Khám phá vẻ đẹp tâm linh của 3 ngôi Chùa Linh Ứng ở Đà Nẵng

Thứ bảy, 11/04/2020, 15:01 GMT+7

Tọa lạc trên ba vị trí đắc địa của Đà Nẵng, 3 ngôi chùa Linh Ứng tạo thành một tam giác linh thiêng cho thành phố biển xinh đẹp. 

test

Khi trải nghiệm một tour du lịch Bà Nà, Ngũ Hành Sơn sẽ là một thiếu sót lớn nếu bạn không đến tham quan 3 ngôi chùa: chùa Linh Ứng Non Nước nằm trên hòn Thủy Sơn của dãy Ngũ Hành Sơn; chùa Linh Ứng Bà Nà nằm trên vị trí cao nhất trong 3 ngôi chùa và chùa Linh Ứng Bãi Bụt, Sơn Trà nằm ở lưng chừng núi – bán đảo Sơn Trà.

 

Chùa Linh Ứng Non Nước
 

Vị trí

Nằm cách trung tâm thành phố Đà Nẵng 8km về phía Đông Bắc, Chùa Linh Ứng Non Nước được xem là một trong những thắng cảnh đẹp và là niềm tự hào của người dân miền Trung. Linh Ứng Non Nước còn gọi được là Chùa Ngoài tọa lạc trên ngọn núi Thủy Sơn - một trong 5 ngọn núi đẹp nhất Ngũ Hành Sơn. Khi đến đây tham quan ngoài việc được khám phá vẻ đẹp linh thiêng cổ kính của ngôi chùa, du khách còn được thưởng ngoạn thắng cảnh Ngũ Hành Sơn nằm ngay trên tuyến đường Đà Nẵng - Hội An.

 

Khám phá vẻ đẹp tâm linh của 3 ngôi chùa linh ứngChùa Linh Ứng ở Ngũ Hành Sơn
 
 

Lịch sử hình thành

Theo sử sách ghi lại, Chùa Linh Ứng Non Nước Đà Nẵng được hình thành bởi một vị tiền hiền hiệu tên là  Quang Chánh sinh sống ở  làng Khái Đông, thuộc phường Hòa Hài, quận Ngũ Hành Sơn ngày nay. Vào khoảng nửa đầu thế kỷ XVII, vị này đã đi đến động Tàng Chơn để ẩn tu và lập ra một am trước động gọi là Dưỡng Chơn Am. Sau đó Dưỡng Chơn Am được tu sửa và đổi tên thành Dưỡng Chơn Đường. Trong một lần "du sơn ngoạn thủy" tại vùng Ngũ Hành Sơn, vua Gia Long đã ghé thăm Dưỡng Chơn Đường, cho xây lại chùa quy mô hơn.


Đến thời vua Minh Mạng thứ 6 (1825), nhà vua cho xây dựng lại chùa bằng gạch ngói, sắc phong Quốc Tự và ban tặng niên hiệu cho chùa “Ngự Chế Ứng Chơn Tự, Minh Mạng lục niên phụng tạo”. Bên cạnh đó, vua còn cho xây dựng hai con đường bậc cấp dẫn lên núi gồm đường ở cổng phía Tây dẫn lên chùa Tam Thai với 156 bậc cấp và đường ở cổng phía Đông dẫn lên chùa Ứng Chơn có 108 bậc cấp. Ngày nay, hai con đường này vẫn còn được bảo tồn và sử dụng. Du khách khi đến đây tham quan thường đi vào cổng phía Tây và xuống ở cổng phía Đông.

  

Khám phá vẻ đẹp tâm linh của 3 ngôi Chùa Linh Ứng Đà NẵngĐộng Tàng Chơn ở chùa Linh Ứng Non Nước
 

 Đến năm Thành Thái thứ 3 (1891) do chữ “Chơn” kỵ húy của một vị Vua nhà Nguyễn (vua Dục Đức cha của vua Thành Thái), nên nhà vua đã đổi  Ứng Chơn thành Chùa Linh Ứng và ban một tấm biển ghi rõ “Cải tứ Linh Ứng Tự". Cái tên này được dùng cho đến ngày nay. Trải qua hơn 3 thế kỷ, ngôi chùa đã bị hư hỏng nhiều vì chiến tranh và thiên tai. Tuy nhiên, với sự gìn giữ cẩn thận của các vị sư ở đây nên ngôi chùa vẫn giữ được lối kiến trúc độc đáo và cả 2 tấm bản do vua Minh Mạng và Thành Thái sắc phong.
 
 
 
Khám phá vẻ đẹp tâm linh của 3 ngôi Chùa Linh Ứng Đà NẵngĐường lên Chùa Linh Ứng Non Nước


Kiến trúc

Cũng như 2 ngôi Chùa Linh Ứng còn lại, Linh Ứng Non Nước nổi bật với một tượng phật trắng có chiều cao 10m đặt ngay trong khuôn viên. Bên trong chánh điện chùa là các bức tượng Phật Thích Ca uy nghiêm được thờ ở gian giữa, bên phải là tượng Phật Di Lặc và bên trái là Phật A Di Đà, gọi là Tam Thế Phật. Gian giữa còn có tượng Bồ Tát là Bồ Tát Phổ Hiền và Bồ Tát Văn Thù.

Gian hai bên còn lại thờ Quan Thế Âm Bồ Tát và Địa Tạng Vương Bồ Tát. Ngoài ra, trên tháp Xá Lợi còn thờ Xá lợi Phật linh thiêng ở tầng 7 cùng 7 vị Phật truyền đăng được kính trọng trong đạo Phật ở các tầng còn lại. Đến năm 1993, ngôi chùa được trùng tu rất kỹ lưỡng với việc bổ sung đài Quan Thế Âm và đắp tượng Đức Phật Thích Ca. Ngoài ra, sau chùa còn có động Tàng Chơn rộng 7m và dài 10m thờ tượng Phật Thích Ca nhập Niết Bàn bằng xi măng.

 

Khám phá vẻ đẹp tâm linh của 3 ngôi chùa linh ứngBức tượng phật tại Chùa Linh Ứng non Nước
 
 
Khám phá vẻ đẹp tâm linh của 3 ngôi Chùa Linh Ứng ở Đà NẵngKhung cảnh huyền ảo trong Động Tàng Chơn

 


Chùa Linh Ứng - Bãi Bụt
 

Vị trí

Đây là ngôi chùa đẹp nhất, lớn nhất trong 3 ngôi Chùa Linh Ứng. Tọa lạc trên bán đảo Sơn Trà  nằm cách trung tâm thành phố Đà Nẵng 10 km về phía Đông Bắc, ở độ cao 693m so với mực nước biển, chùa Linh Ứng-Bãi Bụt trên bán đảo Sơn Trà được xem là một công trình phật giáo lớn nhất về quy mô và nghệ thuật kiến trúc. Nơi đây còn được mệnh danh là cõi Phật giữa chốn trần gian vì nằm trên vị trí đắc địa, nơi hội tụ của linh khí đất trời và lòng người. 

 

Khám phá vẻ đẹp tâm linh của 3 ngôi Chùa Linh Ứng Đà NẵngNgôi chùa lớn nhất và đẹp nhất ở Đà Nẵng
 

Giữa những con đường ven biển Sơn Trà Điện Ngọc, một ngôi chùa với mái ngói xanh hiện lên một cách uy nghiêm bên sườn Đông của bán đảo. Chùa Linh Ứng Bãi Bụt là một trong những địa điểm du lịch Đà Nẵng thu hút rất đông du khách trong và ngoài nước đến tham quan. 


Truyền thuyết Chùa Linh Ứng Bãi Bụt

Ngôi chùa cổ kính này càng trở nên linh thiêng khi gắn với một truyền thuyết huyền bí do chính những người dân đầu tiên sinh sống ở bán đảo Sơn Trà kể lại. Vào thời vua Minh Mạng (triều Nguyễn, thế kỷ XIX), người dân chài phát hiện có một bức tượng Phật không biết từ đâu lại trôi dạt đến bờ cát ở đây. Người dân nghĩ đây là một dấu hiệu tốt lành nên đã lập một ngôi đền để thờ cúng. Kể từ đó sóng yên biển lặng, ngư dân có thể yên ổn làm ăn. Người dân tin rằng  Ngài Quán Thế Âm cứu khổ cứu nạn đã hiển linh và phù hộ cho họ. Vì vậy người dân gọi nơi đây là cõi Phật giữa chốn trần gian. Bờ cát nơi bức tượng Phật trôi dạt sau đó được đặt tên là Bãi Bụt, cũng là nơi Chùa Linh Ứng dựng lên ngày nay.

 

Khám phá vẻ đẹp tâm linh của 3 ngôi Chùa Linh Ứng Đà Nẵng
Cõi Phật giữa chốn trần gian


Kiến trúc

Nếu có dịp đi du lịch Đà Nẵng, nhất định bạn đừng nên bỏ lỡ địa điểm này, vì đây là ngôi chùa có lối kiến trúc độc đáo nhất và lớn nhất trong 3 ngôi Chùa Linh Ứng tại Đà Nẵng. Từ xa xa bạn có thể thấy một ngôi chùa với mái ngói xanh uốn cong có hình rồng cùng những trụ cột vững chắc được bao quanh bởi những con rồng uốn lượn rất tinh xảo. Ngôi chùa hiện lên giữa những con đường ven biển Sơn Trà Điện Ngọc tuyệt đẹp tạo nên một khung cảnh tựa chốn bồng lai.

 

Khám phá vẻ đẹp tâm linh của 3 ngôi Chùa Linh Ứng Đà NẵngCổng chùa được chạm khắc tinh tế (Ảnh @NguyenVo)


Bước vào chánh điện, du khách có thể cảm nhận được một không khí cực kỳ trang nghiêm và thanh tịnh. Chính giữa là tượng Phật Bổn Sư Thích Ca Mô Ni, bên phải là Quan Thế  Âm Bồ Tát và bên trái là Tam Tạng Phật, bốn vị Hộ pháp và 18 vị La Hán được bố trí theo luật lệ để bảo vệ ngôi đền. Những bức tượng La Hán được điêu khắc tinh xảo và sắc nét. Mỗi bức tượng là hiện thân của những cảm xúc khác nhau, niềm vui, tức giận, yêu thương và ghét bỏ tạo nên cảnh tượng vô cùng sống động. 

 

Khám phá vẻ đẹp tâm linh của 3 ngôi Chùa Linh Ứng Đà NẵngTháp Xá Lợi của Chùa Linh Ứng (Ảnh @MCduchieu)


Ngoài lối kiến trúc độc đáo với sự kết hợp hài hòa giữa nét hiện đại và truyền thống của chùa Việt, nơi đây còn nổi tiếng vì có tượng Phật Quan Thế  Âm cao nhất Việt Nam. Tượng phật  màu trắng cao 67m, đường kính tòa sen 35m, tương đương tòa nhà 30 tầng). Tượng đứng tựa lưng vào núi, hướng ra biển, đôi mắt hiền từ, một tay bắt ấn tam muội, tay kia cầm bình nước cam lồ như rưới an bình bảo vệ ngư dân địa phương. Trên mão tượng Quan Âm là tượng Phật Tổ cao 2m. Trong lòng tượng có 17 tầng, mỗi tầng đều có bệ thờ tổng cộng 21 bức tượng Phật với hình dáng, vẻ mặt, tư thế khác nhau, gọi là “Phật trung hữu Phật”.

 

Khám phá vẻ đẹp tâm linh của 3 ngôi Chùa Linh Ứng Đà NẵngTượng Phật Quan Thế Âm cao nhất Việt Nam (Ảnh @ductinh)


Đứng trên tầng mười bảy của tòa tháp này có thể nhìn được bao quát biển cả, núi rừng của thành phố. Ngắm cảnh ở đây vào lúc bình minh và hoàng hôn sẽ đem lại cho du khách một trải nghiệm tuyệt vời khi được đắm mình trong không gian linh thiêng nơi đất trời, biển cả và lòng người cùng hội tụ.


Chùa Linh Ứng Bà Nà
 

Vị trí

Với độ cao gần 1.400 m, Chùa Linh Ứng Bà Nà là một phần của khu phức hợp nghỉ dưỡng sinh thái Ba Na Hill nằm trên đỉnh Bà Nà. Ngôi chùa được khánh thành vào ngày 6/3/2004.

 

Khám phá vẻ đẹp tâm linh của 3 ngôi Chùa Linh Ứng Đà NẵngChùa Linh Ứng trên đỉnh Bà Nà


Cảnh quan thiên nhiên ở Chùa Linh Ứng Bà Nà

Lợi thế lớn nhất của ngôi chùa là nằm ở vị trí cao nhất. Nhìn từ xa ngôi chùa như một biệt thự kiểu Pháp ẩn mình giữa những cánh rừng rậm rạp và núi non trùng điệp. Đứng từ trên chùa, bạn có thể nhìn thấy toàn bộ cảnh toàn thành phố, núi rừng được bao quanh bởi bãi biển xanh, bờ cát trắng cách đó 30km. Phía trước chùa có một cây thông quý được gọi là Thông ba lá đã được ghi lại trong sách đỏ Việt Nam. 


 Kiến trúc

Chùa được xây dựng từ năm 1999-2004 và được trùng tu sau nửa thế kỉ bị lãng quên. Phía trước chùa có một khoảng sân rộng được lót bằng đá. Bên trong chánh điện có cấu trúc như Chùa Linh Ứng Non Nước nhưng đặc biệt lại thờ thêm một cỗ trống cao đến 2,4 m gây nhiều ấn tượng cho du khách.

 

Khám phá vẻ đẹp tâm linh của 3 ngôi Chùa Linh Ứng Đà NẵngKhuôn viên chùa rất rộng và thoáng mát


Điều nổi bật hơn về chùa là Tượng Phật Thích Ca Mâu Ni trắng cao, ngang gối 14 m, thiền định trên đài sen cao 6 m, tượng được chạm khắc tinh tế, tỉ mỉ từ những bàn tay của các nghệ nhân. Bên dưới tượng Phật là 8 bức phù điêu tái hiện cuộc đời của Phật Thích Ca. Vào những ngày trời trong xanh, bạn có thể nhìn thấy Tượng Phật đứng sừng sững giữa mây trời, gió núi. Phóng tầm mắt từ đây, ta có thể nhìn được bốn bề bức tranh thành phố với vịnh Đà Nẵng, đường bờ biển dài từ chân đèo Hải Vân đến bán đảo Sơn Trà, bãi biển Mỹ Khê và non nước Ngũ Hành Sơn… Cùng thả mình vào cảnh non nước hữu tình và lắng nghe âm thanh vang vọng của tiếng chuông chùa từ Lầu Chuông vọng xuống, con người ta như quên hết đi mọi lo toan, mệt mỏi, tâm hồn trở nên vô cùng thư thái và an yên.

 

Khám phá vẻ đẹp tâm linh của 3 ngôi Chùa Linh Ứng Đà NẵngPhong cảnh tựa chốn bồng lai
 
 
Khám phá vẻ đẹp tâm linh của 3 ngôi Chùa Linh Ứng Đà NẵngCảnh tượng hùng vĩ từ Chùa Linh Ứng Bà Nà
 
 
3 ngôi Chùa Linh Ứng ở Đà Nẵng hứa hẹn sẽ là điểm đến tuyệt vời cho những ai yêu thích tâm linh và muốn tìm cảm giác thanh tịnh. Hãy tham gia ngay một tour du lịch Đà Nẵng và trải nghiệm vẻ đẹp linh thiêng của 3 ngôi chùa trên nào.

 

Cẩm Loan (Tổng hợp) - luhanhvietnam.com.vn

 Ảnh: Internet
 


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn