Mê mẩn vẻ đẹp nên thơ nên họa của đầm Thị Nại Quy Nhơn

Thứ bảy, 20/06/2020, 14:23 GMT+7

Quy Nhơn có biết bao nhiêu bãi biển nức tiếng ấy thế mà đầm Thị Nại vẫn luôn chiếm được một vị trí sâu sắc trong lòng du khách, để rồi, bất kỳ ai khi đã đặt chân đến thành phố biển này đều không thể bỏ qua nơi đây.

test

Vài nét về đầm Thị Nại Quy Nhơn

Nằm ở huyện Tuy Phước và huyện Phù Cát, phía Đông Bắc thành phố Quy Nhơn, đầm Thị Nại là đầm nước lớn nhất Bình Định tựa như một đại dương thu nhỏ giữa lòng Quy Nhơn, với diện tích lên tới 5060ha, dài 10km và rộng tới 4km.

 

Mê mẩn vẻ đẹp nên thơ nên họa của đầm Thị Nại Quy NhơnNét đẹp ấn tượng của đầm Thị Nại (Ảnh @linh_beli)

 

Tên gốc của đầm nước mặn này trong tiếng Phạn là Cri Vinaya và phiên âm ra tiếng Hán là Thị Lị Bi Nại, nên người dân thường gọi tắt là Thị Nại. Ngoài ra, nó còn có tên khác là Tân Châu, Hải Hạc và Biển Cạn, nhưng không phổ biến bằng.

Đã từng trong lịch sử, đầm Thị Nại là một trong những đồn trú trọng điểm, nơi ghi dấu bao cuộc chiến mở mang bờ cõi và chứng kiến những chiến tích hào hùng của dân tộc ta. Để rồi hôm nay, với sự vun đắp, bồi tụ của 2 nhánh sông lớn là sông Hà Thành và sông Kôn đã tạo thành một bức tranh thủy mặc thơ mộng hữu tình nức tiếng gần xa. Chẳng thế mà người Bình Định vẫn đầy tự hào mà ngân nga câu ca:

“Bình Định có núi Vọng Phu
Có đầm Thị Nại, có Cù Lao Xanh…”

 

Nét hút hồn của đầm Thị Nại

Ấn tượng đầu tiên mà đầm Thị Nại Quy Nhơn đem đến cho du khách là khoảng không gian mênh mông sóng nước, xung quanh là những hàng cây xanh mướt, xa xa là dãy núi hùng vĩ nhấp nhô tạo nên một bức tranh phong cảnh cực hùng vĩ mà vẫn nên thơ nên họa.

 

Mê mẩn vẻ đẹp nên thơ nên họa của đầm Thị Nại Quy NhơnKhung cảnh sơn thủy hữu tình (Ảnh @ntm.huong)

 

Nhất là khi thủy triều lên, làn nước trải dài vô tận, từng con sóng dập dờn đuổi nhau chạy vào bờ theo từng làn gió cho ta cảm giác như đang đứng trước biển khơi bao la và được hít hà hương vị mặn mòi của biển.

 

Mê mẩn vẻ đẹp nên thơ nên họa của đầm Thị Nại Quy NhơnTựa như biển cả bao la (Ảnh @baothach.lynguyen.iamt)

 

Với ai những ai đã đặt chân đến đây thì đều nhận thấy rằng, bất kỳ khoảnh khắc nào trong ngày, Hải Hạc Đầm đều mộng mơ, hút hồn du khách.

Khi mặt trời đỏ rực nhô lên từ dãy Triều Châu, mặt đầm như một tấm gương khổng lồ lấp lánh dưới ánh ban mai. Còn lúc hoàng hôn buông xuống, khung cảnh lại trở nên ma mị, ngọt ngào như “một hũ mật” làm say lòng người. Trong khi đêm về, dưới ánh trăng tròn thanh vắng, Thị Nại bỗng trở nên huyền ảo tựa chốn thần tiên.

 

Mê mẩn vẻ đẹp nên thơ nên họa của đầm Thị Nại Quy NhơnBình minh mơ màng (Ảnh @quinnquinn08)

 

Mê mẩn vẻ đẹp nên thơ nên họa của đầm Thị Nại Quy NhơnHoàng hôn quyến rũ (Ảnh @rubylovely0305)

 

Vẻ đẹp thay đổi liên tục như một nàng thiếu nữ mới lớn ấy khiến cho đầm Thị Nại Quy Nhơn trở nên đặc biệt trong mắt du khách, để rồi ai đến đây cũng không quên lưu lại những tấm ảnh sống ảo cực “xịn xò” và độc đáo.

Bật mí một số góc chụp hình cực ảo, cực “chill” mà bạn nên thử đó là: bãi đá bên đầm hoặc trên cầu Thị Nại – cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam lúc nào cũng lộng gió…

 

Mê mẩn vẻ đẹp nên thơ nên họa của đầm Thị Nại Quy NhơnĐiểm sống ảo siêu đẹp (Ảnh @ptukkata88)

 

Mê mẩn vẻ đẹp nên thơ nên họa của đầm Thị Nại Quy NhơnAi cũng không thể rời mắt (Ảnh @mai_shuyn)

 

 

Những trải nghiệm thú vị tại đầm Thị Nại

Đến với đầm Thị Nại, bạn không chỉ được chứng kiến vẻ đẹp lao động của những bác như dân đang giăng lưới chèo thuyền đánh cá mà còn có thể được lênh đênh trên chính những con thuyền ấy, dập dềnh cùng sóng nước, nhìn ngắm khung cảnh bao la của đầm và trải nghiệm cảm giác lao động thú vị nữa đấy.

 

Mê mẩn vẻ đẹp nên thơ nên họa của đầm Thị Nại Quy NhơnNét đẹp lao động bình dị (Ảnh @tit_tran)

 

Ngoài ra, bạn sẽ được đi thăm khu sinh thái Cồn Chim – lá phổi xanh của Quy Nhơn, rộng gần 1000ha với hệ sinh thái rừng ngập mặn và một thảm cỏ biển với 25 loài, 64 loài phù du, 76 loài cá cùng hàng trăm loài chim khác nhau.

 

Mê mẩn vẻ đẹp nên thơ nên họa của đầm Thị Nại Quy NhơnCồn Chim xanh mát (Ảnh @nth_myy)

 

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể nuôi dưỡng tâm hồn bằng việc thưởng thức những câu hò Ba trạo – hò Đưa linh cất lên bởi chất giọng trầm khàn, chất phác của người dân nơi đây, đồng thời nghe họ kể về văn hóa, nếp sống “ra khơi vào lộng” của ngư dân để thêm yêu và khâm phục sự cần cù, siêng năng của người lao động hơn.

Đặc biệt, được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho vô vàn các loại tôm, cá nước ngọt, nước lợ, cua biển, ốc, hàu có thể đánh bắt quanh năm, nhất là cá nục: nục Vọng và nục Gai, nên ghé thăm Thị Nại Bình Định mà không thưởng thức một bữa ẩm thực thơm ngon thì quả thực là vô cùng tiếc nuối cho xem.

 

Mê mẩn vẻ đẹp nên thơ nên họa của đầm Thị Nại Quy NhơnLẩu cua đồng thơm ngon (Ảnh @alolove.sc102)
 
Mê mẩn vẻ đẹp nên thơ nên họa của đầm Thị Nại Quy NhơnHải sản hấp dẫn (Ảnh @miss.ue)

 

Ăn uống đã đời rồi thì đừng quên mua nước mắm Gò Bồi đậm đà nức mũi hoặc cá Nục phơi khô về làm quà cho người thân và bạn bè đấy nhé.

 

Cách di chuyển đến đầm Thị Nại

Để đến được đầm Thị Nại bạn phải di chuyển đến thành phố Quy Nhơn bằng xe cá nhân (xe máy, ô tô), xe khách hoặc máy bay, tùy vào điều kiện và lựa chọn của bạn. Sau đó từ thành phố Quy Nhơn, bạn cứ chạy dọc theo quốc lộ 19 là đến được cầu Thị Nại, tìm một chỗ gửi xe dưới chân cầu rồi bắt đầu tận hưởng bức tranh sơn thủy hữu tình ở đây thôi nào.

 

Mê mẩn vẻ đẹp nên thơ nên họa của đầm Thị Nại Quy NhơnXe máy để phượt rất tiện nhé (Ảnh @nghiaphat68)

 

Bạn đã quá chán việc phải chen chúc ở những bãi biển đông đúc, những vẫn muốn tận hưởng những làn gió mát lành và bức tranh thiên nhiên nên thơ nên họa thì đầm Thị Nại ở Quy Nhơn chính là một địa điểm mà bạn không thể bỏ qua.

 

Thái Hà (Tổng hợp) - Luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn