Đi lễ chùa Bái Đính - điểm du lịch tâm linh tuyệt đẹp ở Ninh Bình

Chủ nhật, 29/03/2020, 10:44 GMT+7

Khu tâm linh chùa Bái Đính nằm trong quần thể danh thắng Tràng An là một địa điểm du lịch Ninh Bình nổi tiếng được biết đến với danh hiệu ngôi chùa lớn nhất Việt Nam.

test

Khu du lịch tâm linh chùa Bái Đính nằm trong quần thể danh thắng Tràng An thuộc địa bàn xã Gia Sinh, huyện Gia Viễn, cách thành phố Ninh Bình khoảng 18 km và cách thủ đô Hà Nội khoảng 100 km, gồm chùa Bái Đính cổ và khu chùa mới. Ngôi chùa là một trong những quần thể chùa nổi tiếng và lớn nhất Việt Nam xác lập rất nhiều kỷ lục trong nước và Châu Á như chùa có tượng đồng dát vàng lớn nhất Châu Á, chùa có hành lang tượng La Hán dài nhất Châu Á... hiện tại Chùa Bái Đính đang là ngôi chùa có quy mô lớn nhất tại Việt Nam. Một số kinh nghiệm du lịch chùa Bái Đính dưới đây sẽ giúp bạn có một chuyến đi đáng nhớ!

 

Đi lễ chùa Bái Đính - địa điểm du lịch tâm linh tuyệt đẹp ở Ninh BìnhKhu du lịch tâm linh chùa Bái Đính

 

Những địa điểm tham quan trong chùa Bái Đính

Quần thể chùa với tổng diện tích khoảng 1.700ha bao gồm 2 khu, Bái Đính cổ tự chùa Bái Đính mới. Có một điểm mà khá nhiều người không biết đó là chùa Bái Đính mới được xây dựng trên nền của chùa Bái Đính cũ hay gọi là Bái Đính cổ tự. Nếu có dịp đến thăm chùa bạn nên ghé thăm cả Bái Đính cổ tự nữa bởi đây mới chính là nơi giữ được cái hồn gần nghìn năm lịch sử của chùa. Dưới đây là một số điểm du lịch trong quần thể này:

 

Đi lễ chùa Bái Đính - địa điểm du lịch tâm linh tuyệt đẹp ở Ninh Bình@_anekk

 

Khu chùa Bái Đính mới

Khu chùa Bái Đính mới được xây dựng với nhiều hạng mục công trình đồ sộ như điện Tam Thế, điện Pháp Chủ, điện Quan Âm, Bảo Tháp, Tháp Chuông, Tượng phật Di Lặc, các vật liệu xây dựng nên chùa Bái Đính hầu như được lấy từ vật liệu địa phương như đá xanh, gỗ tứ thiết...

Điện Phật Bà, điện Pháp Chủ, điện Tam Thế là ba điện nổi bật nhất ở chùa Bái Đính, tất cả đều sở hữu kiến trúc rất quy mô, bề thế. Điện Phật Bà được xây dựng chủ yếu bằng gỗ, bên trong gồm 7 gian, ở gian giữa có đặt bức tượng Quan Thế Âm nghìn tay bằng đồng dát vàng, cao 10 m, nặng 80 tấn.

 

Đi lễ chùa Bái Đính - địa điểm du lịch tâm linh tuyệt đẹp ở Ninh Bình@vyaskanika

 

Điện Pháp Chủ với chất liệu chính là bê tông giả gỗ, với diện tích 1945 m, gồm 2 tầng. Phía trong thờ tượng Thích Ca Mâu Ni trên tòa sen đúc bằng đồng lớn nhất Việt Nam nặng tới 100 tấn và cao 9,5 m. Đứng trước bức tượng bạn sẽ có cảm giác bị choáng ngợp bởi sự uy nghi lộng lẫy của pho tượng. Còn điện Tam Thế là nơi đặt 3 pho tượng Tam Thế Phật bằng đường, tượng trưng cho quá khứ, hiện tại và tương lai.

 

Đi lễ chùa Bái Đính - địa điểm du lịch tâm linh tuyệt đẹp ở Ninh Bình@lesleyparkphoto

 

Tháp chuông có chuông bằng đồng lớn nhất Việt Nam có chiều cao 5,5 m, đường kính rộng 3,5 m và có khối lượng đến 36 tấn. Chuông đồng được chạm khác nhiều mảng cổ tự bằng chữ Hán và trang trí các hình rồng nổi vô cùng sinh động. Tháp chuông với hình dáng tựa hoa sen là một trong những kiến trúc nổi bật của quần thể du lịch tâm linh chùa.

Hành lang La hán dài nhất Việt Nam: thiết kế hoàn toàn bằng gỗ, các kèo mái được kết cấu kiểu giá chiêng chồng giường con nhị. Dọc hai hành lang tả, hữu đặt 500 pho tượng La Hán tạc bằng đá nguyên khối, do các nghệ nhân làng nghề đá Ninh Vân chế tác.

 

Đi lễ chùa Bái Đính - địa điểm du lịch tâm linh tuyệt đẹp ở Ninh Bình@angee.la

 

Tượng phật Di Lặc lớn nhất Đông Nam Á được đặt trên đỉnh đồi cao nhất trong khu chùa khoảng 100m so với sân chùa. Đó là Phật Vị Lai đúc bằng đồng ở tư thế hóa thân thành Hòa thượng đi hành khất.

Tháp xá lợi Phật cao nhất Châu Á với chiều cao 100 m, 13 tầng, có thang máy và 72 bậc leo. Tòa bảo tháp là nơi trưng bày xá lợi Phật từ Ấn Độ. Bảo tháp về tối sẽ vô cùng lung linh rực rỡ.

 

Đi lễ chùa Bái Đính - địa điểm du lịch tâm linh tuyệt đẹp ở Ninh Bình@dearkiki Tháp xá lợi Phật

 

Đi lễ chùa Bái Đính - địa điểm du lịch tâm linh tuyệt đẹp ở Ninh Bình@stil.konfetti

 

  GỢI Ý TOUR DU LỊCH NINH BÌNH

 

Khu chùa Bái Đính cổ

Khu Chùa Bái Đính cổ nằm cách 800m khu điện Tam Thế chùa Bái Đính mới về phía Nam, chùa được sáng lập bởi Lý Quốc Sư Nguyễn Minh Không, theo tương truyền kể lại khi vào vùng núi nơi đây tìm thuốc chữa bệnh cho vua Lý Thần Tông đã phát hiện được vẻ đẹp được các hang động ở nơi đây nên đã dựng chùa thờ Phật xây dựng nên chùa Bái Đính.

 

Đi lễ chùa Bái Đính - địa điểm du lịch tâm linh tuyệt đẹp ở Ninh Bình@just.chinn Đường vào chùa Bái Đính cổ

 

Hang Sáng – Động Tối ở núi Bái Đính phải bước trên 300 bậc đá, qua cổng tam quan ở lưng chừng núi. Lên hết dốc là tới ngã ba: bên phải là hang sáng thờ Phật và Thần, bên trái là động tối thờ Mẫu và Tiên. Hang sâu khoảng 25 m, rộng 15 m, cao tầm 2 m. Phía trong hang được bố trí ánh đèn, tạo nên khung cảnh lung linh, huyền ảo.

Đền thờ thánh Nguyễn là nơi thờ Lý Quốc Sư Nguyễn Minh Không, người sáng lập chùa cổ Bái Đính. Ông là một thiền sư, pháp sư tài danh được vua phong Quốc sư và nhân dân tôn sùng gọi là Đức thánh Nguyễn.

 

Đi lễ chùa Bái Đính - địa điểm du lịch tâm linh tuyệt đẹp ở Ninh Bình@luizag.n

 

Để tới được Bái Đính cổ tự, bạn phải bước trên 300 bậc đá; qua cổng Tam Quan ở lưng chừng núi. Lên hết dốc là tới ngã ba là đền thờ Thánh Nguyễn; bên phải là hang sáng thờ Phật; bên trái là động tối thờ Mẫu. Mỗi một hang động đều có một sự tích và huyền thoại riêng tạo nên những nét kỳ bí và linh thiêng nơi cửa thiền.

 

Đi lễ chùa Bái Đính - địa điểm du lịch tâm linh tuyệt đẹp ở Ninh Bình@mytour

 

Giếng ngọc của chùa Bái Đính cổ nằm gần chân núi Bái Đính. Giếng xây lại hình mặt nguyệt, rất rộng, có đường kính 30 m, độ sâu của n­ước là 6 m, không bao giờ cạn n­ước.

 

Đi lễ chùa Bái Đính - địa điểm du lịch tâm linh tuyệt đẹp ở Ninh Bình@pergidulu

 

Một số điều lưu ý khi đi chùa Bái Đính

Để đến đây, bạn có thể lựa chọn nhiều loại phương tiện khác nhau, có thể là xe khách, tàu hỏa hoặc xe máy. Nếu di chuyển bằng xe khách hay tàu hỏa, bạn dừng ở bến xe, ga Ninh Bình sau đó đi taxi hoặc xe ôm đến chùa. Còn nếu di chuyển bằng xe máy, bạn đến trung tâm rồi có thể đi theo hai cách: Một là đi theo đường vào khu đền Đinh Lê, đến cuối đường thì rẽ phải, đi một đoạn sẽ thấy chùa Bái Đính. Hai là từ núi Kỳ Lân men theo con đường bê tông, sau đó rẽ phải, đi thẳng là tới.

 

Đi lễ chùa Bái Đính - địa điểm du lịch tâm linh tuyệt đẹp ở Ninh Bình@aks_onthefly

 

Từ cổng chùa Bái Đính vào đến trung tâm khoảng 3,5 km, các bạn có thể lựa chọn phương án đi bộ hoặc đi xe điện, xe chạy liên tục và vé được bán ngay tại bến xe.

Lễ hội chùa Bái Đính là một lễ hội xuân diễn ra từ chiều ngày mùng 1 tết, khai mạc ngày mùng 6 tết và kéo dài đến hết tháng 3. Ngoài thời gian trên trong năm, du khách đến tham quan chùa không được thăm thú các hoạt động văn hóa của lễ hội.

 

Đi lễ chùa Bái Đính - địa điểm du lịch tâm linh tuyệt đẹp ở Ninh Bình@yuu_yenn

 

Chùa Bái Đính diện tích rất rộng nên bạn lưu ý nên xem qua bản đồ trước để chọn được điểm đến mình muốn. 

Vì đây là khu du lịch tâm linh nên bạn cũng nên mặc quần áo kín đáo, tác phong lịch sự khi đến đây. Bạn nên mang theo những đôi giày thể thao thoải mái thay vì đi giày cao gót  vì bạn sẽ phải đi bộ rất nhiều.

 

Đi lễ chùa Bái Đính - địa điểm du lịch tâm linh tuyệt đẹp ở Ninh Bình@tac_sek

 

Đi du lịch Bái Đính ăn món gì? Vùng đất cố đô Ninh Bình có rất nhiều món ăn ngon nổi tiếng, vì thế bạn có thể thưởng thức món ngon hấp dẫn của Ninh Bình như thịt dê núi, cơm cháy, ốc núi, mắm tép Gia Viễn… và các món ăn đặc sản Bái Đính.

 

Khu du lịch chùa Bái ĐínhĐặc sản dê núi Ninh Bình

 

Đến chùa Bái Đính bạn có thể đi hết trong một ngày nhưng nếu muốn đi những địa điểm xung quanh như khu du lịch Tràng An, hang Múa, đầm Vân Long, Tam Cốc - Bích Động... thì bạn nên dành 2 ngày ở đây. Khi đó bạn có thể lựa chọn nhiều homestay, khách sạn hoặc resort đẹp ở Ninh Bình và cần đặt trước để có được giá tốt đặc biệt là vào mùa cao điểm.

 

Đi lễ chùa Bái Đính - địa điểm du lịch tâm linh tuyệt đẹp ở Ninh BìnhKhu nghỉ dưỡng Bái Đính Resort ở gần chùa Bái Đính

 

Hiện nay chùa Bái Đính Ninh Bình trở thành điểm du lịch tâm linh nổi tiếng thu hút du khách khi đến với vùng đất cố đô. Không chỉ là một chốn linh thiêng, nơi đây còn gây ấn tưởng bởi kiến trúc hoành tráng, nguy nga và cảnh sắc có một không hai. 

LinhPhan (tổng hợp) - luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn