Đi du lịch ở Hong Kong khác với Trung Quốc như thế nào?

Thứ tư, 03/07/2019, 10:23 GMT+7
Hong Kong là một đặc khu hành chính của Trung Quốc thế nhưng nó lại không bị ảnh hưởng nhiều bởi nền văn hóa của Trung Quốc đại lục mà có những khác biệt rõ rệt về văn hóa xã hội. Khi bạn đi du lịch ở Hong Kong bạn cần biết được sự khác biệt này sẽ có ảnh hưởng đến chuyến đi của bạn như thế nào?
test

Sự khác biệt về ngôn ngữ ở Hong Kong và Trung Quốc

Ngôn ngữ chính thống của Trung Quốc là tiếng Hán tiêu chuẩn hiện đại. Từ năm 1995, Quan thoại Bắc Kinh trở thành tiếng phổ thông và tất cả các trường ở Đại lục đều dạy tiếng phổ thông dù nhiều người Trung Quốc vẫn sử dụng phương ngữ tại nhà. Còn ngôn ngữ chính thống của Hong Kong là tiếng Trung và tiếng Anh. Trong thực tế, “tiếng Trung” ở đây là chỉ tiếng Quảng Đông – ngôn ngữ được sử dụng rộng rãi ở các tỉnh phía nam của Trung Quốc và khác hoàn toàn so với tiếng phổ thông. Nhưng sự khác biệt ở đây là về cách nói, còn chữ viết của người Hồng Kông hoàn toàn dễ đọc với người Trung Quốc Đại lục miễn là họ vẫn nhớ chữ viết phồn thể. Đi du lịch ở Hong Kong nếu bạn biết tiếng Anh sẽ thuận lợi trong giao tiếp nhưng ở Trung Quốc hầu hết người dân lại không biết tiếng Anh vì vậy có khó khăn hơn. Còn nếu bạn biết tiếng phổ thông Trung Quốc thì khi đến Hong Kong bạn cũng khó hiểu được người dân ở đây nói gì vì họ dùng tiếng Quảng Đông có cách phát âm khác so với tiếng phổ thông.

 

Đi du lịch ở Hong Kong khác với Trung Quốc như thế nào?Hong Kong còn dùng chữ phồn thể trong ngôn ngữ

 

Về mặt chữ viết, chữ giản thể được sử dụng ở Trung Quốc Đại lục, trong khi Hong Kong vẫn duy trì sử dụng chữ viết phồn thể. Chữ giản thể là một phát minh hiện đại và đã được chính phủ Trung Quốc Đại lục thúc đẩy từ những năm 50 của thế kỉ 20 nhằm tăng số lượng người dân biết chữ. Loại chữ này dựa trên chữ phồn thể nhưng được điều chỉnh lại sao cho ít nét hơn và về mặt lí thuyết, giúp chúng trở nên dễ học hơn. Tuy nhiên ở Hong Kong thì bạn có thế thấy các hướng dẫn hay bảng hiệu được dùng tiếng Anh nhiều hơn ở Trung Quốc vì thế sẽ thuận tiện cho việc đi du lịch hơn.

Với người nói tiếng Anh, việc đi du lịch ở Hong Kong là vô cùng dễ dàng vì tất cả các biển hiệu đường phố, văn bản chính thống, dịch vụ chính phủ hay hầu hết các thực đơn và trang web, đều là song ngữ. Ngoài ra, các trường học ở Hong Kong duy trì tiêu chuẩn dạy tiếng Anh tương đối cao và nhiều gia đình thuộc tầng lớp trung lưu và thượng lưu đa phần đều cho con đi du học các nước như Anh, Mĩ, Úc hoặc Canada. Ngược lại, bạn khó có thể tìm được những người nói tiếng Anh thành thạo trong cuộc sống thường ngày ở Đại lục. 

 

Trải nghiệm về thế kỉ 20 của Hồng Kông và Trung Quốc Đại lục hoàn toàn khác nhau

Sau sự sụp đổ của nhà Thanh năm 1912, Trung Quốc đã trải qua nhiều thập kỉ bão táp và kịch tính. Đời sống người dân bị dày vò bởi cuộc Nội chiến và Chiến tranh Trung - Nhật; sau khi nhà nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa được thành lập năm 1949, hàng triệu người đã chết trong cuộc hỗn loạn của hai chiến dịch Đại nhảy vọt và Cách mạng Văn hóa. Cả hai chiến dịch này đều thất bại trong việc biến Trung Quốc thành một nước xã hội chủ nghĩa sản xuất. Chỉ đến những năm 70, khi trạng thái ổn định dần đạt được, Trung Quốc bắt tay vào một loạt các cải cách kinh tế giúp vô số người thoát khỏi đói nghèo và định hình đất nước theo hướng tốt hơn.

 

Đi du lịch ở Hong Kong khác với Trung Quốc như thế nào?Hong Kong còn dùng chữ phồn thể trong ngôn ngữ

 

Trong khi đó, Hong Kong – thuộc địa của Anh đã tiếp nhận một làn sóng người nhập cư chạy trốn khỏi sự xáo động và hỗn loạn của Trung Quốc Đại lục trong suốt thế kỷ 20. Ngoại trừ giai đoạn phải chịu sự chiếm đóng của Nhật Bản từ năm 1941 đến 1945, Hồng Kông phần lớn thoát khỏi những nỗi kinh hoàng mà Trung Quốc phải đối mặt. Nền kinh tế Hong Kong cất cánh từ những năm 50 và 60 trở đi, thúc đẩy sự chuyển đổi thành phố thành một trung tâm tài chính và công nghiệp. Khi thành phố được Anh trao trả trở lại Trung Quốc vào năm 1997, nó đã trở thành một lãnh thổ bán tự trị, cho phép nền kinh tế tư bản chủ nghĩa của Hồng Kông và hệ thống pháp lý độc lập được giữ nguyên.

 

Xem thêm: Các tour du lịch Hong Kong 2019 giá khuyến mãi

 

Mạng xã hội và internet cũng có nhiều khác biệt

Trang mạng Weibo và ứng dụng WeChat là hai nguồn phương tiện chủ chốt của phương tiện truyền thông Trung Quốc Đại lục – nơi có hệ sinh thái Internet của riêng mình nhờ vào Bức tường lửa vĩ đại “Great Firewall” mà chính phủ Trung Quốc dùng để kiểm soát Internet do đó nếu muốn truy cập các trang mạng nước ngoài như Google, Facebook khi đi du lịch ở Trung Quốc Đại lục, bạn phải sử dụng VPN.

 

Đi du lịch ở Hong Kong khác với Trung Quốc như thế nào?Hong Kong cởi mở khi tiếp nhận các mạng xã hội lớn trên thế giới mà không bị hạn chế như Trung Quốc

 

Đối lập với Trung Quốc Đại lục, khi đi du lịch ở Hong Kong bạn có thể thỏa thích truy cập Internet không giới hạn, không kiểm soát mà không cần phải dùng VPN. Người dân ở Hong Kong hiếm khi sử dụng các ứng dụng mạng xã hội của Trung Quốc trừ khi họ cần tiến hành việc kinh doanh hay trò chuyện với bạn bè ở Trung Quốc. WeChat là ứng dụng tin nhắn phổ biến nhất ở Hong Kong, trong khi đó các mạng xã hội phương Tây khác như Facebook, Gmail, Instagram hay Snapchat cũng rất phổ biến ở đây.

 

Phong tục tín ngưỡng cũng khác nhau giữa Trung Quốc và Hong Kong

Đối với nhiều người Hong Kong dường như đã bị phương Tây hóa nhưng thực ra, người dân ở đây có xu hướng mê tín nhiều hơn. Từ niềm tin vào phong thủy cho đến việc đi lễ đền thờ thường xuyên, tham gia các lễ hội dân gian, Hong Kong vẫn giữ được nhiều tín ngưỡng và tập tục truyền thống trông có vẻ kì lạ với nhiều người Trung Quốc. Vì thế khi đi du lịch ở Hong Kong bạn có thể thấy rất nhiều đền chùa, có ở khắp mọi nơi và việc đi chùa thường xuyên của người dân Hong Kong là điều hoàn toàn dễ hiểu. Đền chùa được xây dựng nhiều hơn ở Hong Kong và các phong tục tế lễ cũng khác nhau ở hai khu vực này.

 

Đi du lịch ở Hong Kong khác với Trung Quốc như thế nào?Hong Kong cởi mở khi tiếp nhận các mạng xã hội lớn trên thế giới mà không bị hạn chế như Trung Quốc

 

Những ví dụ trên đây về sự khác biệt giữa Hong Kong và Trung Quốc đại lục, nếu bạn đang có dự định đi du lịch ở Hong Kong, bạn sẽ không quá lo về sự khác biệt ngôn ngữ hay việc liên lạc với bạn bè và gia đình... bởi vì Hong Kong là một nơi khác biệt so với Trung Quốc mặc dù đây là đặc khu hành chính của Trung Quốc.

LinhPhan (tổng hợp) - luhanhvietnam.com.vn


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn