Review du lịch Thụy Sĩ 5N4Đ của cô gái Việt

Thứ bảy, 02/11/2019, 10:35 GMT+7

Đất nước Thuỵ Sỹ vốn đã quá nổi tiếng với vẻ đẹp mê hồn của núi non trùng điệp, hồ nước trong xanh và những ngôi làng nhỏ đẹp như cổ tích. Cô gái Việt Tina Phan đã có cơ hội cùng những người bạn trải nghiệm một chuyến du lịch Thụy Sĩ vô cùng đáng. Hy vọng bài review du lịch Thụy Sĩ 5N4Đ này có thể phần nào giúp các bạn đang có kế hoạch đi Thuỵ Sỹ cũng sẽ có một trải nghiệm tốt đẹp với lịch trình và chi tiêu hợp lý.

test

Review du lịch Thụy Sĩ 5N4Đ

 

Đi lại

Các bến tàu xe và trên tàu xe đều có bảng chỉ dẫn rất rõ ràng từng điểm dừng chân nhỏ đến các điểm du lịch thú vị của Thụy Sĩ, wifi free để tìm đường nên không cần lo lắng gì cả, đi lại rất dễ dàng và tiện lợi. Kể cả các điểm dừng xe bus cũng đều có bảng giờ xe chạy, rất chuẩn giờ nên nếu không có sẵn wifi cũng có thể check được đường.

 

review-du-lich-thuy-si-5n4Y-cua-co-gai-viet-21_Thuyền đi trên hồ Luzern đến chân núi Rigi

 

+ Khi mình đọc review du lịch Thụy Sĩ 5N4Đ thì có bạn nhờ host địa phương mua vé đi lại Gemeindekarte ticket. Vé này rẻ hơn Saver day pass một chút nhưng tuỳ ngày có available hay không, nếu định mua vé này thì nên book trước sớm nhưng cũng hơi rủi ro vì ở đây check ID rất kĩ, nếu bị phát hiện sẽ bị phạt nặng. Và vé địa phương cũng không được giảm giá khi mua vé lên Jungfraujoch - Top of Europe. Mình nghĩ là nên dùng phương án mua Half fare card + Saver day pass để được giảm giá lên Top of Europe và vừa an toàn, tránh gian lận.

 

review-du-lich-thuy-si-5n4Y-cua-co-gai-viet-20_Bảng chỉ đưởng tới Schloss Meggenhorn

 

+ Half-Fare Travelcard: Giá 120 CHF. Thẻ dùng để giảm giá up to 50% các loại phương tiện công cộng ở Thuỵ Sỹ bao gồm tàu, thuyền, xe bus, tàu lên núi và cáp treo, và đặc biệt là được giảm 50% vé lên Jungfraujoch - Top of Europe giá 190 CHF và Harder Kulm - Top of Interlaken giá 32 CHF. Thẻ có giá trị trong vòng 1 tháng tính từ ngày mình chọn (loại 1 năm thì giá khác), có thể mua online rồi in ra, đi đâu cũng phải mang đi vì nhân viên soát vé sẽ check bản gốc chứ không chấp nhận ảnh, hoặc có thể mua ở sân bay. Link mua vé: 

https://www.swiss-pass.ch/swiss-half-fare-card/

 

review-du-lich-thuy-si-5n4Y-cua-co-gai-viet-15_Hồ Blausee

 

Mình đi tháng 10 nên có Good morning ticket giá 135CHF, với Half fare card Mình chỉ phải trả 85 CHF và 5 CHF mỗi chiều cho seat reservation ( tổng cộng 95 CHF). Nếu không đặt chỗ ngồi thì sẽ phải xếp hàng dài và có thể bị đứng nếu hết chỗ. Do thời gian đi mất hơn 1h nên mình chọn đặt chỗ để được ngồi ngắm cảnh và giữ sức để chơi tuyết J. Nhưng vé Good morning thì bị giới hạn thời gian phải đi trước 8:30 và về trước 13:13. Link mua vé https://www.jungfrau.ch/…/…/good-morning-ticket-jungfraujoch

 

review-du-lich-thuy-si-5n4Y-cua-co-gai-viet-11_Lâu đài Gutsch, bây giờ là khách sạn, ở sân có trưng bày các tác phẩm nghệ thuật

 

+ Saver day pass: Giống như vé địa phương, vé này có thể dùng để đi lại bằng hầu hết các phương tiện ở Thuỵ Sĩ như đã liệt kê ở trên. Để tiết kiệm chi phí thì Mình chỉ mua vé cho 3 ngày di chuyển nhiều nhất. Mình chỉ mua vé khoảng 1 tuần trước khi đi nên hơi đắt, 49 CHF/ ngày (đã bao gồm half fare card, nhớ tick vào ô đó khi mua vé trên SBB). Nếu mua sớm sẽ rẻ hơn nhiều.

 

Xem thêm chùm tour du lịch Thụy Sĩ với giá ưu đãi

 

Chỗ ở

 

Review du lịch Thụy Sĩ 5N4Đ mình ở 2 đêm ở Luzern và 2 đêm ở Grindelwald.

 

review-du-lich-thuy-si-5n4Y-cua-co-gai-viet-13_Lake Luzern Switzerland.

 

+ Luzern: Mình book trên airbnb và vô tình book đúng nhà của hai anh chị người Việt là chị Hannah và anh Tuấn Minh Hanh Hoang.  Anh chị vô cùng dễ thương, rất nhiệt tình hướng dẫn Mình cách đi lại cũng như chỗ đi chơi. Nhà anh chị đã có tới hơn 200 năm tuổi, chuẩn đặc trưng nhà cổ của Thuỵ Sỹ, siêu xinh xắn, ngăn nắp, hiện đại và tiện nghi, có ban công view đẹp tha hồ ngắm cảnh, cách bến xe bus 1ph đi bộ và có xe bus đi thẳng từ bến chính ở Luzern. Link airbnb:
https://www.airbnb.co.uk/rooms/33970046…

 

review-du-lich-thuy-si-5n4Y-cua-co-gai-viet-8_Bãi cỏ ngay gần nhà chị Hannah

 

+ Grindelwald: Mình chọn ở Youth International Hostel trên booking.com, phòng ốc sạch sẽ có nhân viên dọn hàng ngày, trang trí xinh xắn, có view nhìn ra 3 đỉnh núi tuyết rất đẹp, cách ga tàu chính 10ph đi bộ (đoạn đường đi bộ cũng vô cùng nên thơ) và còn được phát thẻ đi bus miễn phí trong Grindelwald. Đặt phòng thì được bao gồm buffet sáng rất ngon nhé! Giá hostel cũng siêu hợp lý so với giá nhà ở Thuỵ Sỹ nên Mình rất thích chỗ này.

 

review-du-lich-thuy-si-5n4Y-cua-co-gai-viet-2_Chơi trượt tuyết

 

Lịch trình chi tiết chuyến du lịch Thụy Sĩ 5N4Đ

 

  • Ngày 1

Mình bay chuyến sớm đến sân bay Zurich (ZRH), từ sân bay (Zurich Flughafen) đi tàu về bến chính (Zurich Main Station) chỉ khoảng 9-10 phút. Sau đó bắt tàu về thẳng Luzern ahnholf (ga tàu chính) mất 1h. Về check in xong thì Mình đi lên đỉnh núi Rigi Kulm. 

 

review-du-lich-thuy-si-5n4Y-cua-co-gai-viet-22_Hoàng hôn trên Rigi, Luzern

 

Mình đi bằng cruise chuyến từ Luzern đến Vitznau, cứ cách 1h thì có 1 chuyến, rồi dừng ở chân núi Rigi và đi tàu chậm lên núi, tất cả được bao gồm trong vé Saver day pass. Trên đường đi cũng được cảnh đẹp y như đi cruise tour ngắm fjord từ Bergen đến Flam ở Na-uy (Được mệnh danh là một trong nhưng tour vịnh hẹp đẹp nhất thế giới, có giá 85 bảng Anh cho hơn 4 tiếng).

 

review-du-lich-thuy-si-5n4Y-cua-co-gai-viet-4_Núi Rigi

 

Dọc đường lên đỉnh núi Rigi sẽ dừng rất nhiều trạm ở các độ cao khác nhau, các bạn ở thể lên đỉnh cao nhất ngắm toàn view xong khi xuống thì ghé 1 trạm nào đó tự do khám phá, ngắm núi và hồ từ trên cao hay lăn dài trên những bãi cỏ. Nhớ để ý giờ tàu về nhé, Mình đã được ngắm hoàng hôn rất đẹp ở đây và về chuyến 19:30.

  • Ngày 2

Mình đi khám phá quanh Luzern và quanh khu nhà mình ở vì chỉ ra sau nhà thôi cảnh cũng đã quá đẹp. Ngày hôm đó Mình không mua vé Saver day pass mà dùng vé đi lại trong Lucern 24h chỉ 6.20 CHF (có half fare card).

 

review-du-lich-thuy-si-5n4Y-cua-co-gai-viet-17_Cầu Chapel ngay trung tâm Luzern

 

Đi dạo bờ hồ, cầu Chapel và quanh khu trung tâm, lâu đài Gutsch (ngay phố) và lâu đài Meggenhorn (đi 1 chuyến bus sau đó đi bộ khoảng 1 mile nhưng đáng lắm, lâu đài chỉ mở cửa vào chủ nhật thôi nên Mình không vào thăm được nhưng đến đây ngắm cảnh và hoàng hôn cũng trọn vẹn cho ngày cuối ở Luzern rồi :x

  • Ngày 3

Mình check out sớm và đến Grindelwald, gửi hành lý sau đó quay lại Interlaken Ost để đi đến hồ Blausee. Theo review du lịch Thụy Sĩ 5N4Đ thì 1pm đã đến được hồ, nhưng do không để ý rằng cùng 1 chiếc tàu có thể tách đôi đi 2 hướng khác nhau, Mình đã lên nhầm toa rồi đi 1 lúc lâu sau mới để ý. Sau đó quay lại thì bị delay nên mãi 4pm mới đến được hồ, lúc này nắng đã tắt nên ảnh không được lung linh như mong đợi.

 

review-du-lich-thuy-si-5n4Y-cua-co-gai-viet-19_Hồ Blausee, nước trong veo thấy cá bơi lội tận đáy hồ

 

Do đó các bạn nhớ phải để ý kỹ và lên đúng toa tàu (sẽ ghi rõ platform A B C D và toa 1 2). Đi tàu đến ga Kandersteg sẽ có xe bus số 230 đến thẳng hồ. Vé vào cổng Blausee là 10 CHF (sau 5pm chỉ còn 6 CHF, tuy nhiên tắt nắng rồi cũng không chụp được ảnh).

  • Ngày 4

Mình mua vé lên Jungfraujoch – Top of Europe buổi sáng và 2h về chơi quanh Grindelwald.

 

review-du-lich-thuy-si-5n4Y-cua-co-gai-viet-9_Khu 9, chỗ núi tuyết có cờ Thuỵ Sĩ 

Trên Top of Europe chia ra làm 12 khu và hơi xa nhau nên các bạn cần khoảng 3-4 tiếng cho thoải mái. Các bạn nên đi theo map để khỏi bị sót nhé! Hoạt động trượt tuyết và các trò chơi trong khu Snow fun (khu số 5) mở từ 11am, chỉ với 25 CHF các bạn chơi tới khi nào chán thì về, có đầy đủ dụng cụ luôn. Tuy nhiên do mải chụp ảnh, Mình không kịp chơi khu này nên tiếc hùi hụi L Ngoài ra, ở trên đỉnh núi cao gần mặt trời hơn bình thường nên khi ở ngoài chụp ảnh với tuyết lâu rất khó chịu mắt, các bạn nên mang kính râm nhé!

 

review-du-lich-thuy-si-5n4Y-cua-co-gai-viet-5_View nhìn toàn cảnh trung tâm Luzern từ trên cao ở lâu đài Gutsch

 

Đến chiều, Mình dành cả buổi đi bộ lang thang qua những sườn đồi ở Grindelwald, ngồi trên những bãi cỏ xanh ngắm cảnh, ăn hoa quả và tận hưởng sự bình yên quá đỗi ở nơi đây, cảm giác y như những khung cảnh trong truyện cổ tích vậy. Ở đây có 2 ga tàu, cứ mỗi 5-10ph lại có một chiếc tàu bé xinh chạy qua chạy lại, mọi người ngồi trên tàu lần nào cũng vẫy tay chào Mình, thân thiện và đáng yêu lắm luôn. Gần Grindelwald còn mấy làng nữa cũng xinh và giống giống nhau nên mình nghĩ ngắm cảnh ở đây cũng đủ rồi.

 

review-du-lich-thuy-si-5n4Y-cua-co-gai-viet-14_
Grindelwald thì chỗ nào cũng đẹp

 

  • Ngày 5

Đúng là save the best to the last. Sau khi ăn sáng và ngắm nốt cảnh Grindelwald, Mình đi tàu đến Interlaken để đi dù lượn (paragliding), đắt xắt ra miếng nhưng mà vô cùng xứng đáng. 

 

review-du-lich-thuy-si-5n4Y-cua-co-gai-viet-24_Bay dù lượn ở Interlaken

 

Mình book online của hãng Twin Paragliding, hẹn giờ xong sẽ có xe đón ngay bến tàu Interlaken Ost chở cả đoàn lên núi và sẽ nhảy dù từ đó xuống, đáp ngay gần ga tàu. Đó là trải nghiệm đáng giá nhất mình từng có, lúc bay lên rất thoải mái không hề sợ như mình nghĩ, y như ngồi yên ngắm cảnh từ trên cao vậy. Trừ lúc mình yêu cầu xoay lượn 1 tí thì hơi chao đảo tí thôi. Giá 1 gói khoảng 15 phút là 160 CHF. Trong quá trình bay người ta sẽ chụp ảnh và quay phim bằng GoPro, lúc xuống nếu thích thì mua với giá 40 CHF, nếu lấy ảnh ảnh từ panoramic camera thì thêm 20 CHF nữa (panoramic camera thì tuỳ phi công, có người có, có người không). 

 

review-du-lich-thuy-si-5n4Y-cua-co-gai-viet-6_Ảnh từ panoramic camera

 

Các bạn nhớ rút tiền trước, nếu trả bằng thẻ sẽ mất thêm 5 CHF. Tổng cộng mình chi 220 CHF cho 15 phút trải nghiệm bay để đời, để mình biết Interlaken từ trên cao nhìn xuống đẹp đến chừng nào. Cảnh thiên nhiên vừa núi vừa hồ, lại thêm những khoảng rừng thông đang mùa thay lá vừa vàng vừa xanh, trời nắng đẹp gió mát hiu hiu. Đúng là Must-do luôn. Bay xong đáp xuống vẫn còn quá luyến tiếc ạ. Sau đó Mình bắt đầu đi Zurich, chơi ở trung tâm tầm 1, 2 tiếng rồi ra sân bay đón chuyến đêm quay lại UK.

 

review-du-lich-thuy-si-5n4Y-cua-co-gai-viet-10_5 ngày vô cùng trọn vẹn ở Thuỵ Sĩ

 

Điều tuyệt vời nhất về Thuỵ Sỹ không chỉ là những cảnh đẹp thiên nhiên ban tặng mà còn là những người dân vô cùng thân thiện và hiếu khách. Không biết có phải do may mắn hay không mà ngày nào là mình cũng được gặp những con người đáng yêu và được giúp đ ỡ rất nhiệt tình, làm Mình thêm yêu quý vùng đất này và mong muốn tìm hiểu văn hóa của Thụy Sĩ trong một dịp khác

Mình đã có 5 ngày vô cùng trọn vẹn ở Thuỵ Sĩ. Chúc các bạn cũng có những trải nghiệm đáng nhớ ở xứ sở thiên đường này sau khi đọc bài review du lịch Thụy Sĩ 5N4Đ của mình nhé!

Ảnh & Review: Tina Phan

Oanh Kim (Biên tập) - Luhanhvietnam.com.vn


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn