Đền Cửa Ông – ngôi đền linh thiêng bậc nhất Quảng Ninh

Thứ bảy, 09/05/2020, 22:42 GMT+7

Quảng Ninh vốn nổi tiếng với rất nhiều công trình mang nét đẹp kiến trúc Phật giáo chiếm trọn trái tim của nhiều khách du lịch thập phương. Và một trong những kiến trúc nổi tiếng nhất đất mỏ chính là đền Cửa Ông.

test

Đền Cửa Ông – ngôi đền linh thiêng miền đất mỏ

Nằm trên địa bàn phường Cửa Ông, thuộc thành phố Cẩm Phả, đền Cửa Ông là một trong những điểm du lịch tâm linh đặc biệt của Quảng Ninh được người dân gần xa hết lòng tôn kính. Ngôi đền là nơi thờ cúng một trong những tướng lĩnh nổi tiếng nhất nhà Trần - Hưng Nhượng Đại Vương Trần Quốc Tảng và nhiều thân sỹ khác mang chức vị quan trọng của triều đại.

 

Đền Cửa Ông – ngôi đền linh thiêng bậc nhất Quảng NinhToàn cảnh đền Cửa Ông nhìn từ xa

 

Trong suốt thời kỳ phong khiến, ngôi đền chỉ là một miếu nhỏ được dựng dưới một gốc cây cổ thụ. Mọi chuyện bắt đầu thay đổi vào những năm đầu của thế kỷ 20 khi thực dân Pháp đem nền kỹ thuật xây dựng tiên tiến của phương Tây du nhập vào nước ta và bắt đầu cải tạo lại toàn bộ mọi công trình, đền Cửa Ông cũng nằm một trong số đó.

 

Đền Cửa Ông – ngôi đền linh thiêng bậc nhất Quảng NinhĐền thờ Hưng Nhượng Đại Vương Trần Quốc Tảng

 

Vào năm 2017, ngôi đền được nhà nước vinh danh là khu di tích đặc biệt của quốc gia cần được lưu giữ và duy trì những nét đẹp văn hóa. Hàng năm, tại đây diễn ra sự kiện lớn thu hút hàng ngàn khách du lịch, đó chính là lễ hội Phật giáo. Tiếng lành đồn xa, cho đến nay ngôi đền là nơi linh thiêng nổi tiếng nhất không chỉ của riêng Quảng Ninh mà còn của cả nước.

 

Đền Cửa Ông – ngôi đền linh thiêng bậc nhất Quảng NinhCổng vào đền thờ Cửa Ông

 

Hướng dẫn cách đi tới đền Cửa Ông

Nếu bạn xuất phát từ Hà Nội đến đền Cửa Ổng Quảng Ninh, bạn sẽ phải trải qua quãng đường gần 200km. Có ba tuyến đường mà bạn có thể tham khảo sau đây:

- Cách thứ nhất rẽ thẳng hướng cầu Thanh Trì để vào Bắc Ninh, tại đây đi tiếp lối cầu 18 ra Phả Lại rồi tới Hạ Long, vượt qua cầu Bãi Cháy, chạy thêm 30 km ở Cẩm Phả là tới nơi.

- Cách thứ hai là đi thẳng đường quốc lộ 5B, xuyên qua cầu Thanh Trì đi hết khoảng 80 km sẽ thấy biển đường quốc lộ 10. Tại đây sẽ xuất hiện trạm thu phí. Vượt ra khỏi đường cao tốc đi về Hải Phòng, thêm tầm 30km thì vào trong Uông Bí rồi đi tiếp đến Hạ Long. Đi qua cầu Bãi Cháy đến Cẩm Phả, tiếp tục đi 30 km sẽ đến Cửa Ông.

- Cách thứ ba là đi theo đường quốc lộ 5 cũ về đến Uông Bí, đi khoảng 50 km thì đến cầu Bãi Cháy, chạy vào Cẩm Phả khoảng 30 km là đến.

 

Đền Cửa Ông – ngôi đền linh thiêng bậc nhất Quảng NinhĐền Cửa Ông cách thủ đô Hà Nội khoảng 200km

 

Khám phá lối kiến trúc độc đáo của đền Cửa Ông

Đền Cửa Ông nằm ngay cạnh Vịnh Bái Tử Long, một bên dựa núi, một bên hướng biển khiến nơi đây mang vẻ đẹp sơn thủy hữu tình. Toàn bộ ngôi đền được xây dựng tỉ mỉ, kỳ công qua nhiều lớp gạch ngói kiên cố. Ban đầu đền được chia làm ba khu vực là hạ, trung, thượng nhưng chiến tranh đã phá hủy nhiều phần của công trình. Hiện tại, phần hạ và trung đã bị phá hủy nghiêm trọng, chỉ có phần thượng là còn tương đối hoàn chỉnh.

 

Đền Cửa Ông – ngôi đền linh thiêng bậc nhất Quảng NinhĐền có kiến trúc độc đáo với gam màu đỏ gạch đặc trưng

 

Sau này, phần hạ và trung được tiến hành xây dựng lại trên diện tích cũ, giữ nguyên lối kiến trúc Phật giáo pha trộn Đông Tây. Nằm phía bên phần thượng có một ngôi chùa dùng để thờ cúng, bên trái là nơi sắp lễ và dùng hóa sớ, giấy tờ âm mộ. Đằng sau phần thượng là lăng mộ của tướng quân Trần Quốc Tảng.

 

Đền Cửa Ông – ngôi đền linh thiêng bậc nhất Quảng NinhTừ đây bạn có thể nhìn thẳng ra Vịnh Bái Tử Long non nước hữu tình

 

Đi dọc vào bên trong ngôi đền, du khách sẽ bắt gặp hơn 30 bức tượng thờ các thân sỹ nổi tiếng khác của nhà Trần. Tất cả đều được chạm khắc kỳ công qua bàn tay khéo léo của các nghệ nhân. Một số bức tượng mới được thiết kế gần đây nhưng vẫn mang đậm nét kiến trúc cổ điển phương Đông.

 

Đền Cửa Ông – ngôi đền linh thiêng bậc nhất Quảng NinhKhoảng sân rộng trước đền là điểm check - in sống ảo cực lý tưởng

 

 

 

Du khách có thể tham quan từng bức tượng theo ba khu vực phân bổ riêng bao gồm: khu tiền đường có các bức tượng thờ công tướng và danh thần như Lê Phụ Trần, Trần Khắc Chung, ...., khu tiền bái thờ Trần Quốc Toản cùng các tướng lĩnh thân cận Hà Đặc, Trần Khánh Dư, ...và khu hậu cung thờ tướng Trần Quốc Tuấn và hộ phái trung thành Phạm Ngũ Lão, Yết Kiêu, ...

 

Đền Cửa Ông – ngôi đền linh thiêng bậc nhất Quảng NinhBên trong đền mang đậm phong cách kiến trúc Phật giáo Việt Nam

 

Nếu như bạn tham quan đền Cửa Ông vào những ngày đầu xuân, bạn sẽ được tham gia nhiều hoạt động thú vị và được hòa mình vào không khí cửa Phật hoành tránh nhất cả nước. Những ngày này, đền được trang trí lộng lẫy càng làm nổi bật nên nét kiến trúc tinh tế. Một trong những trải nghiệm rất thú vị là bạn được rút lá số đầu năm và được các sư thầy tận tình đưa ra những lời khuyên giải cho quãng đường sắp tới.

 

Đền Cửa Ông – ngôi đền linh thiêng bậc nhất Quảng NinhXa xa là Vịnh Bái Tử Long tuyệt đẹp làm background thêm phần ảo diệu

 

Những lưu ý khi đến đền Cửa Ông

Đền Cửa Ông là nơi tín ngưỡng tâm linh nổi tiếng bậc nhất ở Việt Nam. Nếu lựa chọn tham quan nơi này vào một ngày gần nhất, bạn cần lưu ý những điều sau đây:

  • Lựa chọn trang phục phù hợp: khi đến đền bạn không nên ăn mặc lòe loẹt hoặc váy ngắn quá mức, hãy nghiêm túc trong trang phục để thể hiện sự tôn trọng với thần linh và mọi người xung quanh.
  • Đi nhẹ nói khẽ nơi cửa Phật: mọi tiếng ồn cố ý hay vô tình đều gây ảnh hưởng tới người khác và khiến ngôi đền mất đi sự yên tĩnh. Bạn cần đặc biệt giữ phép tắc trong điều này, nếu vi phạm bạn có thể bị phạt tiền.
  • Không đụng chạm tùy tiện vào đồ vật: mọi đồ vật trong đền đều mang giá trị nhất định mà bất kỳ ai cũng nên gìn giữ, bạn không nên đụng chạm bừa bãi gây hư hại đến di tích.

 

Đền Cửa Ông – ngôi đền linh thiêng bậc nhất Quảng NinhHãy nhớ lựa chọn trang phục phù hợp khi đi đền chùa nhé!

 

Mang những nét đẹp tâm linh hiếm có, đền Cửa Ông Cẩm Phả xứng đáng là chốn bình yên mà mọi du khách đều muốn tìm về. Những trải nghiệm khó quên tại đây sẽ đem lại cho bạn nhiều giá trị to lớn. Hãy cùng tới nơi này và cảm nhận nhé!

 

Ngọc Hải (tổng hợp) - luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn