'Lạc' ở Bàu Trắng – Nơi không chỉ có nắng và gió

Thứ ba, 16/07/2019, 18:19 GMT+7

Bàu Trắng không chỉ có nắng và gió. Bên cạnh đồi cát Bàu Trắng có một bờ biển trải dài mang vẻ đẹp thiên đường khi mặt trời mọc và có cung đường phượt đẹp nhất miền Trung.

test

Bình Thuận là tỉnh cực Nam của vùng duyên hải miền Trung - nơi sở hữu nhiều bãi biển đẹp như mộng, những đồi cát trắng tinh khôi bỏng rát và Mũi Né là "thủ đô resort" của cả nước. Tới đây, người lữ khách sẽ không khỏi ngỡ ngàng trước các địa danh du lịch bí ẩn hay những trải nghiệm “có một không hai” tại Việt Nam.

 

Bàu Trắng – Nơi không chỉ có nắng và gióSáng sớm ở làng chài ven biển Bình Thuận

 

Bên cạnh đồi cát Bàu Trắng – Bình Thuận, nơi mà khách du lịch vẫn thường gọi bằng một cái tên khá mỹ miều “tiểu sa mạc Sahara”, còn có một bờ biển trải dài cho từng buổi sớm mai đẹp ngây ngất khi đón mặt trời lên. Nơi đó có âm thanh xôn xao của những người làm nghề chài lưới. Và nơi ấy cũng có cung đường phượt độc nhất ở Việt Nam dành cho các phượt thủ đam mê trải nghiệm thiên nhiên hoang sơ, kỳ vĩ.

 

Bàu Trắng – Nơi không chỉ có nắng và gióBên cạnh "tiểu sa mạc Sahara" của Việt Nam còn có một bờ biển trải dài đẹp ngất ngây vào những buổi sớm mai

 

>> Tham khảo chùm tour du lịch Phan Thiết chỉ từ 1 triệu đồng

 

Tới đồi cát Bàu Trắng mà ngỡ như đi lạc ở trời Âu

Từ Phan Thiết vượt qua quãng đường khoảng 65 km về thôn Hồng Lâm, xã Hòa Thắng, huyện Bắc Bình; thu gọn trong tầm mắt chúng tôi là thiên nhiên hữu tình. Trong cái nắng chói chang, đồi cát trở nên lung linh ảo diệu, những đụn cát trắng tinh nối đuổi nhau mênh mông tít tắp, và càng về xa còn cao hơn, rộng hơn trước. Ít ai biết rằng cát tại Bàu Trắng trước đây có màu vàng nhưng trải qua nhiều biến đổi lớn lao của tự nhiên mà chuyển dần sang trắng khiến quang cảnh nơi đây càng thêm phần độc đáo, lạ kỳ; không quá lời khi nói đồi cát này đặc biệt bậc nhất Việt Nam.

 

Bàu Trắng – Nơi không chỉ có nắng và gióTrải qua những thay đổi về mặt tự nhiên, cát ở Bàu Trắng mới đổi màu như hiện nay chúng ta nhìn thấy

 

Dưới những triền cát bao la, bạn có ngạc nhiên không khi được chiêm ngưỡng cảnh hồ sen đẹp tuyệt? Trên mặt hồ trong xanh rợp sắc hồng hoa sen vươn lên đầy sức sống. Một khung cảnh thiên nhiên thực sự phù hợp để miêu tả cho cái gọi là “Phong cảnh hữu tình”.

 

Bàu Trắng – Nơi không chỉ có nắng và gióTrượt cát hay thuê xe chạy trên các đụn cát Bàu Trắng là trải nghiệm không thể bỏ qua

 

Để đến với địa danh Bàu Trắng có hai đường chính: 

Cách 1, từ Hòn Rơm bạn tới Mũi Né, qua chợ Mũi Né, Đồi Hồng đi khoảng 1 giờ đồng hồ là tới Bàu Trắng. Cung đường này sẽ đi qua một bãi biển tuyệt đẹp, nhiều con đường uốn lượn thử thách dành cho dân “mê” biển.

Nếu là người yêu rừng thì chọn cách di chuyển từ Hòn Rơm khoảng 8 km hay đi từ Lương Sơn xuống, hướng này mang đến cho du khách cơ hội chiêm ngưỡng nhiều quang cảnh hữu tình, thiên nhiên thấm đượm sự gần gũi khi đến với Hòa Thắng.

 

"Lạc tay lái" trước vẻ đẹp của cung đường phượt Phan Thiết – Bàu Trắng

Đối với nhiều người điểm đến Bàu Trắng chưa phải là toàn bộ thỏa mãn, cung đường phượt biển Phan Thiết – Bàu Trắng mới thực là “món ăn trải nghiệm” dành cho dân đam mê xê dịch. Cung đường Bàu Trắng được mệnh danh là cung đường ven biển yêu thích nhất Việt Nam và lọt vào top 5 cung đường xuyên đồi cát đẹp khiến dân phượt “lạc tay lái”.

Nhìn từ trên cao cả cung đường là sự đan xen các màu sắc hài hòa: xanh thẳm màu trời, trắng của mây, của cát và màu xanh đỏ từ những chiếc quạt gió. Đứng tại nơi này, cảm thấy mình thực nhỏ bé trước thiên nhiên rộng lớn.
 

Bàu Trắng – Nơi không chỉ có nắng và gióCung đường Phan Thiết - Bàu Trắng mà bất cứ phượt thủ nào cũng muốn trải nghiệm

 

Nếu trước đây chúng ta từng nghĩ cung đường biển Phan Thiết chỉ có rộng lớn, trống trải, nắng gió khô khan với 2 bên đường toàn là cát trắng. Thì khi một lần chạy xe tới đây, du khách mới vỡ òa: hóa ra những điều trên chỉ là lầm tưởng. Tới đây ta tưởng như lạc vào một phim trường đầy sống động, bên đường là vườn thanh long chín đỏ, những chiếc thuyền của ngư dân thả trôi bồng bềnh trong sự tĩnh lặng của buổi chiều hoàng hôn sau một ngày đánh bắt mệt nhoài. Rồi ở đó có những ngọn tháp chàm tĩnh lặng, kỳ vĩ, huyền bí của Vương Quốc Chăm-pa xưa. 

 

"Lạc" vào Hòa Thắng: Nơi có đồi cát, có biển và những ngư dân

Nhiều người chưa biết nhiều về Hòa Thắng. Đây là một cao nguyên thuộc huyện Bắc Bình – tỉnh Bình Thuận. Bạn có nhớ không rằng, nếu chọn cách chạy xe thứ 2 để về “đồi cát trinh nữ” Bàu Trắng bạn sẽ gặp Hòa Thắng? Cao nguyên Hòa Thắng tưởng chừng rộng ngút ngàn đi mãi không hết nhưng hóa ra chỉ cần băng đôi chân qua thềm cát và ‘những ốc đảo’ bé nhỏ trên cao nguyên này, du khách đã có thể thu trọn vào tầm mắt Bàu Trắng nhẹ nhàng và nên thơ. 

 

Bàu Trắng – Nơi không chỉ có nắng và gióCon đường dẫn vào Hòa Thắng xanh mát và nên thơ

 

Chúng tôi mặc nhiên coi Hòa Thắng là điểm dừng chân lý tưởng cho những kẻ xa lạ, biến vùng địa danh này thành nơi tri âm, tri kỷ. Nếu đến Bình Thuận để trải nghiệm một không gian hoang sơ, để tự mình chiêm nghiệm toàn diện cuộc sống ở Bình Thuận thì đừng bỏ qua Hòa Thắng. 

 

Bàu Trắng – Nơi không chỉ có nắng và gióGọi là cao nguyên Hòa Thắng nhưng đâu phải nơi đây chỉ có đồi cát, nơi đây còn có biển xanh cát trắng đẹp ngỡ ngàng

 

Bàu Trắng – Nơi không chỉ có nắng và gióTrước khi thuyền đánh cá trở về...

 

Bàu Trắng – Nơi không chỉ có nắng và gió...đã có rất đông các chị, các mẹ chờ sẵn trên bờ.

 

Trong ánh nắng bình minh tràn về Hòa Thắng, một ngày mới của ngư dân bắt đầu, lúc này biển như tuôn trào nhựa sống. Sẽ chẳng có gì thú vị hơn được hòa mình vào cuộc sống của người dân làng chài những buổi sớm mai chờ đoàn thuyền đánh cá trở về.

 

Bàu Trắng – Nơi không chỉ có nắng và gióCùng nhau đẩy thuyền lên bờ...

 

Bàu Trắng – Nơi không chỉ có nắng và gió...cùng nhau gỡ lưới...

 

Bàu Trắng – Nơi không chỉ có nắng và gió...và cùng nhau đón nhận những món quà từ biển cả

 

Và sẽ một thiếu sót khác nữa nếu khách du lịch Phan Thiết chưa được thưởng thức các món hải sản tươi ngon của vùng biển miền Trung này. Gần làng chài đừng quên ghé thăm Guest House Hòa Thắng, một không gian không quá hoa lệ cũng chẳng quá bình dân, mọi thứ đều vừa đủ để mang đến cho du khách sự ấm cúng và hài lòng về những thức hải sản tươi sống được chế biến cầu kỳ đầy khéo léo.

 

Bàu Trắng – Nơi không chỉ có nắng và gióNhững chú nhum biển còn tươi sống

 

Bàu Trắng – Nơi không chỉ có nắng và gióCá biển, càng ghẹ và cháo trắng hàu tươi tại Guest House Hòa Thắng - điểm đến xứng tầm cho các tín đồ ẩm thực

 

Khác với các điểm đến phát triển như Hạ Long, Nha Trang, Đà Lạt, Vũng Tàu... Phan Thiết - Bình Thuận có xuất phát điểm sau, còn non trẻ nhưng ngày càng khẳng định được chỗ đứng của mình, trở thành một trong những trung tâm du lịch của Việt Nam hiện nay.

Vậy thì còn chần chừ gì mà không vác balo lên thẳng tiến về Phan Thiết, chạy xe bon bon trên cung đường phượt ven biển đẹp nhất miền Trung, vui đùa thỏa thích trên những đồi cát trắng và tĩnh lặng lại khi tìm về Hòa Thắng. Những hoang sơ của đồi, của biển, của những cung đường và cuộc sống xao động mỗi ngày trên biển chắc chắn rồi, sẽ là những cảm xúc không phai cho những kẻ lữ hành khắp mọi miền Tổ quốc./.

 

Ảnh: Quốc Việt

Chang (biên tập) - luhanhvietnam.com.vn


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn