Ngã ba Đồng Lộc – vùng đất huyền thoại ai qua Hà Tĩnh cũng nhớ về

Thứ tư, 04/03/2020, 23:04 GMT+7

Di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc là điểm đến ấn tượng của nhiều du khách. Du lịch Ngã ba Đồng Lộc khiến lòng xôn xao nhớ về nguồn cội lịch sử hào hùng!

test

Ngã ba Đồng Lộc nằm ở đâu?

Nhắc đến Hà Tĩnh, người ta khó có thể quên được di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc. Địa danh này nằm tọa lạc ở xã Đồng Lộc, huyện Can Lộc với diện tích rộng lớn tới 107 ha, được ôm trọn trong thung lũng cổ hình tam giác với hai bên là đồi núi trập trùng. 

 

Check-in tại ngã ba đồng lộcCheck-in tại khu di tích Ngã ba Đồng Lộc (ảnh: @thuyvivuu)

 

Theo kinh nghiệm du lịch Hà Tĩnh cho thấy địa điểm này rất dễ tìm, thuận tiện cho việc đi bằng xe máy hoặc ô tô bởi con đường trải nhựa thênh thang rộng lớn. Từ trung tâm thành phố Hà Tĩnh, bạn chỉ cần đi dọc theo quốc lộ 1A khoảng 9km về phía Bắc đến ngã ba Giang, rẽ trái và tiếp tục đi khoảng 10km nữa là tới Ngã ba Đồng Lộc. 

Từ địa danh này đi về phía Nam đi khoảng 5km nữa là sẽ tới Khu du lịch sinh thái Hồ Trại Tiểu, phía Đông đi khoảng 11km nữa là tượng đài Xô Viết Nghệ Tĩnh, cũng rất gần khu du lịch sinh thái Sài Gòn – Can Lộc. Vì thế, du khách nào cũng muốn du lịch ngã ba Đồng Lộc để không chỉ tìm hiểu về một thời kì lịch sử hào hùng của dân tộc mà còn cực kì thuận tiện cho việc cho việc khám phá sinh thái xung quanh. 

 

 

Ngã ba Đồng Lộc và những ấn tượng lịch sử

Du lịch Ngã ba Đồng Lộc sẽ không khiến bạn phải thất vọng hay cảm thấy nhạt nhẽo bởi những câu chuyện lịch sử cũ kĩ, mà ngược lại rất thú vị với những hình ảnh lịch sử được tái hiện trong không gian bao la của núi rừng. Chào đón bạn là những thuyết minh viên trong trang phục màu xanh áo lính, đầu đội mũ tai bèo, chân đi đôi dép cao su giản dị, nhất là giọng nói truyền cảm mà lại rất hóm hỉnh, đáng yêu. Họ kể cho bạn nghe những câu chuyện lịch sử đau thương nhưng cũng không kém phần hào hùng. Du lịch Ngã ba Đồng Lộc là để nhớ về một huyền thoại như thế, để khám phá một phần Tổ quốc thương đau nhưng oanh liệt vô cùng!

 

Đài tưởng niệm thanh niên xung phong ở Ngã ba Đồng LộcTượng đài thanh niên xung phong dưới ánh chiều buông

 

Đến đây, bạn khó có thể quên được hình ảnh những cô gái, chàng trai thanh niên xung phong đã liều mình để đảm bảo cho những chuyến đi ra tiền tuyến được thông suốt. Nhất là hình ảnh của 10 cô gái thanh niên xung phong đã ngã xuống vào ngày 24/7/1968. Lịch sử qua đi, mất mát năm xưa đã tạo nên một Đồng Lộc hào hùng như thế. 

Ngã ba Đồng Lộc giờ đây là một địa danh tràn trề sức sống với những đồi núi xanh trập trùng, tạo nên thung lũng xanh bát ngát. Nơi đây được lựa chọn làm nơi giáo dục truyền thống cách mạng của cả nước, xứng đáng với danh hiệu Khu di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia vào năm 1989. Du lịch Ngã ba Đồng Lộc khiến bạn thêm quý trọng hòa bình hôm nay, thêm yêu lịch sử nước nhà, nhưng cũng vô cùng thú vị khi khám phá một mảnh đất thanh bình, tươi mới!

 

Khu di tích Ngã ba Đồng LộcNgã ba Đồng Lộc – mảnh đất linh thiêng (ảnh: @davidtuan_)

 

Kinh nghiệm du lịch Ngã ba Đồng Lộc là bạn nên đi bộ dọc theo Quốc lộ 15A để thử ngắm nhìn không gian xanh mướt xung quanh. Đây chính là một nhánh chính của đường mòn Hồ Chí Minh, thuộc con đường Trường Sơn năm xưa, đây cũng là trục đường chính dọc theo khu di tích này, đưa bạn khám phá trọn vẹn nơi này.

Từ vị trí Cột biểu tượng nằm giữa ngã ba Lạc Thiện – Khe Giao – Ba Giang, bạn tiếp tục đi thẳng sẽ tới Nhà bia tưởng niệm liệt sĩ thanh niên xung phong. Hơn 4000 liệt sĩ được ghi danh trên bia đá khiến chúng ta phải cúi đầu tưởng nhớ, tự hào.

 

Khám phá Ngã ba Đồng LộcNgã ba Đồng Lộc - mảnh đất linh thiêng, ghi dấu lịch sử của dân tộc

 

 Bạn sẽ vô cùng xúc động khi đặt chân tới hố bom và nơi 10 nữ thanh niên xung phong năm xưa đã ngã xuống. Họ là những tượng đài lịch sử của dân tộc, tạo nên một khúc ca bất tử cho lòng yêu nước và ý chí của con người Việt Nam. 10 ngôi mộ trắng lúc nào cũng ngào ngạt mùi hương khói là nỗi lòng thành kính tiếc thương vô hạn của khách du lịch trước những người lính anh dũng.

 

Ngã ba Đồng Lộc – vùng đất huyền thoại ai qua Hà Tĩnh cũng nhớ vềHình ảnh 10 cô gái thanh niên xung phong ở Ngã ba Đồng Lộc được tái hiện trong MV "Cúc Ơi" của NSƯT Tố Nga

 

Tiếp tục đi thêm 50m là bạn sẽ tới Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ ngành Giao thông vận tải với 842 vị anh hùng liệt sĩ trong ngành được ghi danh là nơi chúng ta cúi đầu tưởng nhớ nguồn cội. Dọc theo thung lũng, bạn còn khám phá công viên Tuổi trẻ với Tượng đài chiến thắng vốn chi chít những hố bom. Bên cạnh đó còn là Ngã ba 3 huyết mạch với dãy núi Trọ Voi, dãy núi Mũi Mác, lư hương, bệ đá và những bức phù điêu tạo thành hình cánh cung để mô tả lại không khí hào hùng của quân dân Hà Tĩnh trong cuộc chiến chống Mỹ năm xưa.

 

Dấu ấn ở Ngã ba Đồng LộcMột góc trưng bày ở khuôn viên

 

Du lịch Ngã ba Đồng Lộc ấn tượng nhất có lẽ phải kể đến là Nhà trưng bày truyền thống thanh niên xung phong toàn quốc với những hình ảnh về Bác Hồ, về những gian nan của người lính, những khẩu hiệu lí tưởng của thanh niên. Hơn 1.000 hiện vật và tư liệu cho thấy tinh thần thép của người lính năm nào. Những hình ảnh về chiếc xe bò, nòng pháo, cảnh chiến đấu, sinh hoạt, ca hát của thanh niên xung phong khiến chúng ta vừa tự hào vừa xót xa!

Bên cạnh đó còn là Phòng trưng bày truyền thống Ngã ba Đồng Lộc với hình ảnh khó quên là hộp hình (sa bàn) tái hiện lại khung cảnh điêu tàn của Đồng Lộc năm xưa nhưng cũng là ca ngợi cho tinh thần quyết âm thông đường, tất cả cho tiền tuyến của họ. Bạn sẽ được tận mắt chiêm ngưỡng những bức thư của người lính, những cuốn sổ nhật kí của họ và nhất là những bức ảnh của 10 cô gái thanh niên xung phong cùng với vô vàn những hiện vật còn sót lại sau chiến tranh. 

 

Ngã ba Đồng Lộc - nơi yên nghỉ của 10 cô gái mở đườngNgã ba Đồng Lộc - nơi yên nghỉ của 10 cô gái mở đường

 

Ngã ba Đồng Lộc cũng là một địa điểm hấp dẫn với Tháp chuông cao tới 7 tầng, 8 lớp mái trên đỉnh đồi Mũi Mác. Bên trong tháp chuông là quả chuông nặng 5,7 tấn. Leo lên đỉnh tháp là toàn cảnh ngã ba Đồng Lộc trong không khí thanh bình được nhiều du khách ưa thích. 

 

Tiềm năng du lịch Ngã ba Đồng Lộc

Di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc đang được đầu tư và nâng cấp, khiến nơi đây trở thành nơi du lịch tiềm năng của Hà Tĩnh. Cùng với quần thể những khu du lịch sinh thái khác, Ngã ba Đồng Lộc không chỉ là nơi tham quan lịch sử mà còn là địa điểm du lịch tâm linh thu hút khách trong và ngoài nước ghé qua!

Ai đi du lịch Hà Tĩnh cũng khó lòng quên được một di tích Ngã ba Đồng Lộc với những hình ảnh hào hùng của lịch sử Việt Nam! Bạn có sẵn lòng khám phá một mảnh đất linh thiêng như thế? Đừng bỏ qua Tour du lịch Hà Tĩnh giá rẻ với những địa danh hấp dẫn đang chờ đón bạn!

 

Vân Bình (tổng hợp) - luhanhvietnam.com.vn

Nguồn ảnh: Internet


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn