Núi Bài Thơ – địa điểm tuyệt vời để ngắm trọn vẹn vẻ đẹp thơ mộng của vịnh Hạ Long

Thứ ba, 24/09/2019, 09:22 GMT+7

Nếu bạn là người ưa thích chút mạo hiểm, muốn khám phá thành phố Hạ Long bên bờ vịnh từ một góc nhìn thật khác biệt thì hãy đến ngay với núi Bài Thơ đi nào.

test

Giới thiệu về núi Bài Thơ

 

Núi Bài Thơ là ngọn núi đá vôi đẹp nằm ở trung tâm thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Đây là một di tích có giá trị văn hoá lich sử quan trọng. Ngọn núi này đã làm xúc cảm bao tâm hồn thi sĩ. Trên núi hiện nay còn lưu lại các bài thơ chữ Hán của Lê Thánh Tông khắc trên đá năm 1468, và của Trịnh Cương năm 1729 được lấy cảm hứng từ vẻ đẹp thần tiên của Vịnh Hạ Long.

 

Núi Bài Thơ – địa điểm tuyệt vời để ngắm trọn vẹn vẻ đẹp thơ mộng của vịnh Hạ Long(Ảnh @khanhvu.ilovehalong)

 

Núi hình thành từ kỷ Đê-vôn, trong cuộc vận động tạo núi Indonesia. Đỉnh cao nhất của núi có hình ngọn mác chĩa lên trời, cao 168 m, phía dưới có nhiều ngọn, nhiều mỏm chông chênh, vách đá dựng đứng, những lèn đá tai mèo nhọn hoắt làm cho núi có một vẻ cổ kính, huyền bí.

 

Núi Bài Thơ thuở xưa có tên núi Rọi Đèn, tên chữ là Truyền Đăng Sơn. Tương truyền rằng, ngày xưa lính thú gác trên núi hễ có giặc giã đến thì đốt lửa báo về kinh thành. Từ đó xuất hiện tên núi Truyền Đăng. Nhưng từ năm 1468, khi vua Lê Thánh Tông cho khắc bài thơ lên vách núi, Truyền Đăng đuợc đổi thành tên gọi Bài Thơ.

 

Núi Bài Thơ – địa điểm tuyệt vời để ngắm trọn vẹn vẻ đẹp thơ mộng của vịnh Hạ Long(Ảnh @withduong)

 

Tuy không phải là ngọn núi cao nhất ở thành phố biển nhưng với mặt núi hướng nhìn ra vịnh, đây được coi là điểm ngắm lý tưởng nhất ở Hạ Long. Do con đường lên núi Bài Thơ lọt thỏm trong ngõ nhỏ của các gia đình ở phố Hàng Nồi, phường Bạch Đằng, nên không phải ai cũng biết. Thường du khách đến du lịch Hạ Long leo ngọn núi này do có bạn bè là người ở đây giới thiệu. Còn không, bạn sẽ hỏi đường người dân ở phố Hàng Nồi nếu muốn tự mình chinh phục.

 

Nét độc đáo của núi Bài Thơ

 

Nằm kề ngay bên vịnh Hạ Long, nhìn từ xa núi Bài Thơ trông như một toà lâu đài khổng lồ với ba ngọn tháp nhấp nhô trên những bức tường thành kiên cố. Nếu nhìn từ nhiều góc độ người ta nhìn thấy núi có lúc thì có dáng như hổ phục, lúc lại có dáng như sư tử vờn mồi, có lúc lại như con rồng sắp cất cánh.

 

Núi Bài Thơ – địa điểm tuyệt vời để ngắm trọn vẹn vẻ đẹp thơ mộng của vịnh Hạ Long(Ảnh @meiiminn)

 

Bạn sẽ cảm thấy điểm thú vị của núi Bài Thơ ngay từ trên đường bước lên núi. Với những bậc thang có sẵn và vách núi với hàng nghìn loại cây khác nhau, vừa leo núi vừa cảm nhận hương thơm và làn gió biển sẽ giúp bạn bớt mệt đi phần nào đấy.

 

Núi Bài Thơ – địa điểm tuyệt vời để ngắm trọn vẹn vẻ đẹp thơ mộng của vịnh Hạ Long(Ảnh @heroine_pink)

 

Núi Bài Thơ – địa điểm tuyệt vời để ngắm trọn vẹn vẻ đẹp thơ mộng của vịnh Hạ Long(Ảnh @wanderlustvietnam)

 

Lên đến đỉnh núi Bài Thơ bạn sẽ được tận mắt ngắm nhìn lá cờ đỏ sao vàng đã tung bay trên đây từ những năm kháng chiến chống Pháp, khi một người thợ mỏ đã dũng cảm vạch đường lên núi cắm cờ, kêu gọi tinh thần đấu tranh bất khuất của công nhân mỏ lúc bấy giờ và tấm bia đá khắc lịch sử của ngọn núi đang đứng hiên ngang vững chãi tại đó.

 

Núi Bài Thơ – địa điểm tuyệt vời để ngắm trọn vẹn vẻ đẹp thơ mộng của vịnh Hạ Long(Ảnh @robertstipek)

 

Núi Bài Thơ – địa điểm tuyệt vời để ngắm trọn vẹn vẻ đẹp thơ mộng của vịnh Hạ Long(Ảnh @thuylinh.chuot)

 

Từ trên đỉnh núi Bài Thơ nhìn xuống, bạn sẽ bị choáng ngợp trước quanh cảnh nên thơ, kỳ vĩ của vịnh Hạ Long, xa xa là biến nước xanh mênh mông, những hòn đảo mỏm đá nhấp nhô trùng điệp điểm xuyến những con thuyền, con tàu nhỏ xíu. Nhìn lên cao là trời mây lồng lộng, xung quanh là cỏ cây hoa lá với tiếng chim hót ríu rít thật thanh bình biết bao.

 

Núi Bài Thơ – địa điểm tuyệt vời để ngắm trọn vẹn vẻ đẹp thơ mộng của vịnh Hạ Long(Ảnh @phuongtramho)

 

Núi Bài Thơ – địa điểm tuyệt vời để ngắm trọn vẹn vẻ đẹp thơ mộng của vịnh Hạ Long(Ảnh @123soniapatrzy)

 

Nhìn từ hướng khác, bạn sẽ thấy một bên là Vòng Quay Nữ Hoàng và công viên giải trí Hạ Long Park. Còn một bên là một “diện mạo” khác của thành phố Hạ Long. Từ khu du lịch Bãi Cháy ngày ngày nhộn nhịp, qua cây cầu dây văng một mặt phẳng dài nhất Việt Nam bắc qua sông Cửa Lục, tới những khu phố sầm uất với các khu nhà cao tầng, phía xa là khu mỏ, nơi khai thác vàng đen của tổ quốc, tất cả đều toát lên sức sống căng tràn của một thành phố trẻ.

 

Núi Bài Thơ – địa điểm tuyệt vời để ngắm trọn vẹn vẻ đẹp thơ mộng của vịnh Hạ Long(Ảnh @metrip.vn)

 

Núi Bài Thơ – địa điểm tuyệt vời để ngắm trọn vẹn vẻ đẹp thơ mộng của vịnh Hạ Long(Ảnh @thangnguyenqn)

 

Nếu bạn đi đúng vào thời gian bình minh hay hoàng hôn thì chắc chắn bạn sẽ phải trầm trồ, kinh ngạc và khó quên trước khung cảnh rừng núi mơ hồ, huyền ảo hòa quyện cùng mây trời, tạo nên một vẻ đẹp hùng vĩ nhưng không kém phần yên bình.

 

Núi Bài Thơ – địa điểm tuyệt vời để ngắm trọn vẹn vẻ đẹp thơ mộng của vịnh Hạ Long(Ảnh @okita_shu)

 

Núi Bài Thơ không phải là một địa điểm du lịch đông đúc như Hạ Long nên bạn có thể tha hồ sống ảo ở những góc cực chất mà không sợ chen chúc nhau đâu nhé.

 

Núi Bài Thơ – địa điểm tuyệt vời để ngắm trọn vẹn vẻ đẹp thơ mộng của vịnh Hạ Long(Ảnh @meiiminn)

 

Núi Bài Thơ – địa điểm tuyệt vời để ngắm trọn vẹn vẻ đẹp thơ mộng của vịnh Hạ Long(Ảnh @lohuuducanh13)

 

Cách đi đến núi Bài Thơ

 

Núi Bài Thơ cách Thủ Đô Hà Nội khoảng 160km. Có rất nhiều phương tiện cho bạn lựa chọn để đến đây. Các bạn có thể tự di chuyển bằng xe máy hoặc đi xe khách tới Hạ Long sau đó bắt xe ôm, taxi đến núi Bài Thơ với đương đi như sau:

 

+ Từ trung tâm thành phố Quảng Ninh bạn đi theo đường Lê Thánh Tông đến phố Hàng Nồi khi thấy biển cafe Nam Phong thì bạn lập tức rẽ sang đường đối diện.

 

+Tiếp đó, bạn đi vào một con ngõ nhỏ vòng qua cả nhà dân quanh đó, nhớ là hãy hỏi người dân ở đây họ sẽ nhiệt tình chỉ cho bạn đường lên đỉnh núi Bài Thơ.

 

+ Chân núi được gia đình của một bác trung niên đang sinh sống ở khu vực này trông coi và bảo vệ. Nếu cổng khóa, bạn hãy gọi bác ấy để mở cổng. Bạn có thể gửi xe ngay tại chỗ quán nước đầu ngõ hoặc đưa xe sang khu vực chợ Hạ Long.

 

Núi Bài Thơ – địa điểm tuyệt vời để ngắm trọn vẹn vẻ đẹp thơ mộng của vịnh Hạ Long(Ảnh @hoafahn)

 

Những lưu ý khi đến núi Bài Thơ

 

Trước khi đến núi Bài Thơ, bạn phải tìm hiểu thật kỹ về thời tiết. Nếu thấy trời có dấu hiệu mù sương tốt nhất không nên leo núi. Vì bạn có thể gặp mưa mà không có chỗ trú. Hơn nữa khi trời mù mây, tầm nhìn rất hạn chế nên khi leo lên đến nơi bạn rất khó để nhìn thấy cảnh vật bên dưới.

 

Hãy chắc chắn rằng bạn đang rất khỏe mạnh và có một sức khỏe tốt thì hãy đến đây vì leo núi rất mệt và mất sức đấy nhé.

 

Mang theo các vật dụng cần thiết để lên núi bài Thơ cũng rất cần phải quan tâm đấy nhé. Đồ ăn nhẹ, nước uống, giày, quần áo dài rồi điện thoại, máy ảnh. gậy leo núi, các loại thuốc phòng muỗi, vắt, rắn… là những thứ bạn nhất định không được quên đâu đấy. 

 

Núi Bài Thơ – địa điểm tuyệt vời để ngắm trọn vẹn vẻ đẹp thơ mộng của vịnh Hạ Long(Ảnh @thangwin13)

 

Đặc biệt là không được tùy tiện ăn trái cây trong rừng khi chưa biết nguồn gốc của nó vì rất có thể loại quả đó sẽ có độc đấy. Nếu đi thì hãy tổ chức đi theo nhóm thay vì đi một mình để đảm bảo an toàn nhé.

 

Mong rằng những chia sẻ trên đây phần nào có thể giúp bạn bỏ túi được những kinh nghiệm bổ ích cho chuyến đi đến núi Bài Thơ sắp tới của mình.

 

Thái Hà (Tổng hợp) - Luhanhvietnam.com.vn

Ảnh Internet.


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn