Bún cá Châu Đốc – hương vị bình dân thưởng thức một lần là nhớ mãi!

Thứ tư, 11/03/2020, 23:17 GMT+7
Nguyên liệu đơn giản, dễ kiếm nhưng món bún cá Châu Đốc đậm chất miền Tây sông nước lại chứa đựng sự những gì tinh túy, bình dị nhất của vùng đất Bảy Núi.
test

Hồn cốt miền Tây qua từng tô bún cá Châu Đốc

Châu Đốc được ví như “thủ phủ” du lịch của An Giang với những cảnh đẹp thơ mộng, bình yên mà ai đến một lần đều yêu thích khó cưỡng. Không chỉ có thế, ẩm thực nơi đây cũng để lại ấn tượng lớn cho khách du lịch với những món ăn mang đậm hương vị của miền Tây. Trong đó món bún cá lóc với nguyên liệu đơn giản nhưng cách chế biến cầu kỳ chứa đựng những gì tinh túy nhất mà không nơi nào có được.

 

bun-ca-chau-doc-an-giang-10Bún cá tuy hương vị bình dân nhưng lại có sức hút đặc biệt


Bún cá Châu Đốc hay bún nước lèo nổi tiếng khắp Tây Nam Bộ và bạn có thể tìm thấy ở khắp cả nước. Thế nhưng bún cá giản dị ở đây nơi có cách chế biến và gia vị đặc trưng riêng. Từng nguyên liệu đặc trưng gói ghém trong tô bún nóng hổi không gì sánh được. Là niềm tự hào mỗi khi nhắc về, là nỗi nhớ da diết mỗi khi đi xa để rồi chỉ mong được về quê để thưởng thức cho đã cơn thèm.

 

bun-ca-chau-doc-an-giang-9Ảnh: @ericnguyen1990

 

>>Xem thêm: thông tin du lịch An Giang


Nấu thì ở đâu cũng có thể nấu được nhưng để cho ra được một nồi bún cá chuẩn vị thơm ngon thì dường như bạn chỉ có thể tìm thấy khi đến Châu Đốc. Theo như người dân ở đây chia sẻ, muốn ngon thì phải chọn được những con cá lóc đồng. Nhiều người có thói quen cuối năm bắt về thả trong lu rỗng ruột và ra hết chất nhớt thịt cá sẽ chắc và dai hơn. Qua năm mới làm một nồi đầy ắp ăn giải ngán cho cả nhà. 

 

bun-ca-chau-doc-an-giang-11Màu vàng ươm của cá và bông điên điển trên mỗi tô bún


Nồi nước lèo cũng quan trọng không kém, bún cá Châu Đốc cách nấu rất cầu kỳ. Dùng nước luộc cá lóc ninh cùng sương heo cho ngọt nước, đun và vớt bọt liên tục trong nhiều giờ để không vị váng. Sau đó cho thêm mắm cá linh hoặc mắm ruốc, sả, nghệ và nêm nếm gia vị cho đậm đà. Đặc biệt là không thể quên là ngải bún vàng tươi thơm thơm để nồi nước dậy mùi và không bị tanh.

 

bun-ca-chau-doc-an-giang-7Nồi nước dùng luôn bốc khói nghi ngút với những nguyên liệu dân dã

 

bun-ca-chau-doc-an-giangCác loại nguyên liệu chế biến nước lèo và không thể thiếu ngải bún


Món ăn này trước đây có nguồn gốc từ Campuchia, nhưng sau khi du nhập vào Việt Nam nó được được biến tấu các nguyên liệu để cho phù hợp. Ngày nay, nhắc đến bún cá, đặc biệt là ở vùng Châu Đốc mọi hương vị và hình ảnh của miền Tây như ùa về. Từng con cá đồng, rau thơm ăn cùng và đặc biệt là không thể thiếu bông điên điển đặc trưng chỉ vùng sông nước mới có.

 

bun-ca-chau-doc-an-giang-1Bát bún được chan đầy ắp nước lèo ngọt lịm

 

bun-ca-chau-doc-an-giang-6Rau sống tươi ngon ăn kèm với bún cá, đặc biệt nhất không thể thiếu bông điên điển


Khi gọi bún cá Châu Đốc người bán sẽ trụng bún cho vào tô, xếp lên trên là những miếng cá vàng ươm sau khi luộc qua được bỏ xương và xào chung với nghệ. Một chút bông điên điển, rau răm rồi chan nước lèo sánh đặc lên là hương thơm nghi ngút lan tỏa đến đầu mũi cứ muốn hít hà mãi không thôi. Gọi thêm đĩa rau sống hoặc trụng sơ qua là có thể thưởng thức ngay rồi. 

 

bun-ca-chau-doc-an-giang-2Ảnh: @phuongchau.ngo


Người dân Châu Đốc còn ăn bún cá kèm với thịt heo quay, từng miếng thịt thơm ngon giòn rụm cắn vào đã miệng. Bạn có thể cho vào bún hoặc chấm cùng chén nước mắm cốt, thêm chanh, vài lát ớt xắt. Húp chút nước, cắn miếng hịt cá chắc nịch dai và béo chấm cùng muối tiêu chanh. Mọi hương vị hòa quyện đong đầy trong miệng khiến ai được thưởng thức một lần đều khó mà dứt được.

 

bun-ca-chau-doc-an-giang-12Món ăn này luôn thân thuộc đối với mỗi người dân miền Tây sông nước


Món bún cá Châu Đốc dân dã và bình dị nhưng lại là niềm tự hào của người dân của vùng đất Bảy Núi nói riêng và An Giang nói chung. Bất kỳ ai khi xa quê đều nhớ mãi, mỗi khi nhắc đến món ăn này thì hình ảnh căn bếp nghi ngút khói của bà, của mẹ lại hiện lên. Để rồi đôi mắt cay cay, bởi ở đó mới tìm được hương vị, hình ảnh quen thuộc mà giữa chốn xô bồ ồn ã của thành thị khó lòng tìm thấy. 

 

bun-ca-chau-doc-an-giang-4Ảnh: @huydanh

 

Quán bún cá đặc biệt ở Châu Đốc

Về xứ Châu Đốc sát biên giới với Campuchia, cứ đi một đoạn là bạn lại có thể tìm thấy một quán bán bún cá. Thế nhưng có một nơi mà chỉ có thổ địa mới tìm thấy, đó là quán bà Lệ ngay trong chợ Châu Đốc. Quán ăn đặc biệt này nổi tiếng vì mỗi ngày chỉ bán từ 6 giờ sáng và khoảng 2 tiếng là hết sạch. Do vậy, nếu ai không nhanh chân thì khó mà có cơ hội thưởng thức món bún cá ở quán này.

 

bun-ca-chau-doc-an-giang-5Ảnh: @thanhhuong_17


Sở dĩ có sự độc đáo đó là bởi vì quán bún cá Châu Đốc này có hương vị đặc biệt thơm ngon, chủ quán lại thân thiện. Chủ quán mở bán món đặc sản này đã hơn thập kỷ từ thời còn buôn gánh bán bưng khắp nơi, cho đến khi mở được quán rộng rãi. Hàng bún nuôi sống biết bao người trong gia đình, nhưng nó cũng là địa chỉ quen thuộc với biết bao nhiêu thế hệ người dân ở vùng này.

 


Quán đông phần vì khách tò mò, nhưng phần lớn là người ăn đã bao năm đã quen thuộc với khung cảnh bình dị với bà chủ vui vẻ luôn đon đả nhiệt tình với khách. Và hơn hết là trót phải lòng với cái hương vị đặc biệt mà chỉ ở đây mới có được. Giản dị nhưng kỳ công và thơm ngon đậm đà từ nước lèo cho tới miếng cá lóc. Nếu có dịp đến đây thử một lần chắc chắn bạn sẽ cũng bị say mê với với tô bún đầy ắp, chứa đựng cả tình yêu với ẩm thực quê hương. 

 

bun-ca-chau-doc-an-giang-8Đừng quên thưởng thức món bún cá đặc biệt mỗi dịp về miền Tây nhé


Nếu cảm thấy ngột ngạt với không khí bon chen nơi thành thị tấp nập và muốn đi đâu đó để thư giãn, nghỉ ngơi. Thì đừng ngần ngại chọn cho mình ngay một chuyến du lịch miền Tây đến vùng đất Châu Đốc. Để lạc mình giữa cảnh sắc an yên của vùng núi non xanh biếc và hơn hết là thưởng thức món bún cá bình dị để thấm hết cái tình của miền quê với những con người chân chất, hiền hòa.

 

Hà Lê (tổng hợp) - luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn