Bỏ túi kinh nghiệm du lịch Thái Bình chuẩn nhất 2019

Thứ sáu, 14/06/2019, 09:05 GMT+7

Ngoài những cánh đồng lúa bát ngát, tới Thái Bình du khách được thỏa sức vui đùa tại những bãi biển tuyệt đẹp hay trở về lịch sử với những ngôi đền linh thiêng. Dưới đây là toàn bộ kinh nghiệm du lịch Thái Bình chuẩn nhất cho năm 2019.

    test

    Thái Bình là một tỉnh miển ven biển ở đồng bằng sông Hồng, trung tâm thành phố Thái Bình cách Thủ đô Hà Nội 110km về phía Đông Nam. Du lịch Thái Bình thu hút du khách bởi các bãi biển tuyệt đẹp như Đồng Châu, Cồn Thủ, Cồn Vành... các điểm tham quan đầy hấp dẫn như chùa Keo, vườn Bách Thuận, nhà thờ chính tòa Thái Bình, di tích vua Trần... và chắc chắn Thái Bình sẽ rất lý tưởng với các bạn trẻ thích sự sôi động, mong muốn được hòa mình vào không khí lễ hội tuyệt vời với gần 200 lễ hội đặc sắc, nổi bật là Hội Xuân Chùa Keo, Hội Chùa Múa…

     

    kinh nghiệm du lịch Thái Bình chuẩn nhất

     

    Thời điểm thích hợp để đi du lịch Thái Bình

    Khí hậu Thái Bình chia làm 4 mùa rõ rệt và tương tự giống Hà Nội nên bạn có thể tới Thái Bình vào bất cứ thời điểm nào trong năm. Mùa hè nóng nhưng đổi lại có gió biển mát mẻ, tháng 5 đến tháng 9 có mưa nhiều, trời đông khô lạnh bắt đầu từ tháng 11 đến tháng 3.

    Nếu mục đích chuyến du lịch của bạn là tắm biển thì theo kinh nghiệm du lịch Thái Bình, bạn nên đi vào mùa hè; thời điểm thích hợp để chiêm ngưỡng và chụp ảnh ở những cánh đồng hoa cải vàng rực rỡ thì bạn có thể đi vào tầm cuối tháng 12 hoặc đầu tháng 1.

     

    Kinh nghiệm du lịch Thái Bình: Phương tiện di chuyển

     

    Di chuyển đi Thái Bình:

    - Đi từ Hà Nội

    + Xe khách: Từ Hà Nội đi Thái Bình, du khách chọn bắt xe từ bến xe Mỹ Đình hoặc bến xe Giáp Bát. Một số nhà xe uy tín để bạn lựa chọn: Hồng Hà, Ngân Sơn, Long Thu, Tô Thắng... Giá vé: Khoảng 80.000VNĐ/lượt.

    + Phương tiện cá nhân: Từ Hà Nội bạn có thể chạy xe máy về Thái Bình theo 1 trong 2 cung đường: Đi quốc lộ 5 (101km) hoặc đường Pháp Vân - Cầu Giẽ (106km)

    - Đi từ các tỉnh miền Nam/ miền Trung: Bạn chỉ có thể bay tới Hà Nội hoặc Hải Phòng rồi di chuyển bằng xe khách tới Thái Bình. Các hãng bay Vietnam Airline, Jetstar và VietJet Air đều có cung cấp các chuyến bay ra Bắc.

     

    Di chuyển tại Thái Bình:

    Bến xe Thái Bình cách trung tâm thành phố khoảng 700m, nếu không đi taxi bạn có thể đi xe buýt hoặc thuê xe máy để chủ động tới các điểm tham quan trong tỉnh. Lộ trình các tuyến xe buýt ở Thái Bình: 

    + Tuyến 01: TP. Thái Bình – Khu công nghiệp huyện Tiền Hải

    + Tuyến 02: TP. Thái Bình – Thị trấn Diêm Điền huyện Thái Thụy

    + Tuyến 03: TP. Thái Bình – Cầu Triều Dương (Tỉnh Hưng Yên)

    + Tuyến 04: TP. Thái Bình – Bến Hiệp huyện Quỳnh Phụ

    + Tuyến 05: TP. Thái Bình – Thái Ninh, Chợ Lục huyện Thái Thụy

     

    Ở đâu khi du lịch Thái Bình?

    Việc thuê phòng nghỉ, khách sạn ở Thái Bình không quá khó, giá lại rẻ. Bạn có thể tham khảo một số cái tên sau: Nhà khách sông Trà (đường Lê Lợi, TP. Thái Bình), Golden Thai Binh Hotel (Lê Thánh Tông, phường Trần Hưng Đạo), Khách sạn Du lịch Đồng Châu (xã Đông Minh, Tiền Hải), Khách sạn Petro Thái Bình (Lý Bôn, Thành phố Thái Bình), khách sạn White Place (245B Trần Thái Tông, TP. Thái Bình)....

     

    Tham khảo danh sách khách sạn tại Thái Bình

     

    Địa điểm tham quan tại Thái Bình

     

    Chùa Keo

    Chùa Keo (xã Duy Nhất, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình) là một trong những ngôi chùa cổ nhất Việt Nam. Chùa được xây dựng dưới thời nhà Lê, tính đến nay đã gần 400 năm tồn tại nhưng vẫn còn được bảo tồn nguyên vẹn với kiệt tác làm bằng gỗ. Công trình nổi bật trong chùa là gác chuông cao hơn 11m, 3 tầng mái. Tầng một có treo một khánh đá (dài 1,87m), tầng hai có quả chuông đúc năm 1686, tầng ba và tầng thượng có chuông đúc năm 1796. Từ xa, gác chuông độc đáo bằng gỗ của chùa Keo nổi bật giữa nền xanh của đồng lúa bạt ngàn rất hút mắt.

     

    kinh nghiệm du lịch Thái Bình chuẩn nhấtGác chuông chùa Keo

     

    Ngoài ra, trong chùa còn có những bộ thờ quý như một bộ tràng hạt bằng ngà, một bình vôi lớn và ba vỏ ốc lóng lánh như thể dát vàng tương truyền là của thiền sư Không Lộ. Người ta đến chùa Keo nhiều vào ngày mồng 4 tháng Giêng âm lịch - khi diễn ra lễ hội xuân hay vào tháng 9 âm lịch - nhằm lễ hội mùa thu ở chùa Keo. 
     

    Nhà thờ Bác Trạch

    Nhà thờ Bác Trạch nằm ở huyện Tiền Hải, cách trung tâm thành phố Thái Bình khoảng 25km. Nhà thờ chỉ mới khánh thành năm 2013 nhưng tới nay đã là một trong những điểm đến không thể bỏ qua, theo kinh nghiệm du lịch Thái Bình, bởi công trình tiêu biểu trong các tuyệt tác kiến trúc Việt Nam. Kiến trúc Gothic được tuân theo với nhiều ô cửa, nhiều tháp nhọn, vòm cung nhọn. Đây là cả một kỳ công về kiến trúc Gothic, vốn được thấy nhiều dấu ấn nhất trong các nhà thờ lớn, các vương cung thánh đường. 

     

    kinh nghiệm du lịch Thái Bình chuẩn nhấtNhà thờ Bác Trạch tiêu biểu cho kiến trúc Gothic

     

    Đền Tiên La

    Đền Tiên La là công trình "lộng lẫy" với kiểu kiến trúc “chồng diêm cổ các” và hệ thống các công trình cổng đền, toà tiền tế, toà trung tế, thượng điện, hệ thống sân đền… Đặc biệt, các nét chạm khắc nơi đây đều đạt đến độ tinh xảo tuyệt mỹ khó có nơi nào sánh bằng. Trong đền lưu giữ các đồ tế khí quý hiếm có giá trị thẩm mỹ cao mang niên đại từ thời Lê; các thần tích và sắc phong thần thời Lê đến thời Nguyễn; bia đá; minh chuông… rất có giá trị; sẽ là một điểm đến cho những người thích tìm hiểu lịch sử khi tới Thái Bình.

     

    kinh nghiệm du lịch Thái Bình chuẩn nhấtNgôi đền có những nét chạm khắc tinh xảo

     

    Biển Đồng Châu

    Biển Đồng Châu là một trong những bãi biển hoang sơ đẹp nhất của miền Bắc với không khí trong lành và lộng gió quanh năm. Khu du lịch biển Đồng Châu bao gồm cả bờ biển thuộc xã Đông Minh; cửa Lân và hai đảo biển Cồn Thủ, Cồn Vành trong đó trung tâm là bãi biển Đồng Châu dài 5km. Quanh năm nơi đây như một nốt lặng của cuộc sống bộn bề, có thể ngồi lại tận hưởng cảnh sắc thiên nhiên muôn màu và quan sát những người ngư phủ ở Đồng Châu. Điều thú vị là từ bãi tắm Đồng Châu, du khách có thể đi tàu, xuồng gắn máy ra thăm và tắm biển ở Cồn Thủ, Cồn Vành.

     

    kinh nghiệm du lịch Thái Bình chuẩn nhấtPhía sau là đầm nuôi tôm Đồng Châu

     

    Biển Cồn Vành

    Bãi biển Cồn Vành thuộc huyện Tiền Hải, Thái Bình, cách Hà Nội 140 km, là một trong những cửa ngõ của vịnh Bắc bộ với triền cát trải dài 6km và bãi biển hoang sơ, thơ mộng. Kinh nghiệm du  lịch Thái Bình là du khách thường thích tới đây tắm biển vào mùa hè, tận hưởng cảm giác thích thú khi được cưỡi những con sóng mạnh mẽ khi tắm biển, sau đó có thể nghỉ ngơi ngay trên bờ cát và đón những cơn gió mát lành từ biển thổi vào.

     

    kinh nghiệm du lịch Thái Bình chuẩn nhấtBãi biển Cồn Vành hoang sơ, thơ mộng

     

    Biển Cồn Đen

    Cồn Đen tại xã Thái Đô, huyện Thái Thụy, cách trung tâm thành phố khoảng 35km nằm trong vùng dự trữ sinh quyển thế giới với thảm thực vật còn nguyên sơ. Ở đây những triền cát trải dải vô tận, rừng thông và hàng phi lao xanh rì rào trong gió, sóng biển êm ả, hệ sinh thái rừng ngập mặn ven biển hoang sơ độc đáo rất thích hợp cho khách du lịch lựa chọn làm nơi nghỉ dưỡng. Chẳng còn gì thú vị hơn khi du lịch Cồn Đen là du khách được thả hồn trước biển, khám phá hệ sinh thái rừng ngập mặn độc đáo khi đi dạo trên Cây cầu tre dài 500m của khu du lịch Cồn Đen.

     

    kinh nghiệm du lịch Thái Bình chuẩn nhấtBiển Cồn Đen rất thích hợp làm nơi nghỉ dưỡng khi tới Thái Bình

     

    Đền Đồng Xâm và làng chạm bạc Đồng Xâm

    Làng Đồng Xâm thuộc xã Hồng Thái, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình. Trong đó đền Đồng Xâm là cả một quần thể di tích có quy mô rộng lớn, tổng thể kiến trúc đồ sộ với gần 10000m2 xây dựng nhiều công trình kiến trúc tuyệt đẹp như Vọng Lâu, Thuỷ toạ, Hoành mã, Sân tế, toà tiền tế, phương đình, toà điện thờ, hậu cung, nhà thờ tổ sư nghề chạm bạc…

    Nghề chạm bạc ở làng Đồng Xâm đã có từ thế kỷ XVII là làng nghề truyền thống nổi tiếng ở Thái Bình. Khi đến tham quan làng, bạn sẽ được tận mắt chứng kiến những công đoạn tỉ mẩn, cầu kỳ của các nghệ nhân để cho ra đời được những tác phẩm chạm bạc cầu kỳ tinh xảo đạt đến đỉnh cao nghệ thuật. Do có những bí quyết riêng mà đôi tay của những nghệ nhân lành nghề đã chế tác được các sản phẩm đặc trưng hoàn hảo. 

     

    kinh nghiệm du lịch Thái Bình chuẩn nhấtQua bao thăng trầm của lịch sử, nghề chạm bạc Đồng Xâm vẫn được giữ gìn và phát triển

     

    Làng vườn Bách Thuận

    Làng vườn truyền thống Bách Thuận có tuổi đời hơn 100 năm thuộc huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình. Không bất ngờ khi nơi đây nổi tiếng với vườn cây ăn quả và cây cảnh trù phú khi làng nằm bên cạnh con sông Hồng màu mỡ. Cây cảnh ở đây được uốn tỉa, chăm sóc tỉ mỉ, lại trĩu trịt đủ loại hoa quả bốn mùa như mít, táo, mận, đào lê, chuối, vải, hồng xiêm… Tham quan làng vườn Bách Thuận, du khách ngỡ như mình đang đi lạc vào một công viên thu nhỏ.

     

    kinh nghiệm du lịch Thái Bình chuẩn nhấtMùa hoa bưởi tháng 3 ở làng vườn Bách Thuận


    Du lịch Thái Bình nên ăn gì?

     

    Gỏi Nhệch Thái Thụy

    Người dân ven biển Thái Thuỵ có món gỏi nhệch rất nổi tiếng. Những con nhệch nhỏ tương tự như lươn được làm sạch với tro và lá nhái; người ta mang cắt khía thành từng khúc và ướp với các gia vị như ớt khô, riềng băm, mẻ và một loại thính đặc biệt… Nước dùng cho gỏi thường làm từ cà chua hoặc quả chay và đường để có đủ vị chua ngọt. Theo kinh nghiệm du lịch Thái Bình, để thưởng thức gỏi nhệch, thực khách cuốn miếng gỏi cùng lá chanh, lá sung, lộc vừng, rau húng, tía tô… tất cả hòa quyện mang hương vị đậm đà rất riêng cho món gỏi dân dã của Thái Bình.

     

    kinh nghiệm du lịch Thái Bình chuẩn nhất

     

    Canh cá Quỳnh Côi

    Trong bát canh cá Quỳnh Côi quan trọng là bánh đa, làng Quỳnh Côi lại nổi tiếng nghề làm bánh đa nên không quá bất ngờ khi nhắc tới canh cá người ta nhớ tới ngay địa danh này. Những chiếc bánh đa gạo phơi khô thái sợi đều tăm tắp, phơi khô rồi nấu món ăn với thịt, cá, tôm… Khi nấu chín, sợi bánh nở ra màu trắng tinh, giòn dai và thơm thơm mùi gạo, ăn cùng cá rô tươi rán dậy mùi thơm, chan nước dùng đậm đà. Với rau ăn kèm, có thể là rau mùi, thì là, rau răm… nhưng ngon nhất vẫn là ăn với rau cải cúc. Từ thế kỷ XVII món canh cá Quỳnh Côi đã được ghi danh là một trong những món ăn đặc sắc của dân tộc.

     

    kinh nghiệm du lịch Thái Bình chuẩn nhất

     

    Nem chạo Vị Thủy

    Nem chạo Vị Thủy là một món ăn vô cùng đặc biệt ít bán trên thị trường. Nem chạo làm hoàn toàn từ thịt sống và ăn luôn không qua quá trình ủ chua, lên men như nem Thanh Hóa nên cần ăn ngay. Để làm món nem chạo, người ta trộn đều thịt cùng xương sống lớn băm nhỏ, nước mắm ngon, tỏi tía bì lợn, nước chanh tươi, đường trắng, hạt tiêu, ớt sắt nhỏ, trộn thật đều tay rồi cho thính vào, bày lên đĩa và thưởng thức được luôn.

     

    kinh nghiệm du lịch Thái Bình chuẩn nhất

     

    Mua quà gì khi đi du lịch Thái Bình?

    Theo kinh nghiệm du lịch Thái Bình, một số món đặc sản đặc trưng của vùng đất này mà bạn có thể mua về làm quà là bánh cáy giòn dai thơm ngon, hay ổi bo cùi dày ít hạt thanh ngọt, bánh gai Đại Đồng mềm dẻo, cốm Thanh Hương cuộn lá sen thơm nhẹ nhàng,…

    Bánh cáy làng Nguyễn (xã Nguyên Xá, huyện Đông Hưng) có các nguyên liệu: gạp nếp cái hoa vàng, gấc chín, vừng, mạch nha, hoa bưởi, dừa tươi. Xắt miếng bánh ra, thực khách nhâm nhi với chèn trà xanh ấm nóng, từ từ thưởng thức chút vị ngọt, bùi, béo đan xen độ giòn, dẻo, dai mềm mại. Bánh cáy hiện nay được bán ở rất nhiều nơi ở tỉnh Thái Bình nhưng có nơi dùng phẩm màu để tạo màu sắc đẹp cho bánh, bạn nên mua ở làng Nguyễn vừa thơm ngon và đảm bảo chất lượng.

     

    kinh nghiệm du lịch Thái Bình chuẩn nhấtMón bánh cáy ngon nhất là ở làng Nguyễn (huyện Đông Hưng)

     

    Ổi Bo Thái Bình quả chỉ nhỏ như nắm tay, vỏ xanh, có ngấn, cầm trên tay nặng trình trịch, khi ăn có vị thơm ngọt man mát, cùi dầy, ít hạt, thơm giòn. giá khoảng 30k - 50k/kg.

     

    kinh nghiệm du lịch Thái Bình chuẩn nhấtỔi bo thơm ngọt mát

     

    Bánh gai của làng Đại Đồng được làm từ những nguyên liệu đặc trưng của vùng châu thổ miền Bắc như: lá chuối khô, gạo nếp, mật mía, lá gai, đỗ xanh, dừa, đường kính, lạc, hạt sen… Bánh cho vào miệng có hương thơm quyến rũ của dừa, vani; vị béo, ngậy của mỡ lợn, đặc biệt vị bùi bùi của đỗ, dẻo ngọt thanh của gạo nếp trộn lá gai khiến thực khách khó có thể nào quên.

     

    kinh nghiệm du lịch Thái Bình chuẩn nhấtChiếc bánh gai làm từ những nguyên liệu tự nhiên chuẩn vị Bắc

     

    Giống như thức quà của người Hà Nội, cốm Thanh Hương được làm từ lúa non, vừa dân giã vừa thanh tao làm quyến rũ thực khách gần xa. Cốm Thanh Hương được bọc trong lá sen là món ăn chơi biểu trưng cho mùa thu của Thái Bình. Những chiếc lá sen mềm mát và hạt cốm mỏng manh, xanh như ngọc lưu ly, hương lá sen quện cùng hương lúa sữa tạo thành mùi thơm nhẹ nhàng chắc chắn sẽ vấn vít không thôi nơi đầu lưỡi.

     

    kinh nghiệm du lịch Thái Bình chuẩn nhấtCốm Thanh Hương được bọc trong chiếc lá sen

     

    Thái Bình không có núi non, không có nhiều điểm vui chơi nhộn nhịp; nơi đây chỉ đơn giản là một vùng nông thôn yên bình, với những cánh đồng thẳng cánh cò bay, với bãi biển trải dài và những ngôi đền lịch sử. Những kinh nghiệm du lịch Thái Bình trên đây hy vọng sẽ hữu ích cho chuyến đi khám phá "quê lúa" của bạn trong năm 2019 này.

     

    Chang (tổng hợp) - luhanhvietnam.com.vn


    Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn