Những đặc sản Yên Bái khiến du khách rùng mình nếm thử

Thứ năm, 08/08/2019, 15:13 GMT+7

Ẩm thực Yên Bái luôn cuốn hút khách đường xa bởi sự đa dạng trong từng món ăn và hương vị thơm ngon, đầy hấp dẫn. Tuy nhiên, nơi đây cũng có những món ăn được coi là đặc sản Yên Bái mang vẻ ngoài khiến du khách phải rùng mình mỗi lần thưởng thức.

test

Đặc sản Yên Bái khiến người ăn rùng mình

 

1. Ngóe ôm măng

 

nhung-dac-san-yen-bai-khien-nguoi-an-phai-rung-minh-11Ngóe (hay còn gọi là nhái) là loài có thân hình giống loài ếch nhưng nhỏ hơn rất nhiều

 

Ngóe (hay còn gọi là nhái) là loài có thân hình giống loài ếch nhưng nhỏ hơn rất nhiều. Sống trong môi trường ẩm thấp để da tiếp đất, thịt ngóe khá tanh nên khi chế biến kèm theo nhiều gia vị. Món ăn đặc sản Yên Bái này có hai thành phần chủ yếu là con ngóe và măng rừng.


Ngóe sau khi bắt từ đồng về được nuôi nhốt để thải sạch phân sau đó rửa sạch để loại bỏ chất nhớt trên da. Măng rừng rửa sạch, để nguyên óng ngâm với nước sạch khoảng 3-4 ngày để có vị chua thanh thanh. Bắc nồi măng lên bếp đun đến khi sủi tăm tăm thì cho ngóe vào.

 

nhung-dac-san-yen-bai-khien-nguoi-an-phai-rung-minh-6Ngóe ôm măng

 

Nước nóng sẽ khiến những con ngóe nhanh chóng tìm tới những óng măng rồi quặp vào và chín nguyên con ở trong đó trở thành món ngóe ôm măng. Nhìn thì có vẻ hơi đáng sợ nhưng khi ăn, bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt của thịt ngóe và vị chua mát của măng hòa quyện mang đến cảm giác thơm ngon lạ miệng. Đây được xem là món ăn thử thách lòng gan dạ của thực khách, nhưng nếu bạn đã ăn một lần thì sẽ không dừng lại được.


Trước đây, khi nấu món này, ngóe không phải lột da, không phải bỏ nội tạng mà được thả nguyên con vào nồi đang sôi. Tuy nhiên, ngày nay do môi trường sống của ngóe có nhiều thay đổi nên khi chế biến người ta thường lột vỏ và bỏ nội tạng của nó đi để món ăn đảm bảo vệ sinh và thẩm mỹ hơn.


2. Đuông cọ - nứa

 
nhung-dac-san-yen-bai-khien-nguoi-an-phai-rung-minh-9Đuông cọ, nứa người Yên Bãi thường đen rán vàng hoặc nấu cùng với măng chua

 

Nếu như miền Tây nổi tiếng với món đuông dừa thì người Yên Bái cũng có đặc sản hấp dẫn của riêng mình đó là món đuông cọ hoặc nứa. Những con đuông cọ, nứa béo ngậy tròn lẳn luôn là món ăn hấp dẫn đối với người Yên Bái nhưng với nhiều thực khách thì đây không phải là món đặc sản “dễ nuốt” vì ngoại hình của chúng.


Khác với các món đuông dừa ăn sống chấm mắm như đuông dừa trong ẩm thực miền Tây, với đuông cọ, nứa người Yên Bãi thường đen rán vàng hoặc nấu cùng với măng chua, chính vì đã qua chế biến nên món ăn này có phần bớt kinh dị hơn đuông dừa và hương vị lại rất hấp dẫn. Đuông nứa có vị rất béo và bùi và là món nhậu rất “bén” của cánh mày râu Yên Bái. 


3. Pà mẳm

 

nhung-dac-san-yen-bai-khien-nguoi-an-phai-rung-minh-3“Pà mẳm” gọi theo tiếng của đồng bào Thái có nghĩa là mắm cá

 

“Pà mẳm” gọi theo tiếng của đồng bào Thái có nghĩa là mắm cá. Pà mẳm có nhiều loại nhưng ngon và quý phải kể đến Pà mẳm cá chép. Món ăn đặc sản Yên Bái này tuy không cầu kỳ nhưng yêu cầu phải đảm bảo những nguyên tắc chế biến riêng.


Cá chép dùng để làm Pà mẳm nhất thiết phải là cá chép ruộng hay cá chép ao. Cá bắt về được thả trong bể từ 3 đến 4 ngày cho nhả hết bùn đất, chế biến mắm cũng trải qua hai giai đoạn chính là dệt mẳm và khả mẳm. Dệt mẳm là trộn muối vào nguyên liệu rồi ủ khoảng hai, ba ngày. Dệt mẳm phải làm vào ban đêm để tránh ruồi bu, sinh dòi. Khi nước từ nguyên liệu ủ tiết ra, người ta chắt lấy, đun sôi, để nguội rồi lại đổ vào, gọi là lính mẳm. Tùy theo từng loại cá, tôm... tiết ra nước nhiều hay ít mà lính mẳm một lần hay vài lần. Khi chỗ ủ bốc lên mùi đặc biệt, là lúc khả mẳm, tức trộn các loại gia vị như gừng thái nhỏ, ớt cả quả, rượu... vào trong mẳm. 

 

nhung-dac-san-yen-bai-khien-nguoi-an-phai-rung-minh-5Không giống như nhiều loại Pà mẳm khác, sau 3 năm Pà mẳm cá chép mới được đem dùng.

 

Tất cả các gia vị này đều phải được xào thơm trước khi đem ướp. Qua một ngày, người ta chắt nước trong vại ra đun sôi để nguội rồi lại đổ vào vại cá. Công đoạn này được lặp lại hai lần trong các ngày kế tiếp. Sau ba lần như vậy, người ta bịt kín miệng vại, rồi đem chôn sâu ở nơi khô thoáng. Không giống như nhiều loại Pà mẳm khác, sau 3 năm Pà mẳm cá chép mới được đem dùng.


4. Dế chiên Nghĩa Lộ

 

nhung-dac-san-yen-bai-khien-nguoi-an-phai-rung-minh-8Để có một đĩa dế thơm ngon vàng ruộm người ta phải trải qua rất nhiều công đoạn

 

Nói đến Nghĩa Lộ là nhắc đến cái nôi của nền văn hóa người Thái, cùng với sự đa dạng của thiên nhiên đã tạo cho mảnh đất này những sản vật đặc trưng riêng biệt  không lẫn với vùng miền nào trên đất nước Việt Nam. Đến với Mường lò - Nghĩa Lộ là đến với mảnh đất của những con người bình dị nhưng chân chất yêu thương cùng những món ăn truyền thống mang tâm huyết của những người làm ra nó, một trong số đó phải kể đến món Dế Mèn rán. 


Để có một đĩa dế thơm ngon vàng ruộm người ta phải trải qua rất nhiều công đoạn từ khâu bắt dế đến khâu chuẩn bị nguyên liệu và sơ chế. Dế nuôi hay được bắt về  còn sống khỏe mạnh, đồng bào dùng kéo cắt bỏ những cái chân có phần gai sắc nhọn, tiếp đó là rút phần ruột và bỏ túi hôi ở gáy, thao tác này người làm phải khéo léo để dế còn nguyên con. Tiếp đó, người ta rửa dế bằng nước sôi hoặc nước măng chua rồi đem ướp với nước mắm, tiêu, hành, tỏi, bột ngọt cho ngấm rồi bắt đầu chiên khi dầu đã nóng già. Đợi dế chín vàng rồi vớt ra cho vào đĩa, rắc lên một ít lá chanh thái chỉ. 

 

nhung-dac-san-yen-bai-khien-nguoi-an-phai-rung-minh-7Dế sau khi chiên xong có màu vàng giòn và mùi đặc trưng của các loại gia vị hòa quyện vào nhau.

 

Xem thêm chùm tour du lịch Yên Bái trong năm 2019

 

Dế sau khi chiên xong có màu vàng giòn và mùi đặc trưng của các loại gia vị hòa quyện vào nhau. Khi thưởng thức món thịt dế sẽ nhận thấy vị thơm giòn, ngon ngọt, bùi bùi đầy hấp dẫn. Không chỉ có chiên hay rán dế còn có thể chế biến thành rất nhiều món như: dế nướng, dế rang muối ớt, gỏi dế, dế kho tiêu, dế chiên bơ...


5. Châu chấu rang

 

nhung-dac-san-yen-bai-khien-nguoi-an-phai-rung-minh-2Châu chấu rang Mù Cang Chải

 

Châu chấu rang Mù Cang Chải – Có lẽ rằng đến với du lịch Mù Cang Chải du khách sẽ được đắm chìm vào không gian của những cánh đồng lúa yên bình, của những bản làng phảng phất không khí yên bình và thanh tịnh, của những hình ảnh những đứa trẻ con hồn nhiên nô đùa trên những con đường đất quanh co.  Mù Cang Chải hiện lên bình dị với làn gió mới tỏa mát hương thơm, nơi đây là điểm dừng chân của rất nhiều món ăn và đặc sản nổi tiếng.

 

nhung-dac-san-yen-bai-khien-nguoi-an-phai-rung-minh-1Món ăn được coi là đặc sản Yên Bái thường được ăn cơm hay làm mồi nhậu thì tuyệt

 

Châu chấu sau khi bắt về được cho tất vào chai, đổ nửa ca nước xôi, xóc mạnh cho chúng nó giẫy, đạp cánh và càng rụng ra. Sau 10 phút vớt châu chấu ra, vớt sạch cánh, càng, vặt đầu và vất ruột bỏ đi. Để ráo nước, cho ra tô trộn với một ít muối hay bột nêm cho ngấm. Lá chanh rửa sạch thái chỉ, hành khô băm nhỏ. Cho dầu ăn vào chảo, chờ nóng già, đổ châu chấu vào đảo đều đến lúc chín vàng và rắc ít lá chanh là bạn đã có món ăn thơm ngon đặc biệt. Món ăn được coi là đặc sản Yên Bái thường được ăn cơm hay làm mồi nhậu thì tuyệt.

Oanh Kim (Tổng hợp) - Luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn