Những điều bạn chưa biết khi du lịch sa mạc Sahara

Thứ năm, 10/10/2019, 16:08 GMT+7

Có thể bạn đã từng biết đến sa mạc Sahara thông qua các kênh truyền thông và bạn cũng đã từng ao ước được đặt chân đến nơi đây một lần. Vậy đừng chần chờ gì nữa, hãy đến du lịch sa mạc Sahara để khám phá những điều thú vị nhất nào.

test

Sahara là vùng đất nổi tiếng nhất trên thế giới và thu hút đông đảo du khách khắp mọi nơi tới thăm quan hàng năm. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu hết được về vùng đất bí ẩn này. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu rõ hơn đất nước này để có cái nhìn tổng thế khi du lịch sa mạc Sahara.

 

Du lịch sa mạc Sahara lớn nhất thế giới

Người ta vẫn hay lầm tưởng về độ rộng lớn của nơi đây khi du lịch sa mạc Sahara Tunisia, thực chất nó chỉ xếp thứ ba sau Nam Cực Và Bắc Cực về kích thước . Một khu vực trải dài trên 3,6 triệu dặm vuông với kích cỡ tương đương Hoa Kỳ hay Trung Hoa là những gì chúng ta có thể tưởng tượng về nơi đây.

 

Những điều bạn chưa biết khi du lịch sa mạc SaharaSa mạc Sahara là sa mạc lớn nhất thế giới hiện nay.

 

Từng là vùng đất màu mỡ

Khoảng 4.000 năm trước, đây vẫn là một vùng trù phú với nhiều động thực vật. Tuy nhiên, trái đất thay đổi góc nghiêng từ 22,1 độ sang 24,5 độ theo chu kì 41.000 năm. Chính sự dao động quỹ đạo hành tinh nghìn năm trước đã tác động và chấm dứt sự màu mỡ ở vùng đất này, thay vào đó là sa mạc khô hạn, cằn cỗi.

 

Những điều bạn chưa biết khi du lịch sa mạc SaharaTrước đây, Sahara vẫn là một vùng trù phú với nhiều động thực vật.

 

Vùng khô hạn nhất trái đất

Đến du lịch sa mạc Sahara là một vùng khô hạn, ít mây, ánh sáng mặt trời chói chang, quanh năm sóng nhiệt cuồn cuộn, hơi nóng khô người. Nhiệt độ cao kỷ lục của sa mạc Sahara được ghi nhận vào năm 1922 lên tới 57,7 độ C. Nhưng đến đêm, gió lạnh cắt da cắt thịt. Sự thay đổi nhiệt độ trong ngày càng khiến điều kiện sống nơi đây thêm khắc nghiệt.

 

Những điều bạn chưa biết khi du lịch sa mạc SaharaSự thay đổi nhiệt độ khiến điều kiện sống nơi đây thêm khắc nghiệt.

 

Có 200 loài thực vật sống

Đó là những loài cây sinh trưởng nhanh và có khả năng chịu hạn tốt như xương rồng, cỏ giấy. Một vài loại có thể mọc mầm sau 10 phút và ra rễ sau 10 tiếng. Ở khu vực tiếp giáp của Địa Trung Hải, oliu là loài cây phổ biến. Phần trung tâm của sa mạc có thảm thực vật vô cùng hạn chế. 

 

Những điều bạn chưa biết khi du lịch sa mạc SaharaCực bắc và Nam của sa mạc cùng với vùng cao nguyên là các đồng cỏ thưa thớt và sa mạc cây bụi.
 
 
Xem thêm: Các tour du lịch Châu Phi hấp dẫn nhất

 

Ốc đảo chiếm 2% diện tích

Tuy nhiệt độ vô cùng khắc nghiệt nhưng phía dưới sa mạc lại có mạch nước ngầm. Những dòng sông ngầm chảy ra từ dãy Atlas trồi lên mặt đất, tạo ra các ốc đảo, chiếm hơn 2% tổng diện tích. Trong ốc đảo, những hàng cây chà là cao vút, vừa ngăn chặn sự xâm nhập của cát vừa tạo ra nguồn thực phẩm cho cư dân.

 

Những điều bạn chưa biết khi du lịch sa mạc SaharaỐc đảo chiếm 2% diện tích của vùng sa mạc.

 

Động vật phong phú, đa dạng

Hệ động vật sa mạc Sahara phong phú hơn những gì chúng ta có thể tưởng tượng. Có khoảng 70 loài động vật có vú, 90 loài chim, hơn 100 loài bò sát sinh sống tại đây. Trong đó lạc đà là động vật thích hợp sống ở Sahara nhất vì có thể thích nghi được với điều kiện sống khắc nghiệt và là phương tiện di chuyển chủ yếu qua sa mạc rộng lớn này. 

 

Những điều bạn chưa biết khi du lịch sa mạc SaharaLạc đà là động vật thích hợp sống ở Sahara nhất.

 

Có nhiều bộ tộc sinh sống

Sa mạc Sahara có khoảng 2,5 triệu người sinh sống. Chủ yếu tập trung ở Ai Cập, Morocco, Algeri và Mauritanie. Thành phố lớn nhất nằm trên sa mạc là Sahara là Cairo – thủ đô của Ai Cập, nằm ở thung lũng sông Nile. Thậm chí có những thành phố lớn được mọc ngày trong lòng sa mạc. Nằm trên các giếng dầu hoặc các tuyến đường giao thông huyết mạch giúp nhiều thành phố ở giữa sa mạc có điều kiện phát triển.

 

Những điều bạn chưa biết khi du lịch sa mạc SaharaSa mạc Sahara có khá nhiều bộ tộc sịnh sống.

 

Kho báu sách lòng sa mạc

Thành phố Chinguetti nằm ở Tây Phi Maurirania chính là kho sách khổng lồ giữa sa mạc rộng lớn. Thành phố này từng là một trong những trung tâm giao thương nhộn nhịp và giàu có của các thương lái đến từ châu Phi và Bắc Phi. Ở đây có số lượng sách khổng lồ lên đến hơn 6000 cuốn sách cùng những bản chép tay quý hiếm.

 

Những điều bạn chưa biết khi du lịch sa mạc SaharaSahara có lượng sách khổng lồ lên đến hơn 6000 cuốn.

 

Vùng đất chỉ có 3% là cát

Sahara được biết đến với những đồi cát khổng lồ. Tuy nhiên, Sahara sở hữa địa hình đa dạng, bề mặt sa mạc giãn nở nhiều địa hình khác nhau như cao nguyên đá tảng, đông bằng bao phủ bởi sỏi, thung lũng và cả những vùng đất mặn. Các nhà khoa học đã mất rất nhiều năm để lý giải cho các dạng địa hình này.

 

Những điều bạn chưa biết khi du lịch sa mạc SaharaSahara sở hữa địa hình đa dạng, bề mặt sa mạc giãn nở nhiều địa hình khác nhau.

 

Trên đây đây là 10 đặc điểm có thể bạn chưa biết khi du lịch Tunisia và khám phá sa mạc Sahara. Nếu đang có ý định du lịch đất nước này, hãy lên cho mình một lịch trình phù hợp để khám phá đầy đủ nhất đất nước du lịch nổi tiếng này. Chúc bạn có những chuyến đi thú vị bên bạn bè và người thân.

 

Truonghien (Tổng hợp) - luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn