Cầu Galata Istanbul – biểu tượng kết nối 2 bờ cổ kính và hiện đại

Chủ nhật, 31/05/2020, 15:48 GMT+7

Để ngắm cảnh đẹp hãy đi dạo qua cầu Galata Istanbul Thổ Nhĩ Kỳ. Nơi có bến cảng với những chiếc thuyền đánh cá, phà, dòng người và xe cộ qua lại tấp nập.

test

Tìm hiểu lịch sử của cầu Galata Istanbul

Cây cầu Galata đầu tiên ở lối vào của vịnh Sừng Vàng được xây dựng vào năm 1845 bởi mẹ của Quốc vương Abdulmecid và được sử dụng trong 18 năm. Nó được gọi là Cisr-i Cedid hoặc New Bridge để phân biệt với cây cầu trước đó ở phía trên Golden Horn, được biết đến với cái tên Old Bridge. Cây cầu mới được xây dựng bởi Abdulmecid Han. 

 

cau-galata-istanbul-canh-dep-Ảnh: @veligurgah


Người đầu tiên đi qua cầu Galata ở Istanbul là Quốc vương Abdulmecid và người đầu tiên đi qua bên dưới là thuyền trưởng Pháp Magnan trên con tàu Cygne của mình. Trong ba ngày đầu tiên qua cầu là miễn phí, sau đó một khoản phí được gọi là mürüriye đã được trả cho Bộ Hải quân. Vào năm 1863, cây cầu gỗ thứ 2 được xây dựng bởi Ethem Pertev Pasha theo lệnh của Quốc vương Abdulaziz để sẵn sàng cho chuyến thăm Istanbul của Napoleon III.

 

cau-galata-istanbul-tho-nhi-ky-doc-daoẢnh: @wahajslife


Năm 1870, một hợp đồng đã được ký kết với một công ty của Pháp, Forges et Chantiers de la Mediteranée để xây dựng cây cầu thứ ba, nhưng chiến tranh bùng nổ giữa Pháp và Đức đã trì hoãn dự án. Thay vào đó là công ty khác xây dựng vào năm 1872 và hoàn thành vào năm 1875, dài 480 m và rộng 14 m. Nó được xây dựng với chi phí 105.000 liga vàng. 

 

cau-galata-istanbulẢnh: @destiname

 

>>Xem thêm: thông tin du lịch Istanbul bổ ích!


Cây cầu Galata thứ tư được xây dựng vào năm 1912 bởi công ty Người Đức với giá 350.000 lira vàng, cây cầu này dài 466 m và rộng 25 m. Đây là cây cầu vẫn còn quen thuộc với nhiều người ngày nay đã bị hư hỏng nặng trong vụ hỏa hoạn năm 1992. Cầu Galata Istanbul còn tồn tại đến ngày nay là phiên bản cuối cùng được xây dựng vào cuối thế kỷ 20.

 

cau-galata-istanbul-Ảnh: @serdarrozgul


Ít ai biết rằng vào năm 1502, chính Leonardo da Vinci đã trình bản thiết kế đầu tiên cho cây cầu được dự định xây ở địa điểm này. Tuy nhiên, nó đã không được sử dụng vì người ta cho rằng nó không thể trở thành hiện thực. Do vậy, mãi đến năm 1854 thì người dân nơi đây mới được chứng kiến cây cầu nối liền Phố cổ của Istanbul với vùng ngoại ô phía Bắc được đưa vào sử dụng. 

 

cau-galata-istanbul-ngam-canhẢnh: @cansugldgn

 

Cây cầu có nghĩa đặc biệt

Cây cầu Galata hấp dẫn này được thiết kế với 2 tầng, bao gồm sáu làn ô tô, hai đường xe điện và lối đi dành cho người đi bộ. 

- Tầng trên ô tô và xe điện đi lại náo nhiệt, thêm vào đó bạn sẽ thấy những người dân thả câu trên mặt biển đông đúc trên mặt cầu.

- Tầng dưới là nơi dành cho các cửa hàng trà, quán bar, nhà hàng,… Tại đây, vừa thưởng thức đồ uống, vừa ngắm cảnh biển hoàng hôn tuyệt đẹp. 

 

cau-galata-istanbul-thiet-keẢnh: @edoughtravel


Cầu Galata Istanbul Thổ Nhĩ Kỳ còn ở hiện tại, kết nối thành phố cổ (Byzantium cũ) ở phía Nam – nơi có không gian cổ kính trầm mặc như lạc vào những thế kỷ trước đây. Với một bên là thành phố Mới sầm uất ở phía Bắc, những cửa hàng sang trọng, bến xe và quảng trường luôn đông đúc người qua lại. Kết nối 2 nền văn hóa Á – Âu của một bên là bờ Đông, một bên là bờ Tây.

 

cau-galata-istanbul-tho-nhi-kyẢnh: @agoniiya


Địa điểm này luôn là hình ảnh và biểu tượng đặc trưng cho những khung hình về cảnh quan thành phố. Thật lạ là tuy không bắt mắt, thiết kế cũng không cầu kỳ nhưng khi đi qua đây ai cũng muốn cước bộ thật chậm để ngắm nhìn cho thỏa thích. Nó còn trở thành nguồn cảm hứng bất tận cho nhiều tác phẩm văn chương, hội họa đầy tính nghệ thuật. 

 

cau-galata-istanbul-tho-nhi-ky-Ảnh: @selcuk_samiloglu

 

cau-galata-istanbul-canh-depẢnh: @mariyamarinova

 

Địa điểm tham quan hấp dẫn

Đứng từ đây có thể bao quát toàn cảnh thành phố Istanbul cũng như vịnh Bosporus. Người thì cần mẫn câu cá để mang đến bán lấy tiền, người thì bán khăn, người ngồi trong quán cà phê đắm chìm cũng những bản nhạc,… Vượt qua cầu để tham quan những công trình nổi tiếng như: nhà thờ Hồi giáo Xanh, nhà thờ Hagia Sophia, cung điện Topkapi Thổ Nhĩ Kỳ, tháp Galata,…

 

cau-galata-istanbul-ble-mosqueẢnh: @irnadira

 

cau-galata-istanbul-topkapi-placeẢnh: @laportetravel


Các bến cảng ở chân cầu ở phía Nam có các thuyền buôn bán, nơi bạn có thể mua bánh mì kẹp cá mới nướng (Balik ekmek) thơm ngon. Hay bánh sandwich từ Osmanli Balikcisi cách đó vài bước ở tầng dưới của cây cầu. Cá và salad tại Osmanli có vẻ hấp dẫn hơn nhiều và khu vực ăn uống cũng khá rộng rãi, thoải mái. Đi bộ qua cầu Galata là một cách thú vị để trải nghiệm cuộc sống đầy màu sắc của người dân ở Istanbul. 

 

cau-galata-istanbul-ca-heoẢnh: @mehmeteser_


Cuộc sống ở thành phố này luôn tấp nập và muôn màu sắc trộn lẫn, nhưng ở cây cầu Galata Istanbul bạn vẫn thấy có những nét đẹp riêng. Dành một ngày chỉ leo lên xong lại lượn xuống, tưởng chừng như nhàm chán nhưng lại có biết bao nhiêu chuyện để làm. Từ nói chuyện tán gẫu, ngắm vịnh biển hay sà vào những xe hạt dẻ nướng, ngô luộc nóng hổi. Nhấm nháp tách trà và chờ đợi khoảnh khắc hoàng hôn đẹp nhất trong ngày, chẳng gì có thể cưỡng lại được. 

 

cau-galata-istanbul-am-thuc-Ảnh: @volodymyrgryniuk

 

cau-galata-istanbul-traẢnh: @saityardimci


Tại đầu phía Nam của cây cầu, bạn còn được tham quan và mua sắm ở khu chợ gia vị - Market đầy sắc màu nổi tiếng. Ở đây có bán các loại gia vị truyền thống của Thổ Nhĩ Kỳ cũng như các nước trên thế giới. Nếu là người yêu thích nấu ăn, điểm đến này sẽ khiến cho bạn bị cuốn hút cả ngày. Bên cạnh mua gia vị về làm quà bạn còn có thể mua nhiều loại đặc sản cũng như quà lưu niệm khác cũng được bày bán ở đây.

 

cau-galata-istanbul-cho-gia-viẢnh: @here2theretravel

 

 

Lưu ý khi tham quan

- Du lịch Thổ Nhĩ Kỳ, thời điểm lý tưởng trong ngày để tham quan cầu là vào hoàng hôn, khi các thánh đường Hồi giáo và khu chợ của thành phố in bóng trên nền trời đỏ rực.

- Bạn nhớ mặc cả với người bán hàng rong để mua đồ ăn vặt hoặc quà lưu niệm với mức giá hợp lý. 

 

cau-galata-istanbul-hoang-honĐứng từ trên cầu Galata và ngắm hoàng hôn vàng rực hấp dẫn ở Istanbul

 

cau-galata-istanbul-ngam-canh-Ảnh: @through_my_lens_by_noemie

 

Hành trình khám phá thành phố du lịch nối liền 2 bờ Âu – Á của đất nước thảm bay này luôn chứa đựng nhiều điều hấp dẫn. Đặt chân đến cây cầu lịch sử này cũng là hành trình kỷ niệm khó quên mà bạn khó có thể bỏ qua. 

 

Hà Lê (tổng hợp) - luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn