Khám phá 7 di tích nổi tiếng trong quần thể khu di tích Tân Trào

Thứ hai, 15/07/2019, 21:02 GMT+7

Chiến khu Tân Trào là nơi ghi dấu nhiều chiến tích lịch sử của cách mạng Việt Nam và là mảnh đất gắn liền với chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. Cùng luhanhvietnam.com.vn khám phá 7 di tích nổi tiếng tại khu di tích Tân Trào Tuyên Quang để được hòa mình vào không khí hào hùng của những tháng năm lịch sử. 

test

Tân Trào là một xã nằm về phía Đông Bắc của huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang. Nơi đây đã ghi lại nhiều sự kiện lịch sử quan trọng của dân tộc và là nơi gắn liền với tên tuổi của chủ tịch Hồ Chí Minh. Đây là một trong những địa điểm được nhiều du khách lựa chọn ghé thăm khi đi du lịch Tuyên Quang, tại đây có rất nhiều địa danh nổi tiếng để bạn khám phá. 

 

1. Cây đa Tân Trào

 

Khám phá 7 di tích nổi tiếng trong quần thể khu di tích Tân Trào
Di tích lịch sử Cây đa Tân Trào

 

Nằm trong khu di tích lịch sử Tân Trào, cây đa Tân Trào được coi là biểu tượng của cách mạng giải phóng Thủ Đô gắn liền với những sự kiện lịch sử có ý nghĩa lớn. Đây cũng là nơi giáo dục cho các thế hệ sau này về tinh thần chiến đấu quật cường và lòng yêu nước vô hạn của dân tộc ta. 

Dưới gốc cây đa Tân Trào vào ngày 16 tháng 8 năm 1945, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã đọc Bản Quân Lệnh số 1 dưới sự chứng kiến của 60 đại biểu toàn quốc cùng toàn thể đồng bào các dân tộc Việt Bắc. Ngay sau đó quân Việt Nam Giải Phóng làm lễ xuất quân tiến về giải phóng thủ đô Hà Nội. 

Ngày nay dưới sự chăm sóc của chính quyền địa phương cùng các tổ chức doanh nghiệp cây đa trong khu di tích Tân Trào ngày một phát triển, xuất hiện thêm nhiều chồi non, tán rộng tỏa bóng mát cho du khách khi tới thăm quan. Xung quanh cũng được trồng thêm 6 cây đa con mang ý nghĩa tượng trưng cho 6 huyện của tỉnh Tuyên Quang. 

 

2. Lán Nà Lừa trong khu di tích Tân Trào

 

Khám phá 7 di tích nổi tiếng trong quần thể khu di tích Tân Trào
Di tích Lán Nà Lừa

 

Lá Nà Lừa là một căn lán nhỏ nằm bên sườn núi Nà Lừa. Trước đây, lán được dựng bằng tre một nửa là lán một nửa là đất theo cách dựng của người miền núi. Đây là nơi Bác đã sinh sống và làm việc trong khoảng 3 tháng từ cuối tháng 5 cho tới cuối tháng 8 năm 1945 để chuẩn bị cho cuộc Tổng khởi nghĩa. Trong lán Nà Lừa được chia thành hai gian nhỏ. Một bên là nơi Bác làm việc, một bên là nơi để Bác nghỉ ngơi. 

Tại đây, vào ngày mồng 4 tháng 6 năm 1945, Bác Hồ triệu tập Hội nghị cán bộ chuẩn bị cho việc thành lập “Khu giải phóng, Quân giải phóng” tiến tới Quốc dân Đại Hội, Tổng khởi nghĩa. 

Ngày nay, lán Nà Lừa vẫn được bảo tồn giữ nguyên được nét mộc mạc, đơn sơ ban đầu và là một trong những di tích lịch sử trong khu di tích Tân Trào đậm nét truyền thống để các thế hệ sau này có thể hiểu thêm về sự gian nan của Bác cũng như cách mạng Việt Nam thời đó. 

 

Xem thêm: Tour du lịch Đông Tây Bắc khởi hành từ Hà Nội

 

3. Đình Tân Trào

 

Khám phá 7 di tích nổi tiếng trong quần thể khu di tích Tân Trào
Di tích lịch sử Đình Tân Trào, Tuyên Quang

 

Đình Tân Trào trước đây có tên là Kim Long, được xây dựng vào năm 1853 và được trùng tu lại vào năm 1923 theo kiểu nhà sàn, phía trên lợp mái cọ, bên trong có cột gỗ 3 gian 2 chái. Đây là nơi thờ các vị thần sông, thần núi của làng. Dưới mái đình Tân Trào vào ngày 16 và 17 tháng 8 năm 1945, Bác Hồ và Trung ương Đảng đã họp Quốc Dân đại hội, tại đây lời kêu gọi cứu quốc được phát đi tới hơn 20 triệu đồng bào khắp cả nước tiến lên thực hiện Tổng khởi nghĩa dành chính quyền thắng lợi, đưa đất nước bước sang một kỷ nguyên mới. 

Đình Tân Trào vừa là nơi giáo dục các thế hệ sau này về truyền thống yêu nước của dân tộc đồng thời cũng là địa điểm thăm quan mang ý nghĩa lịch sử lớn lao trong hành trình trở về nguồn của những người con đất Việt. 

 

4. Đình Hồng Thái

 

Khám phá 7 di tích nổi tiếng trong quần thể khu di tích Tân TràoDi tích Đình Hồng Thái

 

Đình Hồng Thái là điểm dừng chân đầu tiên của chủ tịch Hồ Chí Minh khi người trở về từ Pắc Bó - Cao Bằng. Đây còn là trạm liên lạc thông tin quan trọng của Ban Bảo Vệ ATK trong kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược của dân tộc ta. 

Đây không chỉ là nơi sinh hoạt văn hóa mà còn là nơi diễn ra nhiều sự kiện quan trọng của cách mạng Việt Nam. góp phần không nhỏ vào thắng lợi chung của cuộc Tổng khởi nghĩa Cách mạng tháng Tám và công cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp xâm lược của toàn dân tộc. 

Ngày nay, di tích lịch sử Đình Hồng Thái nằm trong khu di tích Tân Trào được xếp vào loại hình di tích kiến trúc - nghệ thuật đồng thời cũng là di tích lịch sử ghi dấu các hoạt động cách mạng của dân tộc Việt Nam. 

 

5. Hang Bòng

 

Khám phá 7 di tích nổi tiếng trong quần thể khu di tích Tân Trào
Di tích Hang Bòng, Tuyên Quang

 

Hang Bòng nằm ở lưng chừng núi Bòng, bên dưới là dòng sông Phó Đáy bao quanh. Đây là một trong những địa danh nổi tiếng trong khu di tích Tân Trào mà bạn không thể bỏ lỡ khi tới nơi đây. Hang Bòng là nơi làm việc của chủ tịch Hồ Chí Minh trong những năm tháng chống thực dân Pháp xâm lược. Tại nơi đây, vào năm 1050 lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc đã chỉ đạo chiến dịch Biên Giới và Đại hội Đảng toàn quốc lẫn thứ II diễn ra vào năm 10951.

 
6. Kim Quan - trụ sở an toàn của Trung Ương Đảng, Chính Phủ
 
Khám phá 7 di tích nổi tiếng trong quần thể khu di tích Tân Trào
Di tích lịch sử Kim Quan

Khu di tích Kim Quan thuộc địa phận thôn Khuôn Điền, xã Kim Quan, nằm giữa hai khu rừng là Vực Nhù và Nà Lơi là một trong những di tích lịch sử của cách mạng Việt Nam. 

Tại đây có nhà của Tổng bí thư Trường Chinh, nhà của đồng chí Hoàng Quốc Việt, Lê Văn Lương và các bộ phận văn phòng Trung Ương xưa. Phía Vực Nhù là nơi Bác ở và làm việc. Kim Quan cũng là nơi Bác Hồ, Trung ương Đảng, Chính phủ tiếp đón các đoàn khách quốc tế thời đó. 

Ngày nay khu di tích Kim Quan đã được Bộ Văn Hóa - Thông Tin xếp hạng là di tích Quốc gia cần được bảo vệ. 

 

7. Nhà Công An 

 
05JPGNhà Công An, Tuyên Quang

 

Nhà Công An là công trình được tu bổ và khánh thành vào năm 2000 để kỷ niệm 55 ngày thành lập Công An Nhân Dân Việt Nam. Nơi đây là trụ sở của Nha Công An Trung Ưowng và các đơn vị làm nhiệm vụ bảo vệ Bác Hồ. Tại đây diễn ra nhiều sự kiện lịch sử quan trọng góp phần vào thắng lợi trong cuộc chiến tranh chống thực dân Pháp xâm lược của toàn dân tộc. Đây là một trong những điểm dừng chân của du khách trong chuyến hành trình trở về nguồn của mình. 

 

Huê Vũ (tổng hợp) - luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn