Kinh nghiệm mua sắm bạn cần biết trước khi lên đường du lịch Brunei

Thứ tư, 20/05/2020, 14:16 GMT+7
Những mặt hàng phổ biến mà bạn có thể mua sắm ở Brunei và làm quà lưu niệm bao gồm thiết bị điện tử, đồ dùng bằng bạc hay đồ dệt may tinh xảo. 
test

Một trong những thú vui giải trí chính ở Brunei là mua sắm. Những du khách mới đến vương quốc Hồi giáo Brunei lần đầu tiên có thể sẽ sửng sốt trước sự giàu có của thành phố thủ đô Bandar Seri Begawan thuộc quận Brunei-Muara. Những trung tâm mua sắm và cửa hàng bách hóa ở đây chứa đầy đủ mặt hàng không kém gì thủ đô của những quốc gia thu hút khách du lịch nổi tiếng trên thế giới. 

Khi mua sắm ở Brunei, bạn sẽ tìm thấy nhiều cửa hàng cao cấp với mặt hàng chính là đồ dệt may tinh xảo và hàng nhập khẩu, cũng như một loạt khu chợ và cửa hàng truyền thống rải rác khắp bốn quận trên cả nước, nhưng nhiều nhất vẫn là ở thủ đô. Các cửa hàng đề mức giá rất cạnh tranh và bạn sẽ có cơ hội bắt gặp nhiều ưu đãi lớn khi mua thiết bị điện tử, đồ nội thất và thủ công mỹ nghệ. 

 

Mặt hàng chủ yếu khi mua sắm ở Brunei

Khu mua sắm nổi tiếng ở Bandar Seri Begawan trải dài trên một đại lộ rộng lớn, bao gồm nhiều tòa nhà thông minh và những trung tâm thương mại hào nhoáng bên cạnh chợ đêm Tamu nhộn nhịp. Trong đó, khu phức hợp Yayasan Sultan Haji Hassanal Bolkiah là trung tâm mua sắm lớn nhất ở thủ đô với rất nhiều cửa hàng cao cấp bên trong tòa nhà tuyệt đẹp. 

Ngoài ra, cửa hàng bách hóa Yaohan ở Bandar được rất nhiều khách du lịch Brunei yêu thích, đắt hàng nhất là quần áo, sách và đồ điện tử. Ngay tầng dưới là cửa hàng thực phẩm chất lượng với các loại hàng hóa nhập khẩu.

Trung tâm mua sắm ở khu Gadong gần đó cũng rất nổi tiếng ở thủ đô, trong khi thị trấn Seria và Kuala Belait ở quận Belait cũng có những lựa chọn tốt về mua sắm.  

 

kinh nghiệm mua sắm ở BruneiYayasan Sultan Haji Hassanal Bolkiah, trung tâm mua sắm lớn nhất ở thủ đô Brunei. Ảnh: Brunei Tourism

 

kinh nghiệm mua sắm ở BruneiGadong Mall, một trong những trung tâm thương mại lớn nhất Brunei. Ảnh: Culture Trip

 
 
Trong số những mặt hàng để mua sắm ở Brunei, đồ dùng bằng bạc và đồng rất được ưa chuộng bởi các nghệ nhân địa phương đã tận dụng kỹ thuật lâu đời để tạo ra sản phẩm chất lượng với giá tốt. Những thứ được mua nhiều nhất có thể kể đến vòng tay, bình, chiêng và chiếc vòng giữ khăn ăn khi không sử dụng (napkin ring). Những chiếc giỏ đan bằng tay cũng được bày bán rất nhiều khắp các khu chợ, thu hút du khách nhờ sử dụng chất liệu là các sợi bạc và vàng có tên gọi “jong sarat”.
 
Các sợi jong sarat cũng được ứng dụng linh hoạt vào dệt may. Những tấm vải đủ màu sắc được kết từ những sợi jong sarat này chắc chắn sẽ làm xiêu lòng những vị khách du lịch Brunei đam mê đồ thủ công. Các nghệ nhân mất rất nhiều công sức để dệt nên loại vải này, và mức giá ở các cửa hàng chính của nhà sản xuất luôn là tốt nhất. Nếu không có điều kiện ghé cửa hàng, bạn vẫn có thể mua tại sân bay hoặc Trung tâm đào tạo thủ công mỹ nghệ ở Kota Batu, khu dân cư thuộc Bandar Seri Begawan. 
 
 
kinh nghiệm mua sắm ở BruneiMột góc chợ với những chiếc giỏ đan tay. Ảnh: Blogspot

 

kinh nghiệm mua sắm ở BruneiMột nghệ nhân địa phương đang tự tay làm các sản phẩm từ sợi jong sarat. Ảnh: Biz Brunei
 
kinh nghiệm mua sắm ở BruneiCận cảnh sợi jong sarat dùng để dệt vải. Ảnh: Freme

 

Chợ Tamu ở Bandar Seri Begawan là một lựa chọn tốt để mua hàng thủ công mỹ nghệ giá rẻ vào thứ Sáu. Gian hàng đặc biệt gần ngôi đền Trung Quốc có một loạt các cổ vật Brunei độc đáo mà bạn có thể muốn xem qua. Tuy vậy, đồ thủ công mỹ nghệ nguyên bản có chất lượng tốt nhất vẫn là ở trong các trung tâm mua sắm của thành phố. Do đó, với mỗi mặt hàng nhất định, bạn phải xác định được nhu cầu sử dụng của mình đối với món hàng đó để quyết định nơi mua sắm ở Brunei

Ngành thời trang may sẵn ở Brunei rất phát triển, bạn có thể tìm thấy rất nhiều hàng "nhái” thiết kế của các thương hiệu nổi tiếng, chẳng hạn quần jeans Diesel, Camel… Với các lựa chọn về may mặc cao cấp hơn, bạn hãy thử đến Nazmi Trading hoặc Silk Shoppe Boutique, nơi có các loại vải nhập khẩu và lụa sản xuất tại Brunei với chất lượng rất tốt. Một chiếc khăn trùm đầu phong cách Hồi giáo (tudong) sẽ là món quà lưu niệm ý nghĩa mà bạn có thể mang về nhà. 

 

kinh nghiệm mua sắm ở BruneiNhững chiếc khăn tudong được bày bán ở khắp nơi trên đất nước Brunei. Ảnh: Brunei Times Square Shopping Center

 

Tương tự Singapore, hàng điện tử tiêu dùng ở Brunei rất phổ biến và là thường hút khách du lịch Brunei. Bạn chắc chắn sẽ không muốn mua một chiếc TV cồng kềnh khi đi du lịch, nhưng máy nghe nhạc MP3 hay máy chiếu là những thứ có thể xem xét nếu bạn có nhu cầu. Hầu hết cửa hàng bách hóa lớn ở Bandar Seri Begawan, thị trấn Seria và Kuala Belait đều có các khu chuyên đồ điện tử, bao gồm Jaya Hypermart và Hua Ho.

 

 

Mẹo mua sắm ở Brunei dành cho khách du lịch  

Người dân ở Brunei hầu hết đều rất thật thà, và những vụ lừa đảo ở đây nếu có thường sẽ ít nghiêm trọng hơn rất nhiều so với những quốc gia châu Á khác. Nơi hiếm hoi mà bạn có thể gặp rắc rối là ở các khu chợ đêm, do đó lời khuyên là bạn không nên mang theo quá nhiều tiền mặt khi tới những nơi này, dù đi du lịch Brunei hay bất kỳ đâu. 

Ở một nơi có nhiều mặt hàng chất lượng cao như Brunei, bạn cũng sẽ có khả năng mua phải hàng giả nếu không cẩn thận. Những loại hàng giả trà trộn trên thị trường phổ biến nhất là kính râm, đồng hồ và DVD. Để biết đâu là hàng chuẩn chính hãng và đâu là hàng giả, bạn nên đi một vòng khảo giá trước khi vội vàng mua ngay ở cửa hàng đầu tiên. Đây là mẹo mua sắm ở Brunei mà những người giàu kinh nghiệm đã truyền lại. 

Khi dạo quanh chợ, bạn sẽ nhanh chóng bị thu hút bởi các món đồ cổ phong phú. Tuy nhiên, mua đồ cổ ở chợ không phải là ý hay bởi bạn sẽ không thể tự mình xác minh được nguồn gốc, xuất xứ của món đồ. Một trong những nơi tốt nhất để mua đồ cổ chính hãng là Home Centre tại Mile 9, Jalan Tutong, Brunei-Muara. Showroom khổng lồ này bày bán rất nhiều nội thất và thiết bị ánh sáng, nhưng cũng có cả đồ cổ và giấy tờ hợp pháp để xuất khẩu, đảm bảo an toàn cho du khách khi mua sắm ở Brunei

Đối với mặt hàng đá quý và đồ trang sức, bạn cũng nên đến các trung tâm thương mại lớn và cửa hàng bách hóa để lựa, dù ở chợ có giá cạnh tranh hơn nhiều. Lý do cũng tương tự như đối với đồ cổ. 

Trong khi đó, với đồ nội thất bằng gỗ hoặc đá chạm khắc ở Brunei, bao gồm nhiều vật dụng trang trí nhỏ phù hợp để làm quà lưu niệm, bạn có thể săn lùng trong chợ đêm để có cơ may tìm được những món hời. 

 
kinh nghiệm mua sắm ở BruneiBạn có thể kết hợp mua sắm ở chợ và thưởng thức ẩm thực đường phố Brunei. Ảnh: Travels of a Bookpacker

 

Lưu ý quan trọng cuối cùng là đừng bao giờ quên mặc cả khi mua sắm ở Brunei. Bạn hãy thử giảm một nửa giá so với mức người bán hàng đưa ra, nhớ luôn mỉm cười và tỏ thái độ thân thiện trong khi mặc cả, sau đó tăng dần lên khoảng 70%. Nếu người bán không đồng ý, bạn nên thử bỏ đi và tìm mức giá tốt hơn ở cửa hàng khác, bởi một mặt hàng thường sẽ được bày bán ở khá nhiều nơi. Ngay cả khi đến một cửa hàng có giá niêm yết, bạn cũng đừng ngại yêu cầu giảm giá, bởi điều này là hoàn toàn bình thường ở Brunei.

 

Thùy Linh (dịch) - Luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn