Những lễ hội ở Quảng Ninh độc đáo, ấn tượng không nên bỏ lỡ

Thứ ba, 21/07/2020, 11:30 GMT+7

Quảng Ninh không chỉ để lại ấn tượng sâu sắc với khách du lịch bởi các địa điểm tham quan đẹp, những địa danh nổi tiếng, mà các lễ hội ở Quảng Ninh cũng để lại dấu ấn khó quên. Và để hiểu rõ hơn, hãy cùng khám phá những nét đẹp văn hóa lễ hội tại đây nhé!

test

List các lễ hội ở Quảng Ninh đặc sắc, tiêu biểu
 

Lễ hội Trà Cổ

Là một trong những lễ hội dân gian ở Móng Cái, được đánh giá là lễ hội lớn và có giá trị nhất tại đây. Chính vì thế, lễ hội Trà Cổ cũng là một trong những lễ hội ở Quảng Ninh nổi tiếng nên tới để trải nghiệm. Lễ hội này nhằm bày tỏ lòng biết ơn tới các vị thành hoàng trong làng khi đã góp công bảo vệ biên giới, đất nước.

Tới lễ hội, bạn sẽ được tham gia rất nhiều trải nghiệm thú vị tại đây như: Xem rước vua, tham gia hội thi ‘Ông Voi’, thi nấu cỗ, các trò chơi dân gian (Đi cà kheo, nhảy bao bố, đập niêu,…). Đặc biệt kết thúc lễ hội, còn có chương trình múa bông – Một hình thức tâm linh nhằm cầu mong may mắn, bình an và làm ăn thuận lợi, ngư dân đánh bắt được nhiều tôm cá, ruộng nương trúng mùa, trồng trọt hoa quả sai bông, buôn may bán đắt,….

Thời gian tổ chức lễ hội: Thường bắt đầu từ ngày 30/5 – 6/6 âm lịch hằng năm.

 

Lễ hội Trà Cổ - Lễ hội ở Quảng NinhPhần rước kiệu trong lễ hội Trà Cổ

 

Lễ hội chèo bơi Quan Lạn

Được biết là lễ hội đặc sắc ở Quảng Ninh, đặc biệt là của người dân Quan Lạn, lễ hội chèo bơi nơi đây thu hút sự quan tâm của rất nhiều du khách trong và ngoài nước. Lễ hội này, không chỉ nhớ lại chiến thằng hào hùng của dân tộc khi chiến thắng quân Nguyên Mông, mà còn mang ý nghĩa cầu cho mưa thuận gió hòa, nhân dân được ấm no, hạnh phúc. Du khách tham gia lễ hội, không chỉ có cơ hội tìm hiểu rõ hơn về những nét đẹp văn hóa lịch sử nơi đây, mà còn được thưởng thức màn đua thuyền rồng, nhưng con thuyền chiến khổng lồ nặng tới 5-6 tấn. Và đây cũng là điều thú vị nhất trong lễ hội chèo bơi ở Quan Lạn, Quảng Ninh.

Thời gian tổ chức lễ hội chèo bơi Quan Lạn: Vào ngày 10 – 20/6 âm lịch hàng năm. Và ngày hội chính được diễn ra vào ngày 18/6 âm lịch.

 

Lễ hội chèo bơi Quan Lạn - Lễ hội ở Quảng NinhCuộc thi trong lễ hội chèo bơi Quan Lạn

 

Lễ hội chùa Long Tiên

Nếu bạn đang muốn khám phá các lễ hội hấp dẫn ở Quảng Ninh thì hội chùa Long Tiên cũng là lễ hội bạn không nên bỏ lỡ. Bởi đây là một trong những ngôi chùa lớn nhất ở Quảng Ninh nói chung và ở Hạ Long nói riêng. Tới tham dự lễ hội, bạn sẽ được tham gia lễ rước kiệu, điểm xuất phát sẽ đi từ chùa Long Tiên -> chùa Đức Ông -> đền thờ An Dương Vương -> Loong Toòng và cuối cùng sẽ trở lại chùa. Và sau khi kết thúc phần rước kiệu, du khách có thể tới dâng hương lễ Phật, cầu mong may mắn, bình an hoặc tham gia các trò chơi dân gian được tổ chức trong lễ hội, cũng là một trải nghiệm hết sức tuyệt vời. Chắc chắn rằng, tới lễ hội chùa Long Tiên này, du khách sẽ có thật nhiều kỷ niệm đáng nhớ.

Thời gian tổ chức lễ hội chùa Long Tiên: Bắt đầu từ 24/03 hằng năm.

 

Lễ hội chùa Long Tiên - Lễ hội ở Quảng NinhKhông gian trong lễ hội chùa Long Tiên

 

Lễ hội Bạch Đằng

Lễ hội Bạch Đằng hay còn được gọi là lễ hội Giỗ Trận, đây là một trong những lễ hội ở Quảng Ninh ý nghĩa, nhằm tưởng nhớ đến công ơn giữ nước, chống giặc ngoại xâm của các anh hùng dân tộc, trong trận chiến cắm cọc trên sông Bạch Đằng. Lễ hội được tổ chức ở các đình, đền, chùa ở trong khu vực ở Quảng Ninh. Và cũng giống như bao lễ hội truyền thống ở Quảng Ninh khác, tại lễ hội Bạch Đằng du khách sẽ được tham gia phần rước kiệu, được hành hương lễ Phật, được tham gia các hoạt động trò chơi dân gian,…. Điều đặc biệt nhất trong lễ hội đó chính là phần trò chơi tái hiện lại cuộc chiến trên sông Bạch Đằng vô cùng gay cấn. Hãy tới để trải nghiệm những điều tuyệt vời nhất tại đây nhé.

Thời gian tổ chức lễ hội Bạch Đằng: Bắt đầu từ ngày 8/03 hằng năm và lễ hội có thể kéo dài đến 3-4 ngày.

 

Lễ hội Bạch Đằng - Lễ hội ở Quảng NinhThưởng thức chương trình văn nghệ tại lễ hội Bạch Đằng

 

 

Lễ hội Tiên Công

Nếu nói tới đi du lịch Quảng Ninh mùa lễ hội thì đừng quên lễ hội Tiên Công tại đây nhé. Được biết đây là lễ hội lớn, mang ý nghĩa mừng thọ tới các vị tiền bối đã có công xây dựng lên ngôi làng. Đồng thời lễ hội cùng một phần bày tỏ lòng biết ơn tới cha mẹ, đấng sinh thành nên chúng ta. Do đó, nếu có cơ hội tới Quảng Ninh, đừng bỏ lỡ lễ hội ý nghĩa, đặc sắc này.

Khi bắt đầu lễ hội, vào buổi sáng sớm sẽ có đoàn người tới rước các cụ Thượng (Các cụ trên 80 tuổi) trong không khí sôi nổi, náo nhiệt của những trống chiêng, đàn nhạc. Cung đường rước sẽ đi vòng quanh làng, và điểm dừng chân sẽ là miếu Tiên Công. Bên cạnh đó, lễ vật rước cũng rất hoành tráng, bao gồm trầu cau, hoa quả, bánh kẹo đầy đủ, rượu hồng, thủ lợn,…. Trong các cụ Thượng, những ai khỏe thì có thể hòa mình vào dòng người đi rước, còn các cụ yếu, không có sức khỏe sẽ được các chàng trai trong làng khênh võng. Kết thúc phần rước, thì du khách có thể tới các khu vui chơi dân gian để trải nghiệm các hoạt động nơi đây, hoặc tham gia vào các khu hát đúm, hát chèo,… sẽ rất thú vị đấy.

Thời gian tổ chức lễ hội Tiên Công: Bắt đầu từ mùng 7/01 âm lịch hàng năm.

 

Lễ hội Tiên Công - Lễ hội ở Quảng NinhTrong lễ hội Tiên Công, người già trên 80 tuổi sẽ được mời rước bằng võng

 

Lễ hội đền Cửa Ông

Thêm một gợi ý lễ hội truyền thống ở Quảng Ninh nữa dành cho bạn, đó là lễ hội đền Cửa Ông. Đây là di tích lịch sử của nhà Trần và cũng là địa điểm du lịch nổi tiếng ở Quảng Ninh, tại đền được chia ra làm 3 khu vực chính: Khu đền Hạ – Khu đền Trung và cuối cùng là khu đền Thượng.

Đến với lễ hội đền Cửa Ông, du khách sẽ có cơ hội tìm hiểu rõ nét hơn về phong tục tập quán nơi đây, được tham gia các nghi thức của lễ hội truyền thống, được tham gia các hoạt động trò chơi dân gian,…. Tất cả mang tới những trải nghiệm đáng nhớ cho chuyến du lịch Quảng Ninh.

Thời gian tổ chức lễ hội đền Cửa Ông: Bắt đầu từ ngày mùng 2 Tết đến hết tháng 3 âm lịch. Tuy nhiên, lễ hội chính là vào ngày 2/03 âm lịch hàng năm.

 

Lễ hội đền Cửa Ông - Lễ hội ở Quảng NinhCùng khám phá lễ hội đền Cửa Ông nổi tiếng tại Quảng Ninh

 

Lễ hội Yên Tử

Du lịch Yên Tử là một trong những chuyến đi hấp dẫn, nhất là được trải nghiệm lễ hội tại nơi đây thì còn gì bằng. Được biết là một trong những địa danh nổi tiếng là linh thiêng, nhiệm màu, Yên Tử hàng năm thu hút hàng ngàn lượt khách du lịch tới tham quan, khám phá.

Khi tham dự lễ hội Yên Tử – Lễ hội ở Quảng Ninh ấn tượng nhất, du khách sẽ được hòa mình vào dòng người tấp nập đi hành hương, dâng lễ, được tìm hiểu kiến trúc chùa Yên Tử, được tham gia các hoạt động thú vị trong lễ hội,… và đặc biệt sẽ được tham quan ngắm cảnh, với những địa danh nổi tiếng ở xung quanh đây.

Thời gian tổ chức lễ hội Yên Tử: Bắt đầu từ mùng 10 tháng Giêng đến hết tháng 3 âm lịch.

 

Lễ hội Yên Tử - Lễ hội ở Quảng NinhChương trình lễ hội xuân Yên Tử

 

>>Xem thêm: Lễ hội xuân Yên Tử - hành trình trở về miền đất Phật

 

Bài viết trên đây đã giới thiệu đến các bạn những lễ hội ở Quảng Ninh được quan tâm nhiều nhất. Mong rằng với những thông tin hữu ích này, sẽ giúp bạn hiểu hơn về những nét văn hóa đặc sắc của người dân nơi đây, cũng như lựa chọn được điểm đến tại Quảng Ninh và tham gia lễ hội nhé.

 

Tạ Bằng (Tổng hợp) - luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn