Về Quảng Bình nhớ ghé thăm Núi Thần Đinh linh thiêng

Thứ ba, 21/04/2020, 12:46 GMT+7

Núi Thần Đinh là một điểm du lịch tâm linh nổi tiếng tại vùng đất Quảng Bình đầy nắng gió. Hàng năm nơi đây thu hút rất đông khách du lịch đến vãn cảnh, chiêm bái và cầu nguyện những điều may mắn, bình an đến với người thân của mình. 

test

1. Giới thiệu Núi Thần Đinh 

Núi Thần Đinh thuộc địa phận thôn Rào Đá, xã Trường Xuân, huyện Quảng Ninh, Quảng Bình. Tại địa phương ngọn núi này còn được gọi với các cái tên khác như núi Chùa Non hay núi Bất Nghĩa. Không chỉ ngự trị ngay bên dòng sông Long Đại hiền hòa mà núi Thần Đinh còn nằm trong vùng đất thiêng thường được người dân gọi là “Đầu Mâu đa tiên, Thần Đinh đa phật”. 

 

Về Quảng Bình nhớ ghé thăm Núi Thần Đinh linh thiêng  Núi Thần Đinh thuộc địa phận của tỉnh Quảng Bình

 

Ngọn núi có 3 đỉnh là đỉnh Kỳ Lân nằm ở phía đông, đỉnh Long Não ở phía tây nam (là đỉnh cao nhất) và đỉnh Thần Đinh ở phía tây bắc. Ba đỉnh này khi chầu lại tạo thành một vùng thung lũng rộng lớn. Trên núi Thần Đinh có một số địa danh như chùa Kim Phong, miếu Thần Đinh Sơn và một số hang núi phân bổ rải rác. 

 

 Về Quảng Bình nhớ ghé thăm Núi Thần Đinh linh thiêng  Nơi đây được cấu tạo từ 3 đỉnh núi lớn chầu vào nhau

 

Núi Thần Đinh có độ cao 405m so với mực nước biển, đứng từ xa cả vùng núi hiện lên hệt như một đụn rơm lớn với phần đỉnh được san bằng. Phần đỉnh núi bằng phẳng có diện tích lên tới 400m2. Với độ cao lý tưởng cùng khí hậu thuận lợi nơi đây là tọa độ du lịch tâm linh nổi tiếng thu hút đông đảo du khách đến leo núi, chiêm bái và ngắm cảnh thiên nhiên. 

 

 Về Quảng Bình nhớ ghé thăm Núi Thần Đinh linh thiêng  Tại Núi Thần Đinh diễn ra nhiều hoạt động văn hóa tâm linh độc đáo (Ảnh: munn.hiy)

 

Sau khi tham quan, vãn cảnh núi Thần Đinh, bạn có thể di chuyển đến khu đền thờ và lăng mộ Lễ Thành Hầu Nguyễn Hữu Cảnh, nhà lưu niệm Đại Tướng Võ Nguyên Giáp hay lăng mộ danh tướng Hoàng Hối Khanh,… Đây đều là những di tích lịch sử nổi tiếng ở Quảng Bình.

 

 Về Quảng Bình nhớ ghé thăm Núi Thần Đinh linh thiêng  Đỉnh núi Thần Đinh là một vùng đất bằng phẳng (Ảnh:oohlameo)

 

2. Đến Núi Thần Đinh như thế nào? 

Có ba cách để bạn có thể di chuyển đến núi Thần Đinh một cách dễ dàng và thuận lợi nhất. 

Thứ nhất: từ Đồng Hới, du khách ngồi thuyền ngược dòng Nhật Lệ đến sông Long Đại rồi sẽ vào sông Rào Đá, lúc này bạn sẽ thấy ngọn núi hiện sừng sững ngay trước mắt.

Thứ hai:  nếu di chuyển theo đường bộ thì từ đường Quốc lộ 1A di chuyển lên Quán Hàu, rẽ vào đường 4B và đi tiếp đến đường Hồ Chí Minh – Đông Trường Sơn. Gặp cầu Long Đại thì đi quá lên rồi rẽ theo hướng tây là đã đến được núi Thần Đinh. 

Thứ ba: du khách có thể sử dụng phương tiện tàu hỏa để đến núi Thần Đinh. Từ Thuận Lý đi Lệ Ky bạn dừng lại ở ga Long Đại rồi đi bộ một đoạn là sẽ đến núi Thần Đinh. 

 

 Về Quảng Bình nhớ ghé thăm Núi Thần Đinh linh thiêng  Du khách có thể di chuyển bằng thuyền để đến núi Thần Đinh
 

3. Vẻ đẹp trữ tình của núi Thần Đinh 

Núi Thần Đinh không chỉ là điểm du lịch gắn với các giá trị tín ngưỡng linh thiêng mà nơi đây còn là không gian lý tưởng ngắm toàn vẹn phong cảnh vùng đất Quảng Bình. Đứng trên đỉnh núi, phóng tầm mắt xuống dưới du khách sẽ được chiêm ngưỡng cảnh sắc thiên nhiên hữu tình của cả một vùng đất. Đó là vùng đồng bằng rộng lợn e ấp bên dòng sông Đại Giang uốn lượn, là các dòng sông Rào Đá, Rào Trù chảy quanh co dưới chân núi. Khung cảnh này thật dễ làm say lòng người. 

 

 Về Quảng Bình nhớ ghé thăm Núi Thần Đinh linh thiêng  Núi Thần Đinh nằm e ấp bên dòng Long Đại hiền hòa
 
 Về Quảng Bình nhớ ghé thăm Núi Thần Đinh linh thiêng  Cả vùng đồng bằng rộng lớn hiện diện ngay trước mắt du khách

 

Giữa bạt ngàn rừng núi hoang sơ thì chính những dòng sông hiền hòa uốn lượn vắt ngang qua núi đã góp phần làm cho cảnh sắc nơi đây trở nên trữ tình và thơ mộng hơn. Giữa những bộn bề của cuộc sống được hòa mình trọn vẹn vào thiên nhiên thế này thì còn gì tuyệt hơn. Một địa danh du lịch tại Quảng Bình thật hấp dẫn phải không nào? 

 

 Về Quảng Bình nhớ ghé thăm Núi Thần Đinh linh thiêng  Khung cảnh thiên nhiên bao la khiến ai cũng phải say lòng
 
 
 Về Quảng Bình nhớ ghé thăm Núi Thần Đinh linh thiêng  Được ngắm nhìn khung cảnh thiên nhiên kỳ vĩ thế này thì còn gì tuyệt hơn

 

Khi mặt trời ló dạng, cảnh quang tại núi Thần Đinh trở nên mờ mờ ảo ảo bởi những lớp sương được bao phủ xung quanh. Đến đây vào buổi sáng sớm chắc chắn du khách sẽ ngỡ ngàng khi ngắm nhìn những tia nắng chiếu lung linh trên từng gọt sương, tán lá. Thật huyền diệu!

 

 Về Quảng Bình nhớ ghé thăm Núi Thần Đinh linh thiêng  Vào sáng sớm cả vùng núi mờ mờ ảo ảo trông rất huyền diệu (Ảnh: justmieu)

 

Theo kinh nghiệm du lịch Quảng Bình thì núi Thần Đinh còn là địa điểm lý tưởng để chiêm ngưỡng khung cảnh hoàng hôn rực rỡ. Đặc biệt vào những ngày hè gió lộng, thử nằm dài trên thảm cỏ hay tảng đá ngắm nhìn bầu trời trong xanh dần dần chuyển qua sắc cam vàng óng ánh. Khung cảnh ấy chắc chắn sẽ không bao giờ khiến bạn phải thất vọng. 

 

 Về Quảng Bình nhớ ghé thăm Núi Thần Đinh linh thiêng  Lúc hoàng hôn, cả không gian nhuốm sắc cam óng ánh

 

 

4. Núi Thần Đinh có gì hấp dẫn? 
 

4.1. Chùa Hang 

Để chinh phục được đỉnh núi Thần Đinh bạn phải vượt qua khoảng 1.300 bậc đá được rợp bóng bởi những hàng cây xanh mát dọc lối lên. Khi đi được khoảng 2/3 quãng đường bạn sẽ bắt gặp được một cái hang và nhiều người thường gọi là chùa Hang. Ngoài ra, dọc đường di chuyển còn có 2 ngôi mộ được đắp đá, nhiều người khi đến đây đều khấn vái và thắp hương. 

 

 Về Quảng Bình nhớ ghé thăm Núi Thần Đinh linh thiêng  Đường lên chùa Hang

 

Càng đi sâu vào bên trong, du khách sẽ được chứng kiến những khối thạch nhũ rũ xuống trông rất lung linh ảo diệu. Khi gõ vào bạn sẽ nghe được những âm thanh giống tiếng chuông trống. Vì thế, người dân địa phương còn gọi đây là Động Trống, động Chuông. Theo thời gian, các thạch nhũ ngày càng trở nên lộng lẫy với đủ muôn hình thù tạo nên một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp. 

 

 Về Quảng Bình nhớ ghé thăm Núi Thần Đinh linh thiêng  Dọc hai bên lối đi là những hàng cây xanh mát

 

4.2. Chùa Non

Chùa Non là di tích tọa lạc trên đỉnh núi Thần Đinh được xây dựng từ thời xa xưa. Trải qua thời gian dài cũng như tác động của chiến tranh vì thế ngày nay di tích chùa Non còn sót lại chỉ là một ngôi miếu nhỏ, các bệ thờ và tường bị rêu bám xung quanh. Lên đây du khách có thể thắp hương và cầu nguyện đồng thời hít thở bầu không khí trong lành. 

Nằm ở bên phải của chùa Non khoảng 20m có một ngôi miếu cổ được lợp mái ngói hình vảy cá nằm trên một vùng đất bằng phẳng. Mặc dù không còn nguyên vẹn nhưng bệ thờ vẫn còn vì thế du khách có thể thắp hương, cầu nguyện khi ghé đến. 

 

Về Quảng Bình nhớ ghé thăm Núi Thần Đinh linh thiêng  Di tích chùa Non còn sót lại cho đến ngày nay

 

4.3. Cầu bình, cầu an tại Giếng Tiên

Du lịch núi Thần Đinh thì không thể không ghé tới khu vực giếng Tiên nổi tiếng. Gọi là giếng nhưng thực chất đây chỉ là một hốc đá nhỏ có nước trong vắt, mát ngọt và đặc biệt là không bao giờ cạn cho dù bao nhiêu lượt người lấy đi chăng nữa. Vào mùa hè, lúc thời tiết nóng khô gay gắt nhất thì nước trong giếng vẫn đầy. 

Tương truyền rằng, đây chính là nước thánh được tích tụ từ các long mạch thiêng trên đỉnh núi. Nếu dùng nước này để uống hay rửa mặt thì sẽ mang đến nhiều điều may mắn. Chính vì giá trị tâm linh đó mà ngày nay khi đến núi Thần Đinh Quảng Bình nhiều du khách luôn mang theo một chai nước nhỏ để lấy nước giếng Tiên. 

 

 Về Quảng Bình nhớ ghé thăm Núi Thần Đinh linh thiêng  Giếng Tiên thực chất chỉ là một hốc đá nhỏ

 

Trải qua biết bao năm tháng, núi Thần Đinh Quảng Bình vẫn luôn gắn liền với những huyền thoại linh thiêng và những câu chuyện thần bí. Với khung cảnh thiên nhiên thơ mộng cùng những giá trị tín ngưỡng an lành, núi Thần Đinh xứng đáng là điểm đến hàng đầu về du lịch tâm linh tại Quảng Bình. 

 

Thu Mơ - Luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn