'Ngả nghiêng' trước vẻ đẹp khó cưỡng của chùa Som Rong Sóc Trăng

Thứ ba, 16/06/2020, 22:33 GMT+7

Chùa Som Rong Sóc Trăng là một trong những công trình kiến trúc Khmer tuyệt đẹp ở miền Tây Nam Bộ với những bảo tháp mang phong cách cổ kính hấp dẫn. 

test

Lịch sử chùa Som Rong Sóc Trăng

Đến Sóc Trăng khách du lịch không thể bỏ qua cơ hội được tìm hiểu văn hóa, những địa điểm tham quan nổi tiếng của người dân Khmer. Trong đó, nổi bật nhất là chùa Som Rong tọa lạc tại 367 đường Tôn Đức Thắng, phường 5, TP. Sóc Trăng. Chùa Wat Pătum Wôngsa Som Rông hay Som Rong được xây dựng lần đầu từ năm 1785, ban đầu cũng chỉ được lợp lá vách tre đơn sơ. Ngôi chùa mới hiện nay được dựng lại cách chùa cũ 1km, qua nhiều lần tu sửa để trở nên khang trang đẹp mắt.

 

chua-som-rong-soc-trang-ngam-canhẢnh: @james_latha

 

chua-som-rong-soc-trang-chanh-dienẢnh: @Thu Phan


Tuy xuất hiện từ lâu nhưng mãi đến năm 2000 khu vực chánh điện của chùa Som Rong Sóc Trăng mới được hoàn thiện. Năm 2003 thì xây dựng thêm sala rồi bổ sung vào nhiều hạng mục còn thiếu, sau đó đến năm 2017 mới chính thức khánh thành hết toàn bộ. Trải qua 12 đời trụ chì, hiện Thượng tọa Lý Minh Đức là người chủ trì. Sở dĩ nơi đây có tên gọi như vậy bởi xưa kia xung quanh khuôn viên mọc rất nhiều cây som rong, hiện nay chỉ còn một số ít và thay vào đó là những hàng cây cổ thụ.

 

chua-som-rong-soc-trang-loi-vaoẢnh: @h.u.y.n.h.u__


Chùa không chỉ là nơi bà con đồng bào dân tộc Khmer tại Sóc Trăng đến sinh hoạt, lưu giữ văn hóa truyền thống đầy tự hào. Mà đây cũng đang trở thành một điểm đến thu hút đối với khách du lịch mỗi khi có dịp ghé thăm, bởi khuôn viên cổ kính còn giữ gìn được qua thời gian. Cùng với đó là những kiến trúc ấn tượng trở thành background lên hình siêu ảo diệu đẹp khó cưỡng. 

 

chua-som-rong-soc-trang-ngam-canh-Ảnh: @trinhrubi

 

chua-som-rong-soc-trang-check-inẢnh: @_trnbaongoc_

 

>>Xem thêm: thông tin du lịch Sóc Trăng hấp dẫn khác

 

Khuôn viên kiến trúc ấn tượng 

Nếu một lần được đến chùa Som Rong ở Sóc Trăng bạn sẽ thấy kiểu kiến trúc vô cùng độc đáo và ấn tượng. Vừa pha lẫn giữa kiểu Khmer truyền thống, vừa có một chút gì đấy hiện đại và bắt mắt thu hút đối với khách du lịch. Từng đường nét ẩn chứa những văn hóa, đầy cổ kính và giàu tính thẩm mỹ, nghệ thuật. Khuôn viên rộng rãi, mát mẻ với những cây xanh được trang trí khắp nơi, trong chùa cũng có nhiều tượng Phật Thích Ca Mâu Ni với những tư thế khác nhau.

 

chua-som-rong-soc-trang-tuong-phatẢnh: @phannhan93

 

chua-som-rong-soc-trang-hoa-vanẢnh: @hao_ng_


Ngay từ khu vực cổng chùa bạn đã có thể thấy được những đường nét hoa văn đậm chất Khmer truyền thống với hình tượng rắn thần Nagar. 5 ngọn tháp trên nóc tựa như 5 vị thần đang án ngự và đồng thời cũng là biểu tượng của 5 ngọn núi Meru. Nếu đi từ cổng vào khu vực chính bạn sẽ đi qua những hàng cây cổ thụ tỏa bóng mát 2 bên, phía xa là tượng Phật niết bàn khổng lồ. Không khí thanh tịnh và thoáng mát khác hẳn với sự ồn ã của phố thị ở bên ngoài. 

 

chua-som-rong-soc-trang-hoa-van-Ảnh: @rafael_nguyen

 

chua-som-rong-soc-trangẢnh: @louisa_247


Cũng như những ngôi chùa Khmer miền Tây ở các nơi khác, chùa bao gồm các công trình như: chánh điện, sala, nhà ở, thư viện sách để người dân đến học tập văn hóa. Có những điểm cổ kính đã nhuốm màu thời gian, có những nơi được tu sửa lại khang trang mới mẻ. Mỗi chỗ có một vẻ đẹp ấn tượng riêng, thế nhưng khi kết hợp lại rất hài hòa với nhau tạo nên tổng thể đẹp mắt khiến chùa Som Rong Sóc Trăng được nhiều người dân cũng như khách du lịch yêu mến. 

 

chua-som-rong-soc-trang-check-in-Ảnh: @tuancanhcao

 

chua-som-rong-soc-trang-chanh-dien-lonẢnh: @aris.le1808

 

Khu vực chánh điện

Đây là nơi có bàn thờ với tượng Phật cổ tay hướng ra ngoài, bên trong có 6 hàng cột chống đỡ được bao bởi hoa văn đặc sắc của Phật giáo Nam tông. Lối đi vào có tượng kỳ lân 2 bên làm nhiệm vụ gác cửa, xung quanh tường được treo những bức tranh ảnh về cuộc đời của Phật từ lúc sinh ra cho đến khi niết bàn được khắc họa rất sống động. Phần mái được xếp lớp 3 tầng chồng lên nhau, các góc trang trí bằng tượng rồng Khmer, chim thần Krud,… tạo nên sự nghiêm nghị và đầy trang trọng. 

 

chua-som-rong-soc-trang-chanh-dien-PhatẢnh: @Sharkieexx

 

chua-som-rong-soc-trang-chanh-dien-Ảnh: @quyendowtothesoul

 

chua-som-rong-soc-trang-chanh-dien-lon-Ảnh: @maiclairity

 

Tòa bảo tháp nguy nga

Nằm song song với khu vực chánh điện vô cùng nổi bật là điểm thu hút du khách, đặc biệt là các bạn trẻ khi đến với chùa Som Rong Sóc Trăng. Bảo tháp được xây dựng trong khuôn viên 100 m2, với màu xám nổi bật được khánh thành vào năm 2012, tựa như chốn tiên cảnh chẳng thua kém gì những ngôi bảo tháp ở Thái Lan. Đây là nơi cất giữ tro cốt của những vị Đại đức trong chùa và tín đồ không nơi nương tựa. Nơi có ý nghĩa quan trọng và linh thiêng không kém ở tại ngôi chùa này.

 

chua-som-rong-soc-trang-bao-thapẢnh: @@hao__ng

 

chua-som-rong-soc-trang-bao-thap-Ảnh: @james_latha

 

chua-som-rong-soc-trang-bao-thap-phat-lon-Ảnh: @_ducctrann


Sở hữu lối thiết kế ấn tượng hiếm có cao 25 mét và rộng 11 mét, 4 mặt là những bậc thang và lối đi riêng tượng trưng cho Từ - Bi – Hỉ - Xả. Phía dưới bậc thang là tượng rắn thần Nagar 5 đầu 2 bên cùng các hoa văn điêu khắc bắt mắt đậm chất Khmer. Ở chính giữa là tượng Phật Thích Ca thếp vàng quay mặt về hướng Đông, trên mỗi góc cũng có tượng Phật được đặt ở từng tầng phía trên. Chỉ cần đứng vào bất cứ góc nào ở đây bạn đều có thể chụp được những bức hình ấn tượng tựa chốn bồng lai. 

 

chua-som-rong-soc-trang-Ảnh: @sanra.san

 

chua-som-rong-soc-trang-bao-thap-phatẢnh: @tuancanhcao

 

chua-som-rong-soc-trang-bao-thap-phat-Ảnh: @_duytom

 

 

Tượng Phật niết bàn uy nghi

Nổi bật không kém ở chùa Wat Som Rong Sóc Trăng chính là tượng Phật Thích Ca nhập niết bàn dài đến 63 mét, cao 22,5 mét được đánh giá là lớn nhất Việt Nam. Bức tượng nặng 490 tấn với kinh phí xây dựng ước tính trên 20 tỉ đồng vô cùng nổi bật, trở thành điểm nhấn trong toàn bộ tổng thể. Điều thu hút bà con Phật tử cũng như khách du lịch mỗi khi có dịp đến với mảnh đất Sóc Trăng hiền hòa. 

 

chua-som-rong-soc-trang-tuong-phat-niet-banẢnh: @tuancanhcao


Tượng Phật ở tư thế nằm, dù đi từ xa cách vài trăm mét bạn cũng có thể thấy rõ ánh mắt từ bi đang nhìn chúng sanh. Đứng trước tượng như đang mong muốn mọi người yêu thương nhau khiến lòng lắng lại, cảm thấy yên bình khó tả. Nhất là vào buổi chiều, vừa viếng chùa cầu bình an, vừa vãn cảnh ngắm khuôn viên hài hòa giữa hiện đại với cổ kính khiến bạn không khỏi bị trầm luân vào khung cảnh ấy.

 

chua-som-rong-soc-trang-tuong-phat-Ảnh: @simon.368


Du lịch miền Tây Nam Bộ, các kiến trúc chùa tháp luôn mang lại sức hấp dẫn lớn cả về kiến trúc văn hóa lẫn nghệ thuật. Chùa Som Rong với những tinh hoa được kết tinh từ hàng trăm năm, điển hình cho đời sống tâm linh của đồng bào dân tộc Khmer ở Sóc Trăng cũng như vùng sông nước miệt vườn. Đừng quên một lần ghé chốn lạc tiên này để tham quan và mang về cho mình những bộ ảnh đầy ấn tượng. 

 

Hà Lê (tổng hợp) - luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn