Mãn nhãn trước vẻ đẹp lộng lẫy của bảo tàng Erawan Bangkok

Thứ bảy, 09/05/2020, 15:24 GMT+7

Bảo tàng Erawan với kiến trúc đặc sắc đã và đang thu hút rất nhiều du khách khi du lịch Bangkok tới tham quan mỗi năm.

test

Bên cạnh thành cổ Muang Boran thì bảo tàng Erawan tọa lạc tại 99/9 Moo 1, Tambon Bang Muang Mai, Amphoe Mueang Samut Prakan, Chang Wat Samut Prakan 10270, ngoại ô thủ đô Bangkok cũng sẽ khiến bạn trầm trồ về độ “chịu chơi” trong kiến trúc và thiết kế.

 

Ý nghĩa xây dựng bảo tàng Erawan

Lek Viriyapant – một nhà tài phiệt nổi tiếng muốn xây dựng một nơi có thể sánh ngang với Ngôi đền sự thật Pattaya hay các thành phố cổ nổi tiếng ở thủ đô Bangkok. Vì thế sau nhiều năm trời cho việc lên ý tưởng, ông đã quyết định chọn lối kiến trúc cổ điển phương Đông và hình ảnh voi ba đầu trong đạo Hindu để làm biểu tượng cho công trình này.

 

Mãn nhãn trước vẻ đẹp lộng lẫy của bảo tàng Erawan BangkokCông trình nổi bật của thủ đô Bangkok (Ảnh @_southeastasia)

 

Bảo tàng Erawan ra đời với sứ mệnh lưu giữ các hiện vật của người Đông Nam Á thời xưa để con cháu đời sau ở Thái Lan sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp cũng như hiểu hơn về chúng.

 

Biểu tượng độc đáo của bảo tàng Erawan

Ấn tượng đầu tiên mà bảo tàng Erawan Bangkok mang đến cho du khách chính là bức tượng voi ba đầu khổng lồ đứng sừng sững trên kệ hồng bằng gạch Thái Benjarong, cao 29m, dài 39m, nặng 250 tấn và được đúc hoàn toàn từ đồng nguyên chất.

 

Mãn nhãn trước vẻ đẹp lộng lẫy của bảo tàng Erawan BangkokBức tượng voi 3 đầu sừng sững (Ảnh @haruka_kodama919)

 

Mãn nhãn trước vẻ đẹp lộng lẫy của bảo tàng Erawan BangkokTổng thể hút mắt người xem (Ảnh @meena.thaomy)

 

Trong tín ngưỡng của người Thái Lan, voi được coi là một thần vật, là trung tâm của vũ trụ, nhất là với người Hindu, đây là hình ảnh hào hùng của thần thoại Airavata (Erawan), mang hình dáng của cây Banyan, là sự tự hào và tinh thần hiếu chiến, cần được nuôi dưỡng, tôn vinh và kính trọng. Chính vì vậy, hình tượng thần voi Airavata được xây dựng cho bảo tàng thay vì cỗ xe của thần Indra.

 

Kiến trúc ấn tượng của bảo tàng Erawan

Nếu không đến chứng kiến tận mắt, chắc chắn bạn sẽ không bao giờ tưởng tượng ra được có một bảo tàng lại có thể nằm gọn bên trong và bên dưới một chú voi khổng lồ.

Công trình này có 3 tầng, mỗi tầng tượng trưng cho một vũ trụ của người Thái, sự trang trí độc đáo kết hợp với những nét văn hóa phương Đông xa xưa và các hình tượng tôn giáo đặc sắc khiến bạn có cảm giác như đang bước đi trong mơ – một giấc mơ ở đời thật.

 

Tầng hầm

Tầng hầm của bảo tàng Voi Ba Đầu mang tên Erawan, là nơi mà Naga (Thần rắn) sinh sống, với ánh sáng mờ ảo, toát lên một sự ma mị và kì bí cũng như mang theo những giấc mơ, niềm tin và sự sùng bái của tín ngưỡng nên được coi như sự đại diện của thế giới bên kia.

Đây cũng là nơi mà bạn có thể chiêm ngưỡng các cổ vật quý giá với nhiều niên đại khác nhau như: đồ gỗ, sứ của Trung Quốc, gốm Benjarong Thái Lan, bộ ấm trà thuộc triều đại Chakri, trang sức cổ đại bằng ngọc của Việt Nam và một số nước lân cận khác…

Đặc biệt, tất cả các thông tin về các hiện vật đều được chú thích cẩn thận bên dưới và phiên dịch sang Tiếng Anh, đồng thời các hướng dẫn viên cũng sẽ trình bày chi tiết về cho các bạn nên chắc chắn bạn sẽ được mở mang tầm mắt cho xem.

 

Tầng hai - Sảnh đợi

Khu vực sảnh chờ của bảo tàng nổi tiếng nhất Bangkok này sẽ khiến bạn bị choáng ngợp bởi các đường nét tinh túy được thiết kế và trạm trổ ở đây. Tất cả mọi thứ: từ các bức tường, cầu thang dài bằng vàng và bạc xoắn ốc quanh co, những bức bích họa, việc khảm Benjarong, trát vữa phức tạp cho đến thiếc nổi hoạt cảnh … đều được thực hiện thủ công bởi đôi bàn tay khéo léo và tỉ mỉ của những người thợ đa tài Phetchaburi.

 

Mãn nhãn trước vẻ đẹp lộng lẫy của bảo tàng Erawan BangkokKhông gian lung linh tráng lệ (Ảnh @shuutravels)

 

Mãn nhãn trước vẻ đẹp lộng lẫy của bảo tàng Erawan BangkokCầu thang xoắn ốc tinh tế (Ảnh @likaran)

 

Trung tâm của tầng này được đặt bức tượng của Bodhisatva Guan Yin, xung quanh là 4 cột trụ khổng lồ tượng trưng cho 4 tôn giáo chống đỡ Trái Đất.

Song có lẽ ấn tượng nhất với mỗi du khách khi đến đây chính là mái vòm bằng kính lộng lẫy đại diện cho núi Meru - trung tâm của vũ trụ Phật giáo, mái nhà của thế giới, các cung hoàng đạo và các vì sao.

 

Mãn nhãn trước vẻ đẹp lộng lẫy của bảo tàng Erawan Bangkok(Ảnh @janicehw)

 

Mãn nhãn trước vẻ đẹp lộng lẫy của bảo tàng Erawan BangkokMái vòm độc đáo (Ảnh @meena.thaomy)

 

Bạn sẽ phải ngỡ ngàng trước kỹ thuật phối màu đỉnh cao của những người thợ cũng như sự pha trộn hài hòa giữa nghệ thuật phương Tây và tín ngưỡng phương Đông, giữa sự hiện đại và nét truyền thống trong tác phẩm này.

Hơn nữa, đây cũng là nơi cho là ra đời những bức hình sống ảo lung linh, sang chảnh như trong một cung điện hoàng gia đấy nhé.

 

Mãn nhãn trước vẻ đẹp lộng lẫy của bảo tàng Erawan BangkokVô vàn bức ảnh đẹp được tạo ra tại đây (Ảnh @angeline_how)

 

Mãn nhãn trước vẻ đẹp lộng lẫy của bảo tàng Erawan BangkokGóc sống ảo ngàn like (Ảnh @meena.thaomy)

 

Mãn nhãn trước vẻ đẹp lộng lẫy của bảo tàng Erawan BangkokKiến trúc của ra vào cũng gây ấn tượng mạnh (Ảnh @juziforfun)

 

 

Tầng ba - tầng trên cùng

Nếu hai tầng đầu tiên nằm trong khu vực bệ cao 15m chống đỡ thân voi thì tầng này lại nằm hoàn toàn trong bụng chú voi ba đầu khổng lồ, tượng trưng cho thiên đường Tavatimsa nằm trên núi Meru, là nơi trú ngụ của các vị thần, bao gồm cả voi thần Airavata.

 

Mãn nhãn trước vẻ đẹp lộng lẫy của bảo tàng Erawan BangkokCăn phòng mang không khí trang nghiêm (Ảnh @fangunday)

 

Không gian ở đây mang đến sự trầm lắng, trang nghiêm bởi có 8 bức tượng Phật được điêu khắc trong các tư thế khác nhau với niên đại từ thế kỷ VI đến XIII, cùng nhiều hình ảnh nghệ thuật trừu tượng đại diện cho hệ mặt trời trên các bức tường.

 

Mãn nhãn trước vẻ đẹp lộng lẫy của bảo tàng Erawan BangkokCác hình thù trên tường trìu tượng mà đặc sắc (Ảnh @shuutravels)

 

Những tác phẩm hoàn mĩ ở bảo tàng Erawan mang chủ nghĩa siêu thực không phải ai cũng có, song hãy cứ nhắm mắt lại, hít một hơi thật sâu, bạn sẽ thấy tâm hồn mình như được bình yên và tĩnh lặng hơn đấy.

 

Xung quanh bảo tàng

Bước ra khỏi bảo tàng, đón chờ bạn là khu vườn nhiệt đới tươi tốt Erawan với vô vàn các bức tượng điêu khắc tinh xảo theo tín ngưỡng tôn giáo của Thái Lan. 

 

Mãn nhãn trước vẻ đẹp lộng lẫy của bảo tàng Erawan BangkokĐắm mình vào không khí mát mẻ yên tĩnh của vườn cây (Ảnh @doris60777)

 

Hãy thư giãn tâm hồn bằng việc tản bộ theo đường mòn của vườn, rửa trôi ưu phiền qua việc cho những chú cá chép ăn tại con suối trong vắt hay chiêm ngưỡng thảm thực vật đầy màu sắc với các loài hoa lạ kỳ như: hoa nhài miền đông Ấn Độ, hoa trang đỏ hay cây cọ của Châu Phi…

 

Mãn nhãn trước vẻ đẹp lộng lẫy của bảo tàng Erawan BangkokKhông gian tươi xanh xung quanh (Ảnh @fangunday)

 

Ngoài ra, bạn cũng có thể ghé qua phân xưởng ngay cạnh bảo tàng để chiêm ngưỡng những người thợ thủ công biến kim loại thành các bức tượng sáng bóng, tích công đức, xua đuổi vận xấu bằng cách thả lá sen trên các con hào hoặc tham gia vào công tác phục vụ trái cây ở đền Voi nổi tiếng cũng không tồi đâu nhé.

 

Những lưu ý tại bảo tàng Erawan

Bảo tàng Erawan hoạt động từ 8 giờ đến 17 giờ hàng ngày. Tuy nhiên, nếu muốn tránh đông người và có được những bức hình đẹp thì bạn nên đi vào lúc sáng sớm hoặc chiều muộn.

 

Mãn nhãn trước vẻ đẹp lộng lẫy của bảo tàng Erawan BangkokMuốn được những bức ảnh đẹp nhất thì nên đi sớm nhé (Ảnh @laa0621)

 

Giá vé cho du khách nước ngoài là 400 Baht (250.000đồng)/người lớn và 200 Baht (125.000 đồng)/trẻ em từ 6 đến 14 tuổi, miễn phí cho trẻ em dưới 6 tuổi. Còn với người dân Thái Lan thì giá vẻ sẽ rẻ hơn một nửa.

 

Cách di chuyển đến bảo tàng Erawan


Phương tiện công cộng

Từ Bangkok, bạn có thể đi tàu cao tốc Skytrain đến trạm BTS Phu Chao, sau đó bắt taxi đến bảo tàng với giá khoảng 20bath mỗi lượt. Nếu muốn chiêm ngưỡng bảo tàng trên cao thì xuống tại trạm BTS Chang EIN và đi bộ đến bảo tàng trong khoảng 12 phút.

Hoặc bạn có thể đi xe buýt có máy lạnh số 25, 142, 365 và xe buýt không máy lạnh 102, 507, 511, 536 để đến đây.

 

Phương tiện cá nhân

Với những ai thích tự thuê xe để chủ động đi lại thì đi cao tốc sau đó xuống tại ngã tư Bang Na, đi theo các biển báo chỉ dẫn đến Samut Prakan sẽ thấy chỗ đậu xe của bảo tàng. Nếu không tìm thấy đường cứ thoải mái hỏi người dân địa phương nhé.

Nếu muốn một chỗ chụp hình thật lung linh, thần thánh ở Bangkok thì nhất định phải đến bảo tàng Erawan đấy nhé!

 

Thái Hà (Tổng hợp) - Luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn