Đến New Delhi nhớ ghé thắm tháp Qutb - Niềm tự hào của Ấn Độ

Thứ sáu, 09/08/2019, 21:15 GMT+7

Ấn Độ đang là đất nước được nhiều du khách đặt làm mục tiêu cho chuyến du ngoạn thế giới của mình. Trong đó, New Delhi là một trong những điểm đến được yêu thích nhất, và điểm đến nổi tiếng ở nơi đây là tháp Qutb

test

Nói đến New Delhi, nơi đây có vô vàn điểm đến độc đáo, có thể kể đến như Đền thờ Hồi giáo, đền Akshardham, khu vườn Lodhi, Phủ tổng thống, Tòa nhà quốc hội,… Một trong những điểm độc đáo, hút khách nhất New Delhi phải kể đến là tháp Qutb Ấn Độ.

Bất cứ du khách nước ngoài nào tới thăm Ấn Độ cũng không thể bỏ qua được tháp Qutab Minar và quần thể di tích Hồi giáo xung quanh tòa tháp cao nhất thế giới này. Bắt đầu khởi công xây dựng từ năm 1193, tháp Qutab Minar được xây hoàn toàn bằng gạch và đá cẩm thạch với chiều cao lên tới 72,5 mét và toàn bộ phần đế được khắc các đoạn trích trong Kinh Coran.


Năm 1993, UNESCO đã chính thức công nhận tháp Qutb và một số kiến trúc khác ở đây vào danh mục “Di sản văn hóa thế giới”. Tháp Qutb được coi là một trong bảy kỳ tích của Ấn Độ, là niềm tự hào của người dân Ấn, điều này càng làm tăng sức hấp dẫn của tháp đối với du khách.

Kiến trúc của tháp Qutb

 

Tháp Qutb Ấn ĐộTháp Qutb (Ảnh: @ulia_uliaa)


Năm 1199, vua Qutb –ud-din Aybak của vương triều Delhi bắt đầu khởi công xây dựng tháp Qutb Ấn Độ. Và mãi đến năm 1230 mới được hình thành. Tháp được xây dựng theo một phong cách độc đáo, khi chiều xuống tòa tháp càng trở nên thần bí với nhiều đường gân dọc. Tháp cao 73m, đường kính đáy là 14,2m, càng lên cao chân tháp càng nhỏ lại và cuối cùng chỉ còn 2,7m.

Tháp được chia làm 5 tầng. Trong đó 3 tầng dưới của tháp xây bằng sa thạch đỏ bắt mắt, cổ kính, hai tầng trên xây bằng đá hoa trắng trang trọng. Vào bên trong tháp, du khách sẽ được chiêm ngưỡng những bậc thang xoắn ốc gồm 376 bậc lên thẳng tới ngọn tháp.

 

Tháp Qutb Ấn Độ(Ảnh : @jetset_wanderer)

Đến nay, vẫn còn nhiều tranh luận quanh lý do xây dựng tháp, có người nói tháp Qutb Ấn Độ là một tượng đài chiến thắng, có người lại cho nơi đây là nơi dùng để đọc kinh Minaret của giáo đường Quwwat-ul-Islam xây cạnh đó nay đã đổ nát. Dù không thể làm rõ nguyên nhân nhưng chính những tranh luận này càng làm tăng vẻ đẹp huyền bí của tòa tháp cao nhất Ấn Độ này.

Tháp Qutb - Niềm tự hào của người dân Ấn Độ


Bạn có thể tìm thấy tháp Qutb New Delhi ở địa chỉ Mehrauli, New Delhi, Ấn Độ. Tháp mở cửa từ 7 giờ sáng đến 5 giờ tối cho du khách tham quan. Bạn nên đến đây vào các ngày trong tuần để được đắm chìm trong khung cảnh cổ kính, yên tĩnh của tòa tháp mà không có quá nhiều khách du lịch cùng đến.

 

Tháp Qutb Ấn Độ(Ảnh : @jetset_wanderer)

 

Tại chân tháp, du khách vẫn còn có thể thấy tàn tích của Quwwat Ui Islam (Ánh sáng Hồi giáo) - được nhiều người tin rằng là nhà thờ Hồi giáo đầu tiên được xây dựng tại Ấn Độ. Theo một câu chú tại cổng đông, nhà thờ được xây dựng bằng vật liệu thu được từ việc phá hủy 27 đền thờ Hindu.

 

Tháp Qutb Ấn Độ(Ảnh: @jetset_wanderer)


Cạnh tháp không xa còn có một cột sắt đúc gọi là cột Mirôli hay Visnu pađa (chân của Visnu) cao 7m đúc từ thế kỷ thứ IV ở một nơi khác dưới triều đại Gúp Ta và được mang đến dựng ở đây từ thế kỷ thứ X. Cột này nổi tiếng khắp thế giới, đặc biệt với những khoa học gia, vì từ khi đúc đến nay đã hơn 2000 năm mà không bị han rỉ mặc dầu nó đứng giữa trời chịu bao nhiêu bão táp mưa sa. Nghe nói ai dựa lưng vào cột sắt vòng 2 tay ra phía sau cột, chạm 2 tay vào nhau thì người đó sẽ gặp may mắn và hạnh phúc. Vì thế, ngày nay lúc nào cũng có người đứng tựa vào cột sắt để cầu may.

 

Tháp Qutb Ấn Độ(Ảnh: @svenpunt)

 

Tháp Qutb Ấn Độ(Ảnh: @svenpunt)

 

Đây cũng là nơi diễn ra Lễ hội thường niên Qutb tổ chức từ tháng 11 đến tháng 12, thu hút hàng triệu du khách đến tham dự. Hàng năm, lượng du khách đến tham quan quần thể tháp Qutb Ấn Độ này vô cùng lớn. Thậm chí, địa điểm du lịch này này còn từng phá kỉ lục của ngôi đền Taj Mahal về lượng du khách ghé thăm nào năm 2006 với 38.500.000 lượt khách, gấp rưỡi so với đền Taj Mahal. Còn chờ gì nữa, hãy xách ngay balo và đến với Qutb New Delhi nào.

Thái Hà - Luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn