Leo Núi Putaleng - Chinh Phục Nóc Nhà Thứ 2 Của Đông Dương

Chủ nhật, 01/09/2019, 11:48 GMT+7

Hành trình leo núi Putaleng thông thường sẽ kéo dài trong 2 - 3 ngày hoặc thậm chí là 4 - 5 ngày. Bởi lẽ, không chỉ sở hữu cung đường leo dài mà núi Putaleng còn sở hữu địa hình dốc đứng, nhiều nguy hiểm, đòi hỏi người trekking phải di chuyển chậm, chắc chắn để đảm bảo an toàn. 

test

Núi Putaleng hay còn được người H'Mông gọi là Pú Tả Lèng. Đây là ngọn núi nằm ở địa phận xã Tả Lèng, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu. Với độ cao 3.049m so với mực nước biển, Putaleng được biết đến là ngọn núi cao thứ 2 của Đông Dương, chỉ sau Fansipan - Lào Cai. 

 

Núi Putaleng - Cánh rừng sở hữu vẻ đẹp nguyên sinh, hoang dã

Không giống như Fansipan đã phát triển hệ thống cáp treo cũng như cung cấp nhiều dịch vụ hỗ trợ cho việc leo núi, phục vụ mục đích du lịch và thương mại. Ở Putaleng vẫn còn đúng nghĩa là một cánh rừng già nguyên sinh, sở hữu vẻ đẹp hoang sơ mà bất cứ ai có cơ hội chiêm ngưỡng cũng đều phải say đắm.

Trong Putaleng sở hữu hệ thống thảm thực vật, động vật phong phú, đa dạng. Chúng phát triển tốt tươi, tự nhiên và không hề có dấu hiệu bàn tay con người “xâm nhập trái phép”. Sự hoang sơ đó, khi kết hợp cùng vẻ đẹp núi non trùng điệp hùng vĩ, tạo nên bức tranh Putaleng vô cùng rực rỡ. 

 

Leo Núi Putaleng - Chinh Phục Nóc Nhà Thứ 2 Của Đông DươngThảm thực vật ở núi Putaleng

 

Leo Núi Putaleng - Chinh Phục Nóc Nhà Thứ 2 Của Đông DươngPutaleng - sự hoang sơ đẹp đẽ

 

Danh sách các tour du lịch hot Mộc Châu - Lai Châu

 

Thời điểm thích hợp để leo núi Putaleng?

Thời điểm thích hợp để thực hiện hành trình leo núi Putaleng là vào những ngày tạnh ráo, hửng nắng. Tránh di chuyển vào những ngày mưa hoặc sau mưa 1 - 2 ngày. Bởi lẽ, đường đi sẽ trơn trượt và tồn tại rất nhiều nguy hiểm. 

Nếu sắp xếp được thời gian thì bạn nên đi du lịch Lai Châuleo núi Putaleng vào tháng 5 hằng năm. Bởi lúc này, ở Putaleng đang vào đúng mùa hoa đỗ quyên. Cung đường chinh phục đỉnh Putaleng vốn đã đẹp nay pha thêm sắc hồng của loại hoa núi rừng này lại càng trở nên tình và thơ hơn.

 

leo-Leo Núi Putaleng - Chinh Phục Nóc Nhà Thứ 2 Của Đông Dươngui-Putaleng-1Sắc hoa đỗ quyên trên núi Putaleng

 

Leo Núi Putaleng - Chinh Phục Nóc Nhà Thứ 2 Của Đông DươngMùa hoa đỗ quyên trên núi Putaleng

 

Cách di chuyển từ TP Lai Châu đến núi Putaleng?

Xã Tả Lèng, huyện Tam Đường nơi có ngọn núi Putaleng nằm khá gần trung tâm TP Lai Châu. 2 địa điểm này chỉ cách nhau tầm 5 - 7km. Do đó, việc di chuyển qua lại giữa 2 địa điểm khá đơn giản, dễ dàng và nhanh chóng.

Từ trung tâm TP Lai Châu, bạn lái xe, tìm đường ra QL4D. Sau đó, đi dọc đường quốc lộ về hướng phía Bắc là sẽ đến được địa phận tỉnh Xã Tả Lèng, huyện Tam Đường. Đến đây, bạn hỏi người dân sẽ được hướng dẫn chi tiết đường đến núi Putaleng.

 

Leo Núi Putaleng - Chinh Phục Nóc Nhà Thứ 2 Của Đông DươngCảnh sắc trên đường lên đỉnh Putaleng

 

Leo Núi Putaleng - Chinh Phục Nóc Nhà Thứ 2 Của Đông DươngPutaleng là điểm trekking yêu thích của nhiều phượt thủ

 

Cần có người dẫn đường khi leo núi Putaleng?

Cung đường chinh phục đỉnh Putaleng được dân leo núi đánh giá là một trong những cung đường khó. Cung đường này khá dài, đòi hỏi người chinh phục phải có sức khỏe và sức bền. Bên cạnh đó, đường lên đỉnh Putaleng cũng có nhiều dốc đứng, đòi hỏi bạn phải có kỹ năng leo núi và sự cẩn thận, nhẫn nại.

Do đó, khi leo núi Putaleng, việc tìm một người dẫn đường chuyên nghiệp luôn được khuyến khích. Thông thường, những người dẫn đường chuyên nghiệp cung Putaleng là những người dân địa phương ở đây. Họ không chỉ giúp bạn đề phòng những nguy hiểm, định hướng đi mà còn phụ trách vác đồ và chuẩn bị đồ ăn nấu ăn cho bạn.

 

Leo Núi Putaleng - Chinh Phục Nóc Nhà Thứ 2 Của Đông DươngHành trình chinh phục nốc nhà thứ 2 Đông Dương

 

Leo Núi Putaleng - Chinh Phục Nóc Nhà Thứ 2 Của Đông DươngNhững bước chân tiến lên đỉnh Putaleng

 

Gợi ý lịch trình chinh phục Putaleng - nóc nhà thứ 2 Đông Dương

 

Ngày 1: TP Lai Châu - Tả Lèng - Putaleng ở độ cao 2.500 m

- Tại trung tâm TP Lai Châu, bạn ăn sáng đầy đủ. Sau đó, di chuyển lên xã Tả Lèng rồi đến chân núi Putaleng. Kế tiếp, kiểm tra trang phục kỹ càng để chuẩn bị hành trình leo núi Putaleng.

- Từ chân núi Putaleng, bạn sẽ phải leo qua 3 con dốc thẳng đứng để đến với điểm dừng chân thứ 1 ở độ cao 2.500 m so với mực nước biển. Ước chừng sẽ mất khoảng hơn 10 tiếng đồng hồ để di chuyển đến đây. 

- Ở độ cao 2.500m, người dân địa phương có dựng một cái lán rất lớn. Bạn sẽ ăn tối và nghỉ ngơi qua đêm ở đây để sáng hôm sau tiếp tục hành trình leo núi Putaleng.

 

Leo Núi Putaleng - Chinh Phục Nóc Nhà Thứ 2 Của Đông DươngPhút giây nghỉ ngơi

 

Leo Núi Putaleng - Chinh Phục Nóc Nhà Thứ 2 Của Đông DươngNgã lưng nghỉ ngơi trên một thân cây

 

Ngày 2: Tiến lên đỉnh Putaleng 

- Bạn dậy sớm, ăn sáng do người dẫn đường chuẩn bị. Sau đó, tiếp tục chuẩn bị trang phục cần thiết để leo núi, để lại tư trang cá nhân ở lán. 

- Từ độ cao 2.500m để lên được đến đỉnh Putaleng, ước chừng bạn sẽ mất khoảng 5 tiếng đồng hồ. Khi lên đến đỉnh, bạn chụp ảnh check-in và tận hưởng kết quả của cuộc hành trình.

- Bạn tiếp tục trở về lán. Ước chừng sẽ mất khoảng 2.5 - 3 tiếng để di chuyển. Khi trở về đến nơi, bạn ăn uống, nghỉ ngơi để sáng mai dậy sớm quay trở về chân núi

 

Leo Núi Putaleng - Chinh Phục Nóc Nhà Thứ 2 Của Đông DươngChinh phục đỉnh Putaleng

 

Leo Núi Putaleng - Chinh Phục Nóc Nhà Thứ 2 Của Đông DươngTrên đỉnh Putaleng

 

Ngày 3: Trở về chân núi

- Bạn dậy sớm ăn sáng và thu dọn đồ đạc, tư trang để xuống chân núi. Ước chừng khoảng giữa chiều, bạn sẽ về đến nơi. 

 

Trước chuyến đi, cần chuẩn bị những gì?

- Một đôi giày chắc chắn, chuyên leo núi càng tốt

- Mang từ 2-3 bộ quần áo. Trong đó nên có áo quần dài để giữ ẩm khi đêm xuống 

- Đồ ăn các bữa chính đã được người dẫn đường chuẩn bị. Bạn chỉ cần chuẩn bị một số đồ ăn vặt dọc đường để tăng thêm năng lượng như bánh, kẹo…

- Dầu gió, thuốc chống muỗi, chống côn trùng

- Bông băng gạc cá nhân đề phòng trường hợp không may xảy ra

 

Leo Núi Putaleng - Chinh Phục Nóc Nhà Thứ 2 Của Đông DươngHành trang nên chuẩn bị gọn nhẹ

 

Kết luận

Cung đường leo núi Putaleng được nhận định là vô cùng khó khăn và nguy hiểm. Do đó, trong quá trình di chuyển, bạn nên thực sự cẩn thận và tập trung. Hãy làm theo tất cả sự hướng dẫn của người dẫn đường để đảm bảo được an toàn nhé!

 

Hành trình chinh phục Bạch Mộc Lương Tử - Cung đường trekking hấp dẫn khác ở Lai Châu

 

 

Hoàng Anh (tổng hợp) - luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn