Ngọt ngào hương vị bánh khảo Tràng Định Lạng Sơn

Thứ ba, 25/02/2020, 15:26 GMT+7

Bánh khảo Tràng Định được biết đến là một trong những món bánh truyền thống của bà con dân tộc Tày, Nùng ở Lạng Sơn. Đây là loại bánh không chỉ mang hương vị ngọt ngào, màu sắc bắt mắt mà lại chứa đựng trong mình những tầng ý nghĩa sâu sắc của cả một dân tộc. Cùng Lữ Hành Việt Nam khám phá ngay laoi bánh truyền thống độc đáo này qua bài viết dưới đây.

test

Đến Lạng Sơn bạn không chỉ nên ghé đến những địa điểm checkin nổi tiếng như đỉnh Mẫu Sơn, thung lũng Bắc Sơn,... mà đừng bỏ lỡ cơ hội thưởng thức những đặc sản nổi tiếng tại đây. Nhắc tới đặc sản Lạng Sơn thì hẳn không thể nào bỏ qua cái tên bánh khảo Tràng Định – món bánh truyền thống có ý nghĩa quan trọng mỗi dịp quan trọng của bà con dân tộc tại đây.

 

Ở Lạng Sơn có một món bánh khảo ngọt ngào đến thế!

Bánh khảoTràng Định được biết đến là một trong những đặc sản của Lạng Sơn. Hiện trên địa bàn huyện Tràng Định có khoảng 50 cơ sở sản xuất và hộ gia đình làm bánh khảo để bán và đặc biệt là trong dịp Tết. Đây là một phong tục của người Tày, người Nùng nơi đây. Du khách khi đến đây đều muốn được thưởng thức món bánh khảo ngọt ngào là đặc sản này. Hiện sản phẩm này không chỉ được bán trong tỉnh mà còn tiêu thụ sang các tỉnh khác.

 

bánh khảo Tràng ĐịnhỞ Lạng Sơn có một món bánh khảo ngọt ngào đến thế!

 

Ở Tràng Định, Lạng Sơn vào những ngày giáp Tết, nhà nhà đều chuẩn bị đóng bánh khảo để dâng lên bàn thờ tổ tiên hay làm món ăn tiếp khách trong năm mới. Hay vào những dịp quan trọng, món ăn truyền thống này cũng được dùng làm một món quà biếu người thân, bạn bè không thể thiếu được.

 

bánh khảo Tràng ĐịnhBánh khảoTràng Định được biết đến là một trong những đặc sản của Lạng Sơn

 

Món bánh khảo này không hề khó trong cách làm nhưng để làm ra được món bánh khảo đúng điệu thì cần phải chuẩn bị qua rất nhiều công đoạn cùng với sự khóe léo, tỉ mỉ của người thợ làm bánh. “Hạt gạo là hạt ngọc trời” đúng vậy, có rất nhiều những loại bánh làm từ gạo và bánh khảo cũng vậy. Trước hết, người ta phải chọn ra được loại gạo nếp ngon, hạt chắc, không vỡ, vụn. Sau đó gạo này sẽ được đem đi rang, gạo phải được rang đủ lửa thì mới thơm, bánh mới ngọt. Khi rang xong, gạo sẽ được đem đi nghiền thành bột và được đem bọc vào giấy để ủ trong khoảng 1 tuần.

 

bánh khảo Tràng Định“Hạt gạo là hạt ngọc trời” đúng vậy, có rất nhiều những loại bánh làm từ gạo và bánh khảo cũng vậy

 

bánh khảo Tràng ĐịnhKhi rang xong, gạo sẽ được đem đi nghiền thành bột và được đem bọc vào giấy để ủ trong khoảng 1 tuần.

 

Phần tiếp theo là chuẩn bị đường kính hoặc đường phên, phần đường này sẽ được giã mịn rồi trộn với phần bột nếp đã ủ đến khi nào các nguyên liệu quyện vào với nhau và sàng lọc lấy phần bột mịn nhất. Tiếp theo là công đoạn đổ bột vào khuôn, rắc lớp nhân được làm bằng lạc vừng hoặc đậu xanh lên trên thật đều, đóng thành hình ép chặt thành một khối, cắt thành từng thanh tùy kích thước. Phần nhân bánh được cho vào giữa 2 phần bột nếp để tăng độ ngon cho bánh. 

 

bánh khảo Tràng ĐịnhPhần tiếp theo là chuẩn bị đường kính hoặc đường phên, phần đường này sẽ được giã mịn rồi trộn với phần bột nếp đã ủ đến khi nào các nguyên liệu quyện vào với nhau

 

Những chiếc bánh khảo được “ra lò” vuông vắn, thơm phức. Khi thử, bánh vừa mềm dịu, vừa bột bột, vị ngọt tan lẫn với bột gạo hòa tan trong miệng và cuối cùng khi ăn xong, vị bánh khảo ngọt dịu đọng lại nơi đầu lưỡi làm người ta cứ muốn ăn mãi. Những chiếc bánh này còn được sản xuất ra với nhiều màu sắc khác nhau vô cùng bắt mắt. 

 

bánh khảo Tràng ĐịnhNhững chiếc bánh khảo được “ra lò” vuông vắn, thơm phức.

 

Nhiều gia đình chia sẻ rằng, chỉ vỏn vẹn với 5 nhân công thôi nhưng trung bình mỗi ngày họ có thể làm ra từ 500 – 1.000 phong bánh khảo. Bánh làm đến đâu là khách đặt mua đến đó để thấy được “độ hot” của món bánh tuyền thống này như thế nào.

 

Bánh khảo Tràng Định – món quà độc đáo từ Lạng Sơn

Bánh khảo không chỉ là món đặc sản của riêng mảnh đất Lạng Sơn, nào là Cao Bằng, Lào Cai, Sơn La,... đều có món bánh này trong danh sách đặc sản ẩm thực của mình. Nhưng với riêng bánh khảo Tràng Định Lạng Sơn thì khác, món ăn mang một hương vị ngon rất khó lẫn được so với các vùng khác.

 

bánh khảo Tràng Định Nhưng với riêng bánh khảo Tràng Định Lạng Sơn thì khác, món ăn mang một hương vị ngon rất khó lẫn được so với các vùng khác.

 

Những chiếc bánh khác này giờ đây đã trở thành một món ăn đặc sản xứ Lạng. Bạn có thể tìm mua bánh tại quầy hàng với giá 10.000 đồng/phong bánh nhân lạc vừng và 15.000 đồng/phong bánh nhân đậu xanh. Bánh được gói cẩn thận bằng giấy bản hay giấy thủ công nhiều màu và được buộc kín tránh không khí lọt vào làm ỉu bánh.

 

bánh khảo Tràng ĐịnhNhững chiếc bánh khác này giờ đây đã trở thành một món ăn đặc sản xứ Lạng.

 

 

Đến du lịch Lạng Sơn mà bạn chưa biết mua món ăn độc đáo nào về làm quà cho người thân và bạn bè thì bánh khảo Tràng Định là một lựa chọn không tồi đâu! Khi ăn bạn có thể cắt bánh khảo thành những miếng nhỏ vừa ăn. Món bánh này còn có thể dùng bánh trong những bữa ăn nhẹ, tụ họp bạn bè hay làm quà biếu,... Món ăn vừa mang hương vị truyền thống, vừa là một đặc sản xứ Lạng không thể bỏ lỡ. Bánh khảo giờ đây không chỉ là món ăn vặt, món quà biếu mỗi dịp cần đến mà giờ đây nó còn được xem như một nét văn hóa ẩm thực cổ truyền còn lưu giữ vẹn nguyên.

 

bánh khảo Tràng ĐịnhĐến du lịch Lạng Sơn mà bạn chưa biết mua món ăn độc đáo nào về làm quà cho người thân và bạn bè thì bánh khảo Tràng Định là một lựa chọn không tồi đâu!

 

Đến với Lạng Sơn thì đừng bỏ quá món ăn độc đáo mang hương vị cổ truyền như thế này nhé! Vừa thưởng thức bánh khảo Tràng Định, vừa nhâm nhi cùng tách trà nhài hay trà xanh thì tuyệt cú mèo!

Hòa Luty (Tổng hợp) - Luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet.


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn