Đền Karnak - bảo tàng ngoài trời lớn nhất thế giới khiến du khách mê mẩn

Thứ hai, 19/08/2019, 08:38 GMT+7

Đền Karnak ở Ai Cập là ngôi đền quan trọng nhất trong quần thể đền đài lăng tẩm của thời kỳ Ai Cập cổ đại tại thành phố cổ Luxor với lối kiến trúc phức tạp và sở hữu nhiều tượng đá khổng lồ, khiến cho nhiều người phải kinh ngạc khi đặt chân tới đây!

test

Choáng ngợp trước ngôi đền Karnak ở Ai Cập 

Đền Karnak nằm trong lòng thành phố mà ngay đường vào du khách đã có thể nhìn thấy. Từ xa, những cột trụ bằng đá cùng hai hàng "vệ binh" xếp hàng dài thẳng tắp trông rất cuốn hút. Trong cái nắng như thiêu như đốt của mùa hè xứ sở Ai Cập, Karnak oai vệ và trang nghiêm là nơi bất cứ ai khi đến thành phố Luxor cũng muốn đặt chân đến.

 

Đền Karnak ở Ai CậpĐền Karnak được mệnh danh là bảo tàng ngoài trời lớn nhất thế giới

 

Những tháng mùa hè luôn là thời gian thấp điểm của du lịch Ai Cập bởi cái nắng lên đến 42 độ và trời chỉ tắt nắng sau 8h tối. Nhưng mặc cho mặt trời tỏa nhiệt hầm hập và bầu trời xanh không một gợn mây, du khách nước ngoài vẫn náo nức đến với Luxor - thành phố được xem là nóng nhất Ai Cập. Dễ dàng có thể hiểu được lý do khiến Luxor nói chung và đền Karnak nói riêng lại hấp dẫn khách du lịch đến thế khi ở đây có vô số công trình lớn nhỏ. Đặc biệt, đến tham quan ở nơi đây khi trời đã về đêm, các du khách luôn có cảm giác mình dường như trở nên bé nhỏ so với những bức tường rọi chiếu ánh sáng trở nên cao lớn hơn…

 

Đền Karnak ở Ai CậpĐiểm thu hút nhất của ngôi đền này đó là những pylon (cổng vào) hoành tráng với nhiều cột vòm khổng lồ.

 

Đền Karnak ở Ai CậpNơi này còn được sánh ngang với đại kim tự tháp Giza về quy mô và sự hùng vĩ.

 

Con đường vào đền Karnak ở Ai Cập ngập tràn những bông hoa phượng hồng xinh xắn và những cây chà là quả đang chín ngọt trên cành. Đền Karnak là đền thờ thần mặt trời Amun-Ree (Ree tiếng Arab là mặt trời). Đây là quần thể đền lớn nhất Ai Cập còn tồn tại cho đến ngày nay và cũng là một trong những địa điểm khảo cổ quan trọng nhất của Ai Cập. Đền nằm phía đông của sông Nile, được xây dựng niên đại từ 1580 - 1160 năm trước Công nguyên và không chỉ được xây dựng bởi một Pharaoh mà bởi khoảng 30 vị Pharaoh nối tiếp nhau.

 

Đền Karnak ở Ai CậpĐây được xem là nơi thờ cúng chính các vị vua Pharaoh trong vòng gần 2.000 năm.

 

Cổng chào của đền là hai hàng sư tử đầu cừu đồ sộ dù đã bị thời gian và chiến tranh làm hư hỏng nặng vẫn in nguyên dấu ấn của một thời kỳ huy hoàng. Trong cái nắng chói chang của mảnh đất châu Phi, thoáng bóng những cô gái Ả rập quấn kín khăn, choàng chiếc áo dài lang thang qua lại.

 

Đền Karnak ở Ai CậpNhìn từ xa, những cột trụ bằng đá thẳng tắp trong khuôn viên ngôi đền trông như những “vệ binh” đang xếp hàng ngay ngắn.

 

Trong đền hiện còn lưu giữ hàng trăm cột đá cao 16 m, đường kính rộng hơn 1 m. Theo quan niệm của người Ai Cập cổ đại, cột đá là những cây hoa mọc lên từ đất. Do đó trên đỉnh những cột đá trong các ngôi đền cổ ta thường thấy chạm khắc các hình hoa văn mềm mại. Tường của đền được trang trí bằng các phù điêu miêu tả các Pharaoh dùng cung tên tiêu diệt cái ác cùng màu sắc hết sức sống động

 

Xem thêm: Tour du lịch Nam Phi của Lữ Hành Việt Nam

 

Sự hình thành ngôi đền Karnak ở Ai Cập

Theo các nhà nghiên cứu, đền Karnak ở Ai Cập luôn là nơi thờ cúng chính các vị vua Pharaoh trong vòng gần 2.000 năm. Các vị vua đều muốn đặt dấu ấn của mình vào đền Karnak bằng những hoa văn, họa tiết khác nhau. Các vị vua hùng mạnh đã xây dựng nên những pylon (cổng vào) hoành tráng với những cột vòm khổng lồ trong khi các vị vua kém hùng mạnh hơn thì xây dựng những phần nhỏ hơn.

 

Đền Karnak ở Ai CậpNgôi đền là nơi check in nổi tiếng của rất nhiều du khách đến Ai Cập

 

Cho đến nay, thì ngôi đền Karnak ở Ai Cập vẫn được coi là ngôi đền tôn giáo cổ xưa lớn nhất thế giới. Bởi ngôi đền được nhiều Pharaon chú trọng vào việc tu bổ, sửa sang và thờ cúng riêng cho các vị thần Amun-Ra (thần Mặt Trời), Montu (thần chiến tranh) và Mut (vợ thần Mặt trời). Mỗi vị Pharaon dường như luôn cố ganh đua nhau để thể cố chứng tỏ sự tôn sùng của bản thân với các vị thần tối cao đồng thời cũng để lấy lòng các quan tư tế.

 

Đền Karnak ở Ai CậpQuần thể di tích đền Karnak còn được xem là đỉnh cao của kiến trúc và mỹ thuật Ai cập cổ đại.

 

Vì vậy, bằng cách cho xây dựng thêm các cột tháp, tượng đài hay tượng nhân sư hoặc các đền mới để chứng tỏ lòng thành kính tới bề trên. Thực tế này đã giúp các nhà khảo cổ học phát hiện theo 2 chiều hướng: tầm quan trọng của mỗi vị Pharaon qua cách thể hiện lòng sùng đạo thần và cách thức xây dựng đền đài của người Ai Cập cổ (nhờ vào những  cột trụ chưa được hoàn thành..).

 

Đền Karnak ở Ai CậpKarnak là ngôi đền quan trọng nhất trong quần thể đền đài lăng tẩm của thời kỳ Ai Cập cổ đại tại thành phố cổ Luxor, Ai Cập

 

Sau hàng ngàn năm, những gì còn lại mà chúng ta có thể chiêm ngưỡng là  những trụ chống mái, dãy tượng nhân sư, những ngọn tháp khủng lồ, những đài tháp cao và miếu thờ khắc chữ…

 

Đền Karnak ở Ai CậpNhững hình vẽ miêu tả đời sống của người xưa bên trong ngôi đền Karnak Ai Cập

 

Mặc dù nhiều di tích không còn được nguyên vẹn nhưng đền Karnak vẫn là nơi người dân Ai Cập xem là một trong những ngôi đền linh thiêng nhất của mình trong nhiều thập kỷ qua.

LinhPhan (tổng hợp) - luhanhvietnam.com.vn


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn