Khám phá động Ngườm Ngao, kỳ quan tuyệt đẹp miền biên ải

Thứ sáu, 24/04/2020, 14:41 GMT+7

Động Ngườm Ngao với những thạch nhũ đủ hình dạng trong ánh sáng vàng nâu mờ ảo sẽ khiến bạn ngỡ ngàng bởi vẻ đẹp huyền bí đầy quyến rũ.

 

test

Nhắc đến Cao Bằng người ta thường nghĩ ngay đến Thác Bản Giốc, tuy nhiên miền biên viễn xinh đẹp này còn có rất nhiều điểm du lịch hấp dẫn khác, nổi bật là động Ngườm Ngao, kỳ quan tuyệt đẹp mà tạo hóa đã dành tặng cho vùng đất này.

Ngườm Ngao cũng chính là một trong những hang động đẹp nhất Việt Nam, cho đến nay người ta vẫn chưa khám phá được hết vẻ đẹp của nó. Du lịch Cao Bằng và khám phá động Ngườm Ngao chính là trải nghiệm tuyệt vời mà bạn không nên bỏ qua. 

 

Khám phá động Ngườm NgaoNgườm Ngao là món quà tuyệt vời mà tạo hóa đã ban tặng cho Cao Bằng. Ảnh: @jasperrengenhart

 

Động Ngườm Ngao báu vật du lịch hấp dẫn của Cao Bằng 

Động Ngườm Ngao với vẻ đẹp hoang sơ và huyền bí là điểm du lịch Cao Bằng tuyệt vời cho hành trình khám phá miền sơn cước phía Đông Bắc của du khách. Đặt chân đến nơi này bạn sẽ có cảm tưởng như đang lạc vào một thế giới khác với luồng ánh sáng màu vàng nâu kỳ ảo. 

 

Cách di chuyển đến động Ngườm Ngao 

Động Ngườm Ngao nằm ở trong lòng của một ngọn núi đá vôi lớn thuộc địa phận bản Gun, xã Đạm Thủy huyện Trùng Khánh của tỉnh Cao Bằng. Nếu di chuyển từ Hà Nội bạn cần di chuyển qua quãng đường 300km theo đường quốc lộ 3 đến trung tâm thành phố Cao Bằng, và di chuyển thêm 100km nữa từ trung tâm Cao Bằng đến Ngườm Ngao.

 

Khám phá động Ngườm Ngao,Ngườm Ngao nằm ở bản Gun, cách trung tâm Cao Bằng khoảng 100km. Ảnh: @Hoàng Phi

 

Đường di chuyển đến Ngườm Ngao hiện nay khá thuận tiện, bạn di chuyển qua thị trấn Quảng Uyên sau đó rẽ sang tỉnh lộ 206 là sẽ tới. Vì đường xá rất thuận tiện nên bạn có thể di chuyển bằng ô tô hoặc xe máy.

Tuy nhiên, nếu đi xe máy thì cần có sức khỏe thật tốt vì đường di chuyển không quá khó khăn nhưng thời gian di chuyển lâu, đòi hỏi bạn cần có thể lực tốt. Sau quãng đường di chuyển dài, khi tới khu bản Gun, mọi mệt mỏi của bạn sẽ được xóa nhòa vì khung cảnh nơi đây rất thơ mộng. 

 

Khám phá động Ngườm NgaoKhung cảnh trên đường đến Ngườm Ngao. Ảnh: @hang88_

 

Trước khi vào động bạn sẽ đi qua một hẻm núi đã được xây bậc tam cấp dài chừng 700m trong một thung lũng. Hai bên đường đi là ruộng đồng và những dãy núi đá vôi hùng vỹ. Khi bước chân vào động bạn sẽ cảm thấy như đang bước vào một thế giới khác rất đặc biệt và đẹp đẽ.  

 

Khám phá động Ngườm NgaoBản Gun đầy thơ mộng. Ảnh: @alliewojtaszek

 

 

Những điều thú vị nơi sơn động miền biên viễn 

Theo như một số tài liệu chia sẻ, động Ngườm Ngao hình thành từ cách đây khoảng 300 triệu năm và được phát hiện lần đầu bởi người Pháp vào năm 1921. Bắt đầu từ chuyến khảo sát của Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh vào năm 1995 thì động Ngườm Ngao mới được biết đến nhiều hơn.

Năm 2003 chính quyền đã chính thức đưa động Ngườm Ngao vào khai thác du lịch và biến nơi này trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn của Cao Bằng. 

 

Khám phá động Ngườm NgaoNgườm Ngao được phát hiện lần đầu năm 1921. Ảnh: Hoàng Phi

 

Đồng Ngườm Ngao có chiều dài khoảng 2.144m với ba cửa chính là Ngườm Lồm, Ngườm Ngao và Ngườm Thuôn. Mặc dù động rất dài nhưng hiện tại chỉ mới khai thác khoảng 980m diện tích. 

 

Khám phá động Ngườm NgaoĐộng dài khoảng 2.144 m nhưng mới khai thác du lịch khoảng 980m. Ảnh: @th0r1o

 

Cái tên Ngườm Ngao gây tò mò cho nhiều du khách khi đến đây, có cả một truyền thuyết về cái tên đặc biệt này. Tương truyền ngày xưa động Ngườm Ngao chính là nơi sinh sống của hổ, chúng cư trú tại đây và thường xuyên quấy phá các làng bản xung quanh.

Sau này người dân đã tiêu diệt hết lũ hổ và đặt tên cho hang động này là Ngườm Ngao, trong tiếng Tày động tức là Ngườm và Ngao tức là hổ, tên Ngườm Ngao có nghĩa là động hổ. 

 

Vẻ đẹp say lòng lữ khách của động Ngườm Ngao 

Du lịch động Ngườm Ngao bạn sẽ cảm thấy dường như nghẹt thở bởi sự hùng vĩ và kỳ diệu của nó. Hang động vẫn giữ nguyên vẻ đẹp hoang sơ ban đầu, ở đây có những cây đàn đá khi gõ vào thì phát ra âm thanh rất dễ chịu, tựa như tiếng đàn Tơ-rưng. Những hình thù của thạch nhũ trong động khơi gợi cho du khách rất nhiều sự liên tưởng.

 

Khám phá động Ngườm NgaoThạch nhũ bên trong động là cả một thế giới đa màu sắc. Ảnh: @nadirairdiana

 

Có những thạch nhũ tựa như hình dáng của đức Phật, lại có những thạch nhũ tựa như cô tiên, thuyền rồng, hình người, các loài vật, búp sen hay con voi ma mút. Nơi đây còn có những thạch nhũ tựa như cây san hô cao lớn và thác bạc lấp lánh. Tất cả khiến bạn cứ phải ngẩn ngơ nhìn ngắm và cảm thán không ngừng bởi trước sự biến hóa kỳ ảo mà tự nhiên đã dành tặng . 

 

Khám phá động Ngườm NgaoSự biến hóa kỳ ảo của kỳ quan này khiến bạn phải ngỡ ngàng. Ảnh: @liene.ir

 

Vẻ đẹp của động Ngườm Ngao vô cùng đặc biệt, mỗi góc một nét riêng và hầu như không có sự lặp lại. Ấn tượng nhất chính là khu vực chính giữa của hang động, nơi đây có không gian rất thoáng với phần trần động cao vút có thể chứa đến hàng trăm người. Tại đây, có những cây san hô đá rất lớn và những khối đá tạo hình tựa như những thửa ruộng bậc thang. 

 

Khám phá động Ngườm NgaoThạch nhũ tựa như cây san hô lớn. Ảnh: @quang_quick

 

Phía trên vòm của hang động là cả một thế giới nhiều màu sắc và sinh động với những nhũ măng buông xuống đủ hình dáng như những rừng cây, thác nước, bàn tay…Đặc biệt, ở đây có một đài sen úp ngược vào một cột đá cô đơn rất đẹp. Người dân địa phương đã lưu truyền một câu chuyện về đài sen này.

 

Khám phá động Ngườm NgaoĐài sen úp ngược, mang trong mình một truyền thuyết linh thiêng. Ảnh: @jannesun

 

Tương truyền ngày xưa có một vị Phật đã tu tại tòa sen này nhưng mãi vẫn chưa thành chín quả, vì vậy người đã cảm thấy chán nản và đã úp ngược đài sen này xuống còn bản thân thì hóa thành cột đá bên cạnh. Người ta tin rằng nếu như hứng được những giọt nước từ bàn tay của Phật rồi xoa lên mặt, thì sẽ gặp được nhiều điều may mắn. 

 

>>Xem thêm: Trọn bộ 1001 kinh nghiệm du lịch Cao Bằng: di chuyển, ăn gì, chơi đâu

 

 

Khám phá động Ngườm Ngao,Khung cảnh kỳ bí đầy ngoạn mục trong lòng hạng. Ảnh: @danielgwong

 

 Một điều tuyệt vời ở động Ngườm Ngao đó chính là khi khám phá nơi này, với mỗi bước chân bạn sẽ nghe được tiếng chảy róc rách từ một con suối nhỏ bên trong động. Dù bạn đang ở bất cứ vị trí nào bên trong động thì vẫn nghe được tiếng suối chảy vui tai này. 

 

Khám phá động Ngườm NgaoỞ vị trí nào trong động bạn cũng có thể nghe tiếng nước chảy. Ảnh: @f.o.xx.y_hu

 

Ở nơi có khe hở thông lên bầu trời của hang, cứ đúng vào lúc 14h giờ ngày 22/4 mỗi năm thì sẽ có 3 luồng ánh sáng gặp nhau tạo nên một khoảng không gian sáng rực trong lồng động vô cùng huyền bí và ấn tượng. Hiện tượng thiên nhiên kỳ thú này chỉ kéo dài trong vài phút, nên nếu được chiêm ngưỡng khoảnh khắc này bạn hẳn sẽ vô cùng may mắn. 

 

Khám phá động Ngườm NgaoNgườm Ngao nằm rất gần thác Bản Giốc nên bạn có thể kết hợp 2 điểm trong một hành trình. Ảnh: @alwayshungry_lili

 

Động Ngườm Ngao nằm cách thác Bản Giốc chỉ khoảng 5km nên bạn có thể kết hợp khám phá hai điểm du lịch nổi tiếng này trong một hành trình. 

Ngườm Ngao là một món quà vô giá mà tạo hóa đã ban tặng cho Cao Bằng, đến với hang động nổi tiếng này và tận hưởng vẻ đẹp kỳ ảo, thiên biến vạn hóa của thiên nhiên sẽ là trải nghiệm tuyệt vời mà bạn không thể nào quên.

 

Nguyệt Cát - luhanhvietnam.com.vn 

Ảnh: Internet 


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn