Thơm ngon đẫy đà với món gà nướng Savanakhet tinh túy tại Lào

Thứ tư, 08/07/2020, 18:08 GMT+7

Đến thăm đất nước Triệu Voi xinh đẹp thì bạn hãy nhớ thưởng thức món gà nướng Savanakhet - một trong những món ăn ngon đặc trưng và gieo bao thương nhớ trong lòng thực khách bởi hương vị đậm đà, béo ngậy, mềm thơm từ thịt.

test

Bạn đang lên kế hoạch cho mình về chuyến đi thăm quan đất nước Lào xinh đẹp? Nhưng bạn cũng không biết liệu các món ăn của nước bạn có phù hợp với khẩu vị của mình hay không? Thì câu trả lời dành cho bạn sẽ là "Có". Vì nền ẩm thực Lào rất ngon và các món ăn gần giống với các nước Đông Dương. Đặc biệt, một trong những món ăn mà để lại biết bao cảm xúc, với hương vị nhớ mãi đó chính là món gà nướng Savanakhet - một trong những món ăn đại diện cho nền ẩm thực nước Lào. Giờ thì hãy cùng Lữ Hành Việt Nam tìm hiểu xem món gà nướng này có gì đặc biệt mà làm say lòng biết bao du khách đến thế nhé.

 

 

Đôi nét về gà nướng Savanakhet

Savannakhet là tên gọi của thành phố lớn thứ 2 của Lào. Đây là thành phố được coi là "thủ phủ kinh tế" của xứ xở Triệu Voi. Không chỉ nổi tiếng bởi vẻ đẹp linh thiêng, độc đáo từ những ngôi chùa cổ kính với tín ngưỡng Phật giáo phong phú. Savannakhet còn được biết đến bởi nền ẩm thực đa dạng với nhiều món ăn đặc sắc, chân phương, bình dị như: xôi nếp nương, rêu chiên, gỏi Tam Maak Hung...Đặc biệt, gà nướng Savanakhet là một trong những món ăn ngon trứ danh mà bất kỳ du khách nào khi đến thăm Lào cũng phải thưởng thức. 

 

 

Nếu bạn đã được thưởng thức món gà nướng này rồi, chắc chắn bạn sẽ cảm nhận được hương vị nồng nàn cũng như nguyên liệu chế biến có phần tương đồng với nền ẩm thực Việt Nam. Từ cách lựa chọn gà thả rông, cho đến khâu tẩm ướp gia vị rồi cách nướng tuy nhìn đơn giản nhưng lại khiến món gà Savanakhet dậy mùi thơm ngào ngạt khiến mọi góc phố, con đường tại Lào đều tỏa hương thơm quyến rũ du khách. Và đương nhiên, không thể cưỡng lại mùi thơm ngào ngạt của món ăn này, chắc chắn thực khách phải ngừng ngay đôi chân của mình vào một quán bên đường nào đó để thưởng thức cho no cái bụng, đã con mắt.

 

 

Gà nướng Savanakhet được làm từ những nguyên liệu gì?

Nói về cách chế biến món gà nướng Savanakhet thì nó còn là bí quyết riêng của người đầu bếp. Tuy nhiên, để món gà này được ngon, thịt thơm, ăn mềm ngọt thì trước tiên chúng ta phải chọn được đúng loại gà thả rông. Bởi gà thả rông là loại gà cho thịt cực chắc và dai thịt và ngọt thịt vừa phải, mùi thơm của loại gà này phải nói là mang sự đặc trưng riêng biệt. Vì gà thả rông thường là loại gà ăn cỏ, ăn giun, tự đào bới đất. Từ đó nó sẽ tạo nên mùi vị thơm dân dã tự nhiên thấm đượm trong từng thớ thịt của con gà. Nên khi đưa miếng thịt gà để ăn bạn sẽ cảm nhận được độ dai giòn, ngọt thịt chứ không ăn bã, hay kém ngọt như các loại gà nuôi công nghiệp. Đó cũng là lý do vì sao khi đem gà thả rông lên nướng bạn sẽ cảm thấy thịt gà vô cùng thơm ngon và mùi hương ngào ngạt dậy lên tỏa xung quanh từng góc phố.

 

 

Gà sau khi chọn xong thì sẽ được người đầu bếp làm sạch, sau đó cho vào ướp cùng các hương vị, gia vị đặc trưng của vùng. Sau khi được tẩm ướt gia vị đều khắp con gà thì lúc này chúng sẽ được kẹp vào que tre và nướng trên than hồng - loại than đốt từ thân cây gỗ lâu năm, đượm lửa góp phần tạo lên mùi thơm béo ngậy cho món ăn đặc biệt nó sẽ làm cho da và thịt gà có mùi thơm ngon tuyệt vời. Nướng gà đến khi da gà bóng lên, thịt cháy cạnh thì nghĩa là gà đã chín. Mới chỉ nhìn thôi bạn đã thấy khóe miệng thèm thuồng và bụng dạ đã biểu tình vì sự "cồn cào, gào thét" không ngừng.

 

 

Gà nướng Savanakhet ăn kèm với gì?

Thường thì món gà nướng Savakhanet Lào sẽ được ăn kèm với cơm nếp Khao Niaw và nước chấm Jeow Bong nhé bạn. Chỉ cần thưởng thức miếng thịt gà dai ngon, ngọt đậm và ăn kèm với nắm cơm nho nhỏ dẻo mềm và chấm với nước sốt có hương vị cay đặc trưng...Chao ôi, cũng đủ làm vị giác của bạn phải "thổn thức" sao lại ngon đến thế. Cứ nhai chậm rãi và cảm nhận độ giòn từ miếng da gà, độ mềm ngọt từ thịt trên khóe miệng bạn sẽ thấy món gà nướng Savanakhet của là một món ăn tinh túy trong nền ẩm thực của đất nước Lào.

 

 

 

Tìm ăn gà nướng Savanakhet ở đâu?

Nói đến món gà nướng Savanakhet thì nó xuất hiện hầu hết mọi nơi trên đất nước Lào. Nhưng có lẽ, sự xuất hiện nhiều nhất lại chính là thủ đô Viêng Chăn - nơi được coi là thủ phủ của món gà nướng Savanakhet chuẩn vị, ngọt ngào. Nếu dạo bước trên những tuyến đường con phố tại thủ đô Viêng Chăn bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những hình ảnh của các quán gà nướng dạng vừa nhỏ, không phải là nguyên con gà mà chúng đã được phân tách theo từng bộ phận để giúp thực khách dễ dàng lựa chọn mua về ăn và tiết kiệm chi phí.

 

 

Và khu phố "vàng" mà đa số khách du lịch đều thưởng thức món gà nướng này đó chính là khu ngã ba Seno. Đây là khu phố cực kỳ nổi tiếng với món gà nướng Savanakhet ngon tuyệt cú mèo mà khiến ai cũng phải chứa chan cảm xúc khi thưởng thức nơi đây. Chỉ với giá khoảng 50.000 kip ( tương đương với 100.000 VNĐ) với một con gà là bạn đã được thưởng thức món ăn này rồi. Với mức giá trên là quá rẻ và cực kỳ hợp lý dành cho mọi du khách phải không nào?

 

 

Đến bây giờ, bạn đã hiểu vì sao món gà nướng Savanakhet lại vô cùng nổi tiếng không chỉ gây thương nhớ đối với người dân Lào mà đã trở thành món ăn du lịch truyền cảm hứng và gây ấn tượng khó phai trong lòng mỗi du khách. Và chắc chắn, đến Lào bạn sẽ phải ngưng đôi chân của mình để vào một quán ăn bên đường nào đó và thưởng thức ngay món gà nướng này. Đảm bảo bạn sẽ bị mê hoặc bởi cách tẩm ướp gia vị bí truyền cũng như hương thơm ngọt ngào lan tỏa xung quanh từng miếng thịt. Chả vì thế mà nhiều du khách chỉ ao ước và mong mỏi 1 lần nữa quay về Lào chỉ để thưởng thức món gà Savanakhet này thôi đấy nhé.

 

Nguyễn Chiên (Tổng hợp) - Luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn