Top 5 đặc sản Thái Nguyên nổi tiếng nhất

Chủ nhật, 28/07/2019, 22:10 GMT+7
Bạn đang chuẩn bị cho chuyến đi du lịch Thái Nguyên mà chưa biết nơi đây có đặc sản gì ngon thì hãy tham khảo ngay danh sách đặc sản Thái Nguyên nổi tiếng dưới đây.
test

Bởi không chỉ nổi tiếng bởi các địa điểm du lịch lý tưởng, Thái Nguyên còn được biết bởi rất nhiều món đặc sản mà nhất định khi có dịp bạn phải thưởng thức và mua về làm quà.

Nhờ có các món đặc sản này mà du lịch Thái Nguyên lại càng có sức hút đặc biệt hơn đối với du khách. Nơi đây sẽ giúp cho bạn có được một chuyến đi trải nghiệm thú vị nhất.

 

1. Bánh chưng Bờ Đậu - đặc sản Thái Nguyên nổi tiếng

 

Top 5 đặc sản Thái Nguyên nổi tiếng nhất 2019Bánh chưng Bờ Đậu là món ngon chỉ nhìn thôi đã thấy thèm

 

Nhắc tới món ngon nổi tiếng của vùng đất Thái Nguyên, bất cứ ai khi tới cũng sẽ nhắc tới món bánh chưng Bờ Đậu. Bởi đây là món ăn đặc sản nổi tiếng nhất của vùng núi rừng này. Được làm từ gạo nếp nương - loại gạo nếp chỉ có ở vùng cao mới cảm nhận được hương vị thơm ngon đặc biệt và thịt lợn sạch do chính người dân nơi đây nuôi trồng. 

Chính vì vậy, hương vị của món bánh này cứ ăn là nghiền là nghiện ngay tức khắc. Cũng chính bởi vậy mà món bánh này đã trở thành đặc sản có tiếng của vùng núi đồi Thái Nguyên.

Không phải chỉ dịp tết, bạn mới được thưởng thức món bánh chưng truyền thống. Bởi chỉ cần tới Thái Nguyên, mùa nào trong năm bạn cũng sẽ được ăn món bánh này. Tại đây, bánh chưng Bờ Đậu được bán quanh năm. Đặc biệt, món ăn này đã theo chân du khách tới rất nhiều miền quê trên mọi nẻo đường của tổ quốc. Bởi bất cứ ai đã tới đây du lịch đều mua từ 1-2 cặp bánh chưng mang để mang về làm quà. 

 

Top 5 đặc sản Thái Nguyên nổi tiếng nhất 2019Món bánh chưng này đã trở thành đặc sản nổi tiếng của Thái Nguyên

 

Tại làng Bờ Đậu thuộc xã Sơn Cẩm, Cổ Lũng, Phú Lương, cả làng đều làm bánh chưng để bán. Làng nghề này đã có từ rất lâu đời và cho đến ngày nay người dân vẫn giữ gìn nghề làm bánh này. 

Hương vị của món bánh chưng Bờ Đậu này rất đặc biệt. Khó có nơi nào lại có món bánh chưng ngon như ở đây. Bánh có màu xanh mướt bởi được làm từ lá dong rừng. Phần nhân bên trong thì rất thơm ngon và béo ngậy. Đảm bảo ăn không bị ngán và chắc chắn là sẽ không chán.

 

2. Cơm lam Định Hóa

 

Top 5 đặc sản Thái Nguyên nổi tiếng nhất 2019

Góp mặt trong danh sách các món đặc sản Thái Nguyên mà nhất định bạn nên thưởng thức không thể thiếu món cơm lam Định Hóa. Đây là món ăn cơm lam được làm từ gạo nếp đã qua tuyển chọn. Ống lam nhất định phải là loại ống nữa có màu xanh tươi bắt mắt. Tuy chỉ là món ăn dân dã nhưng sức hút của món cơm lam Định Hóa thì không món cơm nào sánh bằng? Bởi không những trông ống cơm lam bắt mắt mà ăn còn rất dẻo và thơm. 

Do đó, nếu lựa chọn Thái Nguyên là điểm đến du lịch trong kỳ nghỉ lần này của mình, bạn hãy tới Định Hóa 1 chuyến. Tuy nơi đây là một huyện vùng cao nằm sâu hun hút trong những quả đồi xanh nhưng cảnh sắc nơi đây rất đẹp và xanh mát. Đặc biệt, bạn sẽ được thưởng thức món ăn đặc sản Thái Nguyên nổi tiếng đó chính là món cơm lam của người dân Định Hóa.

Nguyên liệu chính để làm nên món cơm lam này là nếp nương. Đây là loại gạo chỉ được trồng trên vùng cao nên hương vị cũng rất đặc biệt. Khi ăn cơm lam, bạn chỉ cần róc hết phần vỏ ngoài của ống lam. Sau đó, cắt ống cơm lam thành các khoanh nhỏ và ăn cùng với muối vừng sẽ rất ngon. Món ăn này có thời gian bảo quản lâu nên bạn có thể mua về để biếu tặng bạn bè, người thân để mọi người cùng thưởng thức món ăn dân dã của vùng núi đồi nơi đây.

 

Xem thêm: Khám phá tour du lịch Đông Bắc Thái Nguyên

 

 

3. Thưởng thức chè Tân Cương hương vị đậm đà

 

Top 5 đặc sản Thái Nguyên nổi tiếng nhất 2019 Chè Tân Cương là loại chè thơm có tiếng của Thái Nguyên

 

Nhắc tới Thái Nguyên, người ta thường nghĩ ngay tới vùng đất trồng chè nổi tiếng. Bởi chè Tân Cương là loại đặc sản Thái Nguyên được rất nhiều người biết tới. Nó đã trở thành niềm tự hào của người dân nơi đây mà cứ hễ nhắc tới là người ta lại xuýt xoa khen ngợi.

Chè Thái Nguyên khi pha có màu vàng tươi và mùi thơm thì rất đặc trưng. Đặc biệt, vị chát vừa phải khiến bạn bị cuốn hút và say mê. Chính vì thế, cứ nói tới chè ngon là người ta thường nhắc ngay tới vùng đất này. Số lượng chè bán ra hàng năm là rất lớn. Bởi loại đặc sản này của Thái Nguyên này được phân phối trên khắp cả nước. Ngoài ra, đây cũng là sản phẩm của Việt Nam được rất nhiều bạn bè quốc tế yêu thích.

 

Top 5 đặc sản Thái Nguyên nổi tiếng nhất 2019Hương vị thơm ngon của chè Thái Nguyên sẽ khiến bạn nhớ mãi không quên khi được thưởng thức

 

Để mua được chè Thái Nguyên thơm ngon và chính gốc, du khách có thể ghé qua hợp tác xã sản xuất chè tại huyện Thanh Lương. Đây là điểm tham quan lý tưởng để giúp bạn hiểu thêm về loại chè đặc sản Thái Nguyên này. Bạn sẽ được trực tiếp quan sát toàn bộ các công đoạn chế biến và sản xuất chè. Từ đó, bạn sẽ đánh giá được chất lượng chè được sản xuất tại đây.

 

4. Thưởng thức món đậu phụ Bình Long

 

Top 5 đặc sản Thái Nguyên nổi tiếng nhất 2019Đậu phụ Bình Long có hương vị béo ngậy và thơm ngon đặc biệt mà bất cứ ai khi ăn cũng cảm thấy thích

 

Tiếp theo trong danh sách các món ăn đặc sản nổi tiếng của Thái Nguyên đó là món đậu phụ Bình Long. Có lẽ nhắc tới đậu phụ bạn sẽ cảm thấy rất bình thường nhưng đây lại là món ăn đặc sản ngon có tiếng của vùng đất này. 

So với món đậu của các vùng khác thì đậu phụ tại Bình Long có bìa đậu thường to hơn. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận được hương vị béo ngậy của nó. Đặc biệt là khi ăn nóng sẽ rất ngon. Chấm cùng với mắm tôm vắt chanh thì ngon tuyệt. Ở đây, người dân thường bán món đậu phụ dân dã này theo cân. Khoảng 20k/kg vừa ngon vừa rẻ nên khi tới đây, bạn nhớ thưởng thức món ăn thân thuộc này nhé!

 

5. Trám Hà Châu - món ngon Phú Bình nhất định phải thử

 

Top 5 đặc sản Thái Nguyên nổi tiếng nhất 2019Trám Hà Châu là loại đặc sản nổi tiếng của vùng đồi núi Thái Nguyên

 

Trám là loại cây thân mộc được trồng rất nhiều tại xã Hà Châu. Quả trám là loại quả ngon có thể chế biến thành rất nhiều món ăn ngon và hấp dẫn. Do đó, rất nhiều người thường yêu thích món ăn từ quả trám như xôi trám, thịt kho trám hay gỏi được làm từ trám cũng rất ngon và hấp dẫn.

Hy vọng với danh sách đặc sản Thái Nguyên nổi tiếng được giới thiệu bên trên, bạn sẽ dễ dàng hơn khi khám phá các món ngon, các sản vật đặc sắc của vùng đất này. 

 

Huê Vũ ( tổng hợp ) - luhanhvietnam.com.vn


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn