Một vòng khám phá xứ sở thần tiên Cappadocia

Thứ tư, 24/07/2019, 17:13 GMT+7

Thung lũng Cappadocia ở miền Trung Thổ Nhĩ Kỳ được hình thành từ lớp đá trầm tích và đá núi lửa là một trong những kỳ quan nổi tiếng nhất Thổ Nhĩ Kỳ.

test

Cappadocia thuộc tỉnh Nevsehir, cách thủ đô Ankara của Thổ Nhĩ Kỳ 290 km. Kỳ quan này đã được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới từ năm 1985. 

 

Một vòng khám phá Cappadocia - xứ sở thần tiênẢnh: @marrymeintravel

 

Thung lũng được hình thành từ lớp đá trầm tích và đá núi lửa sau vụ phun trào xảy ra từ 3 triệu năm trước. Trải qua sự tác động của thiên nhiên, các lớp đá bị bào mòn, tạo nên nhiều hình thù thú vị được xem là "độc nhất vô nhị" trên hành tinh. Nơi đây được du khách trên khắp thế giới yêu thích bởi vẻ đẹp thiên nhiên tuyệt vời. Với hàng ngàn cột đá chóp nhọn như ống khói trong truyện cổ tích, nơi đây còn được biết đến với cái tên "thung lũng nấm". 

 

Một vòng khám phá Cappadocia - xứ sở thần tiênNhững khối đá có hình thù thú vị tại thung lũng Tình Yêu

 

Thiên nhiên ở Cappadocia luôn gây ấn tượng mạnh bất cứ ai đặt chân đến vùng đất này. Đặc biệt là khu vực có địa hình được ví như "bề mặt mặt trăng" xung quanh các thị trấn Urgup, Goreme, Uchisar, Avanos và Mustafapasa.

 

Một vòng khám phá Cappadocia - xứ sở thần tiênĐịa hình đầy ấn tượng tại thung lũng Cappadocia

 

Ngôi làng Achisar tại đây sở hữu nét kiến trúc độc đáo từ một nguyên liệu rất gần gũi: Đá. Có những cây cầu xây bằng đá, quán bar nằm trong hang đá, đường lát bằng đá, nhà xây trong hang động bằng đá, đồ dùng gia đình cũng bằng đá sẽ khiến du khách đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác.

 

Một vòng khám phá Cappadocia - xứ sở thần tiênXứ sở thần tiên cho những người lãng mạn

 

Nhớ có sự ưu đãi của thiên nhiên, người dân vùng trung tâm Cappadocia đã đục đẽo và chạm khắc hang động thành nhà ở, tu viện và nhà thờ…  Những công trình kiến trúc này đã phần nào thể hiện sức sáng tạo vô cùng của con người ở Cappadocia. Ở đây bạn không chỉ nhắm nhìn những tảng đá vôi hay những căn nhà, tu viện trong hang đá mà còn có thể ngắm những chú chim bồ câu dễ thương tại Thung lũng bồ câu; thưởng thức những thứ quả thơm ngon nhất; khám phá các thành phố ngầm dưới lòng Cappadocia. Các thành phố ngầm đó là Kaymakli, Ozkona, Derikuyu... Ở sâu trong lòng núi, các thành phố ngầm có đầy đủ phòng ốc, nhiều tầng, đủ cho hàng nghìn người sinh sống. 

 

Một vòng khám phá Cappadocia - xứ sở thần tiênXung quanh là khu vưc đá lởm chởm

 

Trải nghiệm thú vị và đặc biệt nhất mà du khách có thể làm khi ở Cappadocia là thuê ngay một chiếc khinh khí cầu để tận hưởng cảm giác ngắm toàn bộ thung lũng này từ trên cao. Ở một tầm nhìn bao quát trông Cappadocia như một "thung lũng nấm".  Vào lúc bình minh, hàng chục chiếc khinh khí cầu đủ màu sắc xuất hiện trên bầu trời, tạo nên một trong những cảnh tượng du lịch đẹp nhất trên thế giới.

 

Một vòng khám phá Cappadocia - xứ sở thần tiênKhinh khí cầu bay rợp trời Cappadocia mỗi buổi sớm mai

 

>> Tham khảo chùm tour du lịch Thổ Nhĩ Kỳ

 

Là một trong những kì quan thiên nhiên của thế giới, đương nhiên Cappadocia không thiếu nơi cho bạn ngắm cảnh và tham quan. Nhiều địa điểm du lịch hấp dẫn mà bạn nên khám phá tại đây là thung lũng bồ câu, thung lũng nấm, thành phố ngầm.

 

Một vòng khám phá Cappadocia - xứ sở thần tiênNghỉ ngơi, thư giãn tại xứ sở thần tiên Cappadocia

 

- Bảo tàng Ngoài trời Göreme

Bảo tàng Ngoài trời Göreme là nơi có một số nhà thờ mà các tu sĩ Thiên Chúa giáo thời trung cổ đã đục đẽo vào đá, là khu di tích có những bức tranh tường tinh xảo đã có từ 1.000 năm trước và là nơi bạn có thể tìm hiểu những con người Đông La Mã đã tạo nên những bức hình độc đáo đó.

Trong số những nhà thờ đó phải kể đến Karanlik Kilise (Nhà thờ Tối) - nơi lưu giữ những bức tranh tường được bảo tồn kỹ lưỡng hay Nunnery - nơi có một nhà thờ, phòng ăn, nhà bếp và nhiều căn phòng khác trên khắp bảy tầng… 

 

Một vòng khám phá Cappadocia - xứ sở thần tiênBảo tàng ngoài trời Goreme

 

Và cũng đừng bỏ qua Nhà thời Aynali và Nhà thờ Tokali (nhà thờ lớn nhất của Cappadocia) ở ngay phía ngoài bảo tàng. Hãy ghé thăm Nhà thờ Cavusin trước khi vào bên dưới mê cung dưới lòng đất tại Nhà thờ Derinkuyu và bạn nên chiêm ngưỡng quần thể Tu viện Selime - một trong những công trình trong hang động lớn nhất tại Cappadocia.

- Pháo đài Uçhisar

Pháo đài Uçhisar là một cấu trúc đá lớn vươn lên cao vút, nơi đây không chỉ toàn cảnh đẹp đến ngỡ ngàng mà cũng ẩn chứa sau đó là lịch sử hấp dẫn mà vị khách nào cũng muốn khám phá. Để tới được đỉnh núi này là cả một thử thách lớn sẽ rút của bạn kha khá năng lượng đó nhé!

- Thành phố ngầm Kaymakli

Được xây vào khoảng thế kỷ 6 đến thế kỷ 10, thành phố rộng tới 2,5km2 này gồm nhiều tầng ngầm với các công trình như phòng ngủ, nhà bếp, nhà thờ, hầm mộ, kho chứa, nhà sản xuất rượu… Trong đó chỉ có 5 tầng ngầm của thành phố mở cửa đón khách tham quan. Trong số đó, có một vài tầng ngầm nối liền với hai thành phố ngầm Mazikoy ở phía Đông và Derinkuyu ở phía Đông Nam bằng một con đường nằm sâu dưới lòng đất.

- Thành phố ngầm Ozkonak

Thành phố ngầm Ozkonak gồm 10 tầng, sâu đến 40m, đủ chỗ cho khoảng 60.000 người ở trong vòng 3 tháng. Điểm đặc biệt của thành phố ngầm Ozkonak là hệ thống liên lạc giữa các phòng và các tầng. Cấu trúc thành phố gồm các công trình phòng ngủ, giếng nước, nhà máy rượu, ngôi mộ… Trong thành phố có rất nhiều đường hầm dài và hẹp, lắt léo, nhằm mục đích đánh lừa kẻ thù khi chúng xâm nhập. Hiện nay, thành phố ngầm Ozkonak chỉ mở cửa 4 tầng ngầm đón khách tham quan.

 

Một vòng khám phá Cappadocia - xứ sở thần tiênThung lũng hoa hồng

 

Ngoài ra các bạn có thể đến tham quan những địa điểm hấp dẫn khác như: Thung lũng Bồ câu, thung lũng Đỏ và thung lũng Hồng, thung lũng tình yêu, mũi Hoàng hôn đều là những nơi có phong cảnh tuyệt đẹp.

 

Chang (tổng hợp) - luhanhvietnam.com.vn


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn