.

     

    Kinh nghiệm du lịch Thanh Hóa: Các điểm đến

     

    Bãi biển Sầm Sơn

    Nằm cách trung tâm Tp Thanh Hóa 16km, bãi biển Sầm Sơn là điểm đến ở Thanh Hóa được du khách gần xa ưa chuộng và đổ về rất đông vào mùa hè. Sầm Sơn có bờ biển dài khoảng 9 km với các bãi biển đẹp như bãi biển nội thị (A, B, C, D), bãi biển Quảng Cư, Bãi Vinh Sơn… Sầm Sơn được đánh giá cao vì các bờ biển đều rộng, bằng phẳng, độ dốc thoải, bãi cát mịn, sóng lớn... Ngoài ra, thiên nhiên cũng ban tặng cho nơi đây cảnh sắc thiên nhiên sinh động như hòn Trống Mái, đền Độc Cước, núi Cô Tiên, núi Trường Lệ,… Xung quanh có nhiều biệt thự, nhà nghỉ, khách sạn với dịch vụ đa dạng luôn sẵn sàng để phục vụ du khách.

     

    kinh nghiệm du lịch Thanh Hóa cho người mới đi lần đầuToàn cảnh biển Sầm Sơn

     

    Biển Hải Tiến

    Bãi biển Hải Tiến nằm cách trung tâm thành phố 15km là 1 trong 3 bãi biển đẹp nhất xứ Thanh. Sức hút của Hải Tiến ở sự hài hòa giữa cảnh quan thiên nhiên thiên nhiên hoang sơ, không gian êm ả nhưng không kém phần hiện đại của kiến trúc hạ tầng du lịch. Đến Hải Tiến, du khách không chỉ được tận hưởng bầu không khí trong lành, đắm mình trong làn nước biển mát lạnh được tận hưởng nhiều dịch vụ tiện nghi, tham gia các hoạt động thú vị bên bờ biển, thưởng thức các loại hải sản tươi ngon của vùng biển trù phú này.

     

    kinh nghiệm du lịch Thanh Hóa cho người mới đi lần đầuPhía trước cầu cảng Hải Tiến - điểm check-in HOT thời gian gần đây

     

    Biển Hải Hòa + Bãi Đông

    Theo kinh nghiệm du lịch Thanh Hóa. Cũng như bãi biển Hải Tiến, bãi biển Hải Hòa mới được biết đến trong vài năm trở lại đây. Sở hữu đặc điểm chung là hoang sơ với bãi cát trắng mịn trải dài, làn nước trong xanh mát lạnh, với những rặng phi lao xanh mướt... thêm nữa du lịch Bãi Đông du khách sẽ bất ngờ với vẻ đẹp tự nhiên chưa được khai thác, tha hồ sống ảo ở những khuôn hình vắng người và thỏa thuê thưởng thức các món ăn hải sản xứ Thanh.

     

    kinh nghiệm du lịch Thanh Hóa cho người mới đi lần đầuMỏm đá mặt trời biển Hải Hòa

     

    kinh nghiệm du lịch Thanh Hóa cho người mới đi lần đầuMột góc Bãi Đông

     

    Cụm di tích Hàm Rồng - thành phố Thanh Hóa

    - Núi Hàm Rồng - cầu Hàm Rồng: Bên cạnh dãy núi hiên ngang sừng sững bên bờ sông Mã, cầu Hàm Rồng là chứng tích còn lại từ cuộc kháng chiến chống Pháp của dân tộc, sau những lần bị đánh phá dữ dội, cầu được xây dựng lại, trùng tu và qua năm tháng hiện là chiếc cầu nối những chuyến tàu ra Bắc vào Nam.

     

    kinh nghiệm du lịch Thanh Hóa cho người mới đi lần đầucầu Hàm Rồng là biểu tượng của tỉnh Thanh Hóa

     

    - Hang Mắt Rồng: Hang Mắt Rồng nằm ngay trên núi Rồng là thắng cảnh đẹp của xứ Thanh, từ xa xưa đã là nơi du lãm, ngâm vịnh thơ ca của các bậc vua chúa, tao nhân mặc khách. Động nằm ở giữa, thông suốt hai bên núi đầu Rồng, đúng vị trí đôi mắt của Rồng. Trên trần hang, vách đá vẫn còn lưu giữ các bia ma nhai đề thơ của các vị vua nhà Lê.

    - Thiền viện Trúc Lâm Hàm Rồng: Tọa lạc trên đồi C4 của núi Hàm Rồng, đây là một trong những điểm du lịch chính của Khu di tích Hàm Rồng. Trúc lâm Hàm Rồng có vị thế vô cùng đẹp là lưng tựa vào núi, mặt hướng thẳng ra sông Mã, trong không gian yên tĩnh, không khí trong lành, phong cảnh sơn thủy hữu tình sẽ là điểm tham quan hấp dẫn trong chuyến du lịch Thanh Hóa của bạn.

     

    Làng Cổ Đông Sơn

    Làng cổ Đông Sơn thuộc phường Hàm Rồng, TP Thanh Hoá là một làng nhỏ bên bờ nam sông Mã, nơi hội tụ những yếu tố đặc trưng của một làng quê Việt Nam truyền thống. Lưng dựa núi Hàm Rồng, trước mặt là đồng ruộng màu mỡ, 3 phía xung quanh là những núi đá nhỏ đồi đất thấp xen kẽ nhau với các tên: núi Rồng, núi Phượng, núi Voi, núi Cánh Tiên…

     

    Thành Nhà Hồ

    Thành nhà Hồ là kinh đô nước Đại Ngu (thời nhà Hồ), nằm trên địa phận huyện Vĩnh Lộc - Thanh Hóa. Là tòa thành kiên cố với kiến trúc độc đáo bằng đá có quy mô lớn hiếm hoi ở Việt Nam, đã qua 6 thế kỷ tới nay công trình vẫn còn tương đối nguyên vẹn. Thành đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới vào tháng 6 - 2011.

     

    kinh nghiệm du lịch Thanh Hóa cho người mới đi lần đầuThành Nhà Hồ (huyện Vĩnh Lộc) là di sản văn hóa thế giới được UNESCO công nhận.

     

    Suối cá thần Cẩm Lương

    Cách trung tâm thành phố Thanh Hóa 60km, suối cá thần Cẩm Lương (huyện Cẩm Thủy) thu hút du khách bởi là nơi tập trung sinh sống với mật độ dày đặc của một loài cá to, được đồng bào dân tộc Mường, Thái ở địa phương gìn giữ và tôn thờ như những linh vật của vùng đất này. Một kinh nghiệm du lịch Thanh Hóa là, du khách tới đây có thể cho cá ăn, chụp ảnh nhưng không nên đùa nghịch và đặc biệt không bắt cá từ suối lên.

     

    kinh nghiệm du lịch Thanh Hóa cho người mới đi lần đầuNhững chú cá rất to sống tập trung tại con suối này

     

    Khu di tích Lam Kinh

    Khu di tích lịch sử Lam Kinh cách thành phố Thanh Hóa 50 km về phía Tây Bắc, nằm trên địa bàn xã Xuân Lam, Thọ Xuân. Nhân vật tạo lập Lam Kinh là Lê Thái Tổ. Sau chiến thắng của cuộc khởi nghĩa Lam Sơn (1418 – 1428), ông lên ngôi hoàng đế đóng đô ở Đông Kinh (Thăng Long), lúc này nhà vua cho xây dựng ở quê hương đất tổ Lam Sơn một kinh thành gọi là Lam Kinh. Trong quần thể khu di tích có nhiều khu vực cần tham quan như: điện Lam Kinh, lăng vua Lê Thái Tổ, bia Vĩnh Lăng, đền thờ Lê Lợi...

     

    kinh nghiệm du lịch Thanh Hóa cho người mới đi lần đầuTại Lam Kinh có những cây di sản hàng trăm năm tuổi

     

    Thác Voi

    Nằm trên địa bàn xã Thành Vân, huyện Thạch Thành, thác Voi từ lâu đã trở thành điểm tham quan du lịch hấp dẫn đối với du khách. Khung cảnh nơi đây như một bức tranh sơn thủy hữu tình với tổ hợp thác nước, suối và rừng tái sinh. Dòng nước chảy tràn trên lớp đá trầm tích, rồi từ độ cao chừng 5 m đổ xuống tạo thành những dòng bạc trắng, dưới những tàng cây xanh rậm rạp trong lành và tươi mát.

     

    kinh nghiệm du lịch Thanh Hóa cho người mới đi lần đầuThác Voi là điểm chụp ảnh cưới lý tưởng

     

    Vườn quốc gia Bến En

    Cách thành phố Thanh Hóa khoảng 36km về phía Tây Nam, thuộc địa phận 2 huyện Như Thanh - Như Xuân, vườn quốc gia Bến En được ví là “vịnh Hạ Long trên cạn” ở Xứ Thanh. Bến En có địa hình nhiều đồi núi, có nhiều sông, suối và hồ Mực trên núi, 21 đảo nổi giữa. Vườn cũng là nơi sinh sống của nhiều loài sinh vật quý, với 1389 loài thực vật (lim xanh, lát hoa, chò chỉ, trai lý, bù hương…), có 1004 loài động vật,66 loài thú (với 29 loài có tên trong Sách đỏ Việt Nam như: sói đỏ, gấu ngựa, vượn đen, phượng hoàng đất, gà tiền mặt vàng…

     

    kinh nghiệm du lịch Thanh Hóa cho người mới đi lần đầuVườn quốc gia Bến En có phong cảnh hữu tình

     

    Pù Luông

    Những năm gần đây, nghỉ dưỡng tại Pù Luông đang trở thành một xu hướng, ở nơi vừa hoang sơ không khí trong lành mát mẻ. Mặc dù cách thành phố Thanh Hoá tới 130 km, nhiều người không ngại phải trải qua một quãng đường xa với địa hình đồi núi để về đây, tận hưởng kỳ nghỉ tuyệt vời, sống hòa với thiên nhiên gần gũi và hệ sinh thái đa dạng phong phú. Theo kinh nghiệm du lịch Thanh Hóa, bạn nên ghé thăm nơi đây ngay hè này.

     

    kinh nghiệm du lịch Thanh HóaPù Luông là khu vực núi cao hoang sơ mát mẻ rất thích hợp cho các chuyến đi nghỉ dưỡng

     

     

    Đặc sản xứ Thanh nhất định phải thử

     

    Nem chua Thanh Hóa

    Nem chua Thanh Hóa khác biệt so với các vùng khác vì sở hữu vị chua, cay, mặn dậy mùi thơm của hạt tiêu, lá đinh lăng... Miếng nem có thịt nạc chua thanh, bì thái chỉ giòn sần sật có thêm ớt, tỏi và lá đinh lăng... rất thích hợp làm món nhắm trong các bữa liên hoan tiệc tùng.

     

    kinh nghiệm du lịch Thanh Hóa cho người mới đi lần đầu

     

    Bánh răng bừa

    Tương tự như bánh tẻ của người miền Bắc, nhưng người Thanh Hóa gọi chiếc bánh là răng bừa vì có hình dạng giống một nông cụ quen thuộc của nhà nông. Bánh được gói bằng lá dong hoặc lá chuối, nhân bánh gồm thịt ba chỉ, mộc nhĩ, hạt tiêu và hành khô băm nhỏ đã xào qua. Bánh ngon chuẩn vị có mùi thơm của hành mỡ, ăn vào thấy mềm và rất vừa miệng.

     

    kinh nghiệm du lịch Thanh Hóa cho người mới đi lần đầu

     

    Gói cá nhệch Nga Sơn

    Trong món gỏi cá nhệch có các nguyên liệu: Thịt cá nhệch thái lát tẩm ướp gia vị và trộn cùng với thính làm từ gạo nếp rang vàng, da cá rán giòn, chẻo chấm từ xương cá giã nhuyễn. Món này ăn kèm nhiều loại rau lá khác nhau như: lá chanh, lá sung, rau húng, tía tô, bạc hà. Ngay tại quê hương Nga Sơn, gỏi cá còn được ăn cùng với lá rau má, dấp cá tươi quen thuộc trong vườn tạo nên hương vị rất riêng cho món ăn.

     

    kinh nghiệm du lịch Thanh Hóa cho người mới đi lần đầu

     

    Vịt Cổ Lũng

    Vịt Cổ Lũng là món ngon Thanh Hóa nức tiếng tại huyện vùng cao Bá Thước. Vịt được nuôi thả trên các khe suối, kiếm ăn tự nhiên trong nguồn nước chảy từ núi đá nên thịt có vị thơm ngon, chắc, nạc và xương rất nhỏ.

     

    kinh nghiệm du lịch Thanh Hóa cho người mới đi lần đầuThịt vịt Cổ Lũng nổi tiếng thơm ngon

     

    Ngoài ra theo kinh nghiệm du lịch Thanh Hóa, nếu dừng chân ở thành phố du khách không nên bỏ lỡ cơ hội thưởng thức các món ngon đường phố như chả thôm, bánh cuốn, bánh mì Nam Hà, bánh khoái tép... 

     

    Xem thêm list các món ngon đường phố Thanh Hóa

     

    Du lịch Thanh Hóa mua gì làm quà?

    Đừng quên mua những món đặc sản xứ Thanh về làm quà cho những người thân yêu sau chuyến đi này, theo kinh nghiệm du lịch Thanh Hóa, các món quà được ưa chuộng mua về là nem chua Thanh Hóa, bánh gai Tứ Trụ Thọ Xuân, chè lam Phủ Quảng, mắm tép Hà Yên, nước mắm Ba Làng, chiếu cói Nga Sơn, đồ thủ công mĩ nghệ làm từ vỏ ốc hay hải sản biển...

     

    kinh nghiệm du lịch Thanh Hóa cho người mới đi lần đầuBánh gai Tứ Trụ - đặc sản vùng Thọ Xuân, Thanh Hóa

     

    kinh nghiệm du lịch Thanh Hóa cho người mới đi lần đầuChè lam Phủ Quảng

     

    kinh nghiệm du lịch Thanh Hóa cho người mới đi lần đầuHải sản là thức quà nên mua khi du lịch Thanh Hóa

     

    Chang (tổng hợp) - luhanhvietnam.com.vn


    Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn