Ngắm cực quang tại Thụy Điển - chinh phục ánh sáng kỳ diệu trên bầu trời

Thứ sáu, 28/02/2020, 20:13 GMT+7

Chính sự huyền bí và nhờ vẻ đẹp bí ẩn mà ngắm cực quang tại Thụy Điển là một trong những điều du khách luôn mong chờ ở đất nước này. Nếu may mắn được đứng trước bầu trời Thụy Điển với những vệt sáng, chắc chắn bạn sẽ bị chinh phục và không khỏi thốt lên bất ngờ.

test

Trong hành trình chinh phục Thụy Điển, một quốc gia nổi danh với nhiều điểm du lịch nổi tiếng, đừng bỏ lỡ hoạt động ngắm cực quang tại Thủy Điển. Giá lạnh bao phủ ở vùng đất Bắc Âu thế nhưng lại ưu ái ban tặng cho rất nhiều hiện tượng thiên nhiên độc đáo. Còn gì tuyệt vời hơn khi một lần bạn được đến Thụy Điển, say cùng vũ điệu ánh sáng, lưu giữ lại những kỉ niệm khó quên trong đời!

 

Cực quang – ánh sáng kỳ diệu

Cực quang là hiện tượng thời tiết không gian, thường diễn ra ở những nơi có vị độ cao như là ở Bắc bán cầu hay ở Nam bán cầu. Thiên văn học giải thích về cực quang là một hiện tượng quang học thể hiện qua màu sắc ánh sáng phát ra trên bầu trời, xảy ra khi có sự tương tác của các hạt điện mang điện tích từ gió mặt trời với tầng khí quyển bên trên. 

 

ngam-cuc-quang-tai-thuy-dien2Cực quang là hiện tượng thời tiết không gian

 

Khi cực quang xảy ra, các dải sáng trên bầu trời liên tục chuyển động và ánh sáng thay đổi liên tục như là những dải lụa. Màu sắc đặc trưng của cực quang sẽ phụ thuộc vào mức độ phản ứng với loại khí mà hạt electron chạm vào, một số loại màu sắc phổ biến như màu xanh và đỏ khi chạm vào oxy, màu xanh diễn ra khi chạm vào nito. 

 

ngam-cuc-quang-tai-thuy-dien1Ánh sáng thay đổi do chạm vào electron khác nhau

 

Thần thoại về cực quang 

Vùng đất Bắc Âu có rất nhiều thần thoại về cực quang, đây là vùng đất của cái lạnh ngự trị. Thần thoại Bắc Âu lưu lại rằng, hiện tượng bắc cực quang là ánh sáng lấp lánh tỏa ra từ những bộ áo giáp của các Valkyrie – nữ thần chiến binh dũng cảm của thần Odin vĩ đại, bảo vệ hòa bình cho loài người. 

Nhiều tộc người ở Thụy Điển, như tộc Sami vẫn luôn có sự tôn kính bắc cực quang qua nhiều thời kì, họ tin đây là sức mạnh siêu nhiên có thể giúp giải quyết mọi mâu thuẫn trong cuộc sống. Đến nay, bắc cực quang vẫn là một hiện tượng được nhiều người thờ kính, tuy nhiên không phải ai cũng hiểu được về nguồn gốc thực sự của cực quang. Thực chất, cực quang chỉ là một hiện tượng của tự nhiên, không sinh ra từ truyền thuyết, thế nhưng dù có bất cứ giai thoại nào, cực quang vẫn là nguồn cảm hứng vô tận cho con người sau nhiều thiên niên kỉ. 

 

ngam-cuc-quang-tai-thuy-dien_1_1Nguồn cảm hứng vô tận cho con người sau nhiều thiên niên kỉ

 

Thời điểm đẹp nhất để ngắm cực quang tại Thụy Điển

Thời điểm lý tưởng để ngắm cực quang tại Thụy Điển đó chính là cuối tháng 9 đến tháng 4 năm sau, thời điểm quan sát được cao nhất vào tháng 10, 11 và tháng 2, vì thế hãy chọn cho mình thời điểm này để dễ có cơ hội chiêm ngưỡng ánh sáng tuyệt đẹp trên bầu trời. Nên lựa chọn quan sát ở những địa điểm quang mây, trời trong và cố gắng đến những nơi không có đèn điện.

 

ngam-cuc-quang-tai-thuy-dien7Lựa chọn nơi không có đèn điện ngắm cực quang

 

Hoàn hảo nhất để ngắm cực quang đó chính là vào ban đêm, hãy lựa chọn những đêm trời tối nhất có thể. Vào mùa đông, cực quang thường xuất hiện vào đêm đến rạng sáng và đỉnh cao thường ở lúc 1 giờ 30 sáng. Có những lúc cực quang chỉ xuất hiện và biến mất luôn, nhưng có lúc bạn sẽ có cơ hội ngắm vũ điệu ánh sáng kì diệu trên bầu trời Thụy Điển suốt mấy tiếng đồng hồ. 

 

ngam-cuc-quang-tai-thuy-dien6Cực quang xuất hiên đẹp nhất vào thời điểm rạng sáng

 

Điểm ngắm cực quang Thụy Điển đẹp nhất – ngôi làng Abisko

Bắc Âu có rất nhiều  điểm lý tưởng để chọn chiêm ngưỡng bắc cực quang, Địa điểm được mọi người yêu thích để săn cực quang chính là các quốc gia như Phần Lan, Na uy, Đan Mạch, Thụy Điển, bởi chi phí thấp và điều kiện sinh hoạt thuận lợi hơn. Ngoài ngắm cực quang tại Canada hay ngắm cực quang tại Neww Zealand, vùng Abisko Thụy Điển là điểm đến lý tưởng mà bất cứ ai đam mê ánh sáng kỳ diệu này cũng không nên bỏ lỡ. 

 

Cách di chuyển đến Abisko

Abisko là một ngôi làng thuộc tỉnh Lapland, Kiruna, phía bắc Thụy Điển được nhiều nhà khoa học chứng nhận là một điểm ngắm cực quang tuyệt đẹp. Khu vực Abisko, Kiruna cũng mang một khí hậu đặc biệt quanh năm, thường bao quanh bởi tuyết trắng, di chuyển đến Abisko hiện nay không còn là điều quá khó khăn. Các chuyến đi đến Kiruna được mở rộng ra, giúp cho du khách có thể chủ động đặt các chuyến bay đến đây bất cứ lúc nào. 

 

ngam-cuc-quang-tai-thuy-dien5Abisko là điểm ngắm cực quang tại Thụy Điểm lý tưởng

 

Trải nghiệm ngắm cực quang tại làng Abisko

Khi ngắm cực quang tại Thụy Điển, vùng xung quanh Abisko và núi Kiruna là điểm đến mà bạn không thể bỏ lỡ. Những năm 2018, Abisko vẫn chỉ là một vùng núi hoang sơ ít du khách ghé đến, kể từ khi những bức ảnh về cực quang tại Abisko được phát tán vào năm 2010, mở ra cơ hội phát triển du lịch hơn cho Abisko. 

 

ngam-cuc-quang-tai-thuy-dien8Abisko bắt đầu phát triển du lịch từ năm 2010

 

Khi đến Abisko ngắm cực quang, bạn sẽ được trang bị các loại trang phục để giữ ấm, đi dọc trên những tuyến đường không có đèn giao thông. Vì cực quang khó nắm bắt nên hãy tìm đến những điểm hấp dẫn như Hồ Torneträsk, Núi Bear.. Ở Abisko có sự kết hợp giữa trời và sông, vì thế bạn cũng có thể nhìn thấy được vũ điệu ánh sáng phản chiếu trên những dòng sông băng, ngỡ như đang chạm tay vào bầu trời. 

 

ngam-cuc-quang-tai-thuy-dien4Sụ cộng hưởng của trời và sông tạo nên hai dải cực quang

 

Ở vùng Abisko nhiều năm gần đây được bầu chọn là điểm ngắm cực quang đẹp nhất thế giới, chính vì thế các điểm ngắm lý tưởng cũng được tìm ra nhiều hơn. Người dân ở đây chỉ rằng trạm Aurora Sky là điểm đến lý tưởng, được xây dựng vào năm 1996. Trạm Aurora Sky là chiếc thang máy hai chỗ ngồi, không bị cây cối hay vướng bận bởi khung cảnh xung quanh, chỉ bao phủ là bầu trời, mang đến một khung cảnh ấn tượng khi ánh sáng cực quang xuất hiện. 

 

ngam-cuc-quang-tai-thuy-dien9Địa điểm ngắm cực quang lý tưởng là tại Aurora Sky

 

Khi đến với Abisko ngắm cực quang tại Thụy Điển, ngoài chinh phục ánh sáng trên bầu trời, bạn còn có cơ hội được lưu lại rất nhiều trải nghiệm. Còn điều gì tuyệt vời hơn khi ngồi trên những chiếc xe trượt tuyết được kéo bằng những chú chó husky, dọc theo những con đường mòn xuyên rừng để tìm cực quang? Những con người Sami thân thiện cũng sẽ đồng hành và giúp bạn kể những câu chuyện mà không nơi nào có được, giúp bạn được trải nghiệm văn hóa bản địa Sami độc đáo. 

 

ngam-cuc-quang-tai-thuy-dien10Ngắm cực quang bằng xe kéo

 

 

Lưu ý khi ngắm cực quang tại Thụy Điển

Đến Thụy Điển ngắm cực quang, vùng Abisko thường bao phủ tuyết trắng quanh năm, chính vì thế mà không khí cực lạnh, thường xuyên dưới 0 độ. Khi đi Abisko săn cực quang, cảnh đẹp thường xuất hiện vào thời điểm đêm muôn, chính vì thế mà hãy chuẩn bị cho mình áo quần thật ấm để có thể băng qua những cánh rừng rộng lớn. 

 

ngam-cuc-quang-tai-thuy-dien1_1Tìm ánh sáng kì diệu trên bầu trời Thụy Điển

 

Ở Thụy Điển có một số phần mềm dự báo cực quang, nếu muốn có cơ hội cao nhất để ngắm cực quang thì bạn nên kiểm tra và tham khảo trước, tránh mất thời gian nhiều ngày mới có thể ngắm được ánh sáng kỳ diệu. 

 

ngam-cuc-quang-tai-thuy-dien11Chuẩn bị kĩ áo quần để băng qua lớp tuyết trắng khi ngắm cực quan

 

Ngắm cực quang tại Thụy Điển như là cơ hội vàng thưởng thức vũ điệu ánh sáng. Bất chấp sự khó khăn về địa hình và thời tiết, ngắm được ánh sáng kỳ diệu trên bầu trời Thụy Điển vẫn luôn là ước mơ và khao khát của những tín đồ đam mê du lịch. 

Hòa Luty (Tổng hợp) – Luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn