'Thả hồn' vào khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp của vườn quốc gia núi Chúa Ninh Thuận

Thứ bảy, 06/06/2020, 16:06 GMT+7

Bên cạnh những bãi biển thì rừng núi cũng là nơi giải nhiệt tuyệt lắm đấy nhé, nhất là vườn quốc gia núi Chúa Ninh Thuận - nơi có cả rừng và biển thì quả là một điểm đến lý tưởng cho mùa hè rồi còn gì.

test

Tọa lạc tại khu vực phía Đông của huyện Ninh Hải và huyện Thuận Bắc tỉnh Ninh Thuận, cách thành phố Phan Rang hơn 20km và tiếp xúc với đường bờ biển dài 57km, vườn quốc gia núi Chúa được thành lập năm 2003 với diện tích lên tới 31.257 ha bao gồm cả không gian rừng, biển và sa mạc đang là một khu sinh thái lý tưởng để tham quan và nghỉ dưỡng của du khách.

 

Hệ sinh thái đa dạng của vườn quốc gia núi Chúa

Với 35% diện tích là rừng nên nơi đây sở hữu một hệ động thực vật cực kỳ đa dạng và phong phú về số lượng cũng như chủng loại.

Hiện nay, vườn quốc gia núi Chúa ghi nhận hơn 1.532 loài thưc vật thuộc 5 ngành cơ bản: ngành Ngọc lan có số lượng ấn tượng nhất với 1.237 loài, chiếm đến gần 97% tổng số thực vật, nhành Dương xỉ ghi nhận 25 loài, tiếp đó là ngành Thông với 12 loài…Thậm chí có tới 62 loài thực vật quý hiếm còn được ghi tên trong Sách đỏ Việt Nam và Danh lục đỏ thế giới.

 

'Thả hồn' vào khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp của vườn quốc gia núi Chúa Ninh ThuậnKhu vực xanh tươi trong lành (Ảnh @tttthuyvo)

 

Với đặc trưng là khí hậu khô nóng nên nơi đây còn được coi là một “thảo nguyên cây gai” độc nhất vô nhị ở Việt Nam với các loài thực vật mang đặc trưng là thấp lùn, lá dày, nhỏ, có răng cưa, nhiều gai như: xương rồng, quyển bá xoắn, mùng quân ấn, lọ nồi,… để hạn chế quá trình thoát hơi nước.

 

'Thả hồn' vào khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp của vườn quốc gia núi Chúa Ninh ThuậnCác loài thực vật độc đáo (Ảnh @linh.rubii)

 

Bên cạnh thực vật thì hệ động vật cũng khiến nhiều người phải trầm trồ, kinh ngạc với 765 loài bao gồm: thú, chim và bò sát lưỡng cư. Trong đó, 46 loài động vật quý hiếm như: Voọc Chà Và chân đen, Gà Tiền mặt đỏ, Ếch cây Trung bộ, sơn dương, Rùa núi vàng, Beo lửa, Gấu ngựa,…được ghi tên vào trong Sách đỏ và được ưu tiên bảo tồn.

Phần biển trải dài 7.352 ha nên hệ sinh thái dưới nước của rừng quốc gia núi Chúa cũng không thể đùa đâu nhé. Nhất là hệ san hô cực kỳ trù phú về số lượng với 350 loài: 304 loại san hô cứng tạo rạn và 46 loài mới cũng như rất đa dạng về màu sắc. Tiếp đến là hệ rong biển với 188 loài, nổi bật nhất là ngành Rong đỏ với 79 loài, cá có số lượng là 147 loài, thân mềm là 115 loài và giáp xác có 80 loài.

 

'Thả hồn' vào khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp của vườn quốc gia núi Chúa Ninh ThuậnBãi biển với diện tích lớn và vô vàn sinh vật biển (Ảnh @elena_kazachenko)

 

Rùa biển không chiếm số lượng nhiều, nhưng lại là một loài động vật quý hiếm được xem là đại diện của vườn quốc gia này, vậy nên việc bảo vệ loại vật này luôn được các nhà chức trách rất coi trọng.

Không chỉ đa dạng về hệ động thực vật, vườn quốc gia núi Chúa còn khiến du khách mê mẩn bởi rât nhiều các dân tộc như: Chăm, Hoa, Kinh, Raglay… sinh sống tại vùng đệm có diện tích 7.350 ha và đem đến những nền văn hóa rất đa dạng, độc đáo.

 

Các trải nghiệm thú vị tại vườn quốc gia núi Chúa


Chinh phục núi Chúa

Nằm ở độ cao hơn 1.000m so với mực nước biển, đỉnh núi Chúa luôn là một điểm đến mà nhiều dân phượt muốn chinh phục. Có nhiều đỉnh núi ở các độ cao khác nhau, song, đỉnh núi Cô Tuy cao nhất là 1.040m lại chính là nơi mà nhiều người muốn thử thách bản thân hướng đến nhất.

 

'Thả hồn' vào khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp của vườn quốc gia núi Chúa Ninh ThuậnRừng núi bạt ngàn (Ảnh @lovemelondon)

 

Để lên được đỉnh núi Chúa, bạn phải trải qua rất nhiều con đường mòn hiểm trở quanh co, khó không kém gì chinh phục đỉnh Fansipan, song vẻ đẹp của những đóa hoa ngũ sắc kiên cường khoe mình dưới ánh nắng, những loài cây quý độc đáo bắt mắt, những đàn dê nhởn nhơ gặm cỏ hay những tán cây cổ thụ râm mát, rì rào trong gió dọc hai bên đường đi…chắc chắn sẽ khiến bạn quên hết mệt mỏi cho xem.

 

'Thả hồn' vào khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp của vườn quốc gia núi Chúa Ninh ThuậnKhông khí trong lành, thanh mát (Ảnh @hn.nhatha)

 

Nhất là khi đã đặt chân lên đỉnh núi, đứng ngắm trời đất bao la, cỏ cây mênh mông, bát ngát, tận hưởng những cơn gió mát lành và hít sâu bầu không khí trong lành, thanh khiết nơi rừng núi, chắc chắn bạn sẽ cảm thấy yêu thêm chuyến hành trình này đấy nhé.

 

'Thả hồn' vào khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp của vườn quốc gia núi Chúa Ninh ThuậnCảm giác cực đã khi lên đến đỉnh núi (Ảnh @mathildebremond)

 

Khám phá những bãi biển hoang sơ mà thơ mộng

Với vô vàn các bãi biển đẹp cùng làn nước trong vắt như ngọc và những bãi cát trắng mịn trải dài, khu sinh thái núi Chúa sẽ cho bạn một trải nghiệm cực kỳ đáng nhớ đấy nhé.

 

'Thả hồn' vào khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp của vườn quốc gia núi Chúa Ninh ThuậnBãi biển cực đẹp và thơ (Ảnh @hueandsuntravel)

 

Đừng chỉ ngắm hay tắm biển không thôi, hãy lặn xuống và khám phá hệ san lô cực đa dạng và bắt mắt ở đây đi nhé. Dù còn khá hoang sơ những những rạn san hô đủ các hình dạng, kích thước cùng màu sắc sẽ khiến bạn lưu luyến không muốn về ý chứ.

 

'Thả hồn' vào khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp của vườn quốc gia núi Chúa Ninh ThuậnAi cũng không thể rời mắt (Ảnh @wiindec)

 

Đặc biệt, đây là nơi hiếm hoi mà rùa biển lên đất liền để đẻ trứng, nên nếu ở lại đây qua đêm thì đường quên ghé qua bãi cát để tận mắt chứng kiến khung cảnh “độc nhất vô nhị” này nhé.

Ngoài ra, các làng chài ven biển cũng là nơi mà bạn nên ghé thăm vì nó thường tổ chức các lễ hội truyền thống rất đặc sắc như: đua ghe, lễ thờ cá Ông hay hát lăng…với nhiều nét văn hóa rất độc lạ nữa đấy.

 

 

Cắm trại

Một chuyến đi “phượt” đúng nghĩa thì làm sao bỏ qua việc cắm trại được đây. Cảm giác được cùng đám bạn hát hò, nhảy múa và trò chuyện quanh đống lửa dưới một bầu trời sao lung linh như dải ngân hà, được những làn gió mát và tiếng sóng biển rì rào đưa vào giấc ngủ, được thức dậy đón ánh bình minh quyến rũ trên biển thì còn gì tuyệt vời hơn đây.

 

'Thả hồn' vào khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp của vườn quốc gia núi Chúa Ninh ThuậnĐừng bỏ qua hoạt động cắm trại nhé (Ảnh @thuthanh_ho)

 

Thăm các điểm du lịch nổi tiếng gần đó

Khi đã đặt chân đến thám hiểm vườn quốc gia núi Chúa xinh đẹp thì khó ai có thể bỏ qua việc check in tại Hang Rái kỳ bí, ma mị bởi sự kết hợp giữa rêu và sóng biển cùng chiếc cầu gỗ đỏ nổi bật xuyên thẳng vào núi xanh, hay vịnh Vĩnh Hy trong vắt tựa thấy đáy…Tất cả sẽ khiến bạn không thể quên được đâu.

 

'Thả hồn' vào khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp của vườn quốc gia núi Chúa Ninh ThuậnHang Rái siêu ảo (Ảnh @tienvinhtravel)

 

'Thả hồn' vào khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp của vườn quốc gia núi Chúa Ninh ThuậnVịnh Vĩnh Hy trong xanh bất ngờ (Ảnh @xu.queen.7512)

 

Thời điểm lý tưởng để tham quan vườn quốc gia núi Chúa

Là một khu vực được đánh giá là khô hạn nhất tại Việt Nam với 9 tháng khô trong đó có tới 4 tháng hạn và 2 tháng kiệt nên mùa mưa ở đây cũng thường đến muộn và kết thúc sớm hơn các nơi khác.

Khoảng từ tháng 9 đến tháng 12 là mùa mưa vì thế sẽ không thuận lợi cho chuyến du lịch khám phá rừng núi của bạn vì đường đi sẽ rất trơn trượt và nguy hiểm.

Từ tháng 6 đến tháng 9 là mùa du lịch cao điểm, trời trong nắng đẹp, không khí trong rừng thì khá mát mẻ, dễ chịu, thêm nữa là thời điểm này rùa biển còn lên bờ đẻ trứng nên sẽ cực kỳ thuận lợi cho chuyến du lịch khám phá vườn quốc gia núi Chúa của bạn đấy nhé.

 

'Thả hồn' vào khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp của vườn quốc gia núi Chúa Ninh ThuậnThời tiết đẹp sẽ khiến chuyến tham quan của bạn thú vị hơn (Ảnh @truonghoangthuytien)

 

Cách di chuyển đến vườn quốc gia núi Chúa

Với điểm xuất phát là thành phố Phan Rang – Tháp Chàm, bạn có thể lựa chọn di chuyển bằng xe khách (7 chỗ), xe buýt hoặc tự lái xe máy.

Với xe buýt: tuyến buýt sớm nhất xuất phát từ thành phố Phan Rang là 6 giờ sáng và chuyến muộn nhất từ Vĩnh Hy về là 18 giờ với giá vé khoảng 20k/người, nên bạn hãy canh thời gian thật kỹ nếu sử dụng phương tiện này nhé.

Với xe khách (7 chỗ): bạn phải liên hệ trước với chủ xe để xem còn ghế trống hay không, đi phương tiện này bạn không phải đến quá sớm nhưng giá sẽ đắt hơn, rơi vào khoảng từ 800k đến 1 triệu đồng.

Với xe máy: đây là phương tiện được rất nhiều bạn trẻ lựa chọn, nhất là với “dân phượt” vì bạn có thể chủ động về mặt thời gian, hơn nữa, quang cảnh đường đi lại rất đẹp và trong lành, nên với phương tiện này có khi chưa đến vườn quốc gia núi Chúa Ninh Thuận mà bạn đã có “ngàn” bức ảnh sống ảo “xịn xò” rồi ý chứ.

 

'Thả hồn' vào khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp của vườn quốc gia núi Chúa Ninh ThuậnXe máy được rất nhiều người lựa chọn để đến đây (Ảnh @riowhatever)

 

Nếu đi bằng xe máy thì bạn đi thẳng theo đường Trường Chinh, qua cầu Ninh Chữ rồi rẽ phải vào đường DT702, tiếp tục đi tầm 30km nữa sẽ tới nơi. Đoạn đường rất dễ đi nên cứ yên tâm, tuy nhiên, phải tay lái thật vững thì mới nên đi xe máy đấy nhé.

Nóng thế này, đợi gì mà không đến vườn quốc gia núi Chúa để "giải nhiệt" đi nào!

 

Thái Hà (Tổng hợp) - luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn