Khám phá vẻ đẹp của động Tiên Tuyên Quang

Thứ sáu, 06/03/2020, 22:28 GMT+7

Được mệnh danh là Phong Nha Kẻ Bàng của vùng núi rừng Tây Bắc, động Tiên Tuyên Quang được xem là địa điểm du lịch nổi tiếng được rất nhiều người biết tới. 

test

1. Giới thiệu về động Tiên Tuyên Quang

Động Tiên là một trong những danh lam thắng cảnh nổi bật của tỉnh Tuyên Quang. Quần thể hang động này nằm ở thôn Thống Nhất, xã Yên Phú, huyện Hàm Yên.

Nơi đây cách trung tâm thành phố chỉ khoảng 55km nên di chuyển và đi lại cũng không gặp quá nhiều khó khăn. Bạn chỉ cần đi dọc theo đường quốc lộ 2 về hướng phía Bắc là có thể tới được quần thể động Tiên.

 

Khám phá vẻ đẹp của động Tiên Tuyên QuangĐộng Tiên Sơn là một thắng cảnh rất đẹp và nổi tiếng của Tuyên Quang
 

Quần thể này gồm bảy hang động khác nhau đó là Động Tiên, động Đàn Đá, động Thiên Đình, động Thiên Cung, động Thạch Sanh, động Tam Cung, động Âm Phủ. Tất cả các động này xếp thành hình vòng cung tạo thành một quần thể danh lam thắng cảnh rất đặc sắc và đẹp mắt.

 

Khám phá vẻ đẹp của động Tiên Tuyên QuangXung quanh khu vực hang động này rất bình yên và tĩnh lặng
 

Trong số đó, động Tiên Tuyên Quang là hang động đẹp nhất. Hang động này thuộc ba vùng núi Châu Qùy, Bạch Mã và núi Tọa của xã Yên Phú. Nơi đây gắn liền với rất nhiều câu chuyện xưa kia. Do đó, khi tới đây tham quan, du lịch thì ngoài việc được ngắm cảnh, bạn sẽ được nghe rất nhiều câu chuyện ly kỳ xung quanh thắng cảnh động Tiên đẹp mê hồn này.

 

Khám phá vẻ đẹp của động Tiên Tuyên QuangẢnh:@luxuryofrunway
 
  GỢI Ý TOUR DU LỊCH TUYÊN QUANG  KHUYẾN MÃI

 

2. Truyền thuyết về động Tiên ở Tuyên Quang

Chuyện xưa kia kể lại rằng, mặt trăng nằm ở vị trí rất gần với trái đất, trăng sáng tròn vằng vặc chiếu sáng khắp mọi nơi. Bỗng có một ngày mảnh trăng vỡ ra và rơi vào bầu trời. Lúc đó có một chàng trai anh tú, sức lực phi thường đã gánh đá để vá lại mặt trăng. Khi gánh đá, chàng trai đã bỏ quên một hòn đá ở lại đó chính là núi Tọa. Lần tiếp theo gánh đá, chàng vì đòn gánh bị đứt gãy nên đã văng thêm một hòn đá ra ngoài và tạo thành núi Chân Qùy. 

 

Khám phá vẻ đẹp của động Tiên Tuyên QuangHang động này gắn liền với câu chuyện ly kỳ từ thưở xa xưa
 

Khi đang gánh đá vá trăng, chàng thấy một tiên nữ chạy ngựa đi qua nên đã nhờ cùng giúp sức vá trăng. Cả hai cùng cố gắng nhưng vì sọt đá quá năng, ngựa bị chìm xuống suối. Cả người và ngựa đều hóa đá ngay sau đó. Từ đó hòn Bạch Mã xuất hiện. Chính câu chuyện ly kỳ này đã khiến cho các hang động thuộc quần thể động Tiên càng trở nên bí ẩn và hấp dẫn hơn đối với du khách.

 

3. Vẻ đẹp của động Tiên 

Khi tới động Tiên tham quan, du lịch, du khách sẽ không khỏi ngỡ ngàng bởi vẻ đẹp của nơi đây thật cuốn hút và kỳ ảo. Chính sự hoang sơ và kỳ vĩ mà thiên nhiên đã ban tặng cho vùng đất Hàm Yên này đã giúp cho nơi đây ngày càng trở nên có sức hút đối với du khách trong và ngoài nước. Trong số đó, động Tiên ở Tuyên Quang là địa điểm tham quan có sức hấp dẫn nhất hiện nay.

Tại đây, bạn sẽ bắt gặp những bậc đá được xếp chồng lên cao tạo nên một con đường mà chỉ cần đi tiếp rẽ phải bạn sẽ thấy cổng đá với đủ mọi hình thù khác nhau. Đây là cổng đá đã được kết tinh từ hàng ngàn năm trước. Do đó, nói khu vực cổng đá thuộc động Tiên Tuyên Quang là hiện sắc của thiên nhiên của tạo hóa quả thực không sai. 

 

Khám phá vẻ đẹp của động Tiên Tuyên QuangĐộng Tiên sở hữu vẻ đẹp tuyệt tác mà không phải nơi nào cũng có
 

Vào mùa lễ hội, khi du khách ghé thăm, ai ai cũng phải trầm trồ khen ngợi bởi vẻ đẹp của kiệt tác có 1-0-2 này. Thêm nữa, khi tới động Tiên khám phá, bạn sẽ được chiêm ngưỡng và khám phá cả một vùng trời rộng đất của xã Yên Phú.

Cảm giác được hít thở bầu không khí trong lành và đón nhận làn gió mát nhè nhẹ đu đưa thật tuyệt. Nó giúp cho tâm hồn bạn thêm thư thái và thanh thản, nhẹ nhàng hơn. Chính vì vậy, động Tiên chính là một trong những địa điểm du lịch Tuyên Quang huyền ảo mà bạn nên ghé thăm khi có dịp.

 

Khám phá vẻ đẹp của động Tiên Tuyên QuangVẻ đẹp của động Tiên thật lung linh và huyền ảo
 

Du khách khi bước vào khu vực cửa động sẽ được tận mắt ngắm nhìn cả một thế giới lung linh và huyền ảo mà thiên nhiên đã ban tặng cho động Tiên. Thật khó có nơi nào lại sở hữu vẻ đẹp kỳ ảo và lung linh như ở đây. 

Theo thời gian, dưới sự bào mòn của gió của nước, các khối nhũ đá này đã hóa thân thành rất nhiều các hình hài khác nhau. Do đó, bạn sẽ được chiêm ngưỡng rất nhiều hình ảnh vạn vật trần gian khi ghé thăm danh thắng độc đáo này. 

 

Khám phá vẻ đẹp của động Tiên Tuyên QuangHang động độc đáo này sẽ mang tới cho du khách rất nhiều điều mới lạ và ấn tượng
 

Nào là hình ảnh Tiên Ông ngồi đăm chiêu tư lự hay hình con ba ba, cá sấu, khủng long và rất nhiều con vật muông thú khác nhau đều được tề tựu đầy đủ tại đây. Đặc biệt, trên vòm đá cao và rộng còn có hình ảnh một con Linh Điều với đôi cánh xòe dang rộng đang cắp một thiếu nữ bay vào khu vực cửa hang. Hình ảnh này khiến chúng ta gợi nhớ tới câu chuyện Thạch Sanh xưa kia.

Tiếp theo khi đi sâu vào bên trong động Tiên Tuyên Quang, bạn sẽ được nhìn thấy một khối thạch trụ chống trời có màu sắc rất lung linh và huyền ảo. Phía sau khu thạch trụ này là các khối đá cẩm thạch có hình dáng một người phụ nữ đang đứng theo hình bán nguyệt. Đây chính là hình tượng người mẹ đang mang thai.

 

Khám phá vẻ đẹp của động Tiên Tuyên QuangKhung cảnh bên trong hang động mới thật huyền ảo làm sao
 

Con đường đi sâu uốn lượn theo vách núi sẽ dẫn bạn tới khu cửa hang thật rộng lớn. Tại đây, bạn sẽ được hít hà bầu không khí trong mát và được ngắm nhìn cảnh sắc thiên nhiên bao la, rộng lớn với núi biếc, điểm trên đó là những bông hoa chuối đỏ ửng hay những cánh đồng trải dài một màu xanh biếc. Hòa cùng với đó là hình ảnh làng quê mộc mạc, bình yên. Tất cả chúng đều đã góp phần tạo nên một bức tranh thiên nhiên động Tiên trù phú và cuốn hút đến lạ thường.

 

4. Lễ hội tổ chức tại Động Tiên

Hàng năm cứ vào ngày mùng 8, mùng 9 tháng giêng Âm lịch, lễ hội lại được tổ chức tại Động Tiên Tuyên Quang nhằm mục đích quảng bá hình ảnh con người, vùng đất và bản sắc văn hóa truyền thống của người dân nơi đây. Đây được xem là lễ hội Tuyên Quang lớn nhất trong năm mà rất nhiều chờ đợi. 

Phần lễ hội này sẽ gồm 2 phần đó là phần lễ với các hoạt động lễ tế Đình, lễ dâng hương và rước lễ từ khu vực động Tiên xuống tới khu vực chân núi. Sau đó sẽ tiến hành phát lộc cho người dân và du khách tới tham gia.

 

Khám phá vẻ đẹp của động Tiên Tuyên QuangLễ hội tại Động Tiên gồm rất nhiều hoạt động đặc sắc
 

Hàng năm cứ vào ngày tổ chức lễ hội động Tiên, lượng du khách tới đây rất động. Bởi ngoài việc được ngắm cảnh và thưởng ngoạn cảnh sắc, bạn còn được tham gia rất nhiều bộ môn thi đấu hấp dẫn tại đây. Một số trò chơi thể thao hay trò chơi dân gian sẽ được thi đấu tại lễ hội động Tiên như kéo co, cà kheo, bịt mắt  bắt vịt hay leo cột, đá bóng qua vòng hay đấu bóng chuyền, tung còn…

 

Khám phá vẻ đẹp của động Tiên Tuyên QuangTới động Tiên vào mùa lễ hội, du khách sẽ được trải nghiệm và tham gia rất nhiều hoạt động thú vị khác nhau
 

Ngoài ra, tại lễ hội động Tiên, du khách còn được tham gia rất nhiều các hoạt động được tổ chức tại Hội chợ quê. Tại đây, bạn sẽ được thưởng thức rất nhiều sản vật nổi tiếng của vùng đất Hàm Yên như vịt suối, cam sành, thịt lợn muối chua hay mật ong rừng, sừng bò...Tất cả các món sản vật hấp dẫn này đều rất thích hợp để bạn có thể mua về làm quà cho bạn bè, người thân của mình.

Do đó, tham quan động Tiên Tuyên Quang vào dịp đầu năm sẽ là một gợi ý tuyệt vời cho các hoạt động du xuân của bạn. Chúc bạn có một chuyến đi du lịch Tuyên Quang thật vui vẻ.

 

Huê Vũ (tổng hợp) - luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn