Thiền việ‏n Trúc Lâm Chánh Giác Tiền Giang - ngôi chùa tuyệt đẹp ẩn mình giữa miền sông nước

Chủ nhật, 02/08/2020, 13:49 GMT+7

Có thể bạn không biết ở Tiền Giang có một ngôi chùa được biết đến là lớn nhất miền Tây - Thiền viện Trúc Lâm Chánh Giác. Đây không chỉ là điểm hành hương nổi tiếng mà còn thu hút đông đảo du khách ghé thăm vì kiến trúc tuyệt đẹp và những góc view lên hình siêu ảo.

test

Thiền việ‏n Trúc Lâm Chánh Giác nằm ở đâu?

Nhắc đến chuyến du lịch Tiền Giang nhiều người sẽ nghĩ ngay đến vùng sông nước và những vườn trái cây trĩu quả hay những khu du lịch sinh thái nổi tiếng như cồn Thới Sơn, vườn trái cây Vĩnh Kim, khu du lịch Làng Yến,... Tuy nhiên gần đây giới trẻ cả nước lại 'phát sốt' bởi một điểm check - in mới lên hình chuẩn như ở tận Ấn Độ xa xôi. Đó là Thiền viện Trúc Lâm Chánh Giác - ngôi chùa lớn nhất tại Tiền Giang nói riêng và khu vực Tây Nam Bộ nói chung.

 

Thiền việ‏n Trúc Lâm Chánh Giác Tiền Giang - ngôi chùa tuyệt đẹpKhông chỉ là nơi chiêm bái Phật pháp, Thiền viện còn là điểm du lịch nổi tiếng.

 

Thiền viện nổi tiếng này tọa lạc tại ấp 1 xã Thạnh Tân, huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang. Đây là ngôi chùa đồ sộ với kiến trúc ấn tượng theo mô hình truyền thống của hệ phái Trúc Lâm Yên Tử, trực thuộc danh bộ của Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Từ khi khánh thành đến nay, bên cạnh chức năng chính là trung tâm tu học, nơi hành hương và chiêm bái của Phật tử gần xa thì Thiền viện Chánh Giác còn là địa điểm du lịch Tiền Giang nổi tiếng, tạo điểm nhấn quan trọng cho việc thu hút khách tham quan, góp phần thay đổi diện mạo xã Thạnh Tân, huyện Tân Phước.

 

Thiền việ‏n Trúc Lâm Chánh Giác Tiền Giang - ngôi chùa tuyệt đẹpMột góc Thiền viện mang vẻ trang nghiêm, tĩnh mịch.

 

Hướng dẫn đường đến Thiền viện Trúc Lâm Chánh Giác

Đường đến Thiền Viện Chánh Giác Tiền Giang khá thuận tiện và dễ dàng. Nếu chọn đi từ thành phố Hồ Chí Minh, bạn có thể chọn một trong các phương tiện như xe may, ô tô hay xe khách và chỉ mất hơn 1 giờ là có thể đến được trung tâm thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang.

Nếu đi vào buổi sớm và chưa kịp ăn sáng, bạn nhớ dừng chân để thưởng thức món hủ tiếu Mỹ Tho ngon nức tiếng ở đây nhé. Sau đó hãy tiếp tục hành trình để đến được Thiền viện lớn nhất miền Tây bằng cách di chuyển theo hướng từ ngã ba Trung Lương trên Quốc lộ 1A, rồi đi theo hướng Tây 6km, đến Long Định. Tiếp đó, du khách di chuyển đến thị trấn Mỹ Phước thuộc huyện Tân Phước. Đến đây, bạn chỉ cần tiếp tục đi khoảng 10km nữa là đã tới được Thiền viện Trúc Lâm Chánh Giác rồi đấy.

 

Thiền việ‏n Trúc Lâm Chánh Giác Tiền Giang - ngôi chùa tuyệt đẹpCổng vào Thiền Viện Chánh Giác.

 

Điểm tiện lợi nhất là trên đường đi, du khách luôn dễ dàng nhìn thấy những bảng chỉ dẫn để vào Thiền viện. Mặt khác, đường cũng rất thông thoáng không có trở ngại, vô cùng thuận tiện cho chuyến hành hương và tham quan của du khách.

 

Quá trình hình thành Thiền viện Trúc Lâm Chánh Giác

Trước đây, so với những điểm đến du lịch mang màu sắc tôn giáo khác của Tiền Giang thì Thiền viện Chánh Giác hiện có khá ít người biết đến, vì vị trí tại huyện Tân Phước – Tiền Giang – vùng đất xưa kia là nơi hoang hóa và nằm sâu trong vùng trũng của xã Thạnh Tân khá xa trung tâm nhưng từ khi khánh thành và hoàn thiện đến nay, công trình ngày càng được du khách ghé thăm nhiều hơn.

 

Thiền việ‏n Trúc Lâm Chánh Giác Tiền Giang - ngôi chùa tuyệt đẹpToàn cảnh Thiền viện Chánh Giác nhìn từ trên cao.

 

Với tổng diện tích lên đến 30ha, Thiền viện Chánh Giác không chỉ là thiền viện lớn nhất miền Tây hay cả nước mà còn là một trong những ngôi chùa lớn nhất Đông Nam Á. Thiền viện hiện đang là điểm đến được nhiều người yêu thích này được khởi công xây dựng vào ngày 28 tháng 4 năm 2012 với toàn bộ các công trình được xây dựng theo đúng mô hình truyền thống của hệ phái Trúc Lâm Yên Tử trực thuộc Giáo hội Phật Giáo Việt Nam.

Theo chia sẻ của vị sư trụ trì Thiền viện Chánh Giác ở Tiền Giang thì ngôi chùa có quy mô lớn hơn Thiền viện tại Đà Lạt. Dù xây ở khu vực trũng nhưng nơi đây lại được bao bọc bởi hệ thống đê bao xung quanh và có khả năng ngăn được nước lũ dâng trong vòng vài chục năm tới.

 

Thiền việ‏n Trúc Lâm Chánh Giác Tiền Giang - ngôi chùa tuyệt đẹpThiền viện sở hữu một vẻ đẹp trang nghiêm, kết hợp hài hòa giữa vẻ đẹp cổ kính và hiện đại.

 

Quá trình xây dựng Thiền viện Chánh Giác khá đặc biệt bởi nơi đây được tạo nên từ công sức của rất người từ các vị sư trong chùa đến nhiều Phật tử đóng góp cho công trình. Theo dự tính, Thiền viện ban đầu chỉ có diện tích 30ha, tuy nhiên sau này người dân và Phật tử trong khu vực đã hiến tặng thêm 20 ha nữa, khiến cho tổng diện tích hiện tại lên đến 50 ha. Ngoài việc tặng đất, các Phật tử có lòng cũng đã hiến khá nhiều cây đại thụ cùng hoa cỏ để trồng trong khuôn viên tạo nên không gian xanh mát, hiền hòa của chốn tu tập.

Bên cạnh đó, còn có các khối đá khổng lồ và đặc biệt nhất là pho tượng Phật Thích Ca Mâu Ni được tạc bằng đá ngọc, sơn thếp vàng với chiều cao 4,5m và trọng lượng lớn lên đến trên 30 tấn, do chính bàn tay khéo lào, lành nghề của các nghệ nhân Myanmar chế tác.

 

Thiền việ‏n Trúc Lâm Chánh Giác Tiền Giang - ngôi chùa tuyệt đẹpThiền viện mang đến cảm giác thanh bình, an yên.

 

Tìm hiểu kiến trúc của Thiền viện Trúc Lâm Chánh Giác

Thiền viện Trúc Lâm Tiền Giang được thiết kế gần giống Thiền viện Trúc Lâm ở Đà Lạt. Điều đặc biệt là trong suốt quá trình xây dựng cho đến nay, ngôi chùa không chỉ được tạo nên bởi công lao của nhiều vị Phật tử trong chùa mà còn có sự góp sức của nhiều vị Phật tử và mạnh thường quân.

 

Thiền việ‏n Trúc Lâm Chánh Giác Tiền Giang - ngôi chùa tuyệt đẹpThiền viện có tổng diện tích 50 hecta.

 

Nếu chùa cổ Vĩnh Tràng là ngôi chùa cổ nhất ở Tiền Giang thì Thiền viện Trúc Lâm Chánh Giác lại có diện tích lớn nhất vùng đất này với khuôn viên rộng đến 50 hecta, bao gồm nhiều công trình chính và phụ nằm bao quanh những cây đại thụ, các khối đá tảng khổng lồ.

Về mặt cấu trúc, Thiền viện có 2 khu vực biệt lập bao gồm nội viện và ngoại viện. Trong đó khu vực ngoại viện có nhiều hạng mục như: Chánh điện, Tổ đường, Thiền đường, khu Giảng đường, Thư viện, Nhà Trưng bày và Lầu chuông,... với tổng diện tích lên đến 47.000m vuông. Trong đó, phần Chánh điện của Thiền Viện Tiền Giang có sức chứa lên đến hơn 3.000 người.

 

Thiền việ‏n Trúc Lâm Chánh Giác Tiền Giang - ngôi chùa tuyệt đẹpThiền viện có 2 khu vực biệt lập là nội viện và ngoại viện.

 

Điểm nhấn quan trọng trong quần thể kiến trúc tại Thiền viện Chánh Giác này là bốn Thánh tích. Khu công trình này còn có tên gọi khác là Tứ động tâm và được xây dựng theo tỉ lệ 6/10 với thánh tích nguyên mẫu bên hai quốc gia Phật giáo nổi tiếng là Ấn Độ và Nepal. Bốn thánh tích bao gồm khu vườn Lâm Tì Ni - nơi Phật đản sinh, Bồ Đề Đạo Tràng là nơi Phật thành đạo và vườn Lộc Uyển nơi Phật chuyển pháp luân. Ngoài ra còn có Câu Thi Na là nơi Phật đã nhập diệt.

 

Thiền việ‏n Trúc Lâm Chánh Giác Tiền Giang - ngôi chùa tuyệt đẹpThánh tích Tứ động tâm.

 

Trong khuôn viên Thiền viện lớn nhất miền Tây còn có một tòa tháp sở hữu chiều cao khủng. Bên trên ngọn tháp này còn có một hình tam giác hướng thẳng lên trời vô cùng uy nghi tạo nên điểm nhấn độc đáo cho cả khu vực. Khối tháp gồm có 3 tòa với tòa ở giữa cũng là tòa chính cao nhất, hai bên là hai tòa thấp hơn và có độ cao ngang bằng nhau.

 

 

Ở ngay khu vực trung tâm Thiền viện Trúc Lâm Tiền Giang còn có đắp một hòn giả sơn cao 25m làm thế tựa lưng cho khu tổ đường và chánh điện tạo nét hài hòa cho công trình kiến trúc Phật giáo này.

 

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của Thiền viện Trúc Lâm Chánh Giác

Nếu Thiền Viện Trúc Lâm An Giang tọa lạc giữa khung cảnh núi rừng hoang sơ nhưng đậm chất trữ tình của khu núi Sập An Giang thì Thiền viện Trúc Lâm Chánh Giác lại nằm ở vùng đất rộng lớn và sở hữu một vẻ đẹp trang nghiêm nhưng vẫn có sự kết hợp hài hòa giữa nét cổ kính và hiện đại.

 

Thiền việ‏n Trúc Lâm Chánh Giác Tiền Giang - ngôi chùa tuyệt đẹpKiến trúc độc đáo của Thiền Viện Chánh Giác thu hút giới trẻ.

 

Khi có dịp du lịch Tiền Giang và ghé thăm Thiền viện, bạn sẽ không chỉ được chiêm ngưỡng một công trình kiến trúc độc đáo, hiếm có tại Việt Nam mà còn có cơ hội ngắm cảnh, dạo bước giữa không gian yên bình, mát mẻ, tìm hiểu nhiều câu chuyện gắn với các thánh tích, tượng Phật, nét trang trí đặc biệt đã làm nên vẻ đẹp của nơi này. Không chỉ vậy, nơi đây còn dành tặng du khách phương xa cảm giác thanh bình, nhẹ nhàng của chốn tu tập, thiền tịnh.

Một trong những điểm khiến Thiền Viện Trúc Lâm Tiền Giang được lòng du khách, nhất là giới trẻ là vì hàng loạt góc sống ảo cực lung linh, lên hình đẹp và có chiều sâu không kém xứ sở chùa vàng Thái Lan hay khung cảnh của đất Phật Ấn Độ và Nepan.

 

Thiền việ‏n Trúc Lâm Chánh Giác Tiền Giang - ngôi chùa tuyệt đẹpTháp trắng nổi bật giữa nền trời xanh.

 

Đầu tiên phải kể đến là tòa tháp chính của Thiền viện. Đây là công trình tôn giáo hội tủ đủ chất uy nghi, trang nghiêm, được xây dựng chuẩn kiến trúc Đông Nam Á nhưng vẫn mang hơi hướng phong cách kiến trúc Phật giáo ở Ấn Độ.

 

Thiền việ‏n Trúc Lâm Chánh Giác Tiền Giang - ngôi chùa tuyệt đẹpBảo tháp chính cao 31m mang màu trắng tinh khôi được mệnh danh là 'Tiểu Ấn Độ'.

 

Nhìn từ xa, tòa tháp này đã vô cùng nổi bật vì có màu sắc chủ đạo là màu trắng tinh khôi. Lớp sơn trắng còn tô điểm thêm sự trang trọng của công trình. Hơn thế nữa, trên các cạnh và đỉnh tháp còn được trang trí những chi tiết và hoa văn được chạm khắc tinh xảo, tỉ mỉ. Dưới ánh nắng miền Tây rực rỡ, màu sắc và tạo hình của tòa tháp càng trở nên đẹp mắt, hùng vĩ cả một vùng trời. Chính vì vậy mà đây cũng chính là góc sống ảo được các bạn trẻ yêu thích nhất khi ghé thăm Thiền viện Chánh Giác.

 

Thiền việ‏n Trúc Lâm Chánh Giác Tiền Giang - ngôi chùa tuyệt đẹpLớp sơn trắng toát lên vẻ uy nghi, cộng thêm những chi tiết, hoa văn chạm khắc tinh xảo.

 

Ngoài tòa tháp mang tên tiểu Ấn Độ thì pho tượng Phật Thích Ca Mâu Ni đặt trong khuôn viên Thiền viện cũng thu hút nhiều sự quan tâm của khách du lịch vì được tạc bằng đá ngọc và thếp vàng trang trọng. Bức tượng cao 4,5m và nặng trên 30 tấn do đích thân các nghệ nhân khéo léo bậc nhất Myanmar chế tác.

Điểm nhấn tiếp theo làm nên sự khác biệt của Thiền viện Trúc Lâm Chánh Giác so với tất cả hệ thống các thiền viện khác trong cả nước như Thiền viện Trúc Lâm Yên Tử, Thiền Viện Trúc Lâm Bạch Mã chính là việc xây dựng khu Tứ động tâm bao gồm: Lâm-tì-ni - nơi Phật Thích Ca đản sinh; Bồ Đề Đạo Tràng là nơi Phật thành đạo; Lộc Uyển là khu vườn Phật chuyển pháp luân cuối cùng là Câu-thi-na - nơi Phật nhập diệt). Tứ động tâm được dày công thiết kế theo đúng nguyên mẫu các công trình ở Ấn Độ và Nepal tuân theo tỷ lệ 6-10.

 

Thiền việ‏n Trúc Lâm Chánh Giác Tiền Giang - ngôi chùa tuyệt đẹpThiền viện Chánh Giác có nhiều góc chụp ảnh khiến giới trẻ ví như những ngôi chùa tại Ấn Độ.

 

Ít ai ngờ được ngay sát Sài Gòn đó có một Thiền viện vừa to vừa đẹp với những công trình tôn giáo đặc biệt, trang trí tỉ mỉ, công phu đến thế. Vì vậy mà không có gì khó hiểu khi ngôi chùa nổi bật này được giới trẻ khắp nơi yêu thích và lên kế hoạch đến chiêm bái, hành hương cũng như chụp ảnh.

 

Hoạt động tu tập ở Thiền viện Chánh Giác Tiền Giang

Thiền viện Chánh Giác thường xuyên tổ chức hoạt động tu tập, cụ thể là những buổi sinh hoạt dành riêng cho Phật tử vào ngày Chủ nhật của tuần thứ ba mỗi tháng. Phật tử khắp nơi đến đây có thể cúng viếng, tụng kinh hay nghe giảng Phật pháp và ngồi thiền. Với du khách ghé thăm, các bạn có thể tham gia cùng các hoạt động trên hay chỉ đơn giản là đến vãn cảnh, dạo quanh Thiền viện để lắng lòng, tìm chút bình yên giữa cuộc sống thường nhật bộn bề lo toan.

 

Thiền việ‏n Trúc Lâm Chánh Giác Tiền Giang - ngôi chùa tuyệt đẹpThiền viện tại Tiền Giang là nơi để giới trẻ tìm chút bình yên giữa cuộc sống nhiều lo toan.

 

Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử với hai công trình lớn là Thiền việ‏n Trúc Lâm Chánh GiácThiền viện Trúc Lâm An Giang đã thật sự hiện diện ở vùng đất miền Tây sông nước hiền hòa. Và không chỉ là điểm hành hương, tu tập, Thiền định, nơi đây còn trở thành điểm du lịch Miền Tây hấp dẫn với nhiều du khách. Công trình tôn giáo đặc biệt với quy mô lớn và kiến trúc ấn tượng đã làm phong phú thêm đời sống tâm linh của người dân tỉnh Tiền Giang nói riêng cũng như các tỉnh miền Tây Nam Bộ nói chung

Ghé thăm ngôi Thiền viện Chánh Giác lớn nhất miền Tây này, ngoài việc mang tấm lòng thành kính hướng Phật bạn cũng đừng quên dành thêm thời gian tham quan, tìm hiểu vẻ đẹp của kiến trúc, những công trình độc đáo ở đây nhé.

Bên cạnh đó, nơi Thiền Viện tọa lạc cũng nằm khá gần Khu bảo tồn thiên nhiên vùng Đồng Tháp Mười và những cánh đồng khóm bạt ngàn của miền Tây nên bạn nhớ kết hợp thêm các điểm đến này trong lịch trình tham quan của mình nhé.

 

Thanh (Tổng hợp) -  luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn